Tag

VCCA mở cửa triển lãm "Sợi kết nối"

Văn hóa 19/08/2022 16:33
aa
TTTĐ - Từ ngày 19/8 đến hết ngày 11/9/2022, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “Sợi kết nối” với gần 80 tác phẩm hội hoạ và sắp đặt.
VCCA mở cửa triển lãm điêu khắc đá “Biến chuyển | Transforming” Mở cửa triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong” Chương trình workshop và trưng bày nghệ thuật Tương lai của Thời gian - Future of Time 140 tác phẩm tham gia Hanoi Art Connecting lần 5

Với sự kết nối giữa 24 tác giả là nghệ sĩ trẻ cùng các nghệ nhân của làng nghề lụa Phùng Xá (Mỹ Đức, Hà Nội), các tác phẩm trưng bày tại VCCA sẽ mang tới cái nhìn toàn diện cho công chúng về lụa trong cuộc sống đương đại.

VCCA mở cửa triển lãm "Sợi kết nối"

Triển lãm “Sợi kết nối” do nghệ sĩ - Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn dẫn dắt, hội tụ gần 80 tác phẩm hội họa và sắp đặt từ 24 nghệ sĩ trẻ tốt nghiệp Khoa Hội họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

“Âm sắc” - Tác phẩm của nghệ sĩ Đặng Mỹ Linh
“Âm sắc” - Tác phẩm của nghệ sĩ Đặng Mỹ Linh

Không chỉ giới hạn trong khung tranh, các tác phẩm còn tỏa ra với các sắp đặt kết hợp với sơn mài và các chất liệu ứng dụng đa dạng, ứng tác với không gian, nhằm mở rộng phát triển các khả năng biểu đạt với lụa và thể hiện quan điểm riêng trong các sáng tác cá nhân.

Tác phẩm “Trọn vẹn” - Nghệ sĩ Đàm Hồng Dương
Tác phẩm “Trọn vẹn” - Nghệ sĩ Đàm Hồng Dương

“Các hình tượng và chủ đề được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau, từ lịch sử nghệ thuật theo chiều lịch đại, đồng đại, cho đến góc độ biểu tượng văn hoá, ký hiệu học văn hoá, tâm lý học. Nhưng đồng thời, các tác phẩm cũng thể hiện được “cái đặc biệt” trong từng cá tính sáng tạo”, Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn chia sẻ.

Tác phẩm “Hồ Điệp 2” - Nghệ sĩ Kim Thị Hải Linh
Tác phẩm “Hồ Điệp 2” - Nghệ sĩ Kim Thị Hải Linh

Đặc biệt, triển lãm có sự kết nối với những nghệ nhân của làng nghề lụa, Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội. Câu chuyện giữa những người nghệ nhân hiếm hoi còn làm nghề trồng dâu nuôi tằm với những hoạ sĩ trẻ ngày đêm sáng tác, thử nghiệm trên chất liệu lụa sẽ là sự tiếp nối thú vị giữa thực hành sáng tạo nghệ thuật và hoạt động văn hoá của làng nghề truyền thống, mang lại cảm hứng và sự hiểu biết toàn diện cho người xem.

Tác phẩm “26” của nghệ sĩ Nguyễn Hiếu
Tác phẩm “26” của nghệ sĩ Nguyễn Hiếu

Song song cùng với triển lãm, VCCA sẽ tổ chức các chương trình tour nghệ thuật, trò chuyện cùng giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và các nghệ sĩ tham gia chương trình.

Tác phẩm “Chơi vơi” của nghệ sĩ Ngô Nhật Thanh
Tác phẩm “Chơi vơi” của nghệ sĩ Ngô Nhật Thanh

Lụa là một trong những chất liệu được đưa vào giảng dạy và sáng tác trong môi trường đào tạo mỹ thuật ở Việt Nam trong suốt gần một thế kỷ qua. Từ khi là trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đến trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhiều thế hệ thầy trò đã thực nghiệm tìm tòi cách thể hiện độc đáo trên lụa, cùng nhau định hình một tiếng nói đặc sắc cho chất liệu truyền thống lâu đời.

Nhiều tác phẩm trên lụa của hoạ sĩ hàng đầu như Nguyễn Phan Chánh, Alix Aymé, Nam Sơn, Lê Văn Đệ, Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu.... đã tạo dấu ấn độc đáo trong nền hội họa thế giới.

Các tác phẩm tại triển lãm  “Sợi kết nối”
Các tác phẩm tại triển lãm “Sợi kết nối”

Cùng với sơn mài, chất liệu lụa tự thân có lẽ đã trở thành một chất liệu nghệ thuật gắn kết được tinh thần mỹ thuật truyền thống của dân tộc, cảm thức phương Đông với thẩm mỹ tạo hình hiện đại của phương Tây, trở thành một chất liệu trung gian dung hoà được tinh thần giữa truyền thống và hiện đại.

Triển lãm “Sợi kết nối” chính thức mở cửa tự do từ ngày 19/8/2022 tới hết ngày 11/9/2022 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Triển lãm “Lặng yên rực rỡ”: Những rung động nồng nhiệt của “Ấn tượng” và “Thân mật” Triển lãm “Lặng yên rực rỡ”: Những rung động nồng nhiệt của “Ấn tượng” và “Thân mật”

TTTĐ - Triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” – lần đầu tiên giới thiệu các kiệt tác của hai đại danh họa Claude Monet ...

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA “Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 này, nếu ở tại Hà Nội, bạn đừng bỏ lỡ một điểm đến thú vị - triển lãm ...

Những Những "kết nối cảm xúc" trong triển lãm nhiếp ảnh tại VCCA

TTTĐ - Từ ngày 12/5 đến 12/6/2021, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp với Viện Pháp Hà Nội - L’Espace tổ ...

Cuộc sống đa sắc màu trong triển lãm Cuộc sống đa sắc màu trong triển lãm "Chúng ta đang nghịch gì?"

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến 25/7/2021, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng CLB Nghệ sĩ trẻ - Hội Mỹ ...

Đọc thêm

Phát động bình chọn "Những bản hùng ca đất nước" Văn hóa

Phát động bình chọn "Những bản hùng ca đất nước"

TTTĐ - Tối 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Thư viện Hà Nội trưng bày chuyên đề mừng sinh nhật Bác Văn hóa

Thư viện Hà Nội trưng bày chuyên đề mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Thư viện Hà Nội tổ chức trưng bày sách, báo chuyên đề “Hồ Chí Minh - Trọn cuộc đời vì nước, vì dân”.
Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi Thời trang - Làm đẹp

Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi

TTTĐ - Võ Minh Nguyệt Khuê gia nhập làng mode chưa lâu nhưng mới đây, mẫu nhí 10 tuổi đã ghi dấu ấn khi catwalk thần thái trong BST “Nghiên" của NTK Đức Lương tại "NDQ Fashion Show Tinh hoa đất Rồng".
Nghiên cứu văn hóa cội nguồn và tôn vinh Hùng Vương Văn hóa

Nghiên cứu văn hóa cội nguồn và tôn vinh Hùng Vương

TTTĐ - Vừa qua, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương đã chính thức ra mắt.
Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), thực hiện sự phân công của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi Điện ảnh - Âm nhạc

Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi

TTTĐ - Top One Studio vừa ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi, công bố các dự án sáng tạo đột phá
Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024

TTTĐ - Chào đón Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và dịp hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt dự án biểu diễn có tên gọi “Mùa hè yêu thương”.
Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
Xem thêm