Tag

Về ngôi trường “biến ước mơ” của trò thành hiện thực

Giáo dục 05/07/2023 08:50
aa
TTTĐ - Không “khua chiêng, gõ trống”, trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ, Hà Nội) những năm qua âm thầm “biến ước mơ” của học trò thành hiện thực, góp phần vào những kết quả đáng khích lệ của ngành GD&ĐT quận.
Giúp các em học sinh tự tin chinh phục ngôi trường THPT yêu thích Ấn tượng ngôi trường có hơn 300 lượt học sinh đỗ chuyên, hơn 100 điểm 10 Truyền thống dạy và học ở ngôi trường hơn 100 năm tuổi Hành trình xây dựng "Ngôi trường hạnh phúc"

Cô học trò trầm tính trở thành Á khoa toàn TP

“Bạn ấy không phải là người bình thường vì môn nào cũng học tốt” là nhận xét đầu tiên của các bạn cùng học khi nói đến Á khoa 48 điểm trong kỳ thi vào lớp 10 công lập của TP Hà Nội - Phạm Hà Bình (học sinh lớp 9A1, trường THCS Đông Thái).

Chỉ vài ngày trước, khi biết điểm thi và thông tin trở thành á khoa của kỳ thi vào lớp 10 đặc biệt quan trọng vừa qua, Bình chỉ chia sẻ với thầy chủ nhiệm Lê Anh Tuấn.

Phạm Hà Bình - Á khoa toàn TP Hà Nội kỳ thi vào lớp 10 THPT
Phạm Hà Bình - Á khoa toàn TP Hà Nội kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Mặc dù rất vui và bất ngờ nhưng theo chia sẻ của thầy Tuấn, điều này thầy cùng các bạn trong trường cũng đã nghĩ tới trước khi kỳ thi diễn ra. Kết quả đó hoàn toàn xứng đáng với những gì mà em Bình đã nỗ lực cố gắng trong thời gian qua.

Điều đáng nói, Bình là học sinh có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bố em bị bệnh nan y, mẹ chỉ là viên chức bình thường. Điều này khiến việc học hành của em phụ thuộc rất lớn vào ý chí, nghị lực và quyết tâm của chính mình.

Hai năm đầu cấp, Bình chưa thực sự là học sinh nổi bật, thậm chí rất trầm tính, khép kín, không tham gia phong trào bề nổi của lớp. Ấn tượng về cô bạn cùng lớp, cùng khóa chỉ là một bạn gái học đều tất cả các môn.

Đến khi tham gia kỳ thi giao lưu học sinh giỏi lớp 8, Bình nổi bật với thành tích môn Toán và bộc lộ niềm say mê yêu thích với môn Lý. Từ kết quả này, giáo viên chủ nhiệm, bộ môn và Ban Giám hiệu quyết định tập trung bồi dưỡng cho Bình.

Không phụ sự tin tưởng của thầy cô, bạn bè, năm học lớp 8, Bình đoạt giải nhất môn Lý, giải Nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp quận. Đến năm học lớp 9 vừa qua, Bình giữ vững kết quả trên ở kỳ thi cấp quận, cấp TP cùng năm em đoạt giải Nhất môn Lý, giải khuyến khích môn tích hợp.

Từ một học sinh trầm tính, có hoàn cảnh đặc biệt, Hà Bình đã đạt được ước mơ của mình với niềm đam mê học môn Vật Lý
Từ một học sinh trầm tính, có hoàn cảnh đặc biệt, Hà Bình đã đạt được ước mơ của mình với niềm đam mê học môn Vật Lý

Với kết quả này, Bình đã trở thành hiện tượng của ngành GD&ĐT quận Tây Hồ khi phá vỡ ngưỡng nhiều năm qua chưa có học sinh đạt thành tích top đầu môn Lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quận và TP.

Được biết, với 9 điểm môn Văn, 10 điểm môn Toán, 10 điểm môn tiếng Anh, Á khoa toàn TP trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua đã được tuyển thẳng vào lớp chuyên của Đại học Sư phạm, Chuyên của Đại học Khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, với niềm đam mê đặc biệt với môn Lý, em Bình đã đăng ký dự thi chuyên Lý của trường THPT Hà Nội - Amsterdam và đã trúng tuyển khi đạt 9,3 điểm môn Lý (top 3 học sinh có điểm đầu vào chuyên Lý của trường này).

“Trường mát tay”, trò khó vươn lên giỏi

Điểm thu hút sự quan tâm, chú ý của phóng viên khi được trao đổi trực tiếp với Hiệu trưởng trường THCS Đông Thái Lê Thủy Trang là việc trường có nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng các em nuôi dưỡng được niềm đam mê học tập, nhất là đối với các môn học tự nhiên như Vật Lý.

Về ngôi trường “biến ước mơ” của trò thành hiện thực
Giáo viên đồng hành cùng học sinh cuối cấp trong các giờ tư vấn, "truyền lửa"

Cô Trang chia sẻ, đặc thù của nhà trường có phần lớn học sinh là con em của người dân địa phương, không có sự mở rộng dân cư. Người dân chủ yếu làm nghề nhỏ lẻ. Rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo học ở trường. Với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THCS, việc hình thành tính cách, “bất ổn tâm lý” đòi hỏi thầy cô nhà trường phải coi trọng việc định hướng cho học trò cũng như song hành cùng các em trong việc học và chia sẻ khó khăn trong cuộc sống.

Ví như em Phạm Hà Bình, nhà trường cũng thường xuyên quan tâm, động viên, tạo điều kiện tốt nhất để em được học tập. Thầy chủ nhiệm, Ban Phụ huynh của lớp cũng chia sẻ, hỗ trợ trong điều kiện cho phép để em nuôi dưỡng đam mê. “Điều quan trọng nhất là phải cho các em thấy được sự quan tâm. Các em không cô đơn trên con đường theo đuổi ước mơ học tập” - cô hiệu trưởng chia sẻ.

Ở ngôi trường học sinh có thể được thực hành và nuôi đam mê
Ở ngôi trường này, học sinh có nhiều giờ thực hành và nuôi dưỡng đam mê

Cùng với sự chia sẻ, đồng hành về tâm lý, việc “truyền lửa” cho học sinh theo cách riêng cũng được nhà trường áp dụng. Thay vì những lời giáo điều, khô khan, nhà trường tổ chức các buổi tư vấn riêng cho học sinh khối 9. Trong các buổi này, nhà trường mời các em là học sinh cũ, cũng đã từng có hoàn cảnh khó khăn, gặp vướng mắc trong những năm đầu cấp song đã có kết quả đúng như nguyện vọng khi đỗ vào trường học uy tín của TP về trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Với “nước cờ” này, trường THCS Đông Thái cũng từng có học sinh là thủ khoa đầu vào của các trường chuyên có tiếng ở Hà Nội như: Nguyễn Phúc Anh, thủ khoa đầu vào trường THPT Chu Văn An (năm học 2018 - 2019); Đinh Phương Nga, thủ khoa đầu vào khoa Chất lượng cao của trường THPT Chu Văn An (năm học 2019 - 2020), top 10 toàn TP trong kỳ thi vào lớp 10 công lập. Tuy nhiên, đã rất lâu, nhà trường mới có một Á khoa của kỳ thi vào lớp 10 như Phạm Hà Bình.

Trang trọng giờ phút hiệu trưởng nhà trường đọc quyết định kết nạp Đoàn cho học sinh ở Lăng Bác
Trang trọng giờ phút Hiệu trưởng nhà trường đọc quyết định kết nạp Đoàn cho học sinh ở Lăng Bác

Chia sẻ thêm về kết quả thi vào lớp 10 công lập vừa qua của quận Tây Hồ, bà Trần Thị Hương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết: Với kết quả điểm thi trung bình 38,8 điểm, trường THCS Đông Thái xếp vị trí thứ ba toàn quận, là năm thứ 5 liên tiếp xếp ở vị trí top đầu của quận cùng với hai trường THCS Chu Văn An và THCS Nhật Tân.

Đặc biệt hơn, trường đã “mang về” cho quận một Á khoa của toàn TP là em Phạm Hà Bình sau rất nhiều năm chưa có được kết quả này. Đây cũng là cơ sở giúp các nhà trường trên địa bàn nỗ lực hơn nữa trong năm học tới để có thêm nhiều thành tích đáng tự hào, góp phần vào sự phát triển chung của quận Tây Hồ.

Hoa Thành

Đọc thêm

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học

TTTĐ - Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đăng tải, lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Xem thêm