Tag

Về ngôi trường “biến ước mơ” của trò thành hiện thực

Giáo dục 05/07/2023 08:50
aa
TTTĐ - Không “khua chiêng, gõ trống”, trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ, Hà Nội) những năm qua âm thầm “biến ước mơ” của học trò thành hiện thực, góp phần vào những kết quả đáng khích lệ của ngành GD&ĐT quận.
Giúp các em học sinh tự tin chinh phục ngôi trường THPT yêu thích Ấn tượng ngôi trường có hơn 300 lượt học sinh đỗ chuyên, hơn 100 điểm 10 Truyền thống dạy và học ở ngôi trường hơn 100 năm tuổi Hành trình xây dựng "Ngôi trường hạnh phúc"

Cô học trò trầm tính trở thành Á khoa toàn TP

“Bạn ấy không phải là người bình thường vì môn nào cũng học tốt” là nhận xét đầu tiên của các bạn cùng học khi nói đến Á khoa 48 điểm trong kỳ thi vào lớp 10 công lập của TP Hà Nội - Phạm Hà Bình (học sinh lớp 9A1, trường THCS Đông Thái).

Chỉ vài ngày trước, khi biết điểm thi và thông tin trở thành á khoa của kỳ thi vào lớp 10 đặc biệt quan trọng vừa qua, Bình chỉ chia sẻ với thầy chủ nhiệm Lê Anh Tuấn.

Phạm Hà Bình - Á khoa toàn TP Hà Nội kỳ thi vào lớp 10 THPT
Phạm Hà Bình - Á khoa toàn TP Hà Nội kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Mặc dù rất vui và bất ngờ nhưng theo chia sẻ của thầy Tuấn, điều này thầy cùng các bạn trong trường cũng đã nghĩ tới trước khi kỳ thi diễn ra. Kết quả đó hoàn toàn xứng đáng với những gì mà em Bình đã nỗ lực cố gắng trong thời gian qua.

Điều đáng nói, Bình là học sinh có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bố em bị bệnh nan y, mẹ chỉ là viên chức bình thường. Điều này khiến việc học hành của em phụ thuộc rất lớn vào ý chí, nghị lực và quyết tâm của chính mình.

Hai năm đầu cấp, Bình chưa thực sự là học sinh nổi bật, thậm chí rất trầm tính, khép kín, không tham gia phong trào bề nổi của lớp. Ấn tượng về cô bạn cùng lớp, cùng khóa chỉ là một bạn gái học đều tất cả các môn.

Đến khi tham gia kỳ thi giao lưu học sinh giỏi lớp 8, Bình nổi bật với thành tích môn Toán và bộc lộ niềm say mê yêu thích với môn Lý. Từ kết quả này, giáo viên chủ nhiệm, bộ môn và Ban Giám hiệu quyết định tập trung bồi dưỡng cho Bình.

Không phụ sự tin tưởng của thầy cô, bạn bè, năm học lớp 8, Bình đoạt giải nhất môn Lý, giải Nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp quận. Đến năm học lớp 9 vừa qua, Bình giữ vững kết quả trên ở kỳ thi cấp quận, cấp TP cùng năm em đoạt giải Nhất môn Lý, giải khuyến khích môn tích hợp.

Từ một học sinh trầm tính, có hoàn cảnh đặc biệt, Hà Bình đã đạt được ước mơ của mình với niềm đam mê học môn Vật Lý
Từ một học sinh trầm tính, có hoàn cảnh đặc biệt, Hà Bình đã đạt được ước mơ của mình với niềm đam mê học môn Vật Lý

Với kết quả này, Bình đã trở thành hiện tượng của ngành GD&ĐT quận Tây Hồ khi phá vỡ ngưỡng nhiều năm qua chưa có học sinh đạt thành tích top đầu môn Lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quận và TP.

Được biết, với 9 điểm môn Văn, 10 điểm môn Toán, 10 điểm môn tiếng Anh, Á khoa toàn TP trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua đã được tuyển thẳng vào lớp chuyên của Đại học Sư phạm, Chuyên của Đại học Khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, với niềm đam mê đặc biệt với môn Lý, em Bình đã đăng ký dự thi chuyên Lý của trường THPT Hà Nội - Amsterdam và đã trúng tuyển khi đạt 9,3 điểm môn Lý (top 3 học sinh có điểm đầu vào chuyên Lý của trường này).

“Trường mát tay”, trò khó vươn lên giỏi

Điểm thu hút sự quan tâm, chú ý của phóng viên khi được trao đổi trực tiếp với Hiệu trưởng trường THCS Đông Thái Lê Thủy Trang là việc trường có nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng các em nuôi dưỡng được niềm đam mê học tập, nhất là đối với các môn học tự nhiên như Vật Lý.

Về ngôi trường “biến ước mơ” của trò thành hiện thực
Giáo viên đồng hành cùng học sinh cuối cấp trong các giờ tư vấn, "truyền lửa"

Cô Trang chia sẻ, đặc thù của nhà trường có phần lớn học sinh là con em của người dân địa phương, không có sự mở rộng dân cư. Người dân chủ yếu làm nghề nhỏ lẻ. Rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo học ở trường. Với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THCS, việc hình thành tính cách, “bất ổn tâm lý” đòi hỏi thầy cô nhà trường phải coi trọng việc định hướng cho học trò cũng như song hành cùng các em trong việc học và chia sẻ khó khăn trong cuộc sống.

Ví như em Phạm Hà Bình, nhà trường cũng thường xuyên quan tâm, động viên, tạo điều kiện tốt nhất để em được học tập. Thầy chủ nhiệm, Ban Phụ huynh của lớp cũng chia sẻ, hỗ trợ trong điều kiện cho phép để em nuôi dưỡng đam mê. “Điều quan trọng nhất là phải cho các em thấy được sự quan tâm. Các em không cô đơn trên con đường theo đuổi ước mơ học tập” - cô hiệu trưởng chia sẻ.

Ở ngôi trường học sinh có thể được thực hành và nuôi đam mê
Ở ngôi trường này, học sinh có nhiều giờ thực hành và nuôi dưỡng đam mê

Cùng với sự chia sẻ, đồng hành về tâm lý, việc “truyền lửa” cho học sinh theo cách riêng cũng được nhà trường áp dụng. Thay vì những lời giáo điều, khô khan, nhà trường tổ chức các buổi tư vấn riêng cho học sinh khối 9. Trong các buổi này, nhà trường mời các em là học sinh cũ, cũng đã từng có hoàn cảnh khó khăn, gặp vướng mắc trong những năm đầu cấp song đã có kết quả đúng như nguyện vọng khi đỗ vào trường học uy tín của TP về trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Với “nước cờ” này, trường THCS Đông Thái cũng từng có học sinh là thủ khoa đầu vào của các trường chuyên có tiếng ở Hà Nội như: Nguyễn Phúc Anh, thủ khoa đầu vào trường THPT Chu Văn An (năm học 2018 - 2019); Đinh Phương Nga, thủ khoa đầu vào khoa Chất lượng cao của trường THPT Chu Văn An (năm học 2019 - 2020), top 10 toàn TP trong kỳ thi vào lớp 10 công lập. Tuy nhiên, đã rất lâu, nhà trường mới có một Á khoa của kỳ thi vào lớp 10 như Phạm Hà Bình.

Trang trọng giờ phút hiệu trưởng nhà trường đọc quyết định kết nạp Đoàn cho học sinh ở Lăng Bác
Trang trọng giờ phút Hiệu trưởng nhà trường đọc quyết định kết nạp Đoàn cho học sinh ở Lăng Bác

Chia sẻ thêm về kết quả thi vào lớp 10 công lập vừa qua của quận Tây Hồ, bà Trần Thị Hương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết: Với kết quả điểm thi trung bình 38,8 điểm, trường THCS Đông Thái xếp vị trí thứ ba toàn quận, là năm thứ 5 liên tiếp xếp ở vị trí top đầu của quận cùng với hai trường THCS Chu Văn An và THCS Nhật Tân.

Đặc biệt hơn, trường đã “mang về” cho quận một Á khoa của toàn TP là em Phạm Hà Bình sau rất nhiều năm chưa có được kết quả này. Đây cũng là cơ sở giúp các nhà trường trên địa bàn nỗ lực hơn nữa trong năm học tới để có thêm nhiều thành tích đáng tự hào, góp phần vào sự phát triển chung của quận Tây Hồ.

Đọc thêm

Nhân lực chất lượng cao đóng góp lớn cho sự phát triển Thủ đô Giáo dục

Nhân lực chất lượng cao đóng góp lớn cho sự phát triển Thủ đô

TTTĐ - Nhìn nhận trong bốn thập kỷ sau đổi mới, Hà Nội đã ngày càng khẳng định giá trị của mình với tốc độ tăng trưởng vượt trội trong mọi lĩnh vực đời sống. Sự tăng trưởng ấy có phần đóng góp rất lớn từ đội ngũ lao động là nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.
Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, TS Nguyễn Mai Thuyên và ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy (trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, các quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về cơ bản có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.
Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
Xem thêm