Tag

Vi phạm về trật tự đô thị tái phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lây nhiễm dịch bệnh

Xã hội 28/10/2021 13:15
aa
TTTĐ - Vùng với việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh thì những vi phạm về trật tự đô thị cũng bùng phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 khiến dư luận lo ngại.
Huyện Thanh Oai xây dựng Nông thôn mới nâng cao tích hợp các tiêu chí phát triển đô thị

Cùng với việc mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới, nền “kinh tế vỉa hè” vốn ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người dân Thủ đô đã có dấu hiệu tái vi phạm. Tại một số tuyến đường, khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, phố Phùng Hưng, phố Nguyễn Hữu Huân; Khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình, Hoàng Trọng Mậu, phố Mễ Trì Hạ, khu đô thị Mễ Trì Hạ, quận Cầu Giấy; Khu vực phố Phan Kế Bính, quận Ba Đình… nhiều hộ kinh doanh ngang nhiên vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Tương tự, trên phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, hàng chục quán cà phê khi được mở cửa trở lại đã chiếm dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe, vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự đô thị. Bên cạnh đó, tình trạng ô tô lấn chiếm vỉa hè, dưới lòng đường cũng diễn ra tràn lan.

Chủ cửa hàng bố trí cả bàn ghế cho khách ngồi tràn lan ra vỉa hè trên phố Phó Đức Chính
Chủ cửa hàng bố trí cả bàn ghế cho khách ngồi tràn lan ra vỉa hè trên phố Phó Đức Chính

Có thể nói, sau khi từng bước đẩy lùi dịch bệnh, việc Thành phố tiến hành nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, cho phép một số loại hình kinh doanh hoạt động trở lại là hết sức cần thiết nhằm phục hồi nền kinh tế, hạn chế mức độ ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong bối cảnh chung, công tác quản lý trật tự đô thị vẫn phải là việc làm thường xuyên, hàng ngày.

Bên cạnh đó, trong hoàn cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, nguy cơ tái bùng phát bất cứ lúc nào thì chính quyền các địa phương cần kiên quyết, quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt đối với các vi phạm trật tự đô thị, phòng chống dịch. Bởi việc chấp hành các quy định tại khu vực kinh doanh này còn bộc lộ bất cập.

Việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm của các lực lượng chức năng sẽ góp phần đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, cũng như góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Cùng với đó, người dân cũng cần phải tiếp tục nêu cao tinh thần tự giác, không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà lơi là trong phòng, chống dịch Covid-19.

Được biết, nhằm đẩy mạnh sự tham gia của người dân trong công tác quản lý trật tự đô thị, Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-BCĐ về triển khai Kênh tuyên truyền, tiếp nhận thông tin của người dân về tình hình trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy, nổ và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô qua mạng xã hội Facebook. Trang Fanpage: facebook.com/bcd197hanoi do Công an thành phố Hà Nội, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội quản trị, đăng bài, quản lý, vận hành.

Lực lượng Công an quận Hai Bà Trưng tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không được bày bán hàng hóa trên vỉa hè
Lực lượng Công an quận Hai Bà Trưng tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không được bày bán hàng hóa trên vỉa hè

Được biết, thông tin từ người dân dưới dạng văn bản, hình ảnh, video clip, file ghi âm sẽ được gửi về qua tin nhắn của Fanpage trên. Mọi thông tin được tiếp nhận, xử lý qua trang Fanpage đều được lưu trữ dưới dạng văn bản để làm căn cứ kiểm tra, đánh giá việc xử lý giải quyết tin báo của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp cũng như giải quyết khi người dân có khiếu nại, thắc mắc về việc tiếp nhận, xử lý tin báo của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Việc triển khai thêm mô hình này cho thấy tính cầu thị của Thành phố trong việc tiếp nhận phản ánh cũng như mong muốn xử lý dứt điểm các vi phạm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn khó lường thì công tác phòng, chống lây lan của dịch sẽ là vấn đề được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng thời cần tranh thủ sự đồng thuận của người dân để tạo chuyển biến về nhận thức, thói quen kinh doanh, buôn bán vỉa hè, phát huy tối đa tư tưởng, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra trong việc quản lý trật tự đô thị.

Phát huy vai trò người có uy tín trong bảo đảm an ninh trật tự Phát huy vai trò người có uy tín trong bảo đảm an ninh trật tự
Hà Nội: Tạm giữ 16 thanh niên điều khiển xe máy gây rối trên đường Hà Nội: Tạm giữ 16 thanh niên điều khiển xe máy gây rối trên đường
Vì sao nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng không bị xử lý ? Vì sao nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng không bị xử lý ?

Đọc thêm

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Xem thêm