Tag

Vì sao nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Phí Thái Bình bị CQĐT ra quyết định khởi tố?

Pháp luật 22/05/2017 20:32
aa
TTTĐ.VN- Chiều tối 22-5, Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) xác nhận với PV, CQĐT đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, về những dấu hiệu sai phạm liên quan đến vụ vỡ đường ống nước sông Đà.

Vì sao nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Phí Thái Bình bị CQĐT ra quyết định khởi tố?

Vì sao nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Phí Thái Bình bị CQĐT ra quyết định khởi tố?


Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, ngoài ông Bình, CQĐT còn ra quyết định khởi tố 6 người khác, trong đó có ông Nguyễn Văn Tuân, nguyên Tổng giám đốc Vinaconex. Các quyết định khởi tố bị can đã được CQĐT Bộ Công an chuyển đến Viện KSND Tối cao để phê chuẩn.


Dự án nước sạch sông Đà – Hà Nội do Tổng công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2004, đến năm 2009 nghiệm thu đưa vào sử dụng.


Trong quá trình vận hành khai thác, từ tháng 2-2012 đến tháng 9-2015, tuyến đường ống liên tục xảy ra 14 sự cố vỡ, với số lượng 18 cây ống composite cốt sợi thuỷ tinh bị phá huỷ khiến doanh nghiệp khai thác phải chi hơn 13,4 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục sự cố. Chưa kể, hệ lụy của nó đã ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân Hà Nội (theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng).


Kết quả giám định của Bộ Xây dựng cho thấy, nguyên nhân gây ra sự cố do chất lượng ống cốt sợi thuỷ tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án.



Trước động thái mới nhất của CQĐT, đã có 9 người bị đưa ra xét xử về hành vi vi phạm các quy định, quy trình sản xuất ống, thi công lắp đặt và giám sát nghiệm thu dự án.


Tháng 5-2016, TAND TP Hà Nội trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 2 nội dung, gồm: xem xét diện truy tố các đối tượng trong vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lấy lời khai của nguyên đơn dân sự Vinaconex.


Kết quả điều tra bổ sung của cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, HĐQT công ty Vinaconex gồm các ông Phí Thái Bình, Nguyễn Văn Tuân… khi thực hiện vai trò, nhiệm vụ của chủ đầu tư cấp nước sông Đà đã không thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình…có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (theo điều 229 BLHS).


Điều 229. Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng


1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.


2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:


a) Là người có chức vụ, quyền hạn;


b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.


3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.


4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cần kiểm tra, siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động Tin tức ANTT

Cần kiểm tra, siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

TTTĐ - Dù đã có những hướng dẫn, quy định nghiêm ngặt về an toàn lao động nhưng số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) vẫn liên tục xảy ra khiến nhiều người thương vong. Nguyên nhân chính là chủ sử dụng lao động và người lao động chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các quy trình, quy định an toàn, đặc biệt là việc chấp hành Luật An toàn vệ sinh lao động.
Thư ngỏ công an tỉnh Bình Dương đạt hiệu quả bước đầu Nhịp sống phương Nam

Thư ngỏ công an tỉnh Bình Dương đạt hiệu quả bước đầu

(TTTĐ) - Sau 2 ngày gửi thư ngỏ phát động toàn dân chung tay góp sức phòng ngừa tai nạn giao thông, Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận 5 tin phản ánh vi phạm về trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng đang xác minh, xử lý.
Hà Nội: Bát nháo tình trạng đỗ xe ở Khu đô thị Tân Việt Tin tức ANTT

Hà Nội: Bát nháo tình trạng đỗ xe ở Khu đô thị Tân Việt

TTTĐ - Thời gian gần đây, tại Khu đô thị Tân Việt (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), nhiều người dân bức xúc vì tình trạng có những đối tượng đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông...
Công an tỉnh Bình Dương kịp thời khống chế đám cháy bãi palet Phòng cháy chữa cháy

Công an tỉnh Bình Dương kịp thời khống chế đám cháy bãi palet

TTTĐ - Bãi chứa Palet ngoài trời thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung nằm trên Đại lộ Bình Dương, tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế vụ hỏa hoạn.
Cần đề phòng tội phạm trộm cắp tài sản trong những ngày nghỉ lễ Tin tức ANTT

Cần đề phòng tội phạm trộm cắp tài sản trong những ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Nhận định, trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, các đối tượng lưu manh sẽ lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để trộm cắp tài sản. Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về các phương thức thủ đoạn của tội phạm và những biện pháp phòng ngừa.
Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Phá án "thần tốc" vụ giết người xảy ra tại Đồng Nai Nhịp sống phương Nam

Phá án "thần tốc" vụ giết người xảy ra tại Đồng Nai

TTTĐ -Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự. Vụ việc xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Đã xác định danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà xưởng Phòng cháy chữa cháy

Đã xác định danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà xưởng

TTTĐ - Liên quan vật thể đã than hóa, nghi là người, ngày 27/4, các cơ quan chức năng đã xác định và làm rõ danh tính nạn nhân tử vong bên trong hiện trường vụ cháy nhà xưởng tối 23/4 tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Trao trả 3,5kg vàng cho bị hại ở Đắk Nông Tin tức ANTT

Trao trả 3,5kg vàng cho bị hại ở Đắk Nông

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với đơn vị có liên quan trao trả lại toàn bộ tài sản cho bị hại trong vụ án vụ trộm cắp vàng xảy ra tại địa bàn huyện Đắk G’long vào ngày 16/3.
Cảnh sát khuyến cáo phòng cháy, nổ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 Pháp luật

Cảnh sát khuyến cáo phòng cháy, nổ trong dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay kéo dài 5 ngày liên tục, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Công an TP Hà Nội đã đưa ra những khuyến cáo, các biện pháp cần thực hiện để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Xem thêm