Tag

Vì sao Việt Nam đánh thắng B52?

Thời sự 21/12/2017 16:34
aa
TTTĐ- Theo Trung tướng Phạm Tuân, người trực tiếp tham gia chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không", lí do để chúng ta đánh thắng "siêu pháo đài bay" tưởng chừng bất khả chiến bại của Mỹ là do Đảng và Nhà nước ta đã dự báo được sớm là Mỹ sẽ cho máy B52 đánh phá miền Bắc.

Vì sao Việt Nam đánh thắng B52?

Chính vì nhìn xa trông rộng, "biết địch biết ta", dự báo được trước nguy cơ này nên có sự chuẩn bị kĩ về con người, vũ khí và chiến thuật. Lực lượng quân đội tập luyện ngày đêm để đối phó và tìm ra cách đánh B52. Bên cạnh đó, sự đồng lòng, quyết tâm tin tưởng vào chiến thắng của Đảng, Nhà nước và nhân dân cũng tạo nên ý chí kiên cường, sự phối hợp nhịp nhàng, cách đánh sáng tạo để làm đi đến thắng lợi cuối cùng.

Theo đó, từ những năm 1971-1972, lực lượng của ta đã kéo tên lửa vào tận Quảng Bình, Vĩnh Linh (Quảng Trị) để tập phát hiện, bắn B52 như nào và chúng ta cũng bắn rơi được 2 chiếc B52.

Vì sao Việt Nam đánh thắng B52?

Năm 1972, Mỹ tiếp tục dùng máy bay B52 đánh phá từ Quảng Bình ra đến Thanh Hóa, điển hình là chúng đánh ở Hải Phòng vào ngày 16/12.

Trung tướng Phạm Tuân kể lại: “Sau những trận đánh với B52 như vậy, quân ta lại họp bàn để rút kinh nghiệm và quyết tìm ra cách đánh B52. Đội nghiên cứu về nhiễu sóng ra đa của Quân chủng Phòng không – Không quân cũng miệt mài tập luyện, nghiên cứu xem nhiễu của B52 như nào, F4 và F105 như nào để rồi rút kinh nghiệm và tìm ra phương pháp đối phó. Không quân chúng tôi cũng phải tập ngày, tập đêm, tập cất cánh trong đường băng nhỏ và hẹp, rồi còn cho một máy bay khác giống với B52 bay lên để tập luyện chiến đấu… Cuối cùng ta cũng đã tìm ra được cách đánh B52”.

Chúng ta đã vận dụng linh hoạt từng loại vũ khí để đối phó với địch trong mọi tình huống. Máy bay địch bay tầm thấp thì có pháo cao xạ bắn, bay tầm trung có tên lửa không quân bắn, bay tầm cao có tên lửa không quân và pháo cao xạ tầm cao. Máy bay địch đi tầm nào chúng ta cũng có vũ khí để bắn.

Vì sao Việt Nam đánh thắng B52?

Trong 12 ngày đêm “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, Mỹ đã huy động 193 máy bay B52, cất cánh 663 lần đánh vào miền Bắc, tập trung đánh ở khu vực Hà Nội là 417 lần. “Pháo đài bay B52” đã rải thảm hơn 20.000 tấn bom, đạn các loại. Thương vong cũng nhiều, tổn thất cũng lắm nhưng theo Trung tướng Phạm Tuân, ngoài việc ta bắn rơi được máy bay B52 thì quân và dân ta đã bảo vệ tốt mục tiêu ở Hà Nội. Chỉ có 2 vệt bom dội xuống nội thành Hà Nội là ở Bạch Mai và Khâm Thiên, còn đâu chỉ ở xung quanh Hà Nội.

Kết quả 12 ngày đêm, quân và dân miền Bắc bắn rơi 81 máy bay, có 34 chiếc B52; riêng Quân chủng Phòng không – Không quân bắn rơi 53 chiếc, có 32 chiếc B52 (16 chiếc rơi tại chỗ). Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” có ý nghĩa to lớn, không chỉ đẩy lùi, dập tắt âm mưu "bắt Hà Nội quay về thời kì đồ đá", trả lại sự an toàn cho Thủ đô mà còn là đòn quyết định buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Thắng lợi này tạo ra bước ngoặt lịch sử cho cách mạng Việt Nam, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975.

Tin liên quan

Đọc thêm

Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô Tin tức

Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 sẽ chính thức có hiệu tực từ 1/1/2025. Hà Nội có 99 đầu việc cần triển khai, do vậy, ban Dân vận các cấp uỷ cần quan tâm, tham gia tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Luật Thủ đô.
EU coi Việt Nam là đối tác ưu tiên và quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương Tin tức

EU coi Việt Nam là đối tác ưu tiên và quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 30/7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, ông Josep Borrell Fontelles, nhân dịp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29-31/07/2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ

TTTĐ - Tối 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 01 tháng 8 năm 2024 theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Sôi nổi Hội thi dân vận khéo quận Hai Bà Trưng Muôn mặt cuộc sống

Sôi nổi Hội thi dân vận khéo quận Hai Bà Trưng

TTTĐ - Sáng 30/7, Quận ủy Hai Bà Trưng tổ chức chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 với sự tham gia của 5 đội thi đến từ khối phường, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội quận.
Nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ đại biểu HĐND quận Cầu Giấy Tin tức

Nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ đại biểu HĐND quận Cầu Giấy

TTTĐ - Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Hội nghị sơ kết được HĐND, UBND, UB Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức sáng 30/7.
Hà Nội chủ động ban hành kế hoạch triển khai Luật Thủ đô Tin tức

Hà Nội chủ động ban hành kế hoạch triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Sáng 30/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có bài phát biểu tham luận về một số nội dung trọng tâm của Luật Thủ đô và công tác chuẩn bị triển khai thi hành Luật Thủ đô tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV.
Thực hiện Chỉ thị số 24: "Thước đo" để đánh giá cán bộ Tin tức

Thực hiện Chỉ thị số 24: "Thước đo" để đánh giá cán bộ

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Đảng ủy, lãnh đạo Sở coi việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU là “thước đo” để đánh giá cán bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, qua đó giúp Thủ đô Hà Nội hoàn thành những nhiệm vụ chính trị được Trung ương giao.
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ về xây dựng, hoàn thiện thể chế, thực thi pháp luật Tin tức

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ về xây dựng, hoàn thiện thể chế, thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Đây là hội nghị đầu tiên, cách làm mới của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong triển khai thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội.
Tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề HĐND để triển khai Luật Thủ đô Tin tức

Tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề HĐND để triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô; dự kiến 1 kỳ tổ chức từ trong tháng 11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ trong tháng 5/2025.
Tổ chức kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội trong tháng 9/2024 Tin tức

Tổ chức kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội trong tháng 9/2024

TTTĐ - Trên cơ sở đề xuất của UBND, UBMTTQ Việt Nam TP và rà soát của các Ban của HĐND TP, Thường trực HĐND TP dự kiến thời gian, nội dung kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP tổ chức trong tháng 9/2024.
Xem thêm