Tag

Viện Pasteur TPHCM thiết lập 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia tại tâm dịch chỉ trong vòng 1 tuần

Sức khỏe 18/08/2020 20:33
aa
TTTĐ - Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã cử đội thiết lập, nâng cao năng lực và đánh giá Phòng xét nghiệm Covid-19 đến TP Đà Nẵng để thiết lập 2 phòng xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Họ phải hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn kỷ lục.

Hỗ trợ toàn diện giúp Hải Dương tăng tốc truy vết người tiếp xúc gần, xét nghiệm diện rộng Quảng Nam: 54.550 mẫu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 Năng lực xét nghiệm của Quảng Nam đã được nâng lên đáng kể Bệnh viện C Đà Nẵng chính thức xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2

Vào thời điểm căng thẳng ở Đà Nẵng, nhu cầu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn rất lớn. Nhiệm vụ chính của đội Pasteur TP.HCM là “chia lửa” với tiền tuyến bằng cách thiết lập nhanh các phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 để có thể đáp ứng nhu cầu xét nghiệm tại đây.

Viện Pasteur TPHCM thiết lập 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia tại tâm dịch chỉ trong vòng 1 tuần
Viện Pasteur TPHCM thiết lập 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia tại tâm dịch chỉ trong vòng 1 tuần
Viện Pasteur TPHCM thiết lập 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia tại tâm dịch chỉ trong vòng 1 tuần
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn (giữa) và TS Hoàng Quốc Cường (phải) kiểm tra quy trình vận hành của phòng xét nghiệm mà Viện Pasteur TPHCM lắp đặt tại Bệnh viện C Đà Nẵng

Nhận nhiệm vụ từ lãnh đạo Bộ Y tế, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, PGS.TS Phan Trọng Lân chủ trì họp nhóm chuyên gia để phân công nhiệm vụ thiết lập nhanh các phòng xét nghiệm Covid-19 cho Đà Nẵng (hình thành mô hình phòng xét nghiệm Viện Pasteur TPHCM ngay tại chỗ) nhằm phát hiện nhanh và chính xác những ca bệnh để kịp thời cách ly và điều trị.

TS Hoàng Quốc Cường, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, người giữ vai tròg Đội trưởng đội công tác của Viện Pasteur TPHCM tại Đà Nẵng cho biết: “Nhóm cảm thấy thật tự hào vì được lãnh đạo Viện tin tưởng và giao nhiệm vụ. Chúng tôi xác định đi tới bất cứ nơi nào có dịch để góp phần đẩy lui dịch bệnh”.

Cũng như những chuyến công tác trước, nhóm chuẩn bị kế hoạch và trang thiết bị cần thiết để ra Đà Nẵng trong vòng 4 giờ đồng hồ. Đoàn công tác di chuyển ra Huế bằng máy bay, sau đó tiến vào Đà Nẵng ngay trong đêm để triển khai nhiệm vụ lúc 21 giờ.

Với kinh nghiệm và mô hình sẵn có của Viện Pasteur TP HCM, nhóm đã thiết kế và cải tạo phòng xét nghiệm của Bệnh viện 199 (Bộ Công an) để đảm bảo an toàn sinh học và theo qui định của Bộ Y tế.

Song song đó, Viện Pasteur TP HCM chi viện cấp tốc các trang thiết bị máy móc, sinh phẩm và vật tư vận chuyển từ TP HCM ra Đà Nẵng để có thể triển khai ngay việc xét nghiệm.

Sau khi cơ sở vật chất đã hoàn thiện, nhóm chuyên gia khảo sát tình hình nhân sự, năng lực tại Bệnh viện 199, xây dựng chương trình và đào tạo về an toàn sinh học, phương pháp lấy mẫu, vận chuyển mẫu, phương pháp xét nghiệm khẳng định SAR-CoV-2 bằng kĩ thuật Realtime PCR. Bên cạnh đó, Viện Pasteur TP HCM cùng nhân viên xét nghiệm của Bệnh viện 199 thực tập, lên kế hoạch xét nghiệm tổng thể và vận hành các qui trình cần thiết phục vụ công tác xét nghiệm.

Tương tự mô hình thiết lập phòng xét nghiệm đã triển khai tại Bệnh viện 199, đội công tác của Viện Pasteur TP HCM đã triển khai Phòng xét nghiệm tại Bệnh viện C Đà Nẵng trong 48 giờ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng, đã kiểm tra hai phòng xét nghiệm và đánh giá cả hai đều đủ năng lực khẳng định xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Đội ngũ chuyên gia của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh rất vui vì đã đóng góp được một phần công sức vào công tác chống dịch tại miền Trung.

TS Hoàng Quốc Cường chia sẻ: “Từ Tết đến giờ chúng tôi vừa lo chống dịch Covid-19 vừa lo chống dịch bạch hầu. Vô cùng bận rộn, nhưng anh em trong Viện ai cũng hết lòng với công tác chống dịch. Vừa nghiên cứu khoa học, vừa ra trận tuyến là nhiệm vụ của chúng tôi”.

Đọc thêm

Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh Tin Y tế

Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh

TTTĐ - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh; bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống; hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám… là những lợi ích khi các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô thực hiện Đề án 06.
Lớp dạy nấu món Việt thu hút hơn 20.000 lượt khách có gì hấp dẫn? Món ngon

Lớp dạy nấu món Việt thu hút hơn 20.000 lượt khách có gì hấp dẫn?

TTTĐ - Tối 21/6, M.O.M Cooking Class đã chính thức ra mắt cơ sở mới ở 119/2 Yersin, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Hoàn Mỹ đi đầu trong chuyển đổi y tế nhằm tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe Sức khỏe

Hoàn Mỹ đi đầu trong chuyển đổi y tế nhằm tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức sự kiện về Chuyển đổi y tế nhằm chung tay cùng ngành y tế kết nối, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và bài học thực tiễn về chuyển đổi y tế, vì mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Bệnh viện Đa khoa Đô Lương cấp cứu thành công ca bệnh hiếm gặp Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa Đô Lương cấp cứu thành công ca bệnh hiếm gặp

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đô Lương vừa cấp cứu thành công trường hợp chửa ngoài tử cung và nang buồng trứng vỡ xuất huyết hiếm gặp trên cùng một bệnh nhân.
Dẹp loạn thẩm mỹ “chui”: Cần sự đồng hành của người dân và báo chí Tin Y tế

Dẹp loạn thẩm mỹ “chui”: Cần sự đồng hành của người dân và báo chí

TTTĐ - “Ngành Y tế mong người dân và các cơ quan báo đài tiếp tục cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở hành nghề và quảng cáo trái phép để cương quyết xử lý nghiêm theo quy định” - đó là thông điệp xuyên suốt mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh mong muốn hướng đến, nhằm đẩy lùi nạn thẩm mỹ “chui” đang ngày càng biến tướng, khó kiểm soát.
Lâm Đồng: Phát hiện hàng loạt nhà thuốc Pharmacity vi phạm Tin Y tế

Lâm Đồng: Phát hiện hàng loạt nhà thuốc Pharmacity vi phạm

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng vừa xử phạt hàng loạt điểm kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity do có nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, buôn bán dược phẩm.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Yêu cầu Bệnh viện Sao Hàn tạm ngưng mọi hoạt động về phẫu thuật Nhịp sống phương Nam

Yêu cầu Bệnh viện Sao Hàn tạm ngưng mọi hoạt động về phẫu thuật

TTTĐ - Liên tiếp xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn phải tạm ngưng mọi hoạt động phẫu thuật, thủ thuật kể từ 13h30 phút ngày 19/6.
Xem thêm