Tag

Việt Nam luôn nhất quán với chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Môi trường 11/11/2020 08:00
aa
TTTĐ - Trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn được Đảng và Nhà nước coi trọng. Hệ thống chính sách, thể chế từng bước được xây dựng và hoàn thiện, phục vụ ngày càng có hiệu quả cho công tác bảo vệ môi trường. Nhận thức về bảo vệ môi trường trong các cấp, các ngành và nhân dân đã được nâng lên.
Đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND TP tại Cụm công nghiệp thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội
Đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND TP tại Cụm công nghiệp thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội

Một số biện pháp gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường ở Việt Nam

Tuy nhiên, môi trường nước ta vẫn tiếp tục bị xuống cấp nhanh, có nơi, có lúc đã đến mức báo động: đất đai bị xói mòn, thoái hoá; chất lượng các nguồn nước suy giảm mạnh; không khí ở nhiều đô thị, khu dân cư bị ô nhiễm nặng; khối lượng phát sinh và mức độ độc hại của chất thải ngày càng tăng.

Việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, quá trình đô thị hoá, sự gia tăng dân số trong khi mật độ dân số đã quá cao, tình trạng đói nghèo chưa được khắc phục tại một số vùng nông thôn, miền núi, các thảm hoạ do thiên tai và những diễn biến xấu về khí hậu toàn cầu đang tăng, gây áp lực lớn lên tài nguyên và môi trường, đặt công tác bảo vệ môi trường trước những thách thức gay gắt.

Do đó, để thực hiện những chủ trương gắn tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, Việt Nam đã và đang triển khai một số biện pháp: Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao hiệu suất và chất lượng tăng trưởng kinh tế cùng với cải thiện môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII về kế hoạch phát triển Kinh tế xã hội 5 năm (2016 - 2020), Việt Nam đã tập trung “đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh”, chú trọng hơn tới phát triển chiều sâu bên cạnh phát triển chiều rộng, đặc biệt là đầu tư cho khoa học công nghệ.

Tăng trưởng kinh tế gắn với sử dụng năng lượng, nguyên liệu, vật liệu đầu vào, bằng những biện pháp khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, các vật liệu, nguyên liệu mới, thân thiện với môi trường;

Chính phủ đã và đang tiếp tục hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Sử dụng các công cụ kinh tế thay thế dần các biện pháp mệnh lệnh kiểm soát để bảo vệ môi trường: Thực hiện biện pháp trên phù hợp với thể chế kinh tế thị trường, vì công cụ kinh tế sẽ điều tiết hành vi của doanh nghiệp, người dân, đảm bảo nguyên tắc thị trường “người gây ra ô nhiễm phải chi trả cho việc làm gây ô nhiễm - nguyên tắc PPP” và “người được hưởng lợi từ môi trường phải chi trả cho sự hưởng lợi - nguyên tắc BPP”.

Thiệt hại và lợi ích môi trường phải được hạch toán đầy đủ trong chỉ tiêu Tăng trưởng kinh tế: Đối với các thành phần môi trường phải được hạch toán giá trị, kể cả những chức năng của môi trường đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Đối với những thiệt hại do ô nhiễm và suy thoái môi trường cũng phải được lượng hóa bằng giá trị.

Việc hạch toán giá trị của các thành phần và chức năng môi trường, cũng như những thiệt hại do ô nhiễm, suy thoái môi trường gây ra được xem là cơ sở để xây dựng các tài khoản vệ tinh trong hệ thống tài khoản quốc gia SNA, chuyển dần cách tính toán và thống kê chỉ số GDP truyền thống sang GDP xanh dựa trên hệ thống tính toán và thống kê mới của tài khoản quốc gia, gắn kết giữa kinh tế với môi trường theo hệ thống hạch toán mới - SEEA, nội hóa yếu tố môi trường trong chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hàng năm.

Tăng cường trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, nhất là các nước đã phát triển về giải quyết mối quan hệ hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Học hỏi kinh nghiệm quốc tế và đối chiếu với thực tiễn phát triển của Việt Nam để đưa ra những biện pháp thích hợp.

Đáp ứng yêu cầu về môi trường trong hội nhập kinh tế quốc tế

Trong thực hiện cam kết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành kế hoạch hành động, lồng ghép vào các Nghị quyết, chương trình hành động mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, việc thực hiện thành công các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững sẽ tạo ra được một thị trường trị giá ít nhất là 2.000 tỷ đô la Mỹ cho khu vực tư nhân vào năm 2030 và thậm chí còn cao hơn như thế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam luôn được xây dựng xuyên suốt 30 năm qua, dựa trên 3 trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường. Chính phủ Việt Nam ngoài phát triển kinh tế và phát triển xã hội, từ lâu đã đặt sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề bảo vệ môi trường như việc tích cực tham gia vào các sang kiến bảo vệ môi trường của thế giới, tham gia mạnh mẽ trong công cuộc ứng phó biến đổi toàn cầu.

Việt Nam luôn nhất quán với chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, hướng tới yêu cầu cao trong phát triển bền vững. Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) nhìn nhận Việt Nam là quốc gia tiên phong thực hiện mô hình thành phố bền vững và đây được xem là hình mẫu nhân rộng cho nhiều quốc gia khác.

Hà Nội có 8 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao, 48 cụm công nghiệp và trên 16.000 cơ sở sản xuất công nghiệp nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp; trong đó hiện còn 1 khu công nghiệp và 30 cụm công nghiệp không có hệ thống xử lý nước thải; có 2.580 bệnh viện, phòng khám; gần 58.000 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng; trên 5.300 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố... đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường. Thành phố đã và đang xây dựng các giải pháp để bảo vệ môi trường, giảm tác hại của biến đổi khí hậu, trong đó có việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, rác thải, bảo vệ nguồn nước sạch và vấn đề phát triển nền kinh tế xanh gắn với năng lượng xanh.

Hiện nay, Hà Nội có 175.000 DN, với tốc độ tăng trưởng là 2.000 DN một năm thì bộ máy các cơ quan chức năng không thể đủ để kiểm tra, giám sát lĩnh vực môi trường của các DN. Các quy định về bảo vệ môi trường sẽ được sửa đổi, bổ sung theo hướng ngăn chặn các dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến sản xuất sạch hơn… Cùng với đó là đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tăng cường điều tra, kiểm kê nguồn thải, kiểm soát các hoạt động nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, hoạt động vận chuyển và xử lý chất thải…

Nhìn một cách tổng quát, mặc dù tốc độ tăng, quy mô kinh tế cơ bản đạt chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đề ra nhưng vẫn chưa tạo được “đột phá lớn” và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố. Chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô chưa cao. Công nghiệp phát triển còn thiếu ổn định.

Một số chỉ tiêu quan trọng như xử lý ô nhiễm môi trường không khí, kiểm soát và xử lý nước thải... chưa đạt kế hoạch. Tiến độ triển khai một số dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (công trình giao thông, các nhà máy xử lý rác thải, nước thải...) còn chậm. Chương trình di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu vực nội đô chưa có nhiều chuyển biến; công tác quản lý, phát hiện, xử lý các vi phạm môi trường, nhất là môi trường nước, không khí chưa đáp ứng yêu cầu, để phát sinh nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm, chậm được xử lý, gây bức xúc dư luận.

Những hạn chế, yếu kém có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt, thiếu năng động, sáng tạo, có việc còn trì trệ. Một số cán bộ, đảng viên còn thiếu trách nhiệm, ngại va chạm, đùn đẩy, né tránh. Sự phối hợp giữa các sở, ngành và giữa sở, ngành với quận, huyện, thị xã còn bị động, thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao, nhất là đối với những việc phải giải quyết theo cơ chế liên ngành. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của một số đơn vị chưa thường xuyên, chưa đủ mạnh trong việc răn đe, ngăn chặn, xử lý các sai phạm. Việc nắm bắt tình hình, nhất là các yếu kém ở cấp cơ sở chưa được cấp ủy cấp trên trực tiếp quan tâm đúng mức. Các cơ chế, chính sách, giải pháp cho một số vấn đề lớn của thành phố về ô nhiễm môi trường... còn chậm và hiệu quả chưa cao.

Để khắc phục những hạn chế, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra những bước chuyển biến căn bản trong công tác bảo vệ môi trường, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn đến năm 2020 và những năm tiếp theo với những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, cụ thể.

Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của các cấp chính quyền, sự tham gia chủ động, tích cực của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc kết hợp hài hòa phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Các cấp, các ngành phải xác định bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là nội dung cơ bản của phát triển bền vững và cần phải thể hiện được những mục tiêu bảo vệ môi trường trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển công nghiệp của từng địa phương, từng ngành cụ thể. Các cấp ủy đảng cần quán triệt áp dụng cơ chế phát triển bền vững như là cầu nối giữa các bộ, ngành, địa phương, chỉ đạo việc liên kết các vấn đề môi trường với các vấn đề phát triển công khi ban hành các quy hoạch, quyết định phát triển.

Trong tình hình hiện nay của Thủ đô, bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển công nghiệp và ổn định xã hội là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa phức tạp, có tính chất đa ngành và liên vùng cao. Vì vậy, việc nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, sự tham gia tích cực của mặt trận Tổ quốc cũng như của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và cộng đồng dân cư chính là chìa khóa đoàn kết, giải quyết những khó khăn bước đầu và tạo nên sự đồng thuận để cùng thực hiện các giải pháp được đề ra trong kết hợp phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường.

Hai là, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nhân Thủ đô về tầm quan trọng của việc kết hợp hài hòa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường: Làm tốt việc lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, ngành học...; tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức cho tất cả mọi đối tượng như cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nhân,... về vai trò, ý nghĩa của việc phát triển bền vững cũng như mối quan hệ giữa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường; phối hợp liên ngành giữa các ngành, các tỉnh, thành phố, cơ quan thông tấn, báo chí trong việc đôn đốc, chỉ đạo thường xuyên hoặc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục thông tin về môi trường, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trên nhiều loại hình phương tiện thông tin đại chúng; trước khi xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển công nghiệp, môi trường cần tiến hành tham vấn cộng đồng và công khai các thông tin nhằm tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng về các định hướng phát triển của địa phương, qua đó có thể xác định và sàng lọc được những điểm mạnh - yếu, thuận lợi - bất lợi về kinh tế - xã hội - môi trường của các dự án; tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể: ủy ban mặt trận Tổ quốc, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội cựu chiến binh… trong công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên, đoàn viên về vai trò, tầm quan trọng của việc phát triển bền vững cũng như kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường.

Ba là, đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ cao vào tăng trưởng kinh tế xanh để góp phần bảo vệ môi trường; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức của toàn dân, trong các ngành, các cấp về vai trò nền tảng và động lực của khoa học và công nghệ trong việc xây dựng đất nước, trong quá trình tiến hành CNH, HĐH cũng như xây dựng một nền “công nghiệp sạch”, nền “kinh tế xanh” cho địa phương. Có nhiều cơ chế, chính sách tài chính, kinh tế khuyến khích và tạo lập môi trường phát triển lành mạnh cho hoạt động khoa học và công nghệ.

Nghiêm túc thực hiện Luật Khoa học và công nghệ, cần phát hiện và nhân rộng những mô hình, cách làm hay về phát triển khoa học và công nghệ, đặc biệt là các mô hình tự phát triển khoa học và công nghệ trong mọi tầng lớp dân cư, khuyến khích phát triển các sáng kiến trong sản xuất giúp tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, giảm tác động và phát thải ra môi trường tự nhiên.

Có chính sách thu hút, sử dụng và đãi ngộ nhân tài khoa học và công nghệ, đồng thời chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, đào tạo nhân lực cho các cơ sở khoa học và công nghệ, nhằm tăng cường cả về chất lượng và số lượng cho đội ngũ này. Cần tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới phục vụ phát triển bền vững tại địa phương, tiến tới hội nhập với đất nước, khu vực và thế giới.

Bốn là, quy hoạch phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp để phát triển công nghiệp đồng thời làm tốt hơn công tác bảo vệ môi trường

Thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường: Trong công tác quy hoạch phát triển công nghiệp Thủ đô cần thiết phải đưa các chỉ số tác động môi trường vào trong tính toán sự tăng trưởng GDP. Có cách thức, biện pháp thay đổi thái độ và phương pháp tác động vào tự nhiên để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đồng thời hạn chế mức độ suy thoái môi trường. Cần tiếp tục quy hoạch và triển khai thực hiện các đề án về bảo vệ môi trường, đặc biệt các đề tài ứng dụng công nghệ sạch hơn, công nghệ tiên tiến ít chất thải, công nghệ sinh học, công nghệ xử lý môi trường phục vụ cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ...

Chuyển dịch cơ cấu để phát triển công nghiệp đồng thời làm tốt hơn công tác bảo vệ môi trường: Cần thực hiện mô hình tăng trưởng có sự kết hợp hài hòa giữa chiều rộng và chiều sâu, trong đó, xu hướng chủ đạo là phát triển công nghiệp theo chiều sâu thông qua việc đầu tư nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trình độ khoa học và công nghệ của khu vực, tích cực khuyến khích hoạt động chuyển giao các công nghệ mới, công nghệ sạch và ứng dụng rộng rãi trong sản xuất tại các địa phương. Cần tăng cường nâng cao chất lượng, tăng năng suất và hiệu quả của quá trình phát triển công nghiệp.

Thiết lập các mục tiêu dài hạn của tăng trưởng, chú trọng đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ và bền vững; hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực nhằm khơi nguồn cho đầu tư và tăng trưởng dài hạn. Mô hình tăng trưởng phải bền vững, vì sự phát triển chung của con người, trong đó, cần có chính sách sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên, chú trọng nâng cao khả năng tái sinh tài nguyên, chủ động phòng chống, ngăn ngừa và khắc phục ô nhiễm môi trường từ các nguồn có khả năng gây ô nhiễm.

Tăng cường năng lực quản lý phát triển bền vững của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Thủ đô. Căn cứ vào hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển bền vững của quốc gia, mỗi địa phương cần cụ thể hóa hệ thống chỉ tiêu đánh giá cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội - môi trường của địa phương mình nhằm hỗ trợ cho kinh tế địa phương phát triển trong khi vẫn duy trì và bảo đảm những chỉ tiêu về môi trường.

Tăng cường trách nhiệm và năng lực giám sát, thanh tra, kiểm tra việc bảo vệ môi trường của các tổ chức đảng, tổ chức kinh tế - xã hội - chính trị - nghề nghiệp của các địa phương, thông qua đó san sẻ trách nhiệm này bằng việc xã hội hóa hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Hình thành cơ chế giám sát hữu hiệu hơn đối với việc thực thi phát triển bền vững tại các địa phương, trong đó, đóng vai trò quyết định trong cơ cấu giám sát là các cấp ủy đảng, HĐND các cấp, các tổ chức đoàn thể xã hội, các tổ chức kinh tế - xã hội - nghề nghiệp và các cộng đồng dân cư.

Có quan điểm chung trong việc giải quyết các vấn đề nảy sinh về vấn đề bảo vệ môi trường có tính chất liên tỉnh, tính chất vùng bởi hoạt động phát triển công nghiệp không thể thành công nếu được thực hiện một cách đơn lẻ, ngược lại, để giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường cần xây dựng được một cơ chế hoạch định chính sách, chiến lược, dự án phát triển kinh tế - xã hội - môi trường có tính chất liên ngành, liên tỉnh, liên vùng nhằm tạo điều kiện phát huy hiệu quả của các dự án, các hoạt động bảo vệ môi trường trên diện rộng cũng như huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ trong phát triển bền vững.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 1375/QĐ-TTg (ngày 8/9/2020) phê duyệt Kế hoạch bảo vệ môi trường ngành Công thương giai đoạn 2020-2025.

Kế hoạch bảo vệ môi trường ngành Công thương được xây dựng nhằm đưa ra lộ trình và các ưu tiên thực hiện trong công tác bảo vệ môi trường của ngành, tập trung vào các nội dung hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường ngành Công thương; ngăn ngừa, kiểm soát các nguồn thải, hạn chế các rủi ro, sự cố môi trường; xử lý các vấn đề môi trường cấp bách trong hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại; nhận diện các vấn đề môi trường trong giai đoạn tới và phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, bám sát các mục tiêu phát triển bền vững và các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp.

Mục tiêu đến năm 2025, 70-90% nguồn thải trong các lĩnh vực công nghiệp trọng điểm được đánh giá, kiểm kê, hoàn thiện cơ sở dữ liệu và ban hành chính sách, quy định kiểm soát; 80% tổng lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh từ các nhà máy điện, nhà máy hóa chất, phân bón được tái chế, tái sử dụng và xử lý làm nguyên liệu sản xuất, vật liệu xây dựng, san lấp,... đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường; 100% các doanh nghiệp ngành Công thương được tập huấn và phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đẩy mạnh tái sử dụng túi nilon thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt, tiến tới thay thế túi nilon khó phân hủy; xác định nguy cơ và đề xuất các chính sách bảo vệ môi trường đối với các dự án năng lượng (như điện từ rác thải, điện gió, điện mặt trời) và một số lĩnh vực khác theo kế hoạch tái cơ cấu ngành công nghiệp.

Để đạt mục tiêu trên, kế hoạch đưa ra một trong các nhiệm vụ, giải pháp là rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường ngành Công Thương. Trong đó, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu và đề xuất xây dựng hoặc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường ngành Công thương; sửa đổi, bổ sung và xây dựng các quy định pháp luật, hướng dẫn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, kiểm soát nguồn thải trong một số loại hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao...

Đồng thời, phòng ngừa, kiểm soát, xử lý và loại bỏ các nguồn gây ô nhiễm môi trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong ngành Công thương. Đánh giá hiện trạng công nghệ sản xuất, nguồn phát thải, rủi ro, sự cố môi trường của một số loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đẩy mạnh quản lý, xử lý, tái chế, tái sử dụng tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón, xỉ thép trong sản xuất thép và chất thải công nghiệp khác; quản lý an toàn bãi thải, cải tạo phục hồi môi trường, xử lý chất thải, an toàn đập thải của hồ chứa quặng đuôi trong khai thác và chế biến khoáng sản; Thúc đẩy thí điểm các mô hình công nghiệp xanh trong các ngành công nghiệp; Xây dựng mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường, gắn với phát triển ngành công nghiệp môi trường; Nghiên cứu, đề xuất xây dựng mô hình thí điểm khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sinh thái, thân thiện môi trường.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm