Tag

Vịnh Hạ Long và vấn đề môi trường vào đề thi tiếng Anh lớp 10 tại Hà Nội

Giáo dục 17/07/2020 16:34
aa
TTTĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: Đề thi tiếng Anh vào 10 năm nay tại Hà Nội rất hay, khai thác các kiến thức quan trọng mà học sinh đã học trong suốt quá trình học THCS đặc biệt là chương trình của lớp 9. Thêm nữa, đề thi cũng cung cấp kiến thức văn hoá hấp dẫn cho học sinh ở trong bài đọc hiểu (về vịnh Hạ Long và môi trường).

Vịnh Hạ Long và vấn đề môi trường vào đề thi tiếng Anh lớp 10 tại Hà Nội

Học sinh tại điểm thi THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rời phòng thi chiều 17/7

Bài liên quan

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 công lập Hà Nội

Giáo viên nhận định đề Ngữ văn “cơ bản, an toàn”

Đề chuyên Toán vào trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội có tính phân loại cao

Cấu trúc đề thi năm nay hoàn toàn trắc nghiệm, khác với năm ngoái. Điều này hoàn toàn phù hợp với chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT do dịch Covid-19. Có lẽ vì vậy mà đề thi năm nay dễ hơn đề thi năm trước và sẽ có thể có nhiều điểm 9, 10 trong môn tiếng Anh.

Phần ngữ âm (4 câu) khá đơn giản vì các từ đều tuân theo nguyên tắc. Nếu các em nắm vững các nguyên tắc phát âm và trọng âm thì chắc chắn sẽ làm đúng cả 4 câu này.

Phần hoàn thành câu (câu 5 đến câu 14) được đánh giá rất “dễ thở”, không có nhiều câu từ vựng, gần như chỉ đề cập phần ngữ pháp. Tức là học sinh sẽ làm được bài một cách dễ dàng nếu học kỹ các kiến thức trong SGK.

Với phần đồng nghĩa và trái nghĩa (câu 15 đến câu 18) thường khá khó nhưng năm nay phần này cũng khá dễ ăn điểm. Các từ vựng đều nằm trong các bài đọc của SGK lớp 9, gần như không có từ mới ở bên ngoài.

Các câu về chủ đề giao tiếp (câu 19 và 20) khá hay vì đều là những câu xuất hiện nhiều trong thực tế. Vì thế, học sinh nào có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt thì câu này rất đơn giản. Với những học sinh ít có cơ hội sử dụng tiếng Anh để giao tiếp thì cũng không cần quá lo lắng vì các em chỉ cần hiểu nghĩa của từng câu là có thể chọn đáp án đúng.

Phần đọc hiểu (từ câu 21 đến câu 24) là hay nhất của đề vì học sinh ngoài được kiểm tra về kỹ năng tiếng Anh còn được học thêm kiến thức văn hoá mới về danh lam thắng cảnh của Việt Nam, từ đó thêm yêu quê hương đất nước. Các câu hỏi đọc hiểu gần như không cần suy luận hoặc suy luận ít vì các thông tin đã có trong bài đọc.

Phần điền từ (từ câu 25 đến câu 30) được đánh giá là phần khó nhất đề thi năm nay, tuy nhiên nếu so với đề năm trước và đề các nơi khác thì phần này lại khá đơn giản. Từ mới gần như không có, có tới 4/6 câu chỉ cần dựa vào cấu trúc ngữ pháp.

Phần tìm lỗi sai (từ câu 31 và 32) lại dễ vì những lỗi sai rất dễ nhìn thấy. Lỗi sai đều là những lỗi ngữ pháp rất cơ bản.

Phần viết lại câu (từ câu 35 đến 40) năm nay được chuyển thành phần trắc nghiệm vì thế phần này sẽ gây ra nhầm lẫn cho học sinh vì các đáp án trông rất giống nhau. Nếu học sinh không cẩn thận thì sẽ rất dễ bị sai.

Với đề thi này, điểm thi môn tiếng Anh được dự đoán sẽ cao hơn năm ngoái. Phổ điểm phổ biến ở mức 6,5 - 7,5. Đề thi năm nay sẽ có thể có nhiều điểm 10, đặc biệt là đối với những học sinh khá giỏi.

Cô Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên tiếng Anh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề vừa sức với các chủ điểm từ vựng phổ biến và cơ bản, nằm trong chương trình sách giáo khoa. Chủ đề từ vựng tập trung vào danh lam thắng cảnh và hoạt động cộng đồng, đây là 2 chủ đề phổ biến trong chương trình sách giáo khoa lớp 8 và 9.

Về từ vựng: Các từ và cụm từ đưa vào cơ bản, khá vừa sức học sinh, không có câu nào đánh đố; 4 câu phần đồng nghĩa, trái nghĩa khá dễ, học sinh có thể làm tốt phần này.

Ngữ pháp bao trùm các chuyên đề cơ bản trong chương trình lớp 8, 9. Bao gồm các thể bị động, gián tiếp, câu hỏi đuôi, mẫu động từ đi với V-ing và To verb, câu so sánh và câu điều kiện. Đây là các mảng kiến thức được học rất kỹ trong chương trình ôn tập lớp 9 nên sẽ không gây khó cho học sinh. Phần ngữ âm tập trung vào âm cuối - ed cũng là chuyên đề quen thuộc học sinh được rèn luyện nhiều, trọng âm rơi vào cách đánh trọng âm cơ bản như là động 2 danh 1 cũng khá dễ cho học sinh nhận diện.

Nhìn chung, đề ra vừa sức và cũng có tính chất phân loại học sinh, nằm trong chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phần khó tập trung vào một số câu ngữ pháp ở phía cuối và phần bài đọc. Cụ thể như câu 35 và 37, học sinh dễ nhầm lẫn.

Phổ điểm học sinh có thể đạt được rơi vào 6 - 7 điểm. Với học sinh giỏi sẽ có nhiều điểm 10.

Ngọc Minh

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Xem thêm