Tag

Vịnh Hạ Long và vấn đề môi trường vào đề thi tiếng Anh lớp 10 tại Hà Nội

Giáo dục 17/07/2020 16:34
aa
TTTĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: Đề thi tiếng Anh vào 10 năm nay tại Hà Nội rất hay, khai thác các kiến thức quan trọng mà học sinh đã học trong suốt quá trình học THCS đặc biệt là chương trình của lớp 9. Thêm nữa, đề thi cũng cung cấp kiến thức văn hoá hấp dẫn cho học sinh ở trong bài đọc hiểu (về vịnh Hạ Long và môi trường).

Vịnh Hạ Long và vấn đề môi trường vào đề thi tiếng Anh lớp 10 tại Hà Nội

Học sinh tại điểm thi THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rời phòng thi chiều 17/7

Bài liên quan

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 công lập Hà Nội

Giáo viên nhận định đề Ngữ văn “cơ bản, an toàn”

Đề chuyên Toán vào trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội có tính phân loại cao

Cấu trúc đề thi năm nay hoàn toàn trắc nghiệm, khác với năm ngoái. Điều này hoàn toàn phù hợp với chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT do dịch Covid-19. Có lẽ vì vậy mà đề thi năm nay dễ hơn đề thi năm trước và sẽ có thể có nhiều điểm 9, 10 trong môn tiếng Anh.

Phần ngữ âm (4 câu) khá đơn giản vì các từ đều tuân theo nguyên tắc. Nếu các em nắm vững các nguyên tắc phát âm và trọng âm thì chắc chắn sẽ làm đúng cả 4 câu này.

Phần hoàn thành câu (câu 5 đến câu 14) được đánh giá rất “dễ thở”, không có nhiều câu từ vựng, gần như chỉ đề cập phần ngữ pháp. Tức là học sinh sẽ làm được bài một cách dễ dàng nếu học kỹ các kiến thức trong SGK.

Với phần đồng nghĩa và trái nghĩa (câu 15 đến câu 18) thường khá khó nhưng năm nay phần này cũng khá dễ ăn điểm. Các từ vựng đều nằm trong các bài đọc của SGK lớp 9, gần như không có từ mới ở bên ngoài.

Các câu về chủ đề giao tiếp (câu 19 và 20) khá hay vì đều là những câu xuất hiện nhiều trong thực tế. Vì thế, học sinh nào có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt thì câu này rất đơn giản. Với những học sinh ít có cơ hội sử dụng tiếng Anh để giao tiếp thì cũng không cần quá lo lắng vì các em chỉ cần hiểu nghĩa của từng câu là có thể chọn đáp án đúng.

Phần đọc hiểu (từ câu 21 đến câu 24) là hay nhất của đề vì học sinh ngoài được kiểm tra về kỹ năng tiếng Anh còn được học thêm kiến thức văn hoá mới về danh lam thắng cảnh của Việt Nam, từ đó thêm yêu quê hương đất nước. Các câu hỏi đọc hiểu gần như không cần suy luận hoặc suy luận ít vì các thông tin đã có trong bài đọc.

Phần điền từ (từ câu 25 đến câu 30) được đánh giá là phần khó nhất đề thi năm nay, tuy nhiên nếu so với đề năm trước và đề các nơi khác thì phần này lại khá đơn giản. Từ mới gần như không có, có tới 4/6 câu chỉ cần dựa vào cấu trúc ngữ pháp.

Phần tìm lỗi sai (từ câu 31 và 32) lại dễ vì những lỗi sai rất dễ nhìn thấy. Lỗi sai đều là những lỗi ngữ pháp rất cơ bản.

Phần viết lại câu (từ câu 35 đến 40) năm nay được chuyển thành phần trắc nghiệm vì thế phần này sẽ gây ra nhầm lẫn cho học sinh vì các đáp án trông rất giống nhau. Nếu học sinh không cẩn thận thì sẽ rất dễ bị sai.

Với đề thi này, điểm thi môn tiếng Anh được dự đoán sẽ cao hơn năm ngoái. Phổ điểm phổ biến ở mức 6,5 - 7,5. Đề thi năm nay sẽ có thể có nhiều điểm 10, đặc biệt là đối với những học sinh khá giỏi.

Cô Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên tiếng Anh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề vừa sức với các chủ điểm từ vựng phổ biến và cơ bản, nằm trong chương trình sách giáo khoa. Chủ đề từ vựng tập trung vào danh lam thắng cảnh và hoạt động cộng đồng, đây là 2 chủ đề phổ biến trong chương trình sách giáo khoa lớp 8 và 9.

Về từ vựng: Các từ và cụm từ đưa vào cơ bản, khá vừa sức học sinh, không có câu nào đánh đố; 4 câu phần đồng nghĩa, trái nghĩa khá dễ, học sinh có thể làm tốt phần này.

Ngữ pháp bao trùm các chuyên đề cơ bản trong chương trình lớp 8, 9. Bao gồm các thể bị động, gián tiếp, câu hỏi đuôi, mẫu động từ đi với V-ing và To verb, câu so sánh và câu điều kiện. Đây là các mảng kiến thức được học rất kỹ trong chương trình ôn tập lớp 9 nên sẽ không gây khó cho học sinh. Phần ngữ âm tập trung vào âm cuối - ed cũng là chuyên đề quen thuộc học sinh được rèn luyện nhiều, trọng âm rơi vào cách đánh trọng âm cơ bản như là động 2 danh 1 cũng khá dễ cho học sinh nhận diện.

Nhìn chung, đề ra vừa sức và cũng có tính chất phân loại học sinh, nằm trong chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phần khó tập trung vào một số câu ngữ pháp ở phía cuối và phần bài đọc. Cụ thể như câu 35 và 37, học sinh dễ nhầm lẫn.

Phổ điểm học sinh có thể đạt được rơi vào 6 - 7 điểm. Với học sinh giỏi sẽ có nhiều điểm 10.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm