Tag

Vĩnh Phúc: Cần sớm tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử quốc gia đình Phương Viên đã xuống cấp

Văn hóa 09/12/2020 23:17
aa
TTTĐ - Đình Phương Viên thuộc địa giới thôn Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. Được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia về kiến trúc nghệ thuật năm 2015, đình được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 đã xuống cấp. Người dân và chính quyền địa phương mong các cấp, ngành, sớm quan tâm đầu tư, nâng cấp, tu bổ di tích.
Vĩnh Phúc: Hưởng ứng lễ phát động chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” năm 2020 Vĩnh Phúc: Bắt quả tang 14 đối tượng sử dụng trái phép ma túy trong quán karaoke Điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”

Ông Bùi Văn Hồng cán bộ văn hóa thông tin thị trấn Thổ Tang cho biết: Đình được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2015 về kiến trúc nghệ thuật.

Trước khi được xếp hạng, năm 2015, UBND thị trấn Thổ Tang đã có tờ trình gửi lãnh đạo cấp trên để tu bổ, tôn tạo nhưng đến nay đình chưa được cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo để thực hiện. Phần lớn việc tu sửa (hạng mục được cho được phép) những hạng mục bị xuống cấp đều do các các cụ và Nhân dân trong vùng đóng góp để sửa mang tính chắp vá.

Đình Phương Viên thuộc địa giới thôn Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường
Đình Phương Viên thuộc địa giới thôn Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường

Nhiều hạng mục như mái đình bị nghiêng (khoảng 20 độ) về phía đằng sau, cột, kèo, thượng cân bị mục nát, vách ngăn bị rạn nứt, cột đình chắp vá bằng xi măng chống mối mọt ăn lan ra, câu đầu, xà ngang, mấu nối cột, vách ngăn gỗ bên trái đình bị mục ruỗng, tường nhiều đọa bị nứt rịa có đoạn hàng mét, một số chỗ trên mái đình bị dột nát.

Theo tài liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc đình Phương Viên được xây dựng mang đậm phong cách kiến trúc thời Nguyễn. Trước cửa đình là sân rộng, lát gạch Bát Tràng vuông màu đỏ, những dịp làng tổ chức lễ hội sân đình được sử dụng để tiến hành những nghi lễ chính.

Tòa đại đình có 3 gian 2 chái (dĩ), mặt nền tòa đại đình có kích thước 16,5m x 7,9m, 3 gian giữa có bề rộng là 3,5m, mỗi gian chái có bề rộng là 2,5m. Bộ mái xòe rộng ra 4 phía và kéo dài xuống thấp. Tòa đại đình là kiểu kiến trúc được phát triển theo chiều ngang, có xu hướng dàn chải sang hai bên. Bộ mái đình rất bề thế, hai mái chính xoè rộng ra và thấp dần xuống, hai mái hai đầu che kín hai chái, chiều cao của mái chiếm khoảng 2/3 chiều cao của đình.

Ngói lợp tòa đại đình là ngói mũi hài, một đầu để vuông, đàu còn lại uốn cong theo chiều cánh cung, phần mũi hài có rãnh thoát nước, vừa có tác dụng trang trí. Trên đỉnh mái là một đôi rồng chầu mặt trời, thân rồng được phủ một lớp sứ tạo thành vẩy rất đẹp, đây là một quan niệm của người phương Đông và cũng là biểu tượng của bậc thần thánh, đế vương.

Phía bên ngoài đình các các cấu kiện bị mục nát
Phía bên ngoài đình các các cấu kiện bị mục nát

Dấu ấn đặc biệt phần mái là đao đình hai mái chính và mái hồi gặp nhau thành đường bờ dải gấp khúc, uốn cong về bốn phía như hoa nở. Cấu kiện gỗ quan trọng để tạo độ uốn cong cho mái đình chính là tàu mái, đó là những tấm ván dày nối khít với nhau chạy dài viền theo cạnh dưới của mái.

Tàu mái ở đây có công năng như câu hoành cuối cùng, tàu mái được làm từ thân gỗ xẻ đôi mặt phẳng quay ra ngoài. Lá mái cũng là tấm ván dài, nối khít với nhau nhưng mỏng và nhỏ hơn tàu mái, lá mái chạy song song và bám sát vào tàu mái, được cố định như nhưng then tàu. Những lá mái này có công năng đỡ những viên ngói cuối cùng (ngói giọt gianh). Toàn bộ đại đình được dựng trên hệ thống cột gồm 4 hàng chân, 8 hàng cột và 16 cột quân.

Hậu cung xây nối phía sau gian giữa đại đình, mở rộng ra thêm ở 2 bên tạo thành 2 lối đi vào. Kích thước 4,5m x 5,4m, gồm 2 gian thờ dọc, gian ngoài nâng sàn gỗ lên 0,8m, đặt sập thờ và mâm ấu, là nơi đặt lễ trong ngày tế tiệc; Gian trong cùng được nâng cao hẳn lên thành một gác lửng cao 2m làm khám thờ, 3 mặt bít ván, trước có cửa bức bàn 4 cánh sơn then, bên trong đặt long ngai.

Nhiều chỗ trong đình các cụ phải che đậy bàng bạt tránh mưa
Nhiều chỗ trong đình các cụ phải che đậy bàng bạt tránh mưa

Nghệ thuật điêu khác gỗ của đình là 3 bức chạm ở cốn mê phía trên khám thờ trong hậu cung đình được làm theo kiểu giá chiêng, ở chỗ ván lá đề đã được thay bằng một tấm ván trơn, phía dưới đó, chỗ giá chiêng gác lên câu đầu có một tấm ván nong với 3 bức chạm gỗ với đề tài tứ linh sinh động.

Bức bên phải chạm hình long mã, mình thon có vẩy, chân choãi, lông đuôi tạo thành xoáy âm dương đang ẩn hiện trên nền vân xoắn và đao mác.

Bức chính giữa chạm hình sen rùa, rùa vàng đang bơi trong nước gợn sóng giữa đám lá và hoa sen đang nụ và mãn khai, phía trên điểm xuyết các cụm vân xoắn. Rùa là con vật sống lâu nên thường dùng để biểu thị lời chúc trường thọ.

Bức bên trái chạm hình lân đang vờn múa uyển chuyển trên nền mây xoắn thành những cụm lớn. Theo tín niệm cổ, Lân xuất hiện là điềm báo có thánh nhân xuất hiện, cuộc sống được thái bình.

Cột đình bị mục hư hỏng nặng
Cột đình bị mục hư hỏng nặng

Ở đầu tất cả các con rường nơi đỡ các hoành mái đều có chạm khắc hình vân xoắn, lá cúc cách điệu, đường nét chắc khỏe kéo qua cả các đấu vuông thót đáy tạo sự mềm mại và uyển chuyển cho phần tiếp xúc giữa kết cấu khung gỗ và bộ mái.

Từ xa nhìn vào, chúng ta hình dung đây là các đầu rồng cách điệu, thân chui từ thân cột cái vươn mình ra đỡ lấy hoành mái. Trên thân các bẩy hiên ở đình Phương Viên đều được chạm khắc cho dù đề tài trang trí còn đơn giản.

Hai bẩy hiên gian giữa được trang trí cầu kì nhất với mặt bẩy phía ngoài là vân mây, hoa lá cách điệu tạo thành hình sóng nước, mặt bẩy phía trong là đề tài “long vân khánh hội” với thân rồng có bờm lửa, chân có 5 móng ẩn hiện trong mây (mô-tuýp rồng đặc trưng thời Nguyễn). Các bẩy còn lại trang trí đơn giản với hoa văn “hồi văn”, ở đầu các bẩy được chạm “chữ Thọ” cách điệu.

Bên cạnh chức năng là cơ sở thờ tự đình Phương Viên còn lưu giữ một số lượng khá lớn các cổ - di vật có giá trị (chủ yếu là đồ thờ với nhiều chất liệu, hoành phi câu đối, sắc phong). Cùng với đó là không gian chứa đựng các giá trị văn hoá phi vật thể rất đặc sắc.

Ngày nay miếu còn là nơi sinh hoạt văn hoá của người cao tuổi của địa phương. Thông qua các hình thức này góp phần nêu cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tình yêu quê hương - đất nước của lớp lớp thế hệ người dân Thổ Tang.

Vách đố bên ngoài đình thanh lan can và cột đã hư hỏng
Vách đố bên ngoài đình thanh lan can và cột đã hư hỏng

Đặc biệt phải kể đến bộ kiệu bát cống (cuối thế kỷ XVIII), dài 440cm, rộng 280cm, cao 150cm, bành kiệu có kích thước: 130cm x 100cm x 80cm. Toàn bộ phần thân và đòn kiệu đều được trang trí bằng nhiều loại hình nghệ thuật chạm như: Chạm lộng và chạm thủng, chạm nông tài tình của các nghệ nhân dân gian.

Tám đòn kiệu được chạm các hình đầu rồng với mũi hếch, mắt lồi, miệng ngậm ngọc, bờm tóc dài bay vút ra sau, có những con rồng nhỏ mình uốn yên ngựa theo đòn kiệu. Bành kiệu kiểu ngai, phía sau chạm nổi hình “tứ linh chầu hổ phù” với long, ly, quy, phượng cùng chầu về hổ phù ngậm chữ Thọ, hổ phù miệng há mắt lồi, trán có vảy, tay dang rộng sang 2 bên, trông dữ tợn, chim phượng xòe cánh, đầu ngoảnh lại, chân chống thẳng, 4 móng bám vào đường gờ…

Nghệ thuật trang trí trên kiệu mang phong cách chạm khắc cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn với các đề tài đề cao tư tưởng của nhà nước Phong Kiến - Nho giáo như rồng, phượng, tứ linh, chữ Thọ…. Kiệu được sơn son thếp vàng rất đẹp.

Trước tình trạng đình Phương Viên di tích lịch sử Quốc gia về Kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng năm 2015 đã xuống cấp nghiêm trọng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm có biện pháp đầu tư chống xuống cấp, tu bổ, bảo tồn di tích,, tránh tình trạng di tích bị sập mới tiến hành tu bổ, tôn tạo, làm mất giá trị di sản vốn có của đình.

Lê Sơn

Đọc thêm

Khích lệ tài năng âm nhạc trẻ từ Liên hoan âm nhạc quốc gia 2025 Nghệ thuật

Khích lệ tài năng âm nhạc trẻ từ Liên hoan âm nhạc quốc gia 2025

TTTĐ - Lễ trao thưởng dành cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Vietnam National Music Festival 2025 vừa được tổ chức trang trọng tại trụ sở Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, chính thức khép lại hành trình hơn hai tháng đầy cảm xúc của Liên hoan Âm nhạc Quốc gia Việt Nam năm 2025. Chương trình do Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp Công ty Truyền thông và Giải trí Hanoi EventMore tổ chức, với sự đồng hành, bảo trợ của Quỹ Đào Minh Quang.
Ngày hội của những người làm công tác thư viện tại Hà Nội Văn hóa

Ngày hội của những người làm công tác thư viện tại Hà Nội

TTTĐ - Ngày 15/12, Trung tâm Văn hóa và Thư viện Hà Nội tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Cán bộ thư viện giỏi thành phố Hà Nội lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”, qua đó, tôn vinh những người làm công tác thư viện, giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo, yêu nghề.
“Dấu son” - hào khí dân tộc ngân vang trong ngôn ngữ âm nhạc Nghệ thuật

“Dấu son” - hào khí dân tộc ngân vang trong ngôn ngữ âm nhạc

TTTĐ - "Dấu son" là hành trình cảm xúc kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, tái hiện hào khí dân tộc Việt Nam bằng ngôn ngữ của âm nhạc.
Thơ ca kết nối nguồn cội, lan tỏa những giá trị nhân văn Văn học

Thơ ca kết nối nguồn cội, lan tỏa những giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 14/12, tại Hà Nội, Lễ trao giải Cuộc thi thơ làng Chùa lần thứ 3 với chủ đề “Thơ ca và nguồn cội” đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp. Không chỉ vinh danh 40 tác giả xuất sắc trong và ngoài nước, sự kiện còn một lần nữa khẳng định sức sống bền bỉ của thơ ca khi trở về với cội nguồn văn hóa - tinh thần của con người, của cộng đồng và của dân tộc.
Nhà thơ Lữ Mai mang mùa xuân từ đảo xa về với đất liền Văn học

Nhà thơ Lữ Mai mang mùa xuân từ đảo xa về với đất liền

TTTĐ - Tháng 12/2025, tập thơ thiếu nhi “Tết Trường Sa quê em” của nhà thơ Lữ Mai chính thức ra mắt bạn đọc trên toàn quốc. Cuốn sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam cấp phép, Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Thảo Nguyên, Carobooks phát hành độc quyền.
Nguyễn Phan Quế Mai hồi hộp khi mang "Đời gió bụi" về quê hương Văn học

Nguyễn Phan Quế Mai hồi hộp khi mang "Đời gió bụi" về quê hương

TTTĐ - Giới thiệu cuốn sách ở hai miền Nam, Bắc, nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai mang trong mình tâm sự: "Dù đã ra mắt bằng nhiều ngôn ngữ, tôi vẫn hồi hộp nhất với bản tiếng Việt của quyển sách "Dust Child" (Đời gió bụi). Bởi vì Việt Nam là quê hương, là nguồn cội, là cái nôi đã nuôi tôi khôn lớn và trưởng thành".
Niềm tin, trách nhiệm và lòng tự hào của đội ngũ văn nghệ sĩ Nghệ thuật

Niềm tin, trách nhiệm và lòng tự hào của đội ngũ văn nghệ sĩ

TTTĐ - Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.
Thúc đẩy phát triển bền vững qua văn hóa, sáng tạo và đổi mới Nghệ thuật

Thúc đẩy phát triển bền vững qua văn hóa, sáng tạo và đổi mới

TTTĐ - Tối 12/12, Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Thiết kế Bền vững EU - Việt Nam (EVSDA) 2025. Sự kiện diễn ra tại Di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực chung giữa EU và Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển bền vững thông qua văn hóa, sáng tạo và đổi mới.
Nghệ thuật ra khỏi nhà hát, đánh thức đô thị sáng tạo Nghệ thuật

Nghệ thuật ra khỏi nhà hát, đánh thức đô thị sáng tạo

TTTĐ - Những chiều cuối tuần ở hồ Gươm đang trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Không còn chỉ là nơi đi bộ, thư giãn hay chụp ảnh, khu vực Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ nay đã trở thành một “sân khấu mở” của Thủ đô, nơi âm nhạc vang lên giữa không gian lịch sử và cộng đồng được hòa mình vào nghệ thuật theo cách gần gũi, tự nhiên nhất.
Hà Nội xây dựng hệ sinh thái sáng tạo đô thị Văn hóa

Hà Nội xây dựng hệ sinh thái sáng tạo đô thị

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 333/KH-UBND về tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2026.
Xem thêm