Tag

Vĩnh Phúc: Cần sớm tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử quốc gia đình Phương Viên đã xuống cấp

Văn hóa 09/12/2020 23:17
aa
TTTĐ - Đình Phương Viên thuộc địa giới thôn Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. Được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia về kiến trúc nghệ thuật năm 2015, đình được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 đã xuống cấp. Người dân và chính quyền địa phương mong các cấp, ngành, sớm quan tâm đầu tư, nâng cấp, tu bổ di tích.
Vĩnh Phúc: Hưởng ứng lễ phát động chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” năm 2020 Vĩnh Phúc: Bắt quả tang 14 đối tượng sử dụng trái phép ma túy trong quán karaoke Điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”

Ông Bùi Văn Hồng cán bộ văn hóa thông tin thị trấn Thổ Tang cho biết: Đình được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2015 về kiến trúc nghệ thuật.

Trước khi được xếp hạng, năm 2015, UBND thị trấn Thổ Tang đã có tờ trình gửi lãnh đạo cấp trên để tu bổ, tôn tạo nhưng đến nay đình chưa được cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo để thực hiện. Phần lớn việc tu sửa (hạng mục được cho được phép) những hạng mục bị xuống cấp đều do các các cụ và Nhân dân trong vùng đóng góp để sửa mang tính chắp vá.

Đình Phương Viên thuộc địa giới thôn Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường
Đình Phương Viên thuộc địa giới thôn Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường

Nhiều hạng mục như mái đình bị nghiêng (khoảng 20 độ) về phía đằng sau, cột, kèo, thượng cân bị mục nát, vách ngăn bị rạn nứt, cột đình chắp vá bằng xi măng chống mối mọt ăn lan ra, câu đầu, xà ngang, mấu nối cột, vách ngăn gỗ bên trái đình bị mục ruỗng, tường nhiều đọa bị nứt rịa có đoạn hàng mét, một số chỗ trên mái đình bị dột nát.

Theo tài liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc đình Phương Viên được xây dựng mang đậm phong cách kiến trúc thời Nguyễn. Trước cửa đình là sân rộng, lát gạch Bát Tràng vuông màu đỏ, những dịp làng tổ chức lễ hội sân đình được sử dụng để tiến hành những nghi lễ chính.

Tòa đại đình có 3 gian 2 chái (dĩ), mặt nền tòa đại đình có kích thước 16,5m x 7,9m, 3 gian giữa có bề rộng là 3,5m, mỗi gian chái có bề rộng là 2,5m. Bộ mái xòe rộng ra 4 phía và kéo dài xuống thấp. Tòa đại đình là kiểu kiến trúc được phát triển theo chiều ngang, có xu hướng dàn chải sang hai bên. Bộ mái đình rất bề thế, hai mái chính xoè rộng ra và thấp dần xuống, hai mái hai đầu che kín hai chái, chiều cao của mái chiếm khoảng 2/3 chiều cao của đình.

Ngói lợp tòa đại đình là ngói mũi hài, một đầu để vuông, đàu còn lại uốn cong theo chiều cánh cung, phần mũi hài có rãnh thoát nước, vừa có tác dụng trang trí. Trên đỉnh mái là một đôi rồng chầu mặt trời, thân rồng được phủ một lớp sứ tạo thành vẩy rất đẹp, đây là một quan niệm của người phương Đông và cũng là biểu tượng của bậc thần thánh, đế vương.

Phía bên ngoài đình các các cấu kiện bị mục nát
Phía bên ngoài đình các các cấu kiện bị mục nát

Dấu ấn đặc biệt phần mái là đao đình hai mái chính và mái hồi gặp nhau thành đường bờ dải gấp khúc, uốn cong về bốn phía như hoa nở. Cấu kiện gỗ quan trọng để tạo độ uốn cong cho mái đình chính là tàu mái, đó là những tấm ván dày nối khít với nhau chạy dài viền theo cạnh dưới của mái.

Tàu mái ở đây có công năng như câu hoành cuối cùng, tàu mái được làm từ thân gỗ xẻ đôi mặt phẳng quay ra ngoài. Lá mái cũng là tấm ván dài, nối khít với nhau nhưng mỏng và nhỏ hơn tàu mái, lá mái chạy song song và bám sát vào tàu mái, được cố định như nhưng then tàu. Những lá mái này có công năng đỡ những viên ngói cuối cùng (ngói giọt gianh). Toàn bộ đại đình được dựng trên hệ thống cột gồm 4 hàng chân, 8 hàng cột và 16 cột quân.

Hậu cung xây nối phía sau gian giữa đại đình, mở rộng ra thêm ở 2 bên tạo thành 2 lối đi vào. Kích thước 4,5m x 5,4m, gồm 2 gian thờ dọc, gian ngoài nâng sàn gỗ lên 0,8m, đặt sập thờ và mâm ấu, là nơi đặt lễ trong ngày tế tiệc; Gian trong cùng được nâng cao hẳn lên thành một gác lửng cao 2m làm khám thờ, 3 mặt bít ván, trước có cửa bức bàn 4 cánh sơn then, bên trong đặt long ngai.

Nhiều chỗ trong đình các cụ phải che đậy bàng bạt tránh mưa
Nhiều chỗ trong đình các cụ phải che đậy bàng bạt tránh mưa

Nghệ thuật điêu khác gỗ của đình là 3 bức chạm ở cốn mê phía trên khám thờ trong hậu cung đình được làm theo kiểu giá chiêng, ở chỗ ván lá đề đã được thay bằng một tấm ván trơn, phía dưới đó, chỗ giá chiêng gác lên câu đầu có một tấm ván nong với 3 bức chạm gỗ với đề tài tứ linh sinh động.

Bức bên phải chạm hình long mã, mình thon có vẩy, chân choãi, lông đuôi tạo thành xoáy âm dương đang ẩn hiện trên nền vân xoắn và đao mác.

Bức chính giữa chạm hình sen rùa, rùa vàng đang bơi trong nước gợn sóng giữa đám lá và hoa sen đang nụ và mãn khai, phía trên điểm xuyết các cụm vân xoắn. Rùa là con vật sống lâu nên thường dùng để biểu thị lời chúc trường thọ.

Bức bên trái chạm hình lân đang vờn múa uyển chuyển trên nền mây xoắn thành những cụm lớn. Theo tín niệm cổ, Lân xuất hiện là điềm báo có thánh nhân xuất hiện, cuộc sống được thái bình.

Cột đình bị mục hư hỏng nặng
Cột đình bị mục hư hỏng nặng

Ở đầu tất cả các con rường nơi đỡ các hoành mái đều có chạm khắc hình vân xoắn, lá cúc cách điệu, đường nét chắc khỏe kéo qua cả các đấu vuông thót đáy tạo sự mềm mại và uyển chuyển cho phần tiếp xúc giữa kết cấu khung gỗ và bộ mái.

Từ xa nhìn vào, chúng ta hình dung đây là các đầu rồng cách điệu, thân chui từ thân cột cái vươn mình ra đỡ lấy hoành mái. Trên thân các bẩy hiên ở đình Phương Viên đều được chạm khắc cho dù đề tài trang trí còn đơn giản.

Hai bẩy hiên gian giữa được trang trí cầu kì nhất với mặt bẩy phía ngoài là vân mây, hoa lá cách điệu tạo thành hình sóng nước, mặt bẩy phía trong là đề tài “long vân khánh hội” với thân rồng có bờm lửa, chân có 5 móng ẩn hiện trong mây (mô-tuýp rồng đặc trưng thời Nguyễn). Các bẩy còn lại trang trí đơn giản với hoa văn “hồi văn”, ở đầu các bẩy được chạm “chữ Thọ” cách điệu.

Bên cạnh chức năng là cơ sở thờ tự đình Phương Viên còn lưu giữ một số lượng khá lớn các cổ - di vật có giá trị (chủ yếu là đồ thờ với nhiều chất liệu, hoành phi câu đối, sắc phong). Cùng với đó là không gian chứa đựng các giá trị văn hoá phi vật thể rất đặc sắc.

Ngày nay miếu còn là nơi sinh hoạt văn hoá của người cao tuổi của địa phương. Thông qua các hình thức này góp phần nêu cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tình yêu quê hương - đất nước của lớp lớp thế hệ người dân Thổ Tang.

Vách đố bên ngoài đình thanh lan can và cột đã hư hỏng
Vách đố bên ngoài đình thanh lan can và cột đã hư hỏng

Đặc biệt phải kể đến bộ kiệu bát cống (cuối thế kỷ XVIII), dài 440cm, rộng 280cm, cao 150cm, bành kiệu có kích thước: 130cm x 100cm x 80cm. Toàn bộ phần thân và đòn kiệu đều được trang trí bằng nhiều loại hình nghệ thuật chạm như: Chạm lộng và chạm thủng, chạm nông tài tình của các nghệ nhân dân gian.

Tám đòn kiệu được chạm các hình đầu rồng với mũi hếch, mắt lồi, miệng ngậm ngọc, bờm tóc dài bay vút ra sau, có những con rồng nhỏ mình uốn yên ngựa theo đòn kiệu. Bành kiệu kiểu ngai, phía sau chạm nổi hình “tứ linh chầu hổ phù” với long, ly, quy, phượng cùng chầu về hổ phù ngậm chữ Thọ, hổ phù miệng há mắt lồi, trán có vảy, tay dang rộng sang 2 bên, trông dữ tợn, chim phượng xòe cánh, đầu ngoảnh lại, chân chống thẳng, 4 móng bám vào đường gờ…

Nghệ thuật trang trí trên kiệu mang phong cách chạm khắc cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn với các đề tài đề cao tư tưởng của nhà nước Phong Kiến - Nho giáo như rồng, phượng, tứ linh, chữ Thọ…. Kiệu được sơn son thếp vàng rất đẹp.

Trước tình trạng đình Phương Viên di tích lịch sử Quốc gia về Kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng năm 2015 đã xuống cấp nghiêm trọng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm có biện pháp đầu tư chống xuống cấp, tu bổ, bảo tồn di tích,, tránh tình trạng di tích bị sập mới tiến hành tu bổ, tôn tạo, làm mất giá trị di sản vốn có của đình.

Lê Sơn

Đọc thêm

Mở đường cho sáng tạo văn học - nghệ thuật Văn hóa

Mở đường cho sáng tạo văn học - nghệ thuật

TTTĐ - Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và đóng góp sôi nổi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Điều đó, thể hiện tinh thần tập hợp trí tuệ của toàn xã hội, đóng góp vào định hướng chiến lược phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, xây dựng Việt Nam giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc, hướng tới mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học (hiện đang công tác tại Báo Nhân Dân) đã có những ý kiến đóng góp về vấn đề này.
Phát triển đất nước từ sức mạnh nội sinh của văn hóa Văn hóa

Phát triển đất nước từ sức mạnh nội sinh của văn hóa

TTTĐ - Sau gần 40 năm đổi mới, văn hóa ngày càng được khẳng định là nguồn lực nội sinh quan trọng, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp của quốc gia.
Quảng Ninh bừng sáng với đại nhạc hội Hạ Long Concert 2025 Nghệ thuật

Quảng Ninh bừng sáng với đại nhạc hội Hạ Long Concert 2025

TTTĐ - Tối 29/10, tại Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), chương trình nghệ thuật đặc biệt Hạ Long Concert 2025 với chủ đề “Hào khí Di sản - Bừng sáng Tương lai” đã diễn ra hoành tráng, thu hút hơn 30.000 khán giả tham dự. Sự kiện là điểm nhấn văn hóa, du lịch nổi bật nhân kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2025).
Nhiều cách làm sáng tạo, "biến di sản thành tài sản" Văn hóa

Nhiều cách làm sáng tạo, "biến di sản thành tài sản"

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đánh giá, trong lĩnh vực di tích, di sản, chúng ta đã chuyển từ tư duy “giữ gìn” sang tư duy “biến di sản thành tài sản” và có nhiều cách làm sáng tạo.
Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững Văn hóa

Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững

TTTĐ - Chiều 29/10, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức cuộc họp nhằm lắng nghe các ý kiến góp ý cho việc xây dựng kế hoạch phát triển Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2026.
Vì sao nên ít nhất một lần đến sân khấu của G-DRAGON world tour? Nghệ thuật

Vì sao nên ít nhất một lần đến sân khấu của G-DRAGON world tour?

TTTĐ - Sự trở lại của G-DRAGON cùng chuỗi world tour đã làm rúng động thị trường âm nhạc. Điều gì để một concert có thể khiến người hâm mộ K-pop lẫn những người “ngoại đạo” đều quyết tâm phải có mặt? Sân khấu sắp tới tại Việt Nam, G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] in Hanoi, presented by VPBank liệu có những bất ngờ nào?
Triển lãm tranh “Hương sắc” tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ và hoa Nghệ thuật

Triển lãm tranh “Hương sắc” tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ và hoa

TTTĐ - Triển lãm “Hương sắc” diễn ra từ 30/10 - 16/11 tại B&C Maison d’Art (82G Thợ Nhuộm, Cửa Nam, Hà Nội) giới thiệu 40 tác phẩm hội họa của nhiều họa sỹ đương đại, như một lời tri ân dịu dàng gửi tới phái đẹp.
Công bố BST Thu 2025, TUMI mang “năng lượng New York” bùng nổ giữa lòng Sài Gòn Thời trang

Công bố BST Thu 2025, TUMI mang “năng lượng New York” bùng nổ giữa lòng Sài Gòn

TTTĐ - Giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh, TUMI thổi bùng tinh thần sáng tạo và năng lượng tươi mới của “thành phố không ngủ” New York qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập (BST) Thu 2025 và không gian pop-up store tại Saigon Centre. Đêm tiệc quy tụ loạt ngôi sao hàng đầu và những gương mặt thời trang trẻ trung, mang đến bầu không khí sôi động, đậm chất cosmopolitan.
“Tinh hoa Thu Hà Nội” hút khách tại Hội chợ Mùa Thu Thị trường - Tài chính

“Tinh hoa Thu Hà Nội” hút khách tại Hội chợ Mùa Thu

TTTĐ - Gian hàng ẩm thực, thủ công mỹ nghệ tại không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” thuộc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 ghi nhận lượng khách đông.
Xây dựng Festival sông Hồng thành thương hiệu của Lào Cai Văn hóa

Xây dựng Festival sông Hồng thành thương hiệu của Lào Cai

TTTĐ - Tỉnh Lào Cai đang tích cực chuẩn bị cho Festival sông Hồng năm 2025 và quyết tâm đưa sự kiện này trở thành thương hiệu của tỉnh.
Xem thêm