Tag

Vĩnh Phúc cần truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, phát hiện kịp thời, dập dịch Covid-19 triệt để

Sức khỏe 02/05/2021 21:08
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chiều ngày 2/5, GS.TS Trần Văn Thuấn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ đã đến làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Vĩnh Phúc: Cách ly hơn 100 trường hợp liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc nhiễm Covid-19 Chiều 2/5, thêm 20 ca mắc Covid-19 trong đó 12 ca nhập cảnh, 8 ca ghi nhận trong nước Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 Lịch trình của nữ tiếp viên quán Sunny (Vĩnh Phúc) mắc Covid-19

Đã truy vết được hơn 170 người liên quan đến quán bar Sunny

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị khẩn trương điều tra, rà soát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F1 và F2 có liên quan đến bệnh nhân người Trung Quốc, khoanh vùng dịch tễ tất cả các địa điểm đi/đến qua và nơi ở của trường hợp mắc và nghi ngờ mắc Covid-19 của thành phố Phúc Yên; Phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh vận chuyển an toàn các trường hợp nghi ngờ và có liên quan để khẳng định chẩn đoán với Covid-19 và cách ly, điều trị .

Qua truy vết, tổng số F1 là 92, tổng số F2 là 178, tổng số F3 là 57 trường hợp; Đến nay, đã thực hiện 98 mẫu xét nghiệm; Cách ly y tế 104 trường hợp (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương: 10, PKĐK Quang Hà: 25, TTYT thành phố Vĩnh Yên: 14, BVĐKKV Phúc Yên: 54, TTYT Tam Dương: 1).

Báo cáo của tỉnh Vĩnh Phúc cho biết thêm, đến 16h ngày 2/5, tỉnh đã truy vết được 174 trường hợp có đến sử dụng dịch vụ tại quán bar Sunny từ ngày 24/4 đến nay. Tỉnh tiếp tục rà soát vì con số chắc chắn còn, qua rà soát sẽ đưa vào cách ly tập trung.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt khu cách ly y tế tập trung tại bệnh viện với quy mô 300 giường.

Quán bar Sunny đã bị dừng hoạt động
Quán bar Sunny đã bị dừng hoạt động

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến điểm có dịch Covid-19 của tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo Thông báo của Bộ Y tế.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã kích hoạt toàn bộ cả hệ thống chính trị sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch như đang trong tình huống có dịch, kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ.

Tỉnh yêu cầu tất cả đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể Nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; Hạn chế không đi ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết.

Tỉnh sẽ tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch nếu có xuất hiện trên địa bàn; Trước mắc giải quyết nhanh nhất có thể, dứt điểm các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19 người Trung Quốc và các trường hợp nghi ngờ tại quán bar Sunny Đông Sơn (Xuân Thượng 1, Pháp Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc), quản lý chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc đối với các trường hợp trên…; Hạn chế việc cho phép nhập cảnh đối với các trường hợp là thân nhân chuyên gia không thực sự cần thiết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về từ các quốc gia đang có số ca mắc Co-19 cao, siết chặt các quy trình nhập cảnh, cho phép nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh.

Vĩnh Phúc chuẩn bị sẵn sàng cơ sở, vật chất, nhân lực và các điều kiện bảo đảm sẵn sàng chống dịch ở tất cả các cấp, lên kế hoạch sẵn sàng khởi động Bệnh viện Dã chiến, các khu cách ly tập trung do Quân đội quản lý.

Giải trình tự gene của các ca bệnh Vĩnh Phúc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế đã đưa ra các ý kiến góp ý tỉnh trong công tác truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm, cách ly, khử khuẩn môi trường, truyền thông.

Về lĩnh vực dự phòng, Cục trưởng Đặng Quang Tấn cho rằng, tỉnh cần ráo riết tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan quán bar Sunny vì đây là môi trường kín, người ra vào nhiều trong thời gian từ ngày 24/4 đến nay nên không tránh được thực trạng họ đã lan toả ra nhiều địa bàn.

Về xét nghiệm, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh khẳng định sẽ sẵn sàng hỗ trợ Vĩnh Phúc khi Bộ Y tế điều động. Đồng thời cho biết, Viện đang tiến hành giải trình tự gene của các ca bệnh Vĩnh Phúc có liên quan đến chuyên gia Trung Quốc.

Về điều trị, PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh yêu cầu rà soát lại tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh về thực hiện bộ tiêu chí an toàn bệnh viện.

“Tỉnh phải coi dịch đã xuất hiện trên địa bàn từ 9 ngày trước, ngay từ khi chuyên gia xuất hiện chứ không phải là đến khi có kết quả xét nghiệm mới là có dịch trên địa bàn, do đó đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành y tế quán triệt, thực hiện nghiêm yêu cầu về bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19. Tất cả các phòng khám tư nhân, phòng khám đa khoa, y học cổ truyền phải được giám sát chặt. Tỉnh phải cố gắng giám sát sớm, phát hiện sớm những trường hợp nghi nghờ, xét nghiệm ngay để khẩn trương phòng chống dịch”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn phát biểu tại cuộc họp
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn lưu ý tỉnh Vĩnh Phúc tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng chống dịch; Tiếp tục truy vết vì trường hợp F0 người Trung Quốc và F0 của Việt Nam trên địa bàn tỉnh có quan hệ giao lưu đi lại phức tạp nên nguy cơ bùng phát dịch cao.

“Tỉnh cần kết hợp với Bộ Y tế căn cứ vào các điểm dịch tễ khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan; Khoanh vùng ngay tạm thời phạm vị hẹp nhất có thể, lấy mẫu xét nghiệm; ưu tiên xét nghiệm trường hợp F1 trước, rồi đến F2, F3”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc cần đặc biệt lưu ý quan tâm đến phòng chống dịch tại khu công nghiệp và tổ chức đánh giá an toàn phòng chống dịch Covid-19 đối với bệnh viện, trường học.

“Tôi nhất trí với ý kiến các đồng chí trong đoàn công tác của Bộ Y tế là tỉnh phải kiên quyết đóng cửa một số cơ sở khám chữa bệnh nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Cùng đó, tỉnh cần nâng cao vai trò của tổ phòng chống Covid cộng đồng”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Về công tác cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng Vĩnh Phúc cần tăng cùng quản lý, giám sát các khu cách ly và có phương án mở rộng khi cần thiết. Tỉnh cần thực hiện quán triệt việc quân đội quản lý các khu cách ly chặt chẽ.

“Đề nghị tỉnh giám sát chặt đối với người hết thời hạn cách ly tập trung 14 ngày, yêu cầu họ hạn chế tiếp xúc, tuân thủ phòng chống dịch khi tiếp xúc với người khác”, GS.TS Trần Văn Thuấn nhắc nhở.

“Đề nghị Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẵn sàng điều động BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ tỉnh về công tác điều trị nói chung, điều trị bệnh nhân Covid-19 và cả phương án thiết lập BV dã chiến”, GS.TS Trần Văn Thuấn nói.

Địa phương cũng cần tăng cường truyền thông phòng chống dịch, tuân thủ thực hiện 5K, đề nghị xử phạt hành chính trường hợp không đeo khẩu trang đúng nơi quy định

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sớm có kết quả xét nghiệm giải trình tự gene các ca bệnh của Vĩnh Phúc để có phương án chống dịch phù hợp.

Trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng an toàn hiệu quả và đúng thời hạn về tiêm vắc xin; Đảm bảo tiêm mũi nào chắc chắn an toàn mũi đó.

Lưu ý địa phương về việc Bộ Y tế đã có những hướng dẫn về công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ bầu cử, trong đó nêu rõ từng kịch bản cho những tình huống cụ thể GS.TS Trần Văn Thuấn đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu thực hiện và có giám sát cụ thể.

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm