Tag

Vĩnh Phúc: Chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em huyện Yên Lạc

Xã hội 23/10/2021 20:18
aa
TTTĐ - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện tốt chính sách pháp luật về chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, qua đó nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và Nhân dân về công tác trẻ em có nhiều chuyển biến rõ rệt.
Vĩnh Phúc: Người sát hại vợ cũ tối 20/10 đã tự tửVĩnh Phúc: Khởi tố đối tượng đánh bạc bằng hình thức lô đềVĩnh Phúc: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và trả lời kiến nghị của Nhân dân

Huyện Yên Lạc có 46.680 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó trẻ em từ 0-6 tuổi là 23.635, chiếm khoảng 15,1% dân số. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 402 trẻ em, trong đó có 374 trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi cả cha và mẹ là 20 trẻ em; số trẻ em thuộc hộ nghèo là 357 trẻ em.

Chăm lo bảo vệ trẻ em huyện Yên Lạc
Chăm lo bảo vệ trẻ em huyện Yên Lạc

Việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Phóng sự, thông điệp, tin, bài, tờ rơi, sách mỏng, panô, sinh hoạt nhóm, nói chuyện chuyên đề...; đặc biệt quan tâm, tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016 và Nghị định số 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em.

Huyện tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em ở các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh và trẻ em trong việc phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em; phòng tránh lao động trẻ em; phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, tai nạn đuối nước qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã tổ chức được hơn 20 hội nghị tuyên truyền công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng, chống xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ với gần 5.000 lượt người tham dự.

Việc xây dựng môi trường Nhà trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường nhằm phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em được các cấp ủy đảng chính quyền địa phương, các nhà trường quan tâm thực hiện tốt. Trên địa bàn huyện Yên Lạc hiện có: 20 Trường Mầm non; 18 trường Tiểu học và 18 trường THCS các trường học ngày càng được đầu tư xây dựng kiên cố, hầu hết các trường học đều có không gian xanh, sạch đẹp tạo điều kiện cho các em vui chơi, học tập, phát triển toàn diện.

Huyện Yên Lạc đã chỉ đạo triển khai phòng trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện. Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực; tạo mối quan hệ phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Công tác giáo dục các kỹ năng, phòng, chống tai nạn thương tích được triển khai tích cực. Đến nay toàn huyện có 12.900 trẻ em trong độ tuổi tiểu học, THCS biết bơi (đạt 48%), trong đó 15.250 trẻ em có kỹ năng an toàn trong môi trường nước (đạt 58%).

Trong đại dịch Covid – 19, huyện Yên Lạc đã triển khai hỗ trợ 45 trẻ em dưới 16 tuổi là F0, F1 với số tiền 45 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ tiền ăn cho các trẻ em này trong thời gian thực hiện cách ly y tế số tiền gần 80 triệu đồng. Với nhiều biện pháp đồng bộ, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em đã có kết quả tích cực.

Toàn huyện không có trẻ em nghiện ma túy, trẻ em bị bóc lột, mua bán, trẻ em di cư, lánh nạn, tị nạn, trẻ em bị tổn hại nghiêm trọng về thể chất và tinh thần do bị bạo lực; nhóm đối tượng trẻ em mồ côi không nơi nương tựa và trẻ em tàn tật được tư vấn, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm. Toàn huyện có 60.561 trẻ em được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế với kinh phí gần 45 tỷ đồng. Giai đoạn 2019 – 2021 có 545 trẻ em được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên với số tiền hơn 570 triệu đồng.

Để tiếp tục làm tốt công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em, thời gian tới các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng và gia đình trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tăng cường hoạt động tham vấn tâm lý; tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh tốt nhất cho sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ...

Đọc thêm

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm