Vĩnh Phúc: Lan tỏa mạnh mẽ hoạt động Chữ thập đỏ trường học
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, tỉnh Vĩnh Phúc có 366/538 đơn vị nhà trường với 160.248 thanh thiếu niên (đạt 67,5%) tham gia các hoạt động thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học.
Trong 3 năm (2017-2019), hoạt động Chữ thập đỏ trường học tỉnh Vĩnh Phúc đã lập hồ sơ và trợ giúp được hàng nghìn “địa chỉ nhân đạo”. Những món quà tiền mặt, hàng hóa và sách vở, đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt, xe đạp được trao tận tay những học sinh khó khăn. Hàng trăm cuộc giao lưu với trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ lang thang, cơ nhỡ… được tổ chức thành công.
Riêng năm học 2019-2020, các trường đã lập hồ sơ và trợ giúp được 1.071 “địa chỉ nhân đạo”, đồng thời hội phối hợp với các đơn vị giúp đỡ được 438 học sinh, sinh viên nghèo học giỏi được nhận học bổng và sổ tiết kiệm với trị giá 2,175 tỷ đồng.
Ông Phạm Khương Duy - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc phát biểu tại buổi tọa đàm công tác Chữ thập đỏ trường học |
Bên cạnh đó, các nhà trường tạo sân chơi bổ ích giúp thanh, thiếu niên trao đổi, giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông, tác hại của ma túy, giáo dục giới tính, nha học đường, kỹ năng tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện…
Với mục tiêu vì con người tại cộng đồng, việc làm nhân đạo - từ thiện của hoạt động Chữ thập đỏ trường học góp phần giáo dục nhân cách thế hệ trẻ. Các hoạt động từ hiến máu nhân đạo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, quyên góp “Tết vì người nghèo”, mua tăm ủng hộ Hội Người mù, thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ... đều đạt những kết quả đáng khích lệ và lan tỏa yêu thương đến cộng đồng.
Năm học 2020-2021, các trường học trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt hướng dẫn công tác Chữ thập đỏ của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc như: “Vệ sinh môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh” và phong trào “Trường em xanh, sạch, đẹp”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”...
Ông Phạm Khương Duy - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã đánh giá cao những thành tích của công tác Chữ thập đỏ trường học trong thời gian qua và đề nghị các nhà trường, tổ chức xã hội và cá nhân tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác Chữ thập đỏ trong các nhà trường. Mục tiêu của sự nghiệp giáo dục chính là giáo dục con người với năm phẩm chất cốt lõi, mà lòng nhân ái là quan trọng nhất.
Hoạt động Chữ thập đỏ trong trường học không chỉ là cầu nối những tấm lòng thiện nguyện với hoàn cảnh khó khăn mà còn là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh cho học sinh. Giáo dục thế hệ trẻ bằng chính những hoạt động nhân đạo từ thiện là cách làm tốt cần được phát huy và lan tỏa yêu thương tới cộng đồng.