Tag

Vở kịch "Duyên định" truyền tải thông điệp về khát vọng hòa bình

Văn hóa 30/11/2019 17:19
aa
TTTĐ- Được công diễn vào ngày 11/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, vở kịch "Duyên định" truyền tải thông điệp về khát vọng hòa bình, xóa bỏ mọi hận thù chiến tranh để hướng tới hợp tác và cùng nhau phát triển.

Vở kịch

Vở kịch "Duyên định" truyền đi thông điệp về khát vọng hòa bình

Bài liên quan

Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vở kịch “Romeo và Juliet”

Nhà hát Tuổi Trẻ tái ngộ khán giả với "Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ"

Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng lại vở “Nghêu Sò Ốc Hến”

9 vở kịch tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ Nhất năm 2014

Vở kịch được dàn dựng, biểu diễn nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (1944 - 2019), 75 năm truyền thống Công an Nhân dân (1945 - 2020) và 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ (1995 - 2020).

“Duyên định” do NSND Lê Hùng đạo diễn; tác giả văn học: Tiến sĩ Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh; cố vấn lịch sử: Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam Dương Trung Quốc; cố vấn nghệ thuật: NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đơn vị dàn dựng: Nhà hát Công an nhân dân.

Nội dung vở kịch kể về cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1972 - 1975. Bối cảnh sinh hoạt của bệnh xá K20 tại Tân Biên – Tây Ninh, nơi đây tình yêu đơn phương của người lính Mỹ bị thương mang thân phận là tù binh xuát phát từ lòng nhân đạo, bao dung, chân thành của cô ý tá Việt Nam đã làm cho anh cảm phục khi được cô ý tá này chăm sóc, cứu sống trong những ngày điều trị ở bệnh xá.

Hòa bình lập lại, họ tìm đến nhau nhớ lại những kỉ niệm, tình cảm tốt đẹp thời chiến tranh và họ mong muốn mối quan hệ của 2 nước Việt Nam – Mỹ sẽ ngày một tốt hơn. Duyên định đã đưa 2 người con của họ đến với nhau. Kết thúc bằng tình yêu chân thành của đôi bạn trẻ.

Vở kịch

Vở kịch đặc biệt có sự kết hợp của 2 nhân vật chính là Joe Louis (Charles Nathan), cô Bình (NSƯT Hoài Thu) cùng với dàn diễn viên chuyên nghiệp của nhà hát Công an Nhân dân, kết hợp với một số phát hiện mới về tư liệu, gây xúc động cho người xem, được nhiều nghệ sĩ sân khấu đánh giá cao.

Vở kịch được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật và phương tiện kỹ thuật hiện đại; dựa trên cơ sở phục hiện sự thật lịch sự một cách đầy đủ, chân thực nhất có thể, sử dụng thế mạnh ngôn ngữ địa phương và các thủ pháp nghệ thuật hiệu quả với lối kể chuyện giản dị, truyền cảm, tích hợp với màn hình led trên sâu khấu.

Tư tưởng chủ đề của tác phẩm mang tính nhân văn, chuyển tải thông điệp về khát vọng hòa bình, xóa bỏ mọi hận thù chiến tranh để hướng tới hợp tác và cùng nhau phát triển.

Vở kịch

Phát biểu tại buổi ra mắt vở kịch tại Hà Nội, đạo diễn - NSND Lê Hùng cho biết: "Câu chuyện vở diễn rất đơn giản nhưng điều chúng tôi muốn nói đến là nên bỏ qua mọi chuyện trong quá khứ, bỏ qua hằn thù, hãy để cho hai dân tộc đến với nhau, chuyện tình yêu của đôi trẻ trong vở kịch này giống như trời định vậy, đó là duyên tiền định.

Nhân dân Mỹ cũng như nhân dân Việt Nam đã xóa bỏ mọi hằn thù và đến gần với nhau, cưu mang nhau, giúp đỡ nhau và tôi cho rằng, đấy là một thông điệp rất thú vị để chúng ta xóa bỏ hằn thù đến với nhau, giúp đỡ và tương trợ nhau".

Đạo diễn Lê Hùng phát biểu về vở kịch
Đạo diễn Lê Hùng phát biểu về vở kịch "Duyên định"

Theo tác giả kịch bản - TS. Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, ông đã viết tác phẩm dựa trên nguyên mẫu là đồng đội của mình - những chiến sĩ quân giải phóng đóng ở Tây Ninh trong thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Ông cũng viết vở kịch này bằng cả trái tim và sự tâm huyết. Đó là những ký ức mà chính ông từng trải qua trong chiến tranh. “Chính vì vậy, “Duyên định” được làm bằng trái tim, tâm hồn của người lính” – TS. Chu Đức Tính khẳng định.

Diễn viên Charles Nathan chia sẻ cảm xúc khi tham gia diễn xuất trong vở kịch
Diễn viên Charles Nathan chia sẻ cảm xúc khi tham gia diễn xuất trong vở kịch "Duyên định"

Chia sẻ cảm xúc của mình về quá trình làm việc, diễn viên Charles Nathan cho biết: "Tôi thấy nếu như một người nước ngoài đóng kịch sân khấu ở Việt Nam hoặc ở một nước khác chắc chắn sẽ có những sự khó khăn về bất đồng ngôn ngữ nên khi phải diễn bằng tiếng Việt, tất nhiên tôi sẽ phải mất sức để có thể vượt qua những khó khăn về ngôn ngữ.

Ở Việt Nam có câu chịu khó chứ không phải khó chịu mà như thế này, tôi cảm thấy rất thoải mái khi hợp tác với mọi người trong đoàn kịch của nhà hát CAND và nữ diễn viên chính Hoài Thu. Tôi rất vui khi có được cơ hội diễn trên sân khấu này”.

Đọc thêm

Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Xem thêm