Tag

Vụ người dân phản ánh ô nhiễm: Công ty Cổ phần Bột giặt Lix phản hồi thông tin

Môi trường 13/11/2018 07:27
aa
TTTĐ - Trước phản ánh của người dân về việc xuất hiện tình trạng mùi xà phòng, ô nhiễm không khí… tại địa bàn, Công ty Cổ phần Bột giặt Lix (Lixco - số 3, đường số 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM) đã chính thức thông tin phản hồi báo chí. Theo đó, Lixco cho biết đã và đang hoàn thiện hơn nữa tất cả các quy trình sản xuất, xử lý chất thải nhằm đảm bảo các quy định của pháp luật về môi trường, tránh ảnh hưởng đời sống người dân.

Vụ người dân phản ánh ô nhiễm: Công ty Cổ phần Bột giặt Lix phản hồi thông tin

Phân xưởng sản xuất của Lixco.

Bài liên quan

Đẩy mạnh sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường

Ra mắt tác phẩm khởi xướng phong trào bảo vệ môi trường chấn động thế giới

Hà Nội: Xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang kỷ niệm 15 năm ngày thành lập

Cam kết các quy định về môi trường

Theo đại diện Lixco, trong quá trình hình thành và phát triển, Lixco đề ra tôn chỉ: Trung thực trong tất cả hoạt động, tôn trọng và thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức được thiết lập, tuân thủ luật pháp, bộ quy tắc ứng xử, các quy chế, chính sách và quy định của Nhà nước.

Lixco cũng xác định, phát triển phải gắn liền với đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và cư dân địa phương nên vấn đề môi trường luôn được công ty quan tâm hàng đầu.

Theo đại diện Lixco, giữa năm 2016, lãnh đạo Lixco nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc sản xuất xà phòng gây mùi khó chịu, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Với trách nhiệm và tinh thần cầu thị, lãnh đạo Lixco đã trực tiếp đối thoại với người dân quanh khu vực để tìm hướng khắc phục. Trước vấn đề người dân phản ánh, Lixco cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc phát sinh mùi trong quá trình sản xuất là có thật, nhưng chủ yếu là mùi hương liệu đặc trưng của sản phẩm. Vấn đề sản xuất gây khói, bụi hoàn toàn không có bởi công ty đốt bằng khí gas, đồng thời sử dụng hệ thống lọc bụi tự động tiên tiến nhất.

Bên cạnh đó, các kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng quận Thủ Đức liên quan tới vấn đề môi trường cho thấy phía Lixco đều đạt chuẩn. Dù thế, ban lãnh đạo công ty cũng chỉ thị với mục tiêu, công nhân viên phải thực hiện tốt hơn nữa công tác môi trường nhằm tạo cho người dân xung quanh cảm giác an toàn, thoải mái.

Công nghệ xử lý môi trường hiện đại

Sau những phản ánh của người dân quanh khu vực đến cuối năm 2016, Lixco đã thực hiện một kế hoạch tổng thể cải thiện môi trường. Lãnh đạo công ty quán triệt cán bộ, nhân viên làm 4 việc sau: Thứ nhất là thực hiện vệ sinh, lau chùi thiết bị, máy móc ba lần một ngày thay vì một lần như trước (thực hiện công tác 5S trong quản lý sản xuất); thứ hai, thay túi lọc loại thường sang sử dụng túi vải lọc Heppa cho hệ thống lọc không khí; thứ ba, cho lắp đặt hệ thống than hoạt tính khử mùi hệ thống hút bụi; thứ tư, quyết định chi nguồn ngân sách lớn cho công tác môi trường trong năm 2017.

Bên trong Lixco khá sạch sẽ.
Bên trong Lixco khá sạch sẽ.

“Với những việc làm thiết thực, vấn đề môi trường trong công ty và khu dân cư phụ cận nhanh chóng được đảm bảo. Chúng tôi không nhận được phản ánh của người dân Khu phố Bình Đường, phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (vị trí công ty giáp ranh) từ năm 2017 đến nay”, đại diện Lixco cho hay.

Theo Lixco, để có được kết quả đó, trong quý 1, quý 2 năm 2017, Lixco đã chi hơn 4 tỷ đồng phục vụ riêng công tác môi trường, gồm: Cải tạo và lắp đặt hệ thống xử lý bụi, mùi tập trung; lắp đặt thêm 1 cấp xử lý ướt là WETCYCLON, đảm bảo mùi và bụi được xử lý triệt để hơn nữa; cải tạo hệ thống xử lý khí thải tháp 1, 2, tăng gấp đôi công suất xử lý so với 2016.

Theo đó, kết quả quan trắc khí thải lò đốt do Viện Môi trường và Tài nguyên đo đạc, đánh giá định kỳ quí 1, quí 2, quí 3/ 2018 và Trung tâm Y tế Môi trường của Bộ Công thương năm 2018 thì tất cả kết quả đo đạc, đánh giá đều đạt yêu cầu so với Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 19:2009/BTNMT.

Đại diện Lixco cho biết, việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định môi trường ban hành là điều tiên quyết giúp Lixco khẳng định thương hiệu một doanh nghiệp thân thiện, luôn tuân thủ tôn chỉ phát triển bền vững, gắn lợi ích của công ty với lợi ích xã hội. Nếu có nhận được phản ảnh của người dân sống xung quanh thì công ty sẽ sẵn sàng đối thoại với người dân, đưa ra các giải pháp và đầu tư thêm vào công tác quản lý và bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

“Công ty hiện được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường chi tiết vào tháng 11 năm 2014, công suất 120.000 tấn/năm. Đồng thời, công ty thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đối với khí thải, nước thải, chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại cụ thể:

Về khí thải, Công ty tiếp tục đầu tư để cải thiện hơn nữa các chỉ số môi trường. Sau khi công ty chuyển đổi sang sử dụng khí CNG vào năm 2014, đồng thời lắp đặt thêm hệ thống xử lý khí thải cho 2 tháp sấy vào năm 2016, đã góp phầnlàm giảm mạnh lượng khí CO2, NOx, SOx ra môi trường.

Vấn đề nước thải của công ty chỉ là nước thải sinh hoạt (nước thải sản xuất hoàn lưu, xử lý, tái sử dụng). Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt với công suất 80m3/ngày đêm. Theo quy định pháp luật, công ty tiến hành theo dõi lưu lượng nước xả thải và báo cáo xả thải, được cấp giấy phép xả thải theo qui định.

Chất thải sinh hoạt được lưu trong các thùng rác composite 120L và có bên thứ 3 đến thu gom và xử lý hàng ngày.

Chất thải nguy hại được lưu trữ trong các khu chất thải nguy hại với nhãn về chất thải, nhãn cảnh báo đầy đủ. Hiện tại chất thải nguy hại công ty đang ký hợp đồng với hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) và Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) tiến hành thu gom và xử lý. Việc thu gom, xử lý được theo dõi và đầy đủ chứng từ theo yêu cầu của pháp luật” đại diện Lixco thông tin.

Theo Lixco, hiện tại công ty đang cung cấp, sản xuất các sản phẩm thuộc ngành chất tẩy rửa chủ yếu là bột giặt. Các sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường đều được tiến hành thủ tục công bố Tiêu chuẩn cơ sở chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của luật định.

Tình trạng ô nhiễm đã được khắc phục

Trước đó, sau khi nhận được thông tin người dân phản ánh, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã xác minh, ghi nhận thực tế. Riêng hiện nay, theo một số người dân cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí đã giảm rất nhiều so với trước đây, do vậy người dân cũng an tâm hơn. Còn theo quan sát của phóng viên, bên trong Lixco khá sạch sẽ và mùi hương xà phòng chỉ thoang thoảng nhẹ.

Đọc thêm

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án Khu bảo tồn Cù Lao Chàm Xã hội

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án Khu bảo tồn Cù Lao Chàm

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm, TP Hội An.
Từ ngày 25/7, mưa lớn ở Tây Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ ngày 25/7, mưa lớn ở Tây Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 24/7, khu vực phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 Môi trường

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
Bảo vệ an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi Môi trường

Bảo vệ an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, bảo vệ an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi.
Mường Lát (Thanh Hoá): Mưa lũ gây thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng Môi trường

Mường Lát (Thanh Hoá): Mưa lũ gây thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong những ngày qua, mưa to kéo dài trên địa bàn một số huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, như: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh...
Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường Môi trường

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường

TTTĐ - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ môi trường.
Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên Môi trường

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông Môi trường

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 140mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ giảm dần.
Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 23/7 đến ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử Môi trường

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

TTTĐ - Những năm qua, thương mại điện tử đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì hoạt động thương mại điện tử cũng làm gia tăng đáng kể lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường.
Xem thêm