Tag

Vũ Thắng Lợi kể chuyện về Hà Nội bằng âm nhạc

Điện ảnh - Âm nhạc 04/12/2022 22:45
aa
TTTĐ - Live concert "Hà Nội riêng tôi" của Vũ Thắng Lợi diễn ra khi thời tiết phương Bắc trở rét, nhiệt độ giảm sâu khiến người Hà Nội xúng xính khoe khăn, áo mới và nắm tay nhau dập dìu sánh bước trong sư hân hoan, háo hức đợi chờ được thưởng thức dạ tiệc âm nhạc chuẩn hương vị Hà thành.
“Thời thanh xuân của tân nhạc ái quốc” - không khí thấm đẫm âm nhạc của Hà Nội một thời

Tự đảm trách vai trò dẫn dắt câu chuyện âm nhạc của riêng mình

Bước vào Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt - Xô, khán giả choáng ngợp trong không gian của hội họa với hai sắc màu chủ đạo là vàng và tím mang lại những hiệu quả thẩm mỹ vô cùng phong phú. Dùng nghệ thuật sắc màu để níu giữ cảm xúc của khán giả ngay từ khi bước chân vào triển lãm là một dụng ý sâu sắc của giám đốc mỹ thuật, họa sĩ Lê Thiết Cương.

Vũ Thắng Lợi kể chuyện về Hà Nội bằng âm nhạc
Không gian diễn ra liveshow "Hà Nội riêng tôi" của Vũ Thắng Lợi

Trong chiều không gian lãng mạn, u hoài với sắc tím mênh mang như mây trời Hà Nội người ta thấy những đóa hoa vàng kết lại rực rỡ nổi bật như màu của ánh nắng Đông kỳ lạ chốn kinh kỳ mang đến cảm giác ấm áp, huy hoàng và lộng lẫy như ngàn năm Thăng Long, Đông Đô vốn thế!

Họa sĩ Lê Thiết Cương đã chọn lựa hai màu vàng và tím để thực hiện một cách đồng bộ tất cả phần mỹ thuật cho dự án âm nhạc "Hà Nội riêng tôi" của Vũ Thắng Lợi… từ tấm vé, pa-nô, áp-phích, cho tới backdrop và không gian của triển lãm… Một dãy phố Hà Nội được cách điệu qua sự sáng tạo tài ba của họa sĩ Lê Thiết Cương và tên các ca khúc trong chương trình cũng được treo lên mái phố tạo một cảm giác mới lạ thú vị với người thưởng lãm.

Vũ Thắng Lợi kể chuyện về Hà Nội bằng âm nhạc

Còn đang bâng khuâng trôi trong không gian của Hà Nội với 16 tác phẩm được thực hiện bởi 13 họa sĩ tên tuổi như: Lưu Công Nhân, Phạm Luận, Đào Hải Phong… bỗng đâu hồi chuông nhắc tới giờ biểu diễn trong cung vang lên thúc giục lòng người… Cả ngàn người nối gót bước vào khán phòng ổn định chỗ ngồi chờ đợi lắng nghe câu chuyện về Hà Nội bằng âm nhạc…

Vũ Thắng Lợi bước ra bắt đầu hồi hộp rưng rưng cất lời thì thầm kể truyện “Truyền thuyết Hồ Gươm” một sáng tác của kiến trúc sư Hoàng Phúc Thắng - người nhạc sĩ không chuyên nhưng có tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội. Sau đó Vũ Thắng Lợi nối liền mạch cảm xúc rồi đắm say với ca khúc “Tình yêu Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Vân.

Những tràng pháo tay vang lên không ngớt. Đêm nhạc không có MC dẫn chuyện. Chỉ có dàn nhạc dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Kiên chắp cánh cho Vũ Thắng Lợi thăng hoa.

Vũ Thắng Lợi trong liveshow về Hà Nội
Vũ Thắng Lợi trong liveshow về Hà Nội

Không lạm dụng hiệu ứng virual hay màn hình led. Sân khấu tối giản, chỉ có ánh sáng và góc phố Hà Nội được thay đổi màu sắc cho phù hợp với giai điệu, tiết tấu của từng bài hát. Vũ Thắng đứng giữa đêm mùa đông Hà Nội tự đảm trách vai trò dẫn dắt câu chuyện âm nhạc của riêng mình.

Vốn không phải là người hoạt ngôn, Lợi không biết dùng những câu từ hoa mỹ mà từ tốn, khiêm nhường bày tỏ: “Vũ Thắng Lợi muốn tự mình truyền tải những câu chuyện bằng cảm xúc của mình qua những bài hát về hà Nội, mỗi câu chuyện trong mỗi bài hát chính là sợi dây dẫn dắt mà Vũ Thắng Lợi nghĩ rằng sẽ gần gũi, thân thiết nhất với từng quý vị, khán giả. Vũ Thắng Lợi nghĩ rằng Hà Nội không chỉ của riêng ai. Hà Nội của tất cả chúng ta theo cách cảm nhận của mỗi người. Hy vọng qua những giai điệu, những bản phối và giọng hát của chính tôi sẽ đưa mọi người tìm lại với một Hà Nội của riêng mình”.

Vũ Thắng Lợi và Tấn Minh
Vũ Thắng Lợi và Tấn Minh

Đã từng kết hợp với nhau rất thành công qua nhiều dự án âm nhạc trước đó, cho nên nhạc sĩ Hồng Kiên và Vũ Thắng Lợi quá hiểu nhau. Tuy nhiên dự án âm nhạc lần này là những bài hát rất quen thuộc với người yêu Hà Nội, điều đó tạo thành một áp lực không nhỏ với Hồng Kiên. Phải làm sao? Phải khai thác điều gì để tạo nên sự khác biệt ghi dấu ấn trong tiếng hát của Vũ Thắng Lợi? Được biết rằng trước đó, chính nhạc sĩ Hồng Kiên từng phải tạm xa Hà Nội và tới Đà Lạt một thời gian, giống như cách tạm xa nhà, xa người thân yêu, xa Hà Nội để nuôi dưỡng cảm xúc, để hòa âm phối khí và khoác tấm áo mới cho 20 ca khúc mà Vũ Thắng Lợi và hai ca sĩ khách mời Tấn Minh và Mỹ Linh trình diễn.

Cháy hết tâm can vào từng câu hát

Có hàng trăm, hàng ngàn bài hát về Hà Nội nhưng ưu tiên hàng đầu là hiệu quả âm nhạc, thể hiện được nét riêng của Vũ Thắng Lợi. Do đó sẽ không căn cứ theo thứ tự của năm sáng tác, cũng không dựa trên sự nổi tiếng của các tác giả. Đó là sự đồng cảm, đồng điệu trong tâm hồn của nhau, là những kỷ niệm ghi dấu với Vũ Thắng Lợi từ thuở còn non nớt mới bước chân tới chốn kinh kỳ, là những tâm tình, cảm xúc đã giúp cho Thắng Lợi tự tin, vững bước và trưởng thành như hiện tại, là nỗi nhớ thương chung của tất cả những ai có duyên nợ với Hà Nội.

Vũ Thắng Lợi kể chuyện về Hà Nội bằng âm nhạc

Hàng loạt các tác phẩm về Hà Nội được Vũ Thắng Lợi cùng các khách mời trình bày như: "Hà Nội ngày chia xa", "Hà Nội ngày ấy", "Sẽ về Thủ đô", "Trở về", "Quê nhà", "Nỗi nhớ mùa đông", "Ngày về", "Tôi muốn mang Hồ Gươm đi", "Trời Hà Nội xanh", "Hà Nội đêm trở gió", "Ngẫu hứng sông Hồng", "Im lặng sông Hồng", "Mong về Hà Nội", "Hà Nội ngày trở về", "Phố nghèo"…

Đó có thể là truyền thuyết về Hà Nội từ thuở mang gươm đi giữ nước, đó là những đoàn quân kháng chiến với bụi trường chinh pha mái tóc, là ngõ nhỏ, phố nhỏ thân thương, đó là hàng cây hoàng lan thơm ngát trong đêm thu, là tiếng guốc thưa dần về ngõ vắng trong đêm khuya, là mùi ngô nướng trong đêm đông, là tiếng rao vang nghe động trời đêm, là tiếng gió sông Hồng thổi, là tiếng cầu kinh, là tiếng dương cầm trong căn nhà đổ, là một đêm trở gió, là một mái ấm gia đình thân thương…

Vũ Thắng Lợi kể chuyện về Hà Nội bằng âm nhạc

Những âm ba về Hà Nội vang lên khi tha thiết êm đềm, khi hào hung sục sôi, khi lắng đọng thầm thì, khi khắc khoải trầm tư… Như ngọn lửa thắp sáng trong đêm Đông Hà Nội, Vũ Thắng Lợi chân tình, mộc mạc cháy hết tâm can vào từng câu hát để sưởi ấm và lan tỏa tình yêu tới trái tim của ngàn khán giả, biến những suy tư trong tác phẩm thành nỗi niềm của người nghe.

Giọng hát Vũ Thắng Lợi kết hợp được cả kỹ thuật cổ điên thính phòng, phần mềm mại của dân ca với phần hào hùng của tráng ca. Cách hát của Vũ Thắng Lợi khi chuyển từ màu này sang màu kia rất dịu và êm cùng với những bản phối quá xuất sắc của nhạc sĩ Hồng Kiên, khiến cho Vũ Thắng Lợi thực sự bắt gặp được Hà Nội và tha hồ bung tỏa vẻ đẹp và sang trọng nhưng rất tình qua giọng tenor quý giá.

Chính sự giản dị và gần gũi của Vũ Thắng Lợi là điểm cộng yêu thương trong trái tim khán giả. Cách anh giao lưu với khách mời, cách tôn vinh các bậc tiền bối hay cộng sự rồi ngay cả cách “khoe” hậu phương vẫn toát lên như bản chất của Vũ Thắng Lợi đó là sự chân thành, sự chừng mực mà luôn khiến người khác có cảm tình.

Hơi đáng tiếc ở phần đầu, âm thanh chưa đạt được chất lượng tốt khiến Vũ Thắng Lợi có phần hơi bối rối và hồi hộp, nhưng ngay sau đó Vũ Thắng Lợi đã dùng chất xúc tác là tình yêu của khán giả để thăng hoa đúng nghĩa với Hà Nội thân yêu của riêng mình. Sự xuất hiện của hai khách mời Mỹ Linh và Tấn Minh tạo ấn tượng rất đẹp trong lòng khán giả.

Vũ Thắng Lợi kể chuyện về Hà Nội bằng âm nhạc

Trước liveconcert, giám đốc âm nhạc Hồng Kiên từng trăn trở rằng: “Không đơn giản chỉ là hát những ca khúc về Hà Nội mà đây là những mắt xích làm nên văn hóa Hà Nội mà ekip với tâm huyết và trách nhiệm sẽ góp phần nhỏ bé để tạo dựng…

Chương trình về Hà Nội rất nhiều nhưng để nói rõ tính cách của Hà Nội qua nghệ thuật là điều rất khó… Qua âm nhạc, người nghe hiểu sâu nỗi niềm của Vũ Thắng Lợi, của Hồng Kiên dù sinh ra ở Hà Nội hay không nhưng có chung niềm đam mê với âm nhạc, với văn hóa Hà Nội”.

Quả nhiên với “Hà Nội riêng tôi” khẳng định sự ăn ý của cặp đôi Hồng Kiên và Vũ Thắng Lợi - những kẻ mải mê trên hành trình đi tìm nguồn cảm hứng đích thực với âm nhạc để rồi đắm đuối, say mê và tận hiến mà không cần toan tính.

Sự cộng hưởng và đồng cảm tình yêu dành cho Hà Nội của hàng ngàn khán giả với Vũ Thắng Lợi qua từng ca khúc trong đêm diễn, đó là sự thành công có ý nghĩa tuyệt vời mà liveconcert “Hà Nội riêng tôi” đạt được.

Đọc thêm

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu Văn hóa

Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu

TTTĐ - “Những nẻo đường gần xa" sẽ là câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu được thể hiện dưới lăng kính đa chiều. Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ hai, ba, bốn năm, sáu hàng tuần trên VTV1 bắt đầu từ 22/5.
Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM

TTTĐ - Ngày 9/5, tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP HCM đã khai mạc triển lãm bộ sưu tập bưu ảnh với chủ đề “Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).
Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội

TTTĐ - Trên Fanpage hơn 6,8 triệu người theo dõi, boyband đình đám một thời Westlife thông báo vô cùng hào hứng sẽ biểu diễn tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 4 và 5/6 tới. Vé của chương trình sẽ bắt đầu được bán từ ngày 13/5.
Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền

TTTĐ - Sáng 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
TS âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

TS âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc

TTTĐ - Chiều 8/5, tại Hà Nội, Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện kể từ ngày 6/5/2024.
Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ Điện ảnh - Âm nhạc

Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ

TTTĐ - Bộ phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ" do Điện ảnh Quân đội sản xuất và trình chiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm ngợi ca vai trò của lực lượng chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ, góp phần làm nên chiến thắng.
Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông Điện ảnh - Âm nhạc

Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử". Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Điện ảnh - Âm nhạc

"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum Điện ảnh - Âm nhạc

Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum

TTTĐ - Tối 5/5, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo Nhân dân tham dự cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng" tại Nhà Rông Kon K'lor, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, thực hiện.
Xem thêm