Tag

Vụ “xẻ thịt” 43ha đất công ở Bình Dương: Có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng

Bạn đọc 08/11/2019 11:30
aa
TTTĐ- Sáng ngày 8/11, tại UBND Bình Dương, Ban tuyên giáo tỉnh Bình Dương tổ chức buổi thông tin báo chí về các vụ liên quan góp vốn, chuyển nhượng vốn dự án 43ha của Tổng công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương và vụ việc của cựu Bí thư Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh. Riêng vụ việc chuyển nhượng vốn dự án 43ha vừa được UBND tỉnh Bình Dương có văn bản chuyển cơ quan điều tra làm rõ, xử lý theo đúng pháp luật.

Vụ “xẻ thịt” 43ha đất công ở Bình Dương: Có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng

UBND tỉnh Bình Dương vừa công bố thông tin chuyển vụ chuyển nhượng vốn 43ha đã được UBND tỉnh Bình Dương chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, tiếp tục điều tra xử lý theo quy định. pháp luật

Bài liên quan

Kỳ 1: Bán hơn 188 ha đất công, giá rẻ như “bèo” ?

Kỳ 2: Liệu có “hợp thức hóa” cho việc bán “chui” đất công?

Kỳ 3: Hàng chục nghìn tỷ đồng đã “rơi” vào túi ai ?

Bình Dương: Không bao che cho những sai phạm trong vụ chuyển nhượng 43ha đất công không qua đấu giá

Thông tin bước đầu tại buổi họp báo, sai phạm tại vụ việc chuyển nhượng 43ha đất công đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ.
Thông tin bước đầu tại buổi họp báo, sai phạm tại vụ việc chuyển nhượng 43ha đất công đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ.

Dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng?

Tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí, ông Bùi Hữu Toàn, Phó trưởng Ban tuyên giáo UBND tỉnh Bình Dương thông tin, liên quan tới vụ việc “việc góp vốn, chuyển nhượng vốn góp của công ty Tổng công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3 tháng 2) và công ty TNHH ĐT XD Tân Phú thực hiện dự án 43ha dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú (P. Hoà Phú,TP.Thủ Dầu Một)”.

Ông Toàn cho biết, “Ngày 4/10/2019, đến nay bước đầu Đoàn Thanh tra do Chủ tịch UBND tỉnh thành đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc góp vốn, chuyển nhượng vốn góp của Tổng công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương liên quan dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú (P. Hoà Phú,TP. TP.Thủ Dầu Một). Do nội dung dấu hiệu vi phạm vượt quá phạm vi, thẩm quyền của đoàn Thanh tra nên đoàn thanh tra đã có báo cáo, kiến nghị và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định chuyển hồ sơ vụ việc qua cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương để tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật kể từ ngày 7/11/2019.”

Vụ việc góp vốn chuyển, chuyển nhượng vốn 43ha do Tổng công ty 3 tháng 2, được Đoàn thanh tra phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng và kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xử lý
Vụ việc góp vốn chuyển, chuyển nhượng vốn 43ha do Tổng công ty 3 tháng 2, được Đoàn thanh tra phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng và kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xử lý

Ngoài ra, tại buổi họp, Ban tuyên giáo UBND tỉnh Bình Dương cũng thông tin liên quan vụ việc cựu bí thư thị xã Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh - hiện đang bị xét xử sơ thẩm, có thông tin ông Khanh có đơn "tố cáo" lãnh đạo tỉnh cho rằng bị trù dập. Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết việc ông Khanh có tội hay không, có oan sai hay không hiện phải chờ bản án của toà sau khi xét xử mới có hiệu lực pháp luật. Còn việc ông Khanh cho rằng bị trù dập, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương nói tỉnh "không phân biệt đối xử, không trù dập".

Tại cuối buổi thông tin đa số cơ quan báo chí đặt vấn để, “vì sao báo chí phản ánh nhiều khu đất liên quan Tổng công ty 3-2 nhưng tỉnh Bình Dương chỉ cung cấp thông tin liên quan tới dự án 43 ha? Phải chăng Tỉnh uỷ đang hướng dư luận chỉ vào vụ việc 43ha còn với hơn 150ha liên kết cho doanh nghiệp làm sân gofl về tính chất tương tự như vụ chuyển nhượng góp vốn như 43ha sao tỉnh không thấy đề cập đến? Trách nhiệm của Tỉnh ủy Bình Dương đối với việc để xảy ra những vụ việc tại Tổng công ty 3-2 như thế nào? Nhiều cơ quan hoài nghi đặt câu hỏi “có hay không lợi ích nhóm trong vụ việc Tổng công ty 3.2 giao dịch góp vốn, chuyển nhượng vốn?”...

Liên quan vấn đề trền, ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định, “dự án 43ha đang được cơ quan thanh tra của tỉnh đang tiến hành thanh tra. Trong quá trình thanh tra thì cơ quan thanh tra phát hiện có những dấu hiệu sai phạm vượt quyền hạn, chức vụ thanh tra nên thanh tra chưa thể kết luận được và đề nghị tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiến hành điều tra xử lý theo đúng pháp luật. Còn liên quan vụ việc 145ha thì toàn bộ hồ sơ đã chuyển qua cơ quan điều tra, vụ việc này thì cơ quan trong quá trình điều tra, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của cơ quan điều tra nếu cần thiết mở rộng điều tra là do chức năng, trách nhiệm của cơ quan điều tra. Còn các câu hỏi liên quan về vấn đề này, chúng tôi chỉ cung cấp các tiến độ trong thực hiện việc thanh tra. Còn các tiến độ thế nào, đang triển khai các bước tiếp theo thì quá trình này thì cơ quan điều tra trong quá trình điều tra sẽ cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định của quá trình điều tra. Chúng tôi ghi nhận ý kiến các phản ánh của báo chí trong cuộc họp, chúng tôi sẽ trả lời cho báo chí theo hình thức thích hợp phú hợp với Luật Báo chí trong thời gian sớm nhất về các vấn đề thông tin trong buổi hôm nay."

Ban tuyên giáo UBND tỉnh Bình Dương khẳng định vụ việc góp vốn, chuyển nhượng vốn tại khu đất hơn 150 hecta của Tổng công ty 3 tháng 2 cũng đã được chuyển cho cơ quan Điều tra làm rõ.
Ban tuyên giáo UBND tỉnh Bình Dương khẳng định vụ việc góp vốn, chuyển nhượng vốn tại khu đất hơn 150 hecta của Tổng công ty 3 tháng 2 cũng đã được chuyển cho cơ quan Điều tra làm rõ.

Có dấu hiệu làm trái chủ trương Tỉnh uỷ?

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trước đó, về quá trình giao dịch, góp vốn, chuyển nhượng vốn gần 200ha đất công có vị trí "vàng" về tay doanh nghiệp tư nhân được TCT Bình Dương thực hiện qua nhiều giai đoạn, chia thành 2 thương vụ.

Liên quan đến vấn đề Tỉnh uỷ Bình Dương chỉ đồng ý cho Tổng Công ty Sản xuất và xuất nhập khẩu Bình Dương liên doanh góp vốn bằng tiền với đối tác để lập ra công ty liên doanh Tân Phú chứ không cho góp vốn bằng đất, không cho bán, chuyển nhượng 43ha khu đất dự án.

Theo đó, khu đất 43ha tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (hiện đang thực hiện Khu đô thị (KĐT) Tân Phú cho công ty TNHH ĐT XD Tân Phú) là tài sản công nhưng TCT Bình Dương (thuộc Tỉnh ủy Bình Dương quản lý) đã tự ý lấy đất để góp vốn thay vì góp bằng tiền mặt theo chủ trương của Tỉnh ủy. Sau đó, TCT Bình Dương lại “qua mặt” đơn vị chủ quản để chuyển nhượng khu đất không qua đấu giá. Mức giá mà Hội đồng thành viên TCT Bình Dương chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú đối với khu 43ha chỉ hơn 250,1 tỷ đồng, tương đương hơn 581.000 đồng/m2, trong khi căn cứ theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương (ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn) thì bảng giá đất ở đô thị tại dự án KĐT Tân Phú mức giá chuẩn là: Tại vị trí 1 là 24,57 triệu đồng/m2; vị trí 2 là 7,7 triệu đồng/m2; vị trí 3 là 5,64 triệu đồng/m2.

Theo quy hoạch 1/500, vị trí 1 của dự án sẽ chiếm khoảng 100.000 m2 đất ở và nếu được áp giá theo quy định của UBND tỉnh Bình Dương thì trị giá của nó đã là khoảng 2.457 tỷ đồng. Với diện tích đất ở còn lại được nhân với giá trung bình của vị trí 2 và 3 là 6,67 triệu đồng/m2 thì trị giá khoảng 667 tỷ đồng. Như vậy trị giá đất KĐT Tân Phú sẽ là khoảng 3.124 tỷ đồng, cao gấp gần 12,5 lần so với giá TCT Bình Dương đã bán cho Công ty Tân Phú. Trong khi đó, bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương được áp dụng cho 43ha thì trị giá đất sẽ khoảng 6.200 tỷ đồng.

Điều này cho thấy, nếu áp dụng bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương ban hành cho diện tích đất ở theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt thì vào thời điểm cuối năm 2016 ít nhất đã có khoảng 2.874 tỷ đồng bị thất thoát và nếu áp dụng cho cả 43ha thì con số thất thoát có thể lên đến 5.950 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại một khu đất khác rộng hơn 145ha nằm liền kề khu 43ha được TCT Bình Dương chuyển nhượng bằng hình thức tương tự với giá thấp hơn rất nhiều lần so với quy định, nâng tổng diện tích 2 khu đất lên gần 200ha. Khu đất 145ha được TCT Bình Dương chuyển nhượng sau đó cho các công ty con (do vị Chủ tịch TCT Bình Dương Nguyễn Văn Minh nắm giữ cổ phần lớn) đã làm 2 sân golf, gồm: Golf Phú Mỹ Twin Doves và golf Tân Thành - Harmonie.

TCT Bình Dương dùng đất để góp vốn tại các doanh nghiệp khác là trái với chủ trương của tỉnh ủy. Hành vi sai trái của TCT Bình Dương bị phát hiện và ngay lập tức Tỉnh ủy Bình Dương ban hành quyết định thu hồi văn bản đã ký trước đó với nội dung cho TCT Bình Dương góp vốn tại các công ty thuộc khối liên doanh.

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, ngày 4/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký Quyết định thành lập đoàn Thanh tra vụ việc trên đến nay đạ được UBND tỉnh Bình Dương chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra công án Bình Dương tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý vụ việc theo đúng pháp luật.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin./.

Bài liên quan

Bán đất công trái luật gây thất thoát lớn tại Bình Dương

Chuyển nhượng 43 ha đất công ở Bình Dương: Có dấu hiệu thất thoát hàng nghìn tỷ đồng

Dấu hiệu sai phạm trong việc chuyển nhượng 43ha đất công tại Bình Dương

Phi vụ thâu tóm 145 ha "đất vàng"ở Bình Dương

Bình Dương: Không bao che cho những sai phạm trong vụ chuyển nhượng 43ha đất công không qua đấu giá

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm