Tag
Hà Nội

"Vùng cam" cấm ăn uống tại chỗ, nhiều người chạy sang “vùng vàng”

Đô thị 18/01/2022 09:00
aa
TTTĐ - Hiện Hà Nội đang đánh giá cấp độ dịch theo từng quận, huyện trên địa bàn thành phố. Việc làm này góp phần kiểm soát dịch linh hoạt, thích ứng với từng cấp độ dịch song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng bởi xuất hiện tình trạng người dân ở các “vùng cam” di chuyển sang "vùng vàng" để được phục vụ ăn uống tại quán.
Hà Nội không còn quận, huyện “vùng xanh”, Hoàn Kiếm "hạ nhiệt" Để chuyển đổi số, doanh nghiệp cần chuẩn bị tài chính vững vàng VPBank vững vàng vượt qua đại dịch, sẵn sàng hồi phục Hà Nội chống dịch theo nguyên tắc "bảo vệ vững chắc vùng xanh, xanh hóa vùng vàng, thu hẹp vùng đỏ”

Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay, kết quả đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn cho thấy có 7 quận, huyện ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, màu cam) giảm một đơn vị so với tuần trước. Đó là các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm.

Thành phố vẫn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng). Số quận huyện và xã phường ở cấp độ 2 đều tăng, lần lượt là 23 quận, huyện và 367 xã, phường.

Toàn thành phố không có địa bàn nào ở cấp 4 (nguy cơ rất cao, màu đỏ) nhưng cũng không còn quận, huyện nào cấp độ 1 (nguy cơ thấp, màu xanh). Hai huyện cấp độ 1 tuần trước là Phúc Thọ và Phú Xuyên đã tăng lên cấp độ 2. Tuy nhiên, nhiều ngày qua số ca mắc mới ở Hà Nội tiệm cận 3.000 và phân bố ở tất cả 30 quận, huyện.

Hiện, Hà Nội xếp loại cấp độ dịch bệnh các đơn vị hành chính trên địa bàn theo tuần. Trong một tháng qua, do số ca nhiễm ở Hà Nội tăng cao, hàng loạt quận huyện đã ít nhất hai đến ba lần thay đổi cấp độ dịch bệnh từ "vùng xanh" lên "vùng vàng", "vùng cam" hoặc ngược lại. Theo đó, hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu ở các quận huyện này cũng nhiều lần phải "đóng, mở" tương ứng với diễn biến dịch.

Việc một số quận "vùng cam" có quy định cấm hàng quán phục vụ tại chỗ sẽ khiến cho người dân di chuyển sang các "vùng vàng" để ăn uống

Chị Vũ Phương Liên, chủ một quán ăn trên phố Bát Đàn, phường Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Cứ đến cuối tuần là tôi lại "thấp thỏm" theo dõi xếp loại cấp độ dịch.

Theo chị Liên, khi chưa có quy định phân vùng vàng, cam, đỏ, hàng quán chỉ được bán mang về, dù có khó khăn nhưng là tình trạng chung nên lượng khách cũng phân bố đều. Hiện giờ, khách của những quán ăn uống bị cấm phục vụ tại chỗ lại đổ xô đến những quán không bị cấm.

Nhiều chủ cửa hàng ở Hà Nội cũng cho rằng, thành phố chỉ cần ra quy định buộc hàng quán tuân thủ 5K, lập vách ngăn và nhận 50% khách, đồng thời xử lý nghiêm những người vi phạm phòng chống dịch, thay vì cấm bán tại chỗ thì sẽ hiệu quả hơn.

Quan trọng vẫn là ý thức của người dân

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, cho rằng, việc cấm ăn uống tại chỗ chỉ giúp dễ truy vết chứ không thể cấm người dân dừng đi làm và di chuyển giữa các quận.

"Việc cấm bán hàng theo địa giới hành chính như hiện tại không có tác dụng, bởi cấm ở quận này, người dân lại sang quận khác để ăn uống hoặc tụ tập ở nhà, tiềm ẩn nguy cơ lây lan", ông nói.

Bạn Vũ Tấn Lộc, 26 tuổi, ở quận Hoàng Mai là shipper. Công việc khiến anh thường xuyên phải "cơm hàng, cháo chợ". Hàng ngày, Lộc ăn cơm ở quận Hai Bà Trưng nhưng từ khi có “lệnh” cấm các hàng, quán ăn tại quận Hai Bà Trưng phục vụ tại chỗ nên anh phải sang quận Hoàn Kiếm. Ăn được vài ngày, Hoàn Kiếm chỉ cho bán mang về từ trưa 26/12, Lộc lại sang quận Ba Đình. Vừa ăn được một bữa, Ba Đình lại ra chỉ thị dừng ăn tại chỗ từ trưa 27/12.

"Tìm hàng ăn như đi chạy loạn, cấm quận này tôi lại sang quận khác, cứ như đi sơ tán. Tôi cũng từng tính chuyện mua cơm ra công viên hoặc vỉa hè ngồi ăn nhưng lại lo sợ có thể bị phạt hai triệu đồng vì không đeo khẩu trang nơi công cộng, còn về nhà tự nấu lại quá xa”, Lộc tâm sự.

Bản chất của việc chống dịch là tăng cường giám sát việc tuân thủ 5K của người dân, chủ cửa hàng

Còn đối với Trần Hoàng Anh, 25 tuổi, ở đường Láng, quận Đống Đa thì tự thấy mình là "số ít người may mắn nhất Hà Nội" khi sống giáp hai quận. Khi hàng quán trên đường Láng chỉ bán mang về, cô chỉ cần đi bộ chừng 200m sang đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy để được ngồi ăn tại chỗ.

Để người dân có chỗ ăn, người bán hàng có nguồn thu, một số chủ quán đề xuất, cơ quan chức năng có thể ra quy định buộc hàng quán tuân thủ 5K, lập vách ngăn, chỉ nhận 50% khách, đồng thời xử lý nghiêm những người vi phạm phòng chống dịch, thay vì cấm bán tại chỗ.

Đồng tình với ý kiến trên, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng cho rằng bản chất của việc chống dịch là tăng cường giám sát việc tuân thủ 5K của người dân, chủ cửa hàng và đơn vị quản lý, thay vì phân theo địa giới hành chính cấp quận.

Thủ đô là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 cao nhất cả nước. Hiện tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều là 98,2% (đã đạt tỷ lệ tối thiểu 70%); Tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc xin là 95,1% (đạt tỷ lệ tối thiểu 80%). Tuy nhiên, dù có thực hiện biện pháp gì đi chăng nữa thì hiệu quả phòng chống dịch cao nhất vẫn chính là ý thức của người dân. Do đó, người dân cần tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K và nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch.

Đọc thêm

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Xem thêm