Tag
Phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội)

Xã hội hóa đất công "giúp" doanh nghiệp thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Xã hội 21/04/2022 08:00
aa
TTTĐ - Hơn 4.800m2 đất công ích phục vụ nhu cầu thể dục thể thao trên địa bàn phường Phú Lãm, quận Hà Đông (Hà Nội) sau khi xã hội hóa, doanh nghiệp đã tận dụng triệt để mặt bằng để cho thuê lại, kinh doanh không đúng mục đích sử dụng đất, thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi tháng trong khi ngân sách nhà nước chỉ thu được số tiền ít ỏi.
Gia Lâm: Hiệu quả từ xã hội hóa tu bổ di tích Đền thờ Quận công Nguyễn Đình Huấn Khuyến khích xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy và học tiếng Anh Công ty 579 đề nghị được miễn tiền thuê đất dự án Nhà máy xử lý rác tại Hội An

Sân vận động trung tâm phường Phú Lãm (đường Quang Lãm, quận Hà Đông) được xây dựng từ năm 2008 từ nguồn ngân sách. Sau khi đánh giá lại nhu cầu phát triển phong trào thể dục thể thao của địa phương, UBND phường Phú Lãm muốn thực hiện quy hoạch, điều chỉnh lại quy mô.

Do đó, ngày 16/6/2016, UBND phường Phú Lãm đã có tờ trình lên UBND quận Hà Đông về việc xin giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án và điều chỉnh quy mô đầu tư của Dự án xã hội hóa sân vận động trung tâm phường Phú Lãm kèm theo hồ sơ thiết kế sơ bộ tổng mặt bằng và quy mô đầu tư xây dựng dự án. Quận Hà Đông sau đó cũng đã có văn bản chấp thuận. Công ty Cổ phần Đầu tư Q&T được lựa chọn là nhà đầu tư cho dự án.

Quận Hà Đông (Hà Nội): Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm
Toàn cảnh Dự án xã hội hóa Sân vận động trung tâm phường Phú Lãm

Theo đó, Dự án Sân vận động trung tâm phường Phú lãm có quy mô 4.814,4m2 với các hạng mục: Khu kỹ thuật sân thể thao được xây dựng 1 tầng, mái lợp tôn lạnh; Phòng bảo vệ; Cải tạo sân bóng cũ thành sân bóng cỏ nhân tạo có hàng rào bảo vệ; Sân thể thao đa năng kết hợp đỗ xe (P) có xây cổng, tường rào bảo vệ; 2 sân cầu lông ngoài trời; Sân khán đài; Phòng bảo vệ khu kỹ thuật; Phòng y tế; Phòng trưng bày đồ thể thao; Phòng dụng cụ thể thao; Phòng thay đồ; Phòng vệ sinh công cộng; Phòng căng tin khu kỹ thuật.

Tưởng chừng như, sau kế hoạch xã hội hóa, sân vận động trung tâm tại đây đã “thay da, đổi thịt” với nhiều sân chơi thể thao phong phú, sân tập đa năng cùng các hạng mục tiện ích thỏa mãn nhu cầu thể dục thể thao cho người dân sinh sống tại phường. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, ngoài việc sân bóng cũ được cải tạo thành sân cỏ nhân tạo, các hạng mục còn lại không thấy xuất hiện hoặc đã bị biến tướng, sử dụng sang mục đích không đúng theo quy hoạch. Không có sân cầu lông, cũng chẳng có sân khán đài lát gạch chống trơn hay khu thể thao đa năng nào cả. Các hạng mục tại đây được xây dựng sơ sài, chủ yếu là san nền, xây tường bao, chia ô.

Quận Hà Đông (Hà Nội): Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm
Phòng ốc theo quy hoạch phục vụ nhu cầu thể dục thể thao, "đột nhiên" trờ thành các hàng, quán kinh doanh

Hàng loạt phòng ốc được vẽ trong quy hoạch với mục đích phục vụ nhu cầu thể thao không hề được sử dụng, thay vào đó đã biến tướng thành các ki ốt và cho các cá nhân, công ty thuê lại để kinh doanh đủ các mặt hàng như: Siêu thị tiện lợi, sửa chữa xe máy, nhà hàng ăn uống, đại lý sim thẻ điện thoại, hiệu thuốc, môi giới bất động sản…

Quận Hà Đông (Hà Nội): Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm
Nhà đầu tư cho thuê lại các ki ốt để kinh doanh đủ loại mặt hàng

Đáng chú ý, một phần lớn diện tích dự án, theo quy hoạch là khu thể thao đa năng kết hợp đỗ xe (có tường rào, cổng riêng) thực tế chỉ là một ô đất được san nền, xây tường bao, xung quanh có mái che. Đơn vị đại khai thác ô đất đã lèo lái câu chữ, biến “khu thể thao đa năng kết hợp đỗ xe” thành một bãi trông xe ngày đêm, hầu như không có hoạt động thể dục thể thao nào ở đó.

Quận Hà Đông (Hà Nội): Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm
Ô đất được quy hoạch có khu thể thao đa năng, thực chất chỉ được san gạt nền sơ sài, xây tường bao, mái che để làm bãi gửi xe ngày đêm
Quận Hà Đông (Hà Nội): Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm
Lối vào bãi gửi xe được xây riêng, tách biệt với lối vào sân bóng

Người dân tại đây cho biết, thời điểm năm 2019, dù có sân vận động trung tâm nhưng một số hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tổ chức trong dịp chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập phường Phú Lãm (như: Giải kéo co phải tổ chức ở nhà tập đa năng Trường Tiểu học Phú Lãm hay đêm liên hoan văn nghệ chào mừng) phải tổ chức tại tuyến đường chính vào khu đô thị The Vesta - Hải Phát (Tổ dân phố 3, phường Phú Lãm).

Việc doanh nghiệp sử dụng ô đất được quy hoạch cho khu thể thao đa năng để làm bãi gửi xe ngày đêm đã từng khiến dư luận không đồng thuận. Sau khi người dân sống xung quanh khu vực này có ý kiến về bãi xe, UBND phường đã đề nghị nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Q&T dành ra 264m2 để phục vụ vui chơi và thể thao ngoài trời miễn phí.

Quận Hà Đông (Hà Nội): Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm
Khu vui chơi thể thao ngoài trời miễn phí mà nhà đầu tư xây dựng cho người dân

Theo anh Đ, người thuê lại một trong số các ki ốt tại dự án để kinh doanh, hàng tháng anh phải trả số tiền thuê mặt bằng là 4 triệu đồng. Với hàng chục ki ốt có mặt tiền đẹp (mặt đường Quang Lãm), kết hợp với việc khai thác nguồn thu từ bãi xe, sân cỏ nhân tạo, trừ đi các chi phí thì hàng tháng, khu đất này mang lại lợi nhuận đến cả trăm triệu đồng cho đơn vị khai thác.

Tuy nhiên, theo thông báo từ Cổng thông tin điện tử phường Phú Lãm về quá trình triển khai xây dựng và quản lý công trình, hàng tháng Công ty CP đầu tư Q&T chỉ phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 13 triệu đồng.

Quận Hà Đông (Hà Nội): Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm
Phòng bảo vệ được cho thuê làm phòng môi giới nhà đất, bất động sản

Có thể thấy việc triển khai xây dựng quản lý và khai thác nguồn thu dự án xã hội hóa Sân vận động trung tâm phường Phú Lãm trong hơn 5 năm qua của nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư Q&T có dấu hiệu của việc sử dụng đất sai mục đích. Việc này đã đem lại nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp trong khi ngân sách nhà nước thất thu.

Không hiểu nhiệm vụ giám sát, kiểm tra đối với doanh nghiệp được giao xã hội hoá về việc quản lý sử dụng đất đai đúng mục tiêu, hiệu quả của UBND phường Phú Lãm, UBND quận Hà Đông đã được thực hiện như thế nào trong hơn 5 năm qua tại khu đất trên?

Theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/5/2008 về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường: Việc sử dụng đất của cơ sở thực hiện xã hội hóa phải đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch và đúng các quy định của pháp luật về đất đai… Trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, không có hiệu quả thì nhà nước sẽ thu hồi lại đất.

Đọc thêm

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Xem thêm