Tag

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học

Nhịp sống trẻ 26/09/2024 15:05
aa
TTTĐ - Điện thoại thông minh là cung cụ hỗ trợ tốt cho việc học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, học sinh chưa biết sử dụng sử dụng đúng mục đích nên nếu mang điện thoại vào lớp sẽ khiến các em xao nhãng trong học tập.
Hội Phụ nữ huyện Quốc Oai tặng điện thoại thông minh cho học sinh nghèo UNESCO kêu gọi cấm điện thoại thông minh trong trường học

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, điện thoại di động không chỉ là một công cụ giải trí mà còn trở thành một công cụ hỗ trợ cho việc học tập. Tuy nhiên, việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học vẫn gây nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng điện thoại di động làm xao nhãng tinh thần của học sinh và làm giảm hiệu quả học tập, trong khi một số khác cho rằng điện thoại di động có thể là công cụ học tập hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách.

Mất tập trung trong giờ học

Nhiều nhà giáo dục và chuyên gia công nghệ cho rằng, điện thoại di động có thể là một công cụ học tập hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách. Theo một số nghiên cứu, việc sử dụng điện thoại di động trong quá trình học tập có thể giúp nâng cao khả năng tư duy, tìm kiếm thông tin và ghi nhớ của học sinh. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại trong lớp cũng có thể tạo điều kiện cho học sinh tự học và khám phá kiến thức theo sở thích cá nhân.

Tuy nhiên, đa số phụ huynh lại cho rằng, việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp có thể gây xao nhãng tinh thần của học sinh và làm giảm sự tập trung vào bài giảng. Việc sử dụng điện thoại trong lớp cũng có thể dẫn đến việc sao chép khi làm bài tập hoặc trao đổi thông tin không đúng với mục đích học tập.

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học
Đừng để điện thoại trở thành "kẻ phá bĩnh" trong lớp học. (Ảnh: Internet)

Cũng có người cho rằng, điện thoại di động có thể trở thành rào cản trong việc tương tác giữa học sinh và giáo viên. Thay vì chủ động đặt câu hỏi và tham gia thảo luận, học sinh có thể bị cuốn vào thế giới ảo trong chiếc điện thoại của mình. Điều này làm giảm sự gắn kết trong lớp học và hạn chế cơ hội học hỏi qua việc trao đổi ý kiến.

Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại trong lớp cũng tiềm ẩn nhiều hành động khó kiểm soát như: học sinh có thể dễ dàng sao chép bài làm, trao đổi thông tin sai lệch hoặc sử dụng điện thoại cho các mục đích không liên quan đến học tập như chơi game, xem phim. Điều này không chỉ vi phạm quy định của nhà trường mà còn làm giảm tính công bằng trong quá trình đánh giá. Thậm chí, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của học sinh.

Sử dụng có sự quản lý của giáo viên

Tại điểm 4, Điều 37, Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT ngày 15/9/2020, quy định: Các hành vi học sinh không được làm ghi: “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Như vây, có thể hiểu học sinh có thể sử dụng điên thoại di đông để phục vụ học tập và khi được giáo viên cho phép.

Cô Đinh Thị Vân Hồng, hiệu trưởng trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Trường chúng tôi quy định, học sinh đến lớp sẽ để điện thoại vào 1 cái hộp và hết giờ học thì lấy lại. Trong quá trình học tại trường học sinh chỉ được phép sử dụng điện thoại di động khi được sự đồng ý của giáo viên trong việc tra cứu các thông tin liên quan đến bài học”.

Các bạn học sinh co điện thoại của cả lớp vào 1 hòm tôn trước giờ vào lớp
Các bạn học sinh trường THCS Bế Văn Đàn xếp điện thoại của cả lớp vào 1 chiếc hòm tôn trước giờ vào lớp

Vị hiệu trường này nói thêm: “Không thể phủ nhận được vai trò của mạng xã hội trong việc cung cấp thông tin cho học sinh, các em có thể tham khảo khi học 1 đơn vị kiến thức nào đó. Việc sử dụng ứng dụng và tài liệu trên điện thoại di động có thể giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt và tiện lợi. Đồng thời, điện thoại di động cũng giúp các em nắm bắt thông tin nhanh chóng và tương tác với nguồn thông tin phong phú trên internet.

Tuy nhiên học sinh không biết cách lựa chọn các thông tin, trong quá trình tra cứu thông tin thì rất dễ bị dẫn dắt bởi những nội dung không mong muốn. Vì thế mang điện thoại vào lớp ảnh hưởng đến việc học, khiến các em khó tập trung”.

Cũng theo cô Vân Hồng, hiện nay, học sinh sử dụng điện thoại di động chủ yếu để liên hệ với bố mẹ, bạn bè, vào mạng xã hội phục vụ cho học tập chiếm tỉ lệ thấp...

Điện thoại sẽ được khoá cẩn thận và trả lại cho học sinh sau giờ học
Điện thoại sẽ được khoá cẩn thận và trả lại cho học sinh sau giờ học

Chỉ sử dụng cuối buổi để liên lạc cha mẹ

Tại trường THPT Lý Thường Kiệt, để hạn chế học sinh mang điện thoại vào lớp gây xao nhãng việc học tập, nhà trường đã quy định sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử. Theo quy định này của trường, học sinh nộp điện thoại, thiết bị điện tử theo tổ, các tổ trưởng nộp về cán bộ lớp quản lý điện thoại (được giáo viên chủ nhiệm và lớp tin tưởng, đề nghị), cán bộ lớp cất điện thoại và khóa tủ có sự chứng kiến của cả lớp. Kết thúc môn học cuối của buổi học, cán bộ lớp mở khóa và trả điện thoại cho các bạn.

Học sinh cũng phải cam kết không được phép sử dụng điện thoại vào bất kỳ thời gian nào trong trường học. Ngoại trừ những trường hợp được giáo viên chỉ định để phục vụ mục đích học tập.

Quy định của của trường THPT Lý Thường Kiệt đã nhận được nhiều sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Theo anh Nguyễn Đình Thi: “Con tôi thường xuyên cắm cúi vào điện thoại chơi game, vì thế tôi lo lắng khi con đến trường sẽ không tập trung học tập. Khi nhận được bản cam kết từ giáo viên chủ nhiệm, tôi thấy quy định của nhà trường rất chặt chẽ. Tôi nghĩ như thế rất tốt bởi phần lớn các con chơi điện thoại nhưng chưa biết sử dụng đúng cách trong việc học tập”.

Không cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học được nhiều cha mẹ đồng thuận
Không cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học được nhiều cha mẹ đồng thuận

Sử dụng điện thoại thông minh rất có lợi, tuy nhiên hầu hết học sinh lại bị sa đà vào những mục đích khác dẫn đến không tập trung trong học tập. Có ý kiến cho rằng, cần hướng dẫn các em sử dụng điện thoại thông minh một cách có trách nhiệm để không gây xao nhãng trong khi học tập bởi ở thời đại này, học sinh cần biết rõ về các ứng dụng và tài liệu học tập trên mạng, từ đó sử dụng chúng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đa số các phụ huynh đều đồng ý nên thu điện thoại khi ở trong giờ học. Các em có thể sử dụng điện thoại để học tập và giải trí vào một thời điểm nhất định trong ngày, bởi trên mạng có quá nhiều thông tin khiến trẻ không tập trung được vào việc học tập ở trên lớp.

Đọc thêm

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hôi trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hôi trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Chùm ảnh: Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" Nhịp sống trẻ

Chùm ảnh: Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai"

Sáng 25/9, chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô Nhịp sống trẻ

Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay luôn ghi nhớ công lao của cha anh thế hệ trước. Kế thừa truyền thống anh dũng, sáng tạo, giờ đây, các bạn trẻ nguyện được cống hiến sức trẻ, trí tuệ để góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, để Hà Nội trở thành một thành phố đáng sống, văn hiến, văn minh và hiện đại.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Xem thêm