Tag

Bí quyết “vượt ải” môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Giáo dục 17/06/2025 11:29
aa
TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. TS Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT chuyên Chu Văn An hiện là giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích dành cho sĩ tử.
Các khâu chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã sẵn sàng Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính

Theo TS Trịnh Thu Tuyết, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt ra định hướng phát triển năng lực và phẩm chất - quan điểm và mục tiêu giáo dục ấy đưa tới những thay đổi cơ bản trong nội dung, phương pháp dạy học, trong đó có công tác kiểm tra, đánh giá, thi cử…

Bí quyết “vượt ải” môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
Ảnh minh họa

Riêng với đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi năm 2025 đã thay đổi cơ bản quy cách thi cử cả ngàn năm nay. Các đề thi trước nay chủ yếu kiểm tra công phu học thuộc lòng và khả năng hiểu nghĩa của sĩ tử với những văn bản “tứ thư ngũ kinh”; hoặc kiểm tra khả năng nhớ và hiểu chuẩn kiến thức về giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm văn học trong chương trình sách giáo khoa đã được thầy giảng, trò ghi chép, học thuộc, “trả bài” của thầy cho thầy, càng đủ, càng đúng, điểm càng cao.

Bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đề văn sẽ sử dụng ngữ liệu đọc hiểu và nghị luận là các tác phẩm văn học ngoài chương trình sách giáo khoa. Đó là kết quả của quá trình đổi mới dạy và học môn Ngữ văn trong trường phổ thông - khi thông qua các văn bản đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn, người dạy cung cấp cho người học hệ thống kiến thức thể loại và tiếng Việt, hình thành hệ thống kĩ năng đọc hiểu, cảm thụ, bàn luận… các vấn đề về văn chương và cuộc sống.

Làm chủ hệ thống kiến thức và kĩ năng ấy, học sinh sẽ thể hiện năng lực độc lập của mình khám phá, cảm thụ hay bàn luận về các giá trị nội dung/ nghệ thuật của một tác phẩm văn học bất kì, ngoài sách giáo khoa, theo yêu cầu của đề thi.

Trước sự thay đổi đó, trước hết, các em hãy tự kiểm tra lại hệ thống kiến thức và kĩ năng có thể đáp ứng từng kiểu loại câu hỏi theo cấu trúc, định dạng đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT (ngày 16/2/2025) với hai phần: Phần đọc hiểu, phần viết với câu viết đoạn văn (Nghị luận xã hội hoặc Nghị luận văn học) và câu viết bài văn (Nghị luận xã hội hoặc Nghị luận văn học).

Khi ngữ liệu phần Đọc hiểu cũng như nội dung bàn luận trong phần Viết có thể liên quan tới một trong ba loại văn bản: Văn bản văn học, Văn bản nghị luận, Văn bản thông tin thì các em cần ôn lại tất cả những kiến thức thể loại cơ bản, khả dĩ đáp ứng yêu cầu của các câu hỏi phần Đọc hiểu hoặc yêu cầu bàn luận, phân tích… trong phần Viết.

Các kiến thức thể loại cơ bản cần chú ý trong truyện kể là ngôi kể, người kể chuyện, điểm nhìn…; trong thơ trữ tình là nhân vật trữ tình, thể thơ, hình ảnh thơ…; trong văn nghị luận là luận đề, luận điểm, các yếu tố bổ trợ như thuyết minh, miêu tả…; các thao tác lập luận như chứng minh, bình luận, bác bỏ…; trong văn bản thông tin là sa-pô, các phương tiện phi ngôn ngữ, dữ liệu, trình tự sắp xếp thông tin…

Khi phần đọc hiểu sẽ có ít nhất 1 câu hỏi về tiếng Việt và phần nghị luận văn học cũng có đối tượng là văn bản ngôn từ thì kiến thức tiếng Việt là những nội dung quan trọng trong hành trang của các em, ví dụ cách giải nghĩa từ ngữ, đặc biệt là từ Hán Việt; các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, đối, điệp, nói mỉa, nghịch ngữ, liệt kê…; các biện pháp tăng tính phủ định, khẳng định…

Khi đã được trang bị một hệ thống kiến thức và kĩ năng cơ bản, các em cần bình tĩnh, tự tin để giải quyết từng yêu cầu của đề thi.

TS Trịnh Thu Tuyết có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy Ngữ văn.
TS Trịnh Thu Tuyết có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy Ngữ văn

Phần thứ nhất của đề là phần đọc hiểu gồm một ngữ liệu đọc hiểu ngoài sách giáo khoa và 5 câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp theo ba cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các em cần nhận ra những dấu hiệu của từng kiểu loại câu hỏi để có phương pháp trả lời phù hợp, tránh trả lời thừa hoặc thiếu.

Ví dụ: 2 câu đầu là câu hỏi nhận biết thường yêu cầu xác định một đặc điểm hình thức của văn bản như thể thơ / nhân vật trữ tình / ngôi kể / người kể chuyện / điểm nhìn…; hoặc yêu cầu tìm những chi tiết thuộc về nội dung văn bản. Khi làm bài, thí sinh cần đọc kỹ ngữ liệu, vận dụng kiến thức thể loại, kĩ năng đọc hiểu để xác định đúng đặc điểm hình thức văn bản hoặc chi tiết nội dung văn bản, không phân tích diễn giải.

Câu hỏi thông hiểu có thể yêu cầu giải thích một khái niệm, quan niệm; nêu cách hiểu một ý thơ, lời thoại…; phân tích giá trị của biện pháp tu từ, tác dụng của việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh trong văn bản…

Tùy theo yêu cầu câu lệnh, thí sinh cần giải thích nghĩa đen/ nghĩa bóng, nghĩa ẩn dụ… của từ ngữ, hình ảnh; hoặc căn cứ vào nội hàm ý nghĩa của câu thơ, lời thoại, ý kiến, quan niệm để giải thích thấu đáo, sâu sắc, thuyết phục; hoặc vận dụng kiến thức tiếng Việt, tu từ học… để phân tích giá trị biểu đạt và giá trị biểu cảm của những biện pháp tu từ hoặc những từ ngữ, hình ảnh...

Câu hỏi vận dụng thường yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và nhất là quan điểm cá nhân trước một nhận định/ thông điệp/ vấn đề đặt ra trong văn bản đọc hiểu. Với dạng câu hỏi yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ về một hiện tượng, sự việc… học sinh cần trả lời ngắn gọn, chân thành, trung thực những suy nghĩ, xúc cảm cá nhân, tránh khuôn mẫu, hô khẩu hiệu…

Với dạng câu hỏi “Anh/chị có đồng tình…?/ Vì sao”, học sinh cần xác định đúng suy nghĩ, nhận thức của mình để luận bàn cho thấu đáo, chặt chẽ. Hoàn toàn có thể đồng tình hoặc không đồng tình, quan trọng nhất là trả lời câu hỏi “Vì sao?” với lập luận chặt chẽ và trung thực, thuyết phục.

Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội cần đặc biệt chú ý hai yêu cầu về nội dung và hình thức của đoạn văn: Về nội dung, thí sinh chỉ nghị luận một khía cạnh, một bình diện của vấn đề (nguyên nhân/ hoặc ý nghĩa/ hoặc hậu quả/ hoặc giải pháp…), tuyệt đối không biến đoạn văn thành bài văn thu nhỏ với tất cả các khía cạnh của vấn đề; về hình thức, cần viết đúng cấu trúc đoạn, đúng dung lượng theo yêu cầu của đề…

Câu viết đoạn nghị luận văn học có thể yêu cầu trình bày cảm nhận hoặc phân tích một giá trị nào đó về nội dung hoặc nghệ thuật của văn bản. Khi viết, thí sinh cần nhớ: Giá trị nội dung luôn được thể hiện thông qua đặc sắc của hình thức nghệ thuật; giá trị nghệ thuật chính là khả năng biểu hiện sâu sắc, tinh tế nội dung nên dù vấn đề nghị luận trong đoạn văn chỉ là một giá trị cụ thể,

Với bài văn nghị luận xã hội, các em cần xác định đúng vấn đề nghị luận theo yêu cầu của đề, triển khai hệ thống luận điểm mạch lạc, logic với những lí lẽ chặt chẽ và bằng chứng thuyết phục.

Thí sinh có thể triển khai theo những ý chính sau đây: Giải thích khái niệm, quan niệm; bàn luận với những nội dung như biểu hiện, nguyên nhân, đánh giá, giải pháp…; mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác…

Với bài nghị luận văn học, phần mở bài có thể giới thiệu khái quát tác giả (vị trí, phong cách nghệ thuật), tác phẩm (xuất xứ, giá trị) và vấn đề nghị luận (theo yêu cầu câu lệnh trong đề); phần thân bài có thể nêu khái quát về vai trò, vị trí của nhân vật/ đoạn trích trong chủ đề chung hoặc cảm hứng chủ đạo của cả tác phẩm; sau đó tập trung vào nội dung cảm nhận/ phân tích… nhân vật/ đoạn trích… theo yêu cầu của đề.

Rất cần lưu ý việc triển khai hệ thống ý phù hợp hướng tới vấn đề nghị luận chung; quá trình phân tích, cảm thụ phải bám sát đặc trưng thể loại và cũng như đoạn văn, cần phân tích giá trị nội dung thông qua những đặc sắc nghệ thuật chuyển tải nội dung. phân tích giá trị nghệ thuật qua vai trò thể hiện sâu sắc, tinh tế nội dung.

Kết bài có thể khẳng định giá trị nội dung/ nghệ thuật vừa phân tích, khẳng định tài năng và sự đóng góp của tác giả, tác phẩm với văn học và cuộc sống con người.

Với phần Viết, dù đoạn hay bài văn, nghị luận xã hội hay nghị luận văn học, điều quan trọng trước tiên là xác định đúng yêu cầu nghị luận; sau đó các em nên phác sơ lược hướng triển khai nội dung nghị luận để quá trình viết không lan man hoặc sơ sài, thiếu ý.

Nếu phần Nghị luận xã hội cần sự thể hiện cái tôi sắc sảo, bản lĩnh, trung thực thì phần Nghị luận văn học rất cần khả năng cảm nhận tinh tế, sự phân tích sâu sắc và tình cảm chân thành.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến" Giáo dục

Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"

TTTĐ - Hằng ngàn học sinh tại Lâm Đồng được trang bị kỹ năng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng, trong bối cảnh cả nước ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em.
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới Giáo dục

Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới

TTTĐ - Mang vẻ đẹp thanh lịch, đậm chất người Hà Nội, “người thuyền trưởng” của Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, Hà Nội) - nhà giáo Nguyễn Lan Phương không chỉ gây ấn tượng bởi phong thái chuẩn mực mà còn bởi tình yêu nghề bền bỉ, cùng những ước mơ và khát vọng lan tỏa các giá trị giáo dục tiên tiến.
Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội Giáo dục

Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và Đại học Phenikaa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phối hợp tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 và kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ XIX (IOAA) tại Hà Nội vào năm 2026.
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Xem thêm