Tag

Xây dựng chính quyền đô thị...- Bài 2: Vì một chính quyền tinh gọn, hiệu quả

Xã hội 02/06/2018 08:00
aa
TTTĐ - Đề xuất thí điểm xây dựng Đề án Chính quyền đô thị (CQĐT) cho thấy quyết tâm của TP Hà Nội nhằm đổi mới, tổ chức lại hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân. Những cuộc hội thảo được thành phố tổ chức gần đây nhằm tập hợp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học để xây dựng Đề án đã đưa ra những nội dung cốt lõi của CQĐT Hà Nội.

Xây dựng chính quyền đô thị...- Bài 2: Vì một chính quyền tinh gọn, hiệu quả

>> Xây dựng chính quyền đô thị - Hướng mở để phát triển Thủ đô
Bài 1: Ðáp ứng nhu cầu thực tiễn

Tăng cường phân cấp, phân quyền

Dù đã được bàn thảo nhiều lần, nhưng đến nay CQĐT vẫn là một vấn đề mới với Hà Nội cũng như các địa phương khác. Qua đợt khảo sát chuẩn bị cho việc xây dựng đề án thí điểm CQĐT tại Hà Nội vừa qua cho thấy, vấn đề hiện nay là lựa chọn mô hình nào, cần triển khai ra sao để phù hợp với Thủ đô. Các ý kiến cho rằng, việc xây dựng CQĐT cần nghiên cứu theo hướng: Tập trung thu gọn đầu mối bộ máy hoạt động, giảm bớt các tầng, nấc trung gian, bảo đảm tính nhanh nhạy trong công tác quản lý, giải quyết kịp thời vấn đề cấp thiết của đô thị, dân cư. Phải hướng tới cải cách toàn diện các lĩnh vực, nhưng ưu tiên đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tăng cường tự quản cho địa phương.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho rằng, trong mô hình CQĐT, cốt lõi là phải phân cấp, phân quyền mạnh để nâng cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Nguyên tắc nữa là việc nào có thể xã hội hóa hoặc chuyển giao cho người dân tự quản, tự tổ chức thực hiện tốt hơn, thì chính quyền nên chuyển giao cho các tổ chức xã hội làm.

Xây dựng chính quyền đô thị...- Bài 2: Vì một chính quyền tinh gọn, hiệu quả
Hội thảo về “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội giữa chính quyền Trung ương với chính quyền TP Hà Nội…”

Thực tế, thời gian vừa qua, Hà Nội cũng đã thực hiện thí điểm một số lĩnh vực, trong đó có một số lĩnh vực phân cấp mạnh hơn, nhưng cũng có những lĩnh vực thu về một mối quản lý. Chẳng hạn, về quản lý cây xanh, trước đây được phân cấp cho các quận, huyện, nay thu về một đầu mối quản lý là Công ty Công viên cây xanh, qua đó phát huy hiệu quả cao, tránh tình trạng mỗi quận, huyện trồng một loại cây. Hay với việc quản lý biển quảng cáo, trước đây do năm đơn vị cùng quản lý, giờ toàn bộ quy hoạch về một đầu mối quản lý là Sở Văn hóa và Thể thao.

Cùng với đó, có những lĩnh vực thành phố đã phân cấp rất mạnh mẽ. Chẳng hạn, Thanh tra Xây dựng, trước đây chỉ tập trung một đầu mối ở cấp thành phố nay phân về các quận, huyện; công tác đấu giá đất cũng đã phân cấp cho các quận, huyện tự tổ chức; giải phóng mặt bằng cũng vậy…

Tại Hội thảo về “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội giữa chính quyền Trung ương với chính quyền TP Hà Nội; giữa các cấp chính quyền của thành phố trong điều kiện thí điểm mô hình CQĐT và xây dựng đô thị thông minh” do Thành ủy Hà Nội tổ chức đầu tháng 5/2018, nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng cho rằng, đề án cần đề cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của bộ máy chính quyền; những nhiệm vụ nào, cơ quan nào làm tốt thì tiếp tục phát huy và phải xác định trong thực hiện dịch vụ công thì Nhà nước nên làm gì và doanh nghiệp, người dân làm gì.

Lựa chọn mô hình tổ chức và cơ chế vận hành

Một nội dung cốt lõi của Đề án thí điểm mô hình CQĐT là lựa chọn mô hình tổ chức và cơ chế vận hành. Thời gian qua, mặc dù cơ cấu tổ chức bộ máy của chính quyền Hà Nội đã có nhiều thay đổi, góp phần làm cho Thủ đô ngày càng phát triển, song vẫn bộc lộ những hạn chế, bất hợp lý cần khắc phục. Như cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền HĐND và UBND quận, phường vẫn còn tồn tại nhiều tầng nấc trung gian, chưa phù hợp với đặc điểm, tính chất các đơn vị hành chính, chưa tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần cải cách hành chính nhà nước; cơ chế hoạt động của tập thể UBND chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu… Xuất phát từ thực tế đó, Đề án xây dựng CQĐT của thành phố Hà Nội đã dành chuyên đề 03 để phân tích thực trạng tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của HĐND, UBND quận, thị xã và đề xuất các giải pháp đổi mới CQĐT ở quận, thị xã của thành phố Hà Nội. Đây cũng được coi là chuyên đề xương sống có ý nghĩa hết sức quan trọng, để xác định việc tổ chức sắp xếp của cả hệ thống chính trị, mối quan hệ của các cấp ủy đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội với CQĐT.

Nhằm bảo đảm tính khả thi, trong quá trình xây dựng chuyên đề 3, Ban Chỉ đạo cũng như Thường trực HĐND thành phố đã xác định giới hạn, phạm vi nghiên cứu với quan điểm là: Việc xây dựng mô hình CQĐT của Hà Nội được thực hiện trên cơ sở các quy định của Hiến pháp năm 2013, có thể vượt trên các quy định của các luật khác (như Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật Ngân sách Nhà nước...) nhưng phải bảo đảm phù hợp thực tiễn của thành phố. Trên cơ sở đó, Tổ soạn thảo đã đề xuất ba phương án xây dựng mô hình tổ chức CQĐT của Hà Nội. Cụ thể, phương án 1: Xây dựng mô hình tổ chức một cấp chính quyền (thành phố), một cấp hành chính (quận) và một cơ quan hành chính đại diện (phường); Các cơ quan hành chính nhà nước tại các đơn vị hành chính tổ chức theo thiết chế thủ trưởng hành chính. Phương án 2: Xây dựng mô hình tổ chức một cấp chính quyền (thành phố), một cấp hành chính (quận) và một cơ quan hành chính (phường). Cơ quan hành chính nhà nước tại các đơn vị hành chính tổ chức theo thiết chế ủy ban. Phương án 3: Xây dựng mô hình tổ chức hai cấp chính quyền ở đô thị (thành phố và quận), ba cấp chính quyền ở nông thôn (thành phố, huyện, xã), một cơ quan hành chính đại diện (tại phường); cơ quan hành chính nhà nước tại các đơn vị hành chính tổ chức theo thiết chế ủy ban. Việc tổ chức bộ máy cũng theo hướng tinh gọn, gắn với xây dựng CQĐT thành phố thông minh và có lộ trình thực hiện với từng đơn vị hành chính cụ thể.

Tại hội thảo bàn về chuyên đề này, đa số các đại biểu đều thể hiện sự đồng tình với phương án 3. Nguyên Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Bằng Việt cho rằng: “Hà Nội đề xuất xây dựng CQĐT là việc làm cần thiết, bắt nhịp với xu thế chung của thế giới. Trước mắt, nên triển khai phương án 3 và từng bước chuyển tiếp sang các phương án sau trong 15 đến 20 năm nữa”.

Ngoài ra, cũng cần đổi mới và tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, Mặt trận, các đoàn thể nhân dân và các cấp chính quyền.Theo PGS, TS Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển - Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, khi xây dựng CQĐT cần giao quyền tự chủ cho chính quyền địa phương. Cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát của cấp ủy, vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với bốn lĩnh vực cần kiểm soát quyền lực gồm: Nhân sự; quy trình, thủ tục phê duyệt các đề án phát triển kinh tế - xã hội; thủ tục hành chính và quyền lực để bảo đảm công lý, tư pháp hoạt động độc lập.

Việc xây dựng CQĐT vẫn là vấn đề mới và khó. Do đó, theo ý kiến của các chuyên gia, ngoài quyết tâm cao, Hà Nội cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, khoa học và triển khai theo từng lộ trình phù hợp từng địa bàn…


(Còn nữa)

Hạnh Nguyên

Tin liên quan

Đọc thêm

Thêm 30 tấn hàng được Bộ Tư lệnh Thủ đô vận chuyển đến đồng bào Gia Lai Xã hội

Thêm 30 tấn hàng được Bộ Tư lệnh Thủ đô vận chuyển đến đồng bào Gia Lai

TTTĐ - Sau hành trình 1.200km xuyên Trường Sơn, đúng 20 giờ tối 28/11, đoàn xe chở hơn 30 tấn hàng hóa của quân dân Thủ đô Hà Nội đã vào đến Trung tâm thanh thiếu nhi Bình Định, nơi tập kết hàng cứu trợ đồng bào Gia Lai. Chuyến hàng do Bộ Tư lệnh Thủ đô vận chuyển là một phần trong hơn 60 tấn hàng hóa hỗ trợ đồng bào Gia Lai khắc phục hậu quả mưa lũ.
Xã Quang Minh tổ chức bốc thăm đất dịch vụ Đô thị

Xã Quang Minh tổ chức bốc thăm đất dịch vụ

TTTĐ - Chiều 28/11, UBND xã Quang Minh (Hà Nội) tổ chức lễ bốc thăm giao đất dân cư dịch vụ cho các hộ dân đủ điều kiện trên địa bàn.
Đà Nẵng yêu cầu các thủy điện vận hành hạ mức nước đón lũ Xã hội

Đà Nẵng yêu cầu các thủy điện vận hành hạ mức nước đón lũ

TTTĐ - TP Đà Nẵng yêu cầu các hồ thủy điện tính toán, vận hành hạ mực nước đón lũ từ 18 giờ 30 chiều 28/11 đến trước 6 giờ 30 sáng 1/12.
Đẩy lùi "những vùng tối" trong bạo lực gia đình Muôn mặt cuộc sống

Đẩy lùi "những vùng tối" trong bạo lực gia đình

TTTĐ - Bạo lực gia đình không chỉ gây ra nỗi đau thể xác, tinh thần và kinh tế cho người bị bạo lực mà còn ảnh hưởng đến đời sống của rất nhiều gia đình. Để ứng phó hiệu quả với bạo lực gia đình không chỉ cần phải có các quy định về luật pháp mạnh mẽ mà còn phải có sự chung tay của xã hội, đầu tư bền vững để không một người bị bạo lực nào bị bỏ lại phía sau.
Lan toả những giá trị nhân ái, hướng tới phát triển bền vững Xã hội

Lan toả những giá trị nhân ái, hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - Từ một sáng kiến nhỏ, chương trình đã mở rộng thành diễn đàn kết nối báo chí, nhà quản lý và người dân, cùng hướng đến các giá trị nhân ái, công bằng và phát triển bền vững.
Đoàn kết - trí tuệ - đổi mới vì một kỷ nguyên phát triển phồn vinh, hạnh phúc Xã hội

Đoàn kết - trí tuệ - đổi mới vì một kỷ nguyên phát triển phồn vinh, hạnh phúc

TTTĐ - Hội Luật gia Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030 trong khí thế đoàn kết, sáng tạo, khơi dậy khát vọng cống hiến, phụng sự Tổ quốc trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đà Nẵng tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ Xã hội

Đà Nẵng tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 28/11, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Ban Chỉ huy Quân sự xã Thăng An (TP Đà Nẵng) tổ chức lễ truy điệu và cải táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Bình Dương.
Bài 3: Tiềm năng ứng dụng công nghệ xử lý khí thải Ha Lô Môi trường

Bài 3: Tiềm năng ứng dụng công nghệ xử lý khí thải Ha Lô

TTTĐ - Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm tại các nhà máy cơ khí, hệ thống xử lý khí thải ba cấp của Công ty Cổ phần Công nghệ Ha Lô đã chứng minh hiệu quả vượt trội trong việc loại bỏ hơi dầu và dung môi hữu cơ. Không chỉ đảm bảo khí thải đạt chuẩn môi trường, công nghệ này còn giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao an toàn sản xuất và mở ra tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp Việt Nam.
Bão số 15 tiếp tục đổi hướng, cách đảo Song Tử Tây khoảng 260 km Môi trường

Bão số 15 tiếp tục đổi hướng, cách đảo Song Tử Tây khoảng 260 km

Bão số 15 không thay đổi về cường độ nhưng tiếp tục đổi hướng (lúc 4 giờ là hướng Tây Tây Nam), cách đảo Song Tử Tây khoảng 260 km.
Bão số 15 giảm cường độ, đổi hướng và tiếp tục di chuyển chậm Môi trường

Bão số 15 giảm cường độ, đổi hướng và tiếp tục di chuyển chậm

TTTĐ - Trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày 27/11 đến 4 giờ ngày 28/11, bão số 15 tiếp tục di chuyển chậm, giảm cường độ 1 cấp và đổi hướng, hiện đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam (lúc 22 giờ ngày 27/11 là hướng Tây).
Xem thêm