Tag

Xây dựng quy trình thực hiện quy chế dân chủ riêng cho từng loại hình tổ chức

Thời sự 31/07/2019 18:27
aa
TTTĐ- Chiều 31/7, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Dân vận Thành ủy làm trưởng đoàn, đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở 4 phường: Ngô Thì Nhậm, Phạm Đình Hổ, Trương Định, Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng).

Xây dựng quy trình thực hiện quy chế dân chủ riêng cho từng loại hình tổ chức

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra

Bài liên quan

Tập trung giải quyết các khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực trật tự xây dựng

Báo cáo của 4 phường cho thấy, các Ban chỉ đạo QCDC phường luôn bám sát chương trình trọng tâm công tác của Ban chỉ đạo QCDC quận và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy phường để xây dựng chương trình, kế hoạch; định kỳ tổ chức các hội nghị giao ban đánh giá kết quả, đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế.

Công tác tuyên truyền về thực hiện QCDC ở cơ sở đã được triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình riêng của mỗi phường. Các phường cũng đã tổ chức các cuộc đối thoại giữa chính quyền với người dân, qua đó tập hợp các ý kiến, đóng góp của nhân dân cho việc thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương.

Việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình mới, nhất là trong công tác quản lý trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể và trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 4 phường chú trọng, từ đó, góp phần hạn chế các sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng; đôn đốc và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả trên, việc thực hiện QCDC ở 4 phường còn những tồn tại, hạn chế, như: Việc kiểm tra QCDC ở cơ sở chưa thường xuyên. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức đối về vị trí, vai trò của thực hiện QCDC chưa cao, còn chưa làm hết trách nhiệm; chưa làm tốt công tác nắm tình hình nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; sự tham gia của nhân dân đối với xây dựng và thực hiện QCDC hiệu quả chưa rõ nét...

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đánh giá, báo cáo của các phường còn sơ sài, chưa có phương hướng khắc phục những tồn tại hạn chế. Đoàn cũng đề nghị các phường làm rõ hạn chế về tính hình thức trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở; những kết quả trong công tác cải cách hành chính, việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử của thành phố gắn với thực hiện QCDC chủ tại cơ sở,việc thực hiện QCDC ở các chi bộ cơ quan, chi bộ doanh nghiệp trên địa bàn các phường; …

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở là một trong những giải pháp tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế, chính trị tại địa phương.

Về kết quả thực hiện QCDC tại 4 phường, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận và đánh giá cao việc các phường đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; triển khai tốt QCDC tại các lĩnh vực phức tạp như giải phóng mặt bằng, trật tự đô thị. Đặc biệt, trực tiếp đồng chí Bí thư các phường đã trực tiếp là trưởng ban chỉ đạo; 2/4 phường đã ban hành kế hoạch kiểm tra quy chế dân chủ trên địa bàn;…

Chỉ ra những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện QCDC tại cơ sở, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các phường có giải pháp khắc phục, đặc biệt là việc khắc phục tính hình thức trong việc thực hiện QCDC.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các phường tiếp tục thấm nhuần hơn nữa tư tưởng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; có quy trình thực hiện QCDC cụ thể với từng loại hình tổ chức và các lĩnh vực trọng yếu.

Cùng với đó, các phường cần tiếp tục thực hiện QCDC gắn với các nhiệm vụ chính trị xã hội của thành phố và địa phương; tiếp tục nâng cao chất lượng CCHC để tạo thuận lợi cho người dân; xây dựng website để người dân có thể tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền; rà soát các quy ước hương ước để bổ sung theo tinh thần ngắn gọn dễ hiểu …

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm