Tag

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Bắc Trung Bộ

Du lịch 14/12/2016 22:44
aa
(TTTĐ) Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Bắc Trung Bộ trên cơ sở khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh, giá trị riêng có để tạo thành những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh thúc đẩy phát triển du lịch Vùng, đưa Bắc Trung Bộ trở thành một vùng du lịch thống nhất, điểm đến hấp dẫn và ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Bắc Trung Bộ

(TTTĐ) Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Bắc Trung Bộ trên cơ sở khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh, giá trị riêng có để tạo thành những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh thúc đẩy phát triển du lịch Vùng, đưa Bắc Trung Bộ trở thành một vùng du lịch thống nhất, điểm đến hấp dẫn và ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch.

Vùng Bắc Trung Bộ với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế hội tụ nhiều tiềm năng phát triển du lịch với tài nguyên du lịch biển và kho tàng các di sản thiên nhiên, văn hóa vật thể, phi vật thể rất đặc sắc.

Đây là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của Việt Nam, điểm dừng quan trọng trong tuyến du lịch xuyên Việt và là điểm đầu của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây trên lãnh thổ Việt Nam.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Bắc Trung Bộ

Lợi thế nổi bật của Vùng Bắc Trung Bộ là hệ thống 9 di sản thiên nhiên, văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận; đã tạo dựng được một số thương hiệu du lịch như Huế nổi tiếng với sản phẩm di sản và du lịch lễ hội, hang Sơn Đoòng có giá trị nổi bật toàn cầu, Con đường di sản miền Trung, con đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Tuy nhiên, sản phẩm phát triển còn rời rạc, thiếu tính liên kết giữa các sản phẩm du lịch của các địa phương trong Vùng. Năng lực xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá còn hạn chế; chất lượng sản phẩm, dịch vụ còn thấp và không đồng đều; cơ sở vật chất kỹ thuật còn yếu và thiếu.

Vùng rất nhạy cảm với tác động đến từ môi trường, đặc biệt là môi trường biển, chịu tác động lớn từ thiên tai. Ngoài ra, du lịch biển chịu ảnh hưởng của tính thời vụ, hạn chế sự phát triển của du lịch Vùng.

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, thực trạng, dự thảo Đề án Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Bắc Trung Bộ do Viện NCPTDL xây dựng đưa ra định hướng và giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao cho vùng Bắc Trung Bộ.

Về định hướng thu hút thị trường, để phát triển thị trường khách du lịch nội địa có thể quan tâm khai thác thị trường khách là các chiến sỹ bộ đội, quân nhân, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên… tham gia các hoạt động du lịch hoài niệm, du lịch về nguồn, du lịch tâm linh, nghiên cứu tìm hiểu văn hóa lịch sử dân tộc, du lịch trải nghiệm nhằm giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

Đối với thị trường khách quốc tế, Vùng nên chú trọng khai thác các thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Myanmar; các thị trường khách thuộc tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây và khu vực Đông Bắc Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan). Tăng cường khai thác thị trường khách du lịch truyền thống cao cấp từ các quốc gia Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ, Châu Đại Dương.

Để đạt được mục tiêu đặt ra cần triển khai đồng bộ các giải pháp về cơ chế, chính sách, phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch. Đặc biệt, liên kết hợp tác là giải pháp rất quan trọng, mang tính quyết định và cần được tập trung nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch vùng Bắc Trung Bộ.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định định hướng chính về phát triển sản phẩm du lịch của vùng theo hướng phát triển có trọng tâm, trọng điểm, hình thành rõ nét các sản phẩm du lịch dựa trên các thế mạnh nổi trội nhằm đạt các mục tiêu: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch hướng tới khắc phục hạn chế về tính thời vụ; Đẩy mạnh liên kết phát triển sản phẩm du lịch; Chú trọng cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch và các điều kiện phát triển sản phẩm du lịch.

Hải Yến

Tin liên quan

Đọc thêm

“Theo dấu chân Người” tái hiện hành trình Bác Hồ tìm đường cứu nước Văn học

“Theo dấu chân Người” tái hiện hành trình Bác Hồ tìm đường cứu nước

TTTĐ - “Theo dấu chân Người” là tập truyện kí lịch sử bao gồm những tư liệu đặc biệt, tái hiện chân thực hành trình ba mươi năm (1911 - 1941) bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.
Hùng tráng gala âm nhạc “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam” Nghệ thuật

Hùng tráng gala âm nhạc “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam”

TTTĐ - Tối 8/6, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), đêm gala âm nhạc thuộc chương trình “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam” đã chính thức diễn ra với không khí hùng tráng và đậm chất nghệ thuật.
Nhà báo Tô Đình Tuân ra mắt sách "Dấu ấn 30 năm nghề báo" Văn học

Nhà báo Tô Đình Tuân ra mắt sách "Dấu ấn 30 năm nghề báo"

TTTĐ - Sáng 8/6, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh (Quận 1), nhà báo Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao động đã cho ra mắt sách "Dấu ấn 30 năm nghề báo".
Đài Hà Nội đưa “Lời thề thứ 9” lên sóng trong “Sân khấu truyền hình” Nghệ thuật

Đài Hà Nội đưa “Lời thề thứ 9” lên sóng trong “Sân khấu truyền hình”

TTTĐ - Nối tiếp thành công của số mở đầu với vở kịch “Tôi và chúng ta” được truyền hình trực tiếp với độ nét siêu cao UHD, chương trình “Sân khấu truyền hình” của Đài Hà Nội sẽ tiếp tục đưa “Lời thề thứ 9” của tác giả Lưu Quang Vũ đến với khán giả.
Truyền thông đa nền tảng để di sản đến gần hơn với công chúng Nghệ thuật

Truyền thông đa nền tảng để di sản đến gần hơn với công chúng

TTTĐ - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và chuyển đổi số, việc phát triển công nghiệp văn hoá từ di sản không chỉ giúp bảo tồn giá trị truyền thống mà còn mở ra cơ hội kinh tế mới.
Bùi Khâu Minh Triết tạo ấn tượng mạnh trong show của Cao Minh Tiến Thời trang - Làm đẹp

Bùi Khâu Minh Triết tạo ấn tượng mạnh trong show của Cao Minh Tiến

TTTĐ - Mẫu nhí Bùi Khâu Minh Triết tiếp tục gây chú ý mạnh mẽ khi xuất hiện trong show diễn của NTK Cao Minh Tiến tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week) diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV “Con sinh ra là để phi thường” Thời trang - Làm đẹp

H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV “Con sinh ra là để phi thường”

TTTĐ - Hoa hậu H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV mới mang tên “Con sinh ra là để phi thường” tràn đầy cảm xúc khi trình diễn bộ sưu tập đặc biệt “To Be Happy - Được hạnh phúc”. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2025 - Aquafina Vietnam International Fashion Week 2025.
36 tác phẩm đạt giải báo chí viết về Phật giáo Việt Nam Văn hóa

36 tác phẩm đạt giải báo chí viết về Phật giáo Việt Nam

TTTĐ - Chiều 6/6, tại Hà Nội, Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trao giải cho 36 tác phẩm xuất sắc viết về Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất năm 2024.
Những "phát súng" cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút sắc sảo Văn học

Những "phát súng" cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút sắc sảo

TTTĐ - Trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ, thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt và không ít trường hợp thật - giả lẫn lộn thì nhu cầu về một tiếng nói tỉnh táo, sắc sảo và đầy trách nhiệm trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. “Bắn chỉ thiên” - tập tiểu phẩm báo chí của GS.TS. Tạ Ngọc Tấn vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới độc giả như một "phát súng" thức tỉnh, truyền thông điệp mạnh mẽ về sự tử tế, chính trực và tinh thần phản biện trong xã hội hiện đại.
Từ việc Sân khấu Lan Anh, Trống Đồng đóng cửa: Cần đổi mới về cách thức tổ chức hoạt động biểu diễn Nhịp sống phương Nam

Từ việc Sân khấu Lan Anh, Trống Đồng đóng cửa: Cần đổi mới về cách thức tổ chức hoạt động biểu diễn

TTTĐ - Sân khấu Lan Anh, Trống Đồng đóng cửa là điều đáng tiếc, tuy nhiên, qua đó cũng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, quy mô của mỗi buổi biểu diễn.
Xem thêm