Xe BMW trong tương lai có thể tự đổi màu như tắc kè hoa
Khi BMW hé lộ sơn đổi màu E Ink tại triển lãm công nghệ CES 2022, đây vẫn là một công nghệ khá "thô sơ" và chỉ có khả năng đổi màu trắng/đen cơ bản. Tuy nhiên, trong hơn 2 năm qua, thương hiệu xứ Bavaria đã hoàn thiện công nghệ này hơn rất nhiều, khi có thể hiển thị được bộ màu đa dạng hơn đáng kể. Thêm vào đó, lớp sơn ngoài này còn có thể tạo thành hình ảnh, họa tiết hay chữ cái phức tạp theo thời gian thực.
Mới đây, đại diện của BMW cho biết thương hiệu này đang lên kế hoạch để áp dụng công nghệ sơn đổi màu E Ink vào các mẫu xe thương mại từ năm 2027.

"Tầm nhìn của BMW với E Ink là mang công nghệ này tới tập khách hàng đại chúng. Ước mơ của chúng tôi là nhà máy lắp ráp xe không còn cần buồng sơn riêng biệt, thay vào đó mọi xe xuất xưởng đều sẽ trang bị E Ink để khách hàng tự quyết định ngoại thất ra sao", tiến sĩ Stella Clark chia sẻ với báo giới Úc trong sự kiện được BMW tổ chức tại nước này.
"E Ink là một công nghệ phức tạp và nó sẽ không có mức giá dễ tiếp cận trong giai đoạn đầu. Trong giai đoạn đầu, đây sẽ là lựa chọn cao cấp giới hạn cho tới khi chi phí và giá bán được hạ thấp".
Khác với suy nghĩ của nhiều người, công nghệ đổi màu thân xe của BMW không hề tốn điện. Theo lý giải của chuyên gia BMW, mỗi khu vực nhỏ trên xe có 2 điểm kết nối. Khi luồng điện chạy qua giữa 2 điểm này màu ở giữa xe thay đổi. Nếu không có điện chạy qua, màu ở vị trí đó sẽ giữ nguyên. Điều này đồng nghĩa điện năng chỉ tiêu tốn khi người dùng cần đổi màu. Công đoạn đổi màu cả thân xe chỉ dùng khoảng 20W - con số ngang bằng một bóng đèn hoặc một dải đèn LED trang trí trên cửa.

Nhưng ngoài vấn đề liên quan đến chi phí và công nghệ, BMW cũng còn nhiều điều cần giải quyết trước khi đưa E Ink vào sản xuất thương mại. Ví dụ, luật giao thông nhiều nước hiện không cho phép xe nhấp nháy nhiều màu khác nhau gây mất tập trung cho những người lái xe khác, do đó, nhiều khả năng trước mắt công nghệ E Ink chỉ có thể được sử dụng khi xe đứng yên.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Peugeot thử nghiệm vô lăng chữ nhật: Dự kiến xuất hiện trên 208 mới
Xe++
Land Rover Defender OCTA lộ diện tại Viêt Nam, đối đầu Mercedes-AMG G 63
Xe++
Kia Carnival Hybrid có thêm bản Premium tại Việt Nam
Xe++
Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP
Xe++
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng
Xe++
Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn
Xe++
VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia
Xe++
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines
Xe++
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
Xe++




