Xe buýt hai tầng thúc đẩy du lịch nội đô
Những chiếc xe buýt hai tầng đầu tiên trên thế giới được gọi là “omnibus”, xuất hiện lần đầu tại thành phố London (Anh) từ năm 1829. Khi đó, mỗi chiếc omnibus chỉ chở được 20 người và sử dụng… sức kéo của ngựa. Phải tới năm 1923, chiếc xe buýt hai tầng sử dụng động cơ đầu tiên mới ra đời.
Trải qua thời gian với thiết kế và động cơ không ngừng được cải tiến, xe buýt hai tầng được biết đến khắp thế giới. Những chiếc xe buýt hai tầng hiện đại khi được đưa vào sử dụng trong hệ thống giao thông công cộng đều ngay lập tức nhận được sự chào đón của người dân địa phương và khách du lịch.
Ngày nay, xe buýt hai tầng được sử dụng cho du lịch nhiều hơn là vận tải hành khách thông thường. Nếu đến thăm London, Dublin, Singapore, New York, Dubai... du khách có thể dễ dàng mua tour tham quan thành phố bằng xe buýt hai tầng. Ước tính xe buýt hai tầng đã có mặt tại hơn 130 thành phố ở 35 quốc gia trên toàn thế giới. Với sức chứa lớn giúp giảm ùn tắc giao thông cùng không gian mở trên tầng hai, xe buýt hai tầng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những tour du lịch vòng quanh thành phố.
Những chiếc xe buýt hai tầng này thường đi qua các điểm du lịch chính trong thành phố. Khi đến gần mỗi địa danh, du khách sẽ được nghe thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ qua hệ thống tai nghe tại mỗi ghế ngồi. Với vé tích hợp, du khách có thể sử dụng nhiều hệ thống giao thông công cộng khác nhau. Du khách có thể lên xe và rời khỏi xe tại các điểm dừng trong thời gian vé còn hiệu lực. Khi muốn di chuyển đến điểm khác, du khách chỉ cần đến điểm dừng đỗ trên lịch trình đón xe tới những điểm tham quan kế tiếp. Vì thế, đây còn được gọi là “hop-on, hop-off city tour”, du khách có thể tự lên lịch trình theo hành trình sẵn có của tour. Loại hình tour mở, linh hoạt này rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới.
Anh, Italia, Tây Ban Nha và Mỹ được biết đến là những quốc gia có nhiều thành phố sử dụng dịch vụ này nhất với nhiều tuyến đường khác nhau, nhằm giới thiệu tất cả các điểm tham quan cho du khách. Ở nhiều thành phố như New York, Philadelphia… xe buýt hai tầng hoạt động cả vào ban đêm, nhiều thành phố khác xe buýt còn đưa du khách ra các điểm tham quan ngoại ô. Mỗi thành phố triển khai thời gian sử dụng vé tour khác nhau, có giá trị trong 24 tiếng hay cả nửa tháng. Một số điểm tham quan, nhà hàng còn áp dụng chương trình giảm giá vé tour cho khách.
Tại London,những chiếc xe buýt hai tầng màu đỏ không chỉ phục vụ phát triển du lịch mà còn trở thành biểu tượng văn hóa và vô cùng thân quen với người dân. Thời điểm mới xuất hiện, có trên 200 hãng xe buýt cùng kinh doanh trên các tuyến đường tại đây. Ngày nay, tất cả những chiếc xe này đều được sơn cùng một màu đỏ đặc trưng và đều thuộc quyền quản lý của Cơ quan Vận tải London. Nếu như du khách đến London yêu thích việc ngồi trên tầng hai của xe để vi vu ngắm cảnh quan thành phố thì người dân London lại coi xe buýt hai tầng là phương tiện thuận lợi giúp họ trở về nhà sau mỗi ngày làm việc vất vả. Tất cả các xe buýt đều có loa và màn hình thông báo về các điểm dừng đỗ. Khách du lịch mới đến London cũng dễ dàng theo dõi và cập nhật các thông tin hành trình bằng ứng dụng trên điện thoại hoặc trang tìm kiếm Google.
Tại các thành phố châu Âu và một số quốc gia châu Á như Singapore, Trung Quốc… xe buýt hai tầng đã trở thành một phương tiện giao thông công cộng phổ biến. Ở Ireland, hầu hết xe buýt tại Dublin đều là xe hai tầng. Đan Mạch cũng đã đưa xe buýt hai tầng vào sử dụng từ năm 1970. Tây Ban Nha thì triển khai xe buýt trên nhiều tuyến du lịch khác nhau nhằm giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn. Trong khi đó, Hong Kong (Trung Quốc) sử dụng xe buýt hai tầng khá sớm, từ năm 1949, còn Quế Lâm và Nam Ninh – hai thành phố phía Nam – loại hình xe buýt này lại rất phổ biến. Tại Nhật Bản, xe buýt hai tầng được sử dụng chủ yếu ở các thành phố lớn, phục vụ cho các tour du lịch.
Với nhiều tiện nghi thoải mái, hiện đại, xe buýt hai tầng nhanh chóng thu hút người dân và trở thành phương tiện được rất nhiều du khách ưa chuộng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cho các thành phố.
Sáng 30/5, tuyến xe buýt hai tầng city tour tham quan Thủ đô Hà Nội chính thức được đưa vào hoạt động. Với 14 điểm dừng như Hồ Gươm, Nhà Hát Lớn, Cột cờ Hà Nội, Lăng Bác, chùa Trấn Quốc, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu… tuyến buýt hai tầng này rất thuận lợi cho việc ngắm nhìn cảnh quan thành phố từ trên cao. Đặc biệt, mỗi điểm dừng được lựa chọn sẵn đều là các điểm tham quan đặc trưng, các di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Điều này sẽ giúp du khách đến thăm Thủ đô không mất nhiều thời gian chọn lựa, tìm đường hay phải nhờ hướng dẫn viên…
Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, du khách nước ngoài tới Hà Nội có phản hồi rất tích cực về loại hình du lịch bằng xe buýt hai tầng này. Họ có thể nhanh chóng làm quen và sử dụng bởi họ đây là hình thức phổ biến tại rất nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tuy nhiên, với giá vé 300.000đ sử dụng trong 4 tiếng, 450.000đ/24 tiếng và 650.000đ/48 tiếng khi mới đưa vào sử dụng, xe buýt hai tầng được đánh giá là phù hợp với du khách nước ngoài hơn là cho người dân địa phương trải nghiệm. |