Tag

Xe đạp thể thao đua tốc độ cùng "hung thần xa lộ"

Xã hội 06/06/2020 13:09
aa
TTTĐ - Dù tập luyện để tăng cường sức khỏe nhưng người đi xe đạp thể thao lại "hồn nhiên" lưu thông vào làn đường dành cho ô tô, đua tốc độ cùng những chiếc xe container vốn được mệnh danh là "hung thần xa lộ".

Xe đạp thể thao đua tốc độ cùng

Nhiều nhóm đi xe đạp thể thao dàn hàng ngang khiến các phương tiện phía sau khó di chuyển

Bài liên quan

Ngày hội xe đạp giúp bạn đến trường

Hà Nội: Xe Mercedes mất lái, cuốn nhiều xe máy vào gầm, một phụ nữ tử vong

Hà Nội: Nữ tài xế đạp nhầm chân ga lao thẳng ô tô vào tiệm trà chanh trên phố

Video người đi xe đạp thể thao thường đi thành nhóm vào làn dành cho ô tô, vượt đèn đỏ tại đường Trường Sa

Tuyến đường Trường Sa (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) với chiều dài 7,3km với 8 làn xe rất thông thoáng, thuận tiện cho xe cộ lưu thông. Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo an toàn cho những phương tiện đi không đúng làn đường của mình.

Nhiều nhóm đi xe đạp thể thao dàn hàng ngang khiến các phương tiện phía sau khó di chuyển
Nhiều nhóm đi xe đạp thể thao dàn hàng ngang khiến các phương tiện phía sau khó di chuyển

Sớm ngày nào cũng vậy, trên tuyến đường này, nhiều người đi xe đạp thể thao thản nhiên lấn làn ô tô, bất chấp nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ & Pháp luật, cứ khoảng 4 đến 6 giờ sáng hằng hàng ngày trên tuyến đường Trường Sa, hàng loạt xe đạp thể thao vô tư di chuyển vào làn đường dành cho ô tô.

Đa số người điều khiển xe đạp thuộc độ tuổi trung niên. Trên người họ trang bị đầy đủ đồ nghề, đồng phục, dụng cụ bảo vệ thân thể, đèn chớp tín hiệu rất chuyên nghiệp.

Điều đáng lo là các xe này không chạy đúng làn đường nên đã xảy ra không ít vụ va chạm, tai nạn giữa xe đạp và ô tô, dẫn đến hậu quả nặng nề cho người đi xe đạp.

Người đạp xe đa số đều chuẩn bị chu đáo từ mũ bảo hiểm, quần áo, găng tay... như những người chuyên nghiệp
Người đạp xe đa số đều chuẩn bị chu đáo từ mũ bảo hiểm, quần áo, găng tay... như những người chuyên nghiệp

Anh Giáp Văn Thảo (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Thi thoảng tôi đi đường này vào sáng sớm cũng gặp nhiều tốp đạp xe vào làn ô tô. Họ đi lên tới 40 - 50km/h, nhanh như các đội đua xe vậy. Tôi thấy thì chỉ biết chuyển làn hoặc giảm tốc độ nhường cho họ. Chứ đi gần lại sợ nguy hiểm cho cả 2 bên".

Không chỉ đi sai làn đường, nhiều người còn vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh
Không chỉ đi sai làn đường, nhiều người còn vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh

Đại úy Trần Tú Anh - Phó đội trưởng Đội CSGT số 15, Công an TP Hà Nội, nhìn nhận thời gian qua CSGT phát hiện ở một số khu vực như đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp... có tình trạng người dân đi xe đạp thể thao để tập thể dục tại làn đường ô tô.

Cũng theo Đại úy Tú Anh: "Hiện tại đường Hoàng Sa, Trường Sa hệ thống biển báo và vạch sơn theo quy chuẩn 41:2019/BGTVT chưa đồng bộ nên vẫn đang vướng mắc về bộ phận xử lý. Tuy vậy, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân".

Mặc dù có vạch kẻ đường, dải phân cách cứng nhưng nhiều người dân vẫn không tuân theo
Mặc dù có vạch kẻ đường, dải phân cách cứng nhưng nhiều người dân vẫn không tuân theo

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Thanh Phương (Công ty TNHH Luật Tâm Minh) cho rằng việc người dân tập thể dục, rèn luyện sức khỏe là rất tốt nhưng cần tuân thủ luật giao thông. Làm đúng luật cũng là để bảo vệ bản thân, không để xảy ra thương vong vì tai nạn giao thông.

"Theo nghị định 100/2019/NĐ-CP, điều 8 đã quy định rõ người tham gia giao thông không đi đúng làn đường, phần đường của mình sẽ bị phạt từ 80.000 - 100.000 đồng (trước đây bị phạt từ 50.000 - 60.000 đồng) đối với xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện", luật sư Phương cho biết.

Tình trạng này diễn ra khá phổ biến vào những buổi sáng, nhất là trong khoảng thời gian từ 4h - 6h
Tình trạng này diễn ra khá phổ biến vào những buổi sáng, nhất là trong khoảng thời gian từ 4h - 6h
Empty
Nhiều người đi xe đạp thể thao đi thành nhóm 3 người trở lên vào làn dành cho ô tô
Nhiều người đi xe đạp thể thao đi thành nhóm 3 người trở lên vào làn dành cho ô tô
Bên cạnh những người bất chấp nguy hiểm vẫn luôn có những người đạp xe thể thao tập thể dục đúng nghĩa, giữ an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh
Bên cạnh những người bất chấp nguy hiểm vẫn luôn có những người đạp xe thể thao tập thể dục đúng nghĩa, giữ an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh
Người đi xe đạp cần thận trọng và nâng cao ý thức hơn khi tham gia giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra với chính mình và người khác.
Người đi xe đạp cần thận trọng và nâng cao ý thức hơn khi tham gia giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra với chính mình và người khác.
Mục đích của việc tập thể dục thể thao là để có sức khỏe. Tuy nhiên, việc bất chấp những quy định về an toàn giao thông đem tính mạng của bản thân để đánh đổi là điều không nên.
Mục đích của việc tập thể dục thể thao là để có sức khỏe. Tuy nhiên, việc bất chấp những quy định về an toàn giao thông đem tính mạng của bản thân để đánh đổi là điều không nên.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt quy định:

Điều 8. Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định.

c) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 2, điểm c khoản 3 Điều này.

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Phạm Mạnh

Đọc thêm

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026" Muôn mặt cuộc sống

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026"

TTTĐ - Chiều 19/12, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2026" với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất Xã hội

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất

TTTĐ - Việc cải tạo đất bùn xen lẫn cát tại xã Hà Nha (TP Đà Nẵng) được thu gom và bóc tách, chờ xử lý để người dân tái sản xuất.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai Xã hội

Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, tại Hội trường HĐND-UBND xã Phù Đổng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4, thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV.
Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng Môi trường

Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Nguyễn Văn Tiến, cho biết năm 2025 đã đi vào lịch sử thiên tai Việt Nam với những kỷ lục chưa từng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 100.000 tỷ đồng - đây là mức thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.
Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc Xã hội

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi công các dự án: Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn địa đàng Sơn Bình, Khu Nhà ở xã hội Đoàn Kết.
Xem thêm