Tag

Xe đưa đón học sinh: Còn vi phạm, còn xử lý

Giao thông 11/10/2024 10:30
aa
TTTĐ - Trước những yêu cầu đặt ra đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô hợp đồng, liên ngành quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tổ chức triển khai kiểm tra nghiêm túc và toàn diện, nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi di chuyển từ nhà đến trường và ngược lại.
Luật Giao thông đường bộ sửa đổi yêu cầu xe đưa đón học sinh lắp định vị Quận Bắc Từ Liêm: Công an phường tổ chức xe đưa đón học sinh đi làm thẻ CCCD Đảm bảo an toàn xe đưa đón học sinh Sẽ kiểm tra đột xuất xe đưa đón học sinh

Xử lý nghiêm vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội và lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, đoàn liên ngành gồm các lực lượng: Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công an quận Cầu Giấy và Thanh tra giao thông vận tải quận đã phối hợp chặt chẽ với các trường học trên địa bàn kiểm tra tổng thể các phương tiện và quy trình đưa đón học sinh.

Theo ông Phan Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Cầu Giấy, mục tiêu của đợt kiểm tra này là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu học sinh trong quá trình di chuyển từ nhà đến trường và từ trường về nhà bằng xe ô tô hợp đồng.

“Với phương châm chính là phòng ngừa các sự cố và ngăn chặn hậu quả đáng tiếc, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các điều kiện về phương tiện, người lái, cũng như các quy trình đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh. Lực lượng chức năng cũng tiến hành trích xuất camera giám sát hành trình để đảm bảo rằng phương tiện đưa đón luôn hoạt động an toàn tuyệt đối”, ông Phan Anh Tuấn chia sẻ.

Hiện tại, quận Cầu Giấy có khoảng 200 phương tiện tham gia hoạt động đưa đón học sinh. Công tác kiểm tra được thực hiện đều đặn trong 4 năm trở lại đây.

Trong giai đoạn đầu, số lượng vi phạm khá lớn và nhiều phương tiện đã bị đình chỉ hoạt động có thời hạn. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn của cơ quan chức năng, tình hình đã được cải thiện đáng kể.

Lực lượng liên ngành quận Cầu Giấy kiểm tra các giấy tờ liên quan đến xe đưa đón học sinh
Lực lượng liên ngành quận Cầu Giấy kiểm tra các giấy tờ liên quan đến xe đưa đón học sinh

Trong đợt kiểm tra lần này diễn ra vào các ngày 8 và 9/10, đoàn liên ngành quận Cầu Giấy đã phát hiện hai phương tiện vi phạm. Các phương tiện này không có hướng dẫn thoát hiểm và hướng dẫn an toàn giao thông trên xe - những yếu tố cơ bản nhưng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh.

"Đối với các vi phạm này, liên ngành quận đã lập biên bản và tước phù hiệu xe trong vòng hai tháng, nhằm răn đe và đảm bảo rằng các phương tiện sẽ tuân thủ đúng quy định", ông Phan Anh Tuấn cho biết.

“Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc phát hiện và xử lý vi phạm. Trong thời gian tới, đoàn liên ngành sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động kiểm tra và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng. Trong đó, Công an quận cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông tại các cổng trường học, đặc biệt là đối với học sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường công tác hậu thanh tra để đảm bảo rằng các phương tiện đưa đón học sinh hoạt động đúng theo quy định của pháp luật”, ông Phan Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp

Ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận cũng ý thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ xe đưa đón.

Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm là một ví dụ điển hình, với 57 phương tiện đang hoạt động đưa đón học sinh tại Hà Nội.

Theo anh Nguyễn Văn Mạnh - Quản lý hoạt động đưa đón học sinh của hệ thống này, vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu: “Riêng đối với phương tiện chuyên chở học sinh, chúng tôi đặc biệt quan tâm bởi đây là sự an toàn tính mạng của các em. Trên mỗi xe, ngoài lái xe còn có phụ trách, kiểm tra và điểm danh quân số lên - xuống hàng ngày, đảm bảo rằng không có sự cố nào xảy ra trong suốt quá trình đưa đón”.

Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm còn tổ chức các khóa tập huấn hàng năm dành cho cả tài xế và phụ trách trên xe, giúp họ hiểu rõ quy trình làm việc cũng như trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh.

Phối hợp giưa nhà trường, nhà xe và lực lượng chức năng là giả pháp hạn chế vi phạm
Phối hợp giưa nhà trường, nhà xe và lực lượng chức năng là giả pháp hạn chế vi phạm

“Chúng tôi có một bộ phận giám sát riêng biệt để kiểm tra kỹ lưỡng từng chiếc xe trước khi bắt đầu hành trình. Mỗi năm, chúng tôi cũng tổ chức đào tạo lại cho lái xe và phụ trách học sinh trên xe hai lần để đảm bảo họ nắm vững các quy tắc an toàn giao thông cũng như trách nhiệm của mình trong việc đưa đón học sinh”, anh Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ thêm.

Công tác kiểm tra và giám sát hoạt động đưa đón học sinh tại quận Cầu Giấy là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông học đường. Nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và các trường học, tình trạng vi phạm đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, công tác kiểm tra cần tiếp tục được triển khai thường xuyên, liên tục, cùng với việc nâng cao ý thức của lái xe, phụ trách học sinh và trách nhiệm của chính nhà trường là đơn vị chủ quản. Điều này không chỉ bảo vệ tính mạng học sinh mà còn tạo ra môi trường giao thông học đường an toàn, bền vững cho tương lai.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm