Tag

Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”

Văn học - Nghệ thuật 06/05/2024 12:00
aa
TTTĐ - Thông qua hàng trăm bức ảnh được sưu tầm và lựa chọn công phu, chân thực, cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” cho thấy những khoảnh khắc từ bên trong, từ nhiều góc nhìn của những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến một trong những trận chiến nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thời cuộc toàn cầu thế kỷ XX.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - những dấu ấn đặc biệt Âm vang Điện Biên - bản hùng ca còn mãi Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

Cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại này thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao.

Cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”
Cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”

Mỗi trang sách là những bức ảnh có giá trị lịch sử, thể hiện khách quan, chân thực và toàn diện những sự kiện đã diễn ra trong chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như tác động của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Giơnevơ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam.

Cuốn sách là một ấn phẩm thể hiện toàn diện, đa chiều và đầy đủ bằng tính chân thực của hình ảnh, cho thấy cái nhìn toàn cảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như ý nghĩa và tác động của thắng lợi vĩ đại này.

Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”

Tập thể các tác giả tham gia biên soạn cuốn sách gồm PGS. TS Bùi Chí Trung, TS Nguyễn Đình Thuận, nhà báo Đặng Bảo Trung, nhà báo Bùi Xuân An, nhà báo Nguyễn Phú Khánh (báo An ninh Thủ đô), nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Khôi… đã kỳ công trong thời gian dài để tập hợp tư liệu, sưu tầm những bức ảnh có giá trị, chất lượng từ nhiều nguồn khác nhau.

Cuốn sách cũng nhận được sự tư vấn, giúp đỡ của các chuyên gia về quân sự, về ngoại giao và nhiều lĩnh vực khác như: cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, GS. NGND Vũ Dương Ninh, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Đại sứ Phạm Quang Vinh, Tiến sĩ Lê Kiên Thành, Đại tá Đào Chí Công, nhà văn Bình Ca… cùng nhiều học giả, nhà báo, nhà nhiếp ảnh quốc tế.

Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”

Theo PGS. TS Bùi Chí Trung - chủ biên ấn phẩm cho biết, để cho ra đời một cuốn sách ảnh, kể câu chuyện về cuộc sống và con người một cách sinh động, ngắn gọn, sáng tỏ một cách thấu đáo, đòi hỏi ngoài kiến thức cơ bản, đội ngũ biên soạn, biên tập viên còn phải có tư duy nghệ thuật cao, có kiến thức về thẩm mỹ nhưng cũng phải đảm bảo được tính truyền thông của từng bức ảnh.

Điều này càng có ý nghĩa quan trọng đối với các cuốn sách ảnh về vấn đề lịch sử. Bởi đối tượng hướng đến của cuốn sách không chỉ phục vụ bạn đọc trong nước mà còn lan tỏa sâu rộng những giá trị quý báu, giúp cho bạn bè quốc tế hiểu hơn về lịch sử Việt Nam.

“Điểm nhấn của cuốn sách ở chỗ, giúp bạn đọc không chỉ nhìn nhận Chiến thắng Điện Biên Phủ ở 56 ngày đêm mà từ góc nhìn của thể giới và tâm nguyện của nhóm biên soạn là ấn phẩm sẽ góp phần giúp cho những thế hệ mai sau và bạn bè quốc tế có cơ hội được nhìn thấy và cảm nhận bằng trực giác về một sự kiện có ý nghĩa rất lớn lao trong lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam” - PGS. TS Bùi Chí Trung nhấn mạnh.

Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”

Theo TS Võ Văn Bé, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đơn vị có rất nhiều cuốn sách được ấn hành, song đây là một ấn phẩm tập hợp toàn diện, đầy đủ những hình ảnh chân thực về sự kiện lịch sử trọng đại này.

Thông qua gần 200 bức ảnh đặc sắc được sưu tầm, chắt lọc và lựa chọn một cách công phu, cuốn sách tái hiện một cách sinh động, toàn diện, có hệ thống bằng hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như những hình ảnh của vùng đất Điện Biên hôm nay đang có nhiều đổi thay, phát triển.

Mỗi trang sách bao hàm những bức ảnh có giá trị lịch sử và mang tính biểu tượng cao về sự kiện. Bên cạnh đó là những thông tin tư liệu giúp bạn đọc hiểu rõ về bối cảnh chung và thời điểm cụ thể mà “khoảnh khắc lịch sử” đã thực sự diễn ra. Cuốn sách đồng thời cũng được lược dịch tiếng Anh và tiếng Pháp, phục vụ công tác thông tin đối ngoại và bạn bè quốc tế.

Đọc thêm

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân dịp Thế vận hội Mùa hè, Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024 và ra mắt 3 tập mới trong bộ sách Astérix, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày hội Astérix 2024 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III Văn học - Nghệ thuật

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III

TTTĐ - Sáng 17/7, Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng, trong đó Giải nhất trị giá 20 triệu đồng.
Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo

TTTĐ - Từ ngày 26/7 đến 4/8/ tại khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra triển lãm "Búp bê Nhật Bản" và "Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e".
Ngôi nhà mang biển số một Văn học - Nghệ thuật

Ngôi nhà mang biển số một

TTTĐ - Cuộc sống hằng ngày cứ cuồn cuộn trôi, ít người Hà Nội biết một chi tiết đời thường - đó là con đường mang tên Lê Thái Tổ nối Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục với ngã tư Bà Triệu - Tràng Thi thì bên trái đường chỉ có một ngôi nhà mang biển số 1 - chính là Nhà hàng Thủy Tạ nổi tiếng với các loại kem bốn mùa, đã tồn tại hơn trăm năm có lẻ.
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học - Nghệ thuật

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công Văn học - Nghệ thuật

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công

TTTĐ - Anh Lang Công Đạt, người đồng sáng lập và điều hành Công ty cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình mang tên “Phụng sự dẫn lối thành công”. Cuốn sách là câu chuyện về hành trình vượt khó đầy ấn tượng của chính tác giả và những bí quyết thành công mà tác giả đã đúc kết được sau hơn 10 năm lập nghiệp.
Xem thêm