Tag

Xuất bản cuốn sách "Giáo dục nhi đồng" của tác giả Đạm Phương Nữ Sử

Văn hóa 20/11/2019 16:55
aa
TTTĐ- Nhân dịp kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách "Giáo dục nhi đồng" của tác giả Đạm Phương Nữ Sử.

Xuất bản cuốn sách

Bìa cuốn sách "Giáo dục nhi đồng" của tác giả Đạm Phương Nữ Sử

Bài liên quan

Ra mắt cuốn sách giúp doanh nghiệp nhỏ thành công theo Binh pháp Tôn Tử

19 triệu đồng một cuốn sách "Nghệ thuật và nghệ nhân vùng kinh thành Huế"

Ra mắt cuốn sách bồi đắp năng lực triết học cho học sinh, sinh viên

Cuốn sách dẫn dắt chúng ta mở lòng với thiên nhiên và con người

Đạm Phương Nữ Sử là người khá đặc biệt trong giới trí thức đầu thế kỉ XX, một gương mặt nữ hiếm hoi trên văn đàn. "Giáo dục nhi đồng" là một trong những tác phẩm tiêu biểu thể hiện tư tưởng tiến bộ, hiện đại, thậm chí đi trước thời đại của bà về những vấn đề liên quan đến giáo dục, phụ nữ và trẻ em.

Lần đầu xuất bản năm 1942 tại Nhà in Lê Cường, "Giáo dục nhi đồng" trình bày những quan điểm sâu sắc của tác giả về tầm quan trọng của giáo dục gia đình đối với sự trưởng thành của trẻ nhỏ, xa hơn là đối với sự cường thịnh của một dân tộc.

Cuốn sách trước hết là kết tinh từ những kinh nghiệm nuôi dạy con của tác giả, một bà mẹ có những đứa con thành đạt, với sự đề cao gia phong nền nếp và tình cảm gắn bó giữa các thành viên trong gia đình Việt.

Xuất bản cuốn sách

Bên cạnh đó, tác giả còn tổng hợp và chọn lọc những phương pháp giáo dục hiện đại của phương Tây sao cho phù hợp với điều kiện và thói quen của người Việt. Bạn đọc sẽ tìm thấy ở đây những phương pháp giáo dục mà hiện nay vẫn được áp dụng, nói đến, thậm chí là xu hướng đương đại: Phương pháp Montessori, phương pháp Froebel…

Cuốn sách gồm bốn phần: Phần 1 – Tập dưỡng và Giáo dục; Phần 2 – Đức dục; Phần 3 – Trí dục; Phần 4 – Thể dục. Trong mỗi phần, tác giả đều diễn giải chi tiết và cụ thể những nội dung cơ bản, quan trọng trong giáo dục nhi đồng, đề cao môi trường gia đình, thói quen, việc tập dưỡng hàng ngày và trách nhiệm của người cha, người mẹ.

Xuất bản cuốn sách

Đạm Phương Nữ Sử cho rằng: Uốn một cây cảnh long, lân, quy, phượng chỉ cần một sự dụng công tiểu xảo. Tập luyện một con thú trong rạp xiếc, người chủ chỉ cần một chút ân và uy, tay cầm chiếc roi da, tay cầm miếng đường, thế là đủ lắm rồi. Đến như giáo dục một con người, dầu con người ấy còn trẻ thơ, vẫn là một công trình rất tinh vi và vĩ đại.

Vì thể chất và tâm hồn của trẻ con linh động và phát triển vô cùng. Nhà giáo dục phải luôn luôn thăm dò, theo dõi sự linh động và phát triển ấy, để gieo những mầm mống đạo đức và ngăn đón sửa trị điều lầm lỗi. Lại còn phải mở mang trí thức và gây dựng nghị lực để đưa đường chỉ nẻo cho sự phát triển của tài ba.

Tác giả dẫn chứng những mô hình giáo dục trên thế giới, với đầy đủ những nét đặc trưng, tích cực và tiến bộ. Phương pháp giáo dục của Freobel – nhà bác học người Đức coi trọng các hoạt động trò chơi cho trẻ; Phương pháp Montessori hướng trẻ làm những việc mà trẻ có thể làm được. Sự rút lui để có sức mà vượt tới một cách mạnh và nhanh là một sự khôn khéo của giáo dục Montessori.

Xuất bản cuốn sách

Giữa hàng loạt phương pháp dạy con của mẹ Mỹ, mẹ Nhật, mẹ Do Thái đang thịnh hành… thì cuốn sách "Giáo dục nhi đồng" của Đạm Phương Nữ Sử đem đến một niềm tin chân chính và mãnh liệt cho những cha mẹ Việt - người thầy đầu tiên của con trẻ, những người đang làm công tác giáo dục rằng: đây là phương pháp của người Việt, phù hợp với người Việt và dành cho người Việt.

"Giáo dục nhi đồng" của Đạm Phương Nữ Sử mang đến một không khí chia sẻ chuyện trò đầy ân tình và trách nhiệm về câu chuyện giáo dục trẻ em. Dù cách xa thời hiện tại gần 80 năm nhưng vấn đề giáo dục nhi đồng từ tuổi 0-6 được đề cập trong tác phẩm vẫn đầy sức cuốn hút và thuyết phục, mang đầy đủ tính thời sự và gần như còn nguyên giá trị.

Lời văn dễ hiểu, chia đoạn mạch lạc, minh họa giản dị mà đậm chất văn hóa Việt, cuốn sách là cẩm nang quan trọng của cha mẹ trong những năm đầu đời nuôi dạy trẻ, cũng là lời nhắc nhở khéo léo các bậc cha mẹ nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của gia đình đối với sự hình thành nhân cách, năng lực, trí tuệ của mỗi đứa trẻ.

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm