Tag

Xuất hiện tình trạng lừa đảo bán các loại dược liệu xông phòng dịch COVID-19 trên mạng

Tin tức ANTT 22/02/2022 10:12
aa
TTTĐ - Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 tại thành phố Hà Nội liên tục tăng cao. Đánh vào tâm lý hoang mang, lo sợ, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng nhu cầu mua các loại dược liệu xông của người dân để chào bán sản phẩm kém chất lượng, không giống như quảng cáo...
Những mô hình hay đẩy lùi dịch COVID-19 "Đại dịch COVID-19 và chính sách đối với nhân viên y tế" Bộ Y tế rút ngắn thời gian cách ly F1 Ngày 21/2, cả nước ghi nhận 46.880 ca nhiễm mới COVID-19

Lợi dụng lòng tin để kiếm tiền

Mới đây, một trang mạng bán hàng online đã chia sẻ bài viết cảnh báo tình trạng một số người lợi dụng tình hình dịch bệnh và nhu cầu mua các sản phẩm dược liệu về xông của người dân tăng cao nên đã đăng tải, quảng cáo sản phẩm để bán. Tuy nhiên, khi nhận được sản phẩm của người bán thì không giống như trong quảng cáo trước đó. Khi khách mua hàng nhắn tin, gọi điện để kiểm tra lại sản phẩm thì người bán thoái thác trách nhiệm và chặn liên lạc với người mua.

Ngay sau khi bài viết “bóc phốt” được đăng tải, nhiều cư dân đang sinh sống tại khu vực quanh đó cũng vào xác nhận có tình trạng trên và chia sẻ thêm nhiều thông tin bị lừa đảo tương tự như vậy.

Xuất hiện tình trạng lừa đảo bán các loại dược liệu xông phòng dịch COVID-19 trên mạng
Một bài viết cảnh báo của cư dân về tình trạng lừa đảo trên trang mạng xã hội

Nắm được tình hình sự việc, quản trị viên của diễn đàn đã lên tiếng và quyết định block vĩnh viễn nick bán hàng lừa đảo ra khỏi diễn đàn; Đồng thời cảnh báo người dân về tình trạng một số đối tượng xấu đã lợi dụng lòng tin, sức khỏe để buôn bán bất chính. Động thái này của quản trị viên diễn đàn đã nhận được đông đạo sự quan tâm, ủng hộ của các cư dân.

Tương tự câu chuyện trên, tình trạng lừa đảo, trục lợi từ dịch bệnh cũng xuất hiện ở một số nơi khác nhau. Mặc dù giá trị của một túi dược liệu được rao bán trên mạng xã hội không cao, chỉ ở mức 30.000 - 100.000 đồng, tuy nhiên đã gây sự bức xúc, phẫn nộ của một bộ phận không nhỏ người dân.

Xuất hiện tình trạng lừa đảo bán các loại dược liệu xông phòng dịch COVID-19 trên mạng
Sau khi nắm tình hình, quản trị viên của diễn đàn đã lên tiếng cảnh báo tới toàn thể cư dân

Chị Vũ Hồng Nga (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Gia đình tôi có 5 người thì 3 người bị F0 nên cả nhà đều thực hiện cách ly tại nhà. Mọi việc mua bán hàng hóa, thực phẩm tôi đều thực hiện giao dịch online. Nghe mọi người mách nhau nên mua một số loại rau, củ như gừng, sả, chanh, ngải cứu... về để đun nước xông và uống nhằm phòng và điều trị COVID-19, tôi đã tìm mua các loại sản phẩm như trên để về làm cho cả nhà sử dụng.

Trong số hàng chục người bán loại sản phẩm này trên mạng, tôi có đặt mua combo dược liệu xông của một tài khoản trên mạng xã hội Facebook. Nhìn qua ảnh chụp và đoạn mô tả sản phẩm, tôi thấy gói dược liệu xông này đầy đủ các vị giống như bạn bè mách bảo, khối lượng hàng hóa cũng tương đối ổn nên tôi đã đặt mua 3 combo với giá 200.000 đồng để về sử dụng.

Xuất hiện tình trạng lừa đảo bán các loại dược liệu xông phòng dịch COVID-19 trên mạng
Hiện các trang mạng đang rao bán rất nhiều các loại hương liệu xông

Do gia đình phải cách ly y tế, tôi không gặp trực tiếp người bán để lấy hàng mà nhờ họ để đồ ở trước cửa nhà và chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng trả nên tôi không thể kiểm tra hàng hóa trước khi nhận. Sau khi người bán đi khuất, tôi mới ra lấy hàng thì mới phát hiện ra mình bị lừa.

Trong gói hàng của tôi mua mỗi Combo chỉ có vẻn vẹn mấy củ sả, 3 củ gừng, 5 quả chanh và một nắm rau ngải cứu nhỏ. Xét về số lượng các loại sản phẩm đã là thiếu chứ chưa nói đến chất lượng, bởi những loại rau, củ tôi nhận đều đã bị héo, úa.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, chị Nga đã liên hệ với người bán để hỏi rõ tình hình thì đã bị người bán chặn số liên lạc cũng như chặn cả tài khoản Facebook. Quá bức xúc với kiểu làm ăn chộp giật trong bối cảnh dịch bệnh, chị Nga đã đăng bài phản ánh lên Facebook để cảnh báo người bạn bè, người thân để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Giá hương liệu xông tăng theo số ca mắc COVID-19

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 của Hà Nội liên tục tăng cao nên nhu cầu mua các mặt hàng lá xông ở các chợ dân sinh rất hút khách. Kéo theo đó giá của các loại hương liệu xông cũng tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với trước.

Chị Vũ Thị Hiền, một tiểu thương kinh doanh rau củ tại chợ Nhân Chính, quận Thanh Xuân cho biết: Trước Tết Nguyên đán, các mặt hàng như gừng, sả rất rẻ, chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên mấy ngày gần đây, các mặt hàng này khá chạy, mỗi ngày cũng bán được 40 - 50kg sả, 50 đến 100 bó lá xông. Nhu cầu tăng cao, nguồn cung không đáp ứng được tức thì nên giá bị đẩy lên rất cao.

"Trước kia cảm lạnh, hoặc ốm sẽ xông nhưng bây giờ những người mắc COVID-19 hoặc người nhà của người mắc COVID-19 cũng xông. Chính vì vậy, giá hương liệu rất đắt, không có mà mua. Sáng nay, tôi báo lấy 100 bó xả nhưng họ đưa cho mình được có 30 bó thôi", chị Hiền chia sẻ.

Xuất hiện tình trạng lừa đảo bán các loại dược liệu xông phòng dịch COVID-19 trên mạng
Một tiểu thương bán hàng tại chợ

Tương tự chị Hiền, chị Trần Thị Hạnh, tiểu thương buôn bán rau củ tại chợ xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Trước đây tôi chỉ bán mỗi rau củ nhưng từ sau Tết đến nay, nhiều khách hàng đến hỏi lá xông, nên tôi nhập về bán kèm. Từ hôm mùng 6 Tết mở hàng đến nay thì tôi bán thêm sả, lá xông các loại. Các mặt hàng này khá chạy, giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với trước. Tuy giá cao nhưng khách vẫn mua nhiều. Mỗi ngày tôi bán được 20 - 30 cân sả, 100 bó lá xông”.

Không chỉ ngoài chợ, trên các tài khoản Facebook, Zalo, các hội nhóm, hội kinh doanh online, các mặt hàng lá xông, hương liệu xông, tinh dầu… cũng rất sôi động với nhiều mức giá khác nhau. Hiện, giá các mặt hàng này đã tăng từ 10.000 đồng đến vài chục nghìn đồng/sản phẩm.

Theo khảo sát, hiện tại giá 1kg sả dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/kg; Tía tô 20.000 - 25.000 đồng/bó; Ngải cứu khoảng 20.000 đồng/bó; Gừng 30.000 đồng đến 50.000 đồng/kg...

Nhiều gia đình, muốn tiết kiệm thời gian nên đã lựa chọn các loại tinh dầu đóng chai hoặc các gói lá nguyên liệu sấy khô để xông, tắm, vừa tiện lợi vừa tiết kiệm tiền. Hiện, giá các loại tinh dầu tràm, sả, bưởi, quế… ở cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc cũng khá hút khách. Những dụng cụ như máy xông tinh dầu, nồi xông, lều xông… bán khá chạy với nhiều mức giá khác nhau.

Đọc thêm

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Xem thêm