Tag
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn:

Yên Bái hạn chế các sự kiện tụ tập đông người, xử lý nghiêm vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sức khỏe 29/04/2021 07:52
aa
TTTĐ - Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến làm việc với tỉnh Yên Bái.
Vĩnh Phúc: Yêu cầu cán bộ, giáo viên đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Chiều 28/4, có thêm 8 ca nhập cảnh mắc Covid-19 Thắt chặt công tác phòng, chống Covid-19, nâng cảnh báo nguy cơ lên mức độ cao Bộ Y tế yêu cầu Yên Bái điều tra, xử lý ca bệnh Covid-19 lây chuyên gia Ấn Độ trong khu cách ly

Ca bệnh mắc Covid-19 trong khu cách ly không có trường hợp F2

Với ca lây nhiễm Covid-19 từ chuyên gia Ấn Độ, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái Lê Thị Hồng Vân cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, Khách sạn Như Nguyệt 2 đã có 5 ca dương tính, gồm 4 ca chuyên gia Ấn Độ, được cách lý tập trung ngay sau khi nhập cảnh, còn lại 1 ca là nhân viên khách sạn, lây nhiễm từ chuyên gia. Do đó, ca bệnh này không có trường hợp F2. Cả 5 trường hợp nêu trên đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Còn lại 7 trường hợp người Ấn Độ là 1 cán bộ y tế tiếp tục thực hiện cách ly tập trung tại Khách sạn Như Nguyệt 2".

Lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái cho biết, trên địa bàn có 4 khách sạn được chỉ định làm khu cách ly tập trung người nước ngoài, như: Khách sạn Như Nguyệt 3, Khách sạn Như Nguyệt 2, Khách sạn Phương Thuý, Nhà khách Trường Sơn đều tại TP Yên Bái.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Yên Bái mới sử dụng Khách sạn Như Nguyệt 2, làm nơi cách ly tập trung cho chuyên gia.

“Đến ngày 28/4, Khách sạn này đã thực hiện cách ly 222 lượt chuyên gia”, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết thêm.

Về lo ngại liệu có “lỗ hổng” trong công tác cách ly tại khách sạn theo bà Vân, 3 khâu rất quan trọng trong việc kiểm soát việc nhập cảnh của chuyên gia là quy trình xét duyệt hồ sơ cho phép chuyên gia, quy trình cách ly và quản lý chuyên gia sau cách ly tập trung đều được thực hiện nghiêm túc.

Kiểm tra khu cách ly tại khách sạn trên địa bàn thành phố Yên Bái
Kiểm tra khu cách ly tại khách sạn trên địa bàn thành phố Yên Bái

Theo đó, để được tiếp nhận chuyên gia, lao động tay nghề cao, doanh nghiệp cần có đề xuất gửi UBND ngoài ngoại vụ của tỉnh để xem xét.

Trong đề xuất này các doanh nghiệp phải miêu tả chi tiết, cụ thể, tỉ mỉ việc tổ chức đón chuyên gia ra sao, phương tiện nào, đơn vị vận chuyển có đạt yêu cầu.

Xét thấy hồ sơ của doanh nghiệp đạt yêu cầu, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp đón chuyên gia sang làm việc.

Đó là về chủ trương, còn cụ thể, doanh nghiệp phải gửi kế hoạch cụ thể cho Sở Y tế tỉnh trong đó ấn định ngày đến của chuyên gia, nơi đón, nơi về cách ly tập trung, cam kết trên đường đi không dừng đỗ,… để Sở phê duyệt. Sau đó là các quy trình liên quan tới nhập cảnh qua cơ quan hải quan. Chuyên gia được chở từ cửa khẩu, sân bay về khu cách ly bằng các xe chuyên dụng.

Về công tác cách ly tập trung, theo bà Vân, các khách sạn được chỉ định cách ly tập trung đều được Sở Y tế Yên Bái tập huấn chi tiết “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ đây về các hướng dẫn, quy trình cách ly, ngay tại khách sạn.

Với quy trình quản lý chuyên gia sau cách ly tập trung, theo Giám đốc Sở Y tế Yên Bái, sau khi chuyên gia được cách ly tập trung 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính, chuyên gia được di chuyển về cơ quan, công sở nơi chuyên gia sẽ làm việc.

Khi về đó, chính quyền địa phương sẽ giám sát sức khoẻ, theo dõi sức khoẻ của chuyên gia trong 14 ngày tiếp theo. Kết thúc 14 ngày, chuyên gia sẽ được lấy mẫu xét nghiệm để kết thúc quy trình cách ly.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng thông tin hiện tỉnh này đã ban hành Công văn hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo; UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, phát biểu: "Trong trường hợp dịch bệnh lan rộng tỉnh tiếp tục mở rộng thêm các khu cách ly tập trung số 3, 4 tại trường Cao đẳng nghề Yên Bái và trường THPT nội trú miền tây, thị xã Nghĩa Lộ. Ngoài ra, tỉnh bổ sung 8 cơ sở cách ly tập trung tại các huyện, TP.

Tất cả các khu cách ly y tế tập trung tuyến tỉnh tuyến huyện theo các phương án có khả năng cách ly được trên 1.700 người, trong đó khu vực cách ly y tế của tỉnh cách ly được 698 người, các khu cách ly của huyện, thị xã, thành phố cách ly được 1.038 người".

Theo đó, yêu cầu hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm những yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Quy trách nhiệm của người đứng đầu

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao tinh thần vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái khi kịp thời ứng phó khi có ca bệnh lây nhiễm.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, để tăng hiệu quả phòng chống dịch, Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản, chỉ đạo về công tác phòng chống dịch, quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các đơn vị quận, huyện, thị xã, phường.

“Yên Bái cũng cần nghiêm túc thực hiện việc quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các đơn vị để nâng cao hiệu quả chống dịch trên địa bàn”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 121
Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 121

Theo đó, khi kiểm tra khu cách ly tập trung là Trung đoàn 121, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận thấy cơ sở cần tăng cường biện pháp hiệu quả để giảm tiếp xúc giữa những người đang cách ly tại đây.

Bên cạnh đó, tại khu cách ly tập trung việc bố trí khu vực đêm phải phù hợp, trang bị đầy đủ trang thiết bị cho người cách ly, có phương án xử trí khi có trường hợp dương tính Covid-19; phân định, sắp xếp rõ ràng các nhóm nguy cơ trong khu cách ly.

“Cơ sở chưa sắp xếp cách ly tập trung cho các nhóm chuyên gia nhập cảnh đến từ các quốc gia có dịch bùng phát mạnh với các biến thể mới”, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị cần tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, nhiều thứ tiếng một cách công khai, minh bạch, kịp thời, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng; ngăn chặn và kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Riêng đối với khu cách ly tại khách sạn theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tỉnh Yên Bái cần đề nghị các khách sạn thực hiện nhiệm vụ cách ly chuyên gia thực hiện nghiêm quy trình cách ly tự chi trả chi phí do Bộ Y tế ban hành.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tỉnh Yên Bái cần cập nhật hướng dẫn Covid-19 cho cơ sở cách ly tâp trung và cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời tăng cường phương án kiểm tra, rà soát công tác cách ly y tế, các khu cách ly tập trung cung cần thiết phải lắp camera giám sát.

Theo yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Y tế, tỉnh Yên Bái cần làm tốt công tác truyên truyền hiệu quả của việc tiêm vắc-xin trên tinh thần an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ. Tỉnh cũng có thể tính tới phương án thành lập đường dây nóng để giải đáp các thắc mắc liên quan tới việc tiêm chủng vắc-xin.

Ngành Y tế Yên Bái cũng cần quan tâm tới công tác tổ chức chấm điểm, đánh giá an toàn Covid-19 trong các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám tư nhân, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đưa dữ liệu đánh giá này lên bản đồ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu ngành Y tế Yên Bái cần tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19 và phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị như máy thở, máy oxy để ứng phó với tình huống dịch có thể xảy ra.

Là một tỉnh miền núi điều kiện kinh tế còn khó khăn, để tăng hiệu quả công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng các cơ sở y tế của Yên Bái cần tăng cường kết nối với các cơ sở tuyến trung ương để hỗ trợ khi cần.

Ngoài ra, thời điểm hiện tại dịch Covid-19 đang đe doạ xâm nhập rất lớn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị tỉnh Yên Bái hạn chế các sự kiện tụ tập đông người, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm trong công tác phòng chống dịch như cách ly, đeo khẩu trang.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm