Tag

Yên Bái: Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Văn hóa 21/09/2022 14:57
aa
TTTĐ - Ngày 24/9, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.
Tiếp tục phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái Đào tạo nguồn nhân lực - chìa khóa để Yên Bái phát triển nhanh và bền vững Trao tặng 100 triệu đồng hỗ trợ xây nhà nhân ái tại Yên Bái

Theo đó, trong khuôn khổ sự kiện này sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động trước và sau Lễ đón nhận tại các trung tâm, thị xã, huyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đáng chú ý, 20h ngày 24/9/2022; Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ diễn ra tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ (phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ). Sự kiện này sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV và các Đài truyền hình khác.

Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ sẽ bố trí 6 khu vực có màn hình LED và không gian rộng rãi để người dân, du khách cùng theo dõi sự kiện.

Chương trình nghệ thuật "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản” với sự tham gia của trên 3.000 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân; trong đó, chỉ riêng màn Đại xòe diễn ra với quy mô 2.022 người nên sẽ lực lượng hướng dẫn để mọi người cùng tham dự trải nghiệm các điệu Xòe Thái. Ngoài ra, một số hoạt động khác có sự tham gia của các tỉnh có di sản, các tỉnh Tây Bắc và thành phố Hồ Chí Minh như: Diễu diễn đường phố; Trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; Hội chợ sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền và văn hóa ẩm thực năm 2022; Triển lãm ảnh di sản Nghệ thuật Xoè Thái và Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Sáng 21/9, trao đổi với PV Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Hiện tại, lực lượng chức năng thị xã Nghĩa Lộ và đã tăng cường kiểm tra hệ thống an ninh, phòng cháy, chữa cháy và công tác phòng, chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm... của các cơ sở lưu trú đón khách. Các nhà hàng ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ, homestay đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp lại toàn bộ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón khách trong đợt cao điểm này với tiêu chí an toàn, thân thiện. Đến sáng hôm nay, công tác chuẩn bị ở Thị xã Nghĩa Lộ đã được hoàn tất.

Yên Bái: Sẵn sàng cho ngày hội lớn
Xòe Thái của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là "Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại"

Trong khuôn khổ sự kiện, một số hoạt động văn hóa nổi bật cũng diễn ra tại địa bàn các huyện Văn Chấn, Mùng Cang Chải. Cũng trong sáng 21/9, bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải chia sẻ với PV Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô về công tác chuẩn bị của lực lượng chức năng trên địa bàn. Cụ thể, Giải chạy Marathon “MU CANG CHAI ULTRA TRAIL cũng sẽ được khai mạc ngày 23/9/2022, qua các cung đường chạy qua khu vực thị trấn và các xã vùng lõi của di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Festival Khèn Mông và chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Mù Cang Chải - Khát vọng vùng cao” sẽ khai mạc 20h ngày 30/9/2022, địa điểm tại Sân vận động trung tâm huyện.

Bên cạnh đó cũng có một số hoạt động khác như: Lễ mừng cơm mới dân tộc Mông; Hoạt động trải nghiệm bằng xe địa hình ATV bốn bánh; Lễ hội hoa Tớ Dầy; Giải đánh quay dân tộc Mông lần thứ nhất... Bà Lương Thị Xuyến cho biết, đến sáng nay, các công tác chuẩn bị ở đây đã gần như hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn của tỉnh.

Xòe Thái không chỉ là nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc, của dân tộc Việt Nam mà còn trở thành di sản nhân loại, được cộng đồng quốc tế bảo vệ và phát huy giá trị. Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra từ 13 - 18/12/2021 tại Pháp, hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là "Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại". Lễ đón nhận Bằng ghi danh di sản văn hóa này của UNESCO được tổ chức trọng thể tại Yên Bái vào dịp này không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của cộng đồng người Thái nói riêng mà là của dân tộc Việt Nam nói chung.

Hơn 3000 diễn viên, người dân tập luyện ngày đêm cho Lễ vinh danh di sản thế giới Xòe Thái Hơn 3000 diễn viên, người dân tập luyện ngày đêm cho Lễ vinh danh di sản thế giới Xòe Thái
Tiếp tục phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái Tiếp tục phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái
Thăng hoa đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xòe Thái trong mưa Thăng hoa đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xòe Thái trong mưa

Đọc thêm

Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi Điện ảnh - Âm nhạc

Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi

TTTĐ - Top One Studio vừa ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi, công bố các dự án sáng tạo đột phá
Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024

TTTĐ - Chào đón Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và dịp hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt dự án biểu diễn có tên gọi “Mùa hè yêu thương”.
Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Xem thêm