Tag

Yêu thương cuộc sống hơn với "Lữ khách ven đường" của tác giả Tâm An

Văn học 13/06/2022 11:23
aa
TTTĐ - "Lữ khách ven đường" của Tâm An là một câu chuyện cảm động, mang những thông điệp yêu thương con người, cuộc sống từ một tác giả trẻ đang đi trên một hành trình nhiều sẻ chia.
Giao lưu cùng các tác giả viết cho thiếu nhi

Trưởng thành hơn sau những lần gặp gỡ

Công ty CP Sbooks phối hợp công ty cổ phần Trùm Media tổ chức ra mắt cuốn sách Lữ khách ven đường của tác giả Tâm An tại Sân khấu A - Đường Sách TP Hồ Chí Minh.

Yêu thương cuộc sống hơn với
Cuốn sách "Lữ khách ven đường" của tác giả Tâm An

Buổi lễ được dẫn dắt bởi MC - nhà văn Phương Huyền. Lễ ra mắt có sự hiện diện của tác giả Tâm An, nhà văn Tống Phước Bảo, anh Nguyễn Anh Dũng người sáng lập Sbooks, nhóm các em bé Raglai (nhân vật cảm hứng của cuốn sách) và đông đảo bạn đọc.

Buổi ra mắt cũng là buổi gặp gỡ thân tình với độc giả yêu quý dòng sách chưa lành và khai tâm. Trong buổi giao lưu tác giả chia sẻ về về nội dung cuốn sách, hành trình viết sách, gặp gỡ, ký tặng và chụp ảnh lưu niệm cùng độc giả.

Tác giả Tâm An (áo trắng) giao lưu cùng bạn đọc
Tác giả Tâm An (áo trắng) giao lưu cùng bạn đọc

"Lữ khách ven đường" là quyển sách đầu tay của tác giả Tâm An - một người trẻ có tình với con chữ và có lòng yêu viết lách. Tâm An tuy sinh ra nơi phố thị nhưng lại chọn núi rừng làm nơi để trưởng thành. Do đó, trong “Lữ khách ven đường” còn nhắc đến những đứa trẻ đồng bào Raglai với vai trò là những người bạn đồng hành cùng tác giả, chúng hồn nhiên và vô tư, như tô thêm cho quyển sách một màu sắc tươi sáng hơn.

Mỗi câu chuyện được kể lại với lối viết văn mới lạ và thu hút, một nửa như đang trò chuyện cùng các em đồng bào Raglai, nửa còn lại là tâm tư dành cho bạn đọc về những lần gặp gỡ, những con người và những ý nghĩa từ đó.

Yêu thương cuộc sống hơn với

Lữ khách đến rồi đi, họ mang trong mình ý nghĩa đối với cuộc đời chúng ta, đó có thể là những khoảnh khắc đẹp, có thể là những bài học quý báu nhưng cũng có thể là những kỉ niệm không vui. Dù sao đi nữa thì những lần gặp gỡ đó đã cho chúng ta trưởng thành.

Sự tồn tại của bạn trong cuộc đời của ai đó và ngược lại, đó là điều vô cùng ý nghĩa. Bạn trân trọng là hạnh phúc trọn vẹn, bạn bỏ lỡ là biệt ly không ngày gặp lại. Những câu chuyện bé nhỏ và mộc mạc trong "Lữ khách ven đường" như lời nhắc nhở ta hãy giữ lấy những lần gặp gỡ đó, đừng để chúng ta lướt qua nhau như một lữ khách mà không để lại một ý nghĩa gì.

"Lữ khách ven đường" sẽ đưa bạn đến với cảm giác như được ngồi cùng các em đồng bào Raglai nghe kể chuyện, những câu chuyện tuy giản dị và nhỏ nhặt nhưng sẽ cho bạn một năng lượng mới trong cuộc sống, một tâm hồn an nhiên và hơn nữa là một cái nhìn tích cực, bao dung đối với những người sẽ và đã lướt qua đời chúng ta. Để chúng ta có thể chào đón và trân trọng họ hơn.

Yêu thương cuộc sống hơn với

Tâm An chia sẻ mỗi người đều có thể trở thành người viết. Chúng ta có thể chọn cách trải lòng mình qua con chữ một cách bình dị, chân thực. Văn chương là nơi truyền đạt tiếng lòng của tác giả. Văn nhân là người dùng con chữ để biểu đạt tâm hồn mình. Người ta lớn lên qua thời gian, nhưng sẽ trưởng thành qua những va vấp cuộc đời. Mỗi hành trình trong đời đều nên được ghi lại bằng cách này hay cách khác. Viết là một cách tuyệt vời để bạn trẻ lưu lại dấu ấn, ghi lại hành trình trưởng thành và bộc lộ tiếng lòng của mình.

Trong buổi ra mắt sách tác giả đã chia sẻ về vấn đề viết để chữa lành đồng thời đưa quan điểm cá nhân về dòng sách chữa lành đang rất được giới trẻ ưa chuộng. Mỗi chúng ta đều sở hữu thế giới nội tâm rất phong phú. Mọi biến chuyển bề ngoài của con người đều phụ thuộc vào những biến chuyển nội tâm. Một người đang trẻ con bỗng trở nên trưởng thành hơn, một người đang xuề xòa bỗng trở nên chăm chút, một người đang ham thích hư vinh bỗng quy mình về đơn giản.

Tất cả những thay đổi ấy là do bản tâm của họ có sự thay đổi. Mỗi chúng ta đều mang trong mình những tổn thương mà chỉ mình mới biết, và ta loay hoay cả đời chỉ để chữa lành những tổn thương ấy. Có nhiều người chọn thiền, người chọn lao đầu vào công việc, người chọn du hành, người chọn đọc, viết, vẽ… mỗi người sẽ có một biện pháp riêng để xóa mờ những tổn thương trong tâm mình.

Đọc để chữa lành là phương pháp được nhiều người yêu chuộng. Bởi không phải ai cũng có khả năng tự ngộ, họ cần dựa vào một nền tảng kiến thức, một tư duy, một ý tưởng của người khác để giác ngộ chính mình. Sách chính là nơi truyền tải những hạt mầm chữa lành ấy cho mọi người.

Gieo hạt giống của cái thiện và lòng nhân ái

Cũng trong buổi ra mắt độc giả đã có dịp giao lưu với nhà văn Tống Phước Bảo, anh chia sẻ cảm xúc của mình về "Lữ khách ven đường" và chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến sáng tác.

Các em bé Raglai hồn nhiên chia sẻ cùng độc giả
Các em bé Raglai hồn nhiên chia sẻ cùng độc giả

Đồng thời buổi ra mắt cũng có phần giao lưu với những em bé Raglai, nhân vật cảm hứng để tác giả sáng tác và hoàn thành cuốn sách "Lữ khách ven đường". MC và các em đã cùng trao đổi thông qua sự phiên dịch của tác giả Tâm An.

Các em mang đến buổi ra mắt bộ trang phục truyền thống Raglai, tiếng nói của dân tộc Raglai, những tư duy ngây thơ và cả sự hoang dại nhưng thuần hậu của những đứa trẻ miền sơn cước. Rừng núi Ninh Thuận, buôn làng Raglai hiện ra trước mắt độc giả qua góc nhìn và lời kể của các em. Người đọc, khách mời tham gia sự kiện được tiếp cận với bối cảnh cuốn sách một cách chân thực nhất.

Yêu thương cuộc sống hơn với

Tác giả Thùy Dương - người sáng lập cộng đồng viết tiểu thuyết Ổ Sách chia sẻ trong buổi ra mắt rằng chị rất vui mừng khi thấy lớp tác giả trẻ ngày càng có tiếng nói trên văn đàn. Người viết trẻ có định hướng rất rõ ràng và tích cực trong việc theo đuổi đam mê viết lách. Là người sáng lập một cộng đồng viết văn mạng chị hiểu rất rõ những khó khăn của người viết trên con đường chinh phục con chữ.

Tâm An đã dùng văn chương để truyền tải những điều nhỏ nhặt mà tốt đẹp trên cuộc đời này. Văn của Tâm An đem đến cho người đọc những trải nghiệm nhẹ nhàng. Người ta có thể nhặt được hạt giống của cái thiện và lòng nhân ái trong bất cứ trang viết nào của "Lữ khách ven đường".

Yêu thương cuộc sống hơn với

Trong buổi ra mắt "Lữ khách ven đường", ông Nguyễn Anh Dũng - người sáng lập Sbooks chia sẻ thông tin về việc “trở thành bệ đỡ cho các tác giả trẻ”. Sbooks sẵn sàng tiếp nhận và cộng tác với những cây viết trẻ trên mọi miền tổ quốc. Ngay trong tháng 6 này Sbooks cũng cho ra mắt các tựa sách của những gương mặt mới như Tâm An, Lê Ngọc, Huy Hải.

Ông Nguyễn Anh Dũng cho rằng việc một đơn vị làm sách vươn tay hỗ trợ để sách của các tác giả trẻ đến với công chúng là một cách để nâng cao hứng thú của người trẻ đối với sáng tác và văn học Việt. Không chỉ hỗ trợ về việc xuất bản, phát hành mà Sbooks còn kết nối với các đơn vị truyền thông như Trùm Media để quảng bá, truyền thông sách tốt hơn, để sách có thể đến tay bạn đọc qua nhiều kênh khác nhau. Những tác phẩm mới mang hơi thở trẻ trung cũng giúp cho thị trường sách trở nên phong phú hơn.

Giao lưu ra mắt sách Giao lưu ra mắt sách "Mẹ kể con nghe - Chuyện chùa Việt"
Ra mắt sách Ra mắt sách "Học sinh kể chuyện Bác Hồ" nhân kỷ niệm 111 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước
Nhà văn Võ Thu Hương gửi thông điệp ý nghĩa về yêu thương với con trẻ Nhà văn Võ Thu Hương gửi thông điệp ý nghĩa về yêu thương với con trẻ

Đọc thêm

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Xem thêm