Tag

Chủ động phát triển Đảng trong đoàn viên sinh viên

Tôi yêu Hà Nội 20/10/2017 13:51
aa
TTTĐ.VN- Trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội, đồng chí Đỗ Ngọc Anh – Bí thư Đoàn Viện Đại học Mở Hà Nội đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, sinh viên tại nhà trường.

Chủ động phát triển Đảng trong đoàn viên sinh viên

Tạo môi trường cho sinh viên phấn đấu

Công tác phát triển Đảng trong sinh viên và cán bộ trẻ là nhiệm vụ quan trọng đã cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, con số và được đưa vào nghị quyết Đại hội Đoàn Viện Đại học Mở Hà Nội trong 3 nhiệm kỳ gần đây. Điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc đẩy mạnh công tác phát triển Đảng đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Viện Đại học Mở Hà Nội.

Đồng chí Đỗ Ngọc Anh cho biết, nhìn lại khoảng thời gian vừa qua, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, sinh viên của Đoàn Thanh niên Viện Đai học Mở Hà Nội gặp không ít khó khăn. Ở nửa đầu nhiệm kỳ, có những thời điểm nhiều Liên chi đoàn không thể tìm ra đoàn viên đủ điều kiện để giới thiệu cho Đảng, cá biệt có đoàn viên đủ điều kiện thì không thật sự “mặn mà” với việc được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Xuất phát từ thực tế đó, Ban Thường vụ Đoàn trường quyết định một hướng đi và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sau này “biến bị động thành chủ động”. Nếu đoàn viên, sinh viên không chủ động tiến về phía Đảng thì tổ chức Đoàn sẽ là người khai phá, dẫn đường và nhen nhóm lên những “ngọn lửa hồng” đang len lỏi trong đoàn viên, sinh viên.

Cùng với các hoạt động thường xuyên về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, sinh viên, một hệ thống các giải pháp được Đoàn trường đưa vào thực hiện. Đồng chí Đỗ Ngọc Anh chia sẻ: Đoàn Thanh niên chủ động trong việc tìm những điểm còn yếu, còn thiếu của các đoàn viên, sinh viên có tiềm năng. Cụ thể, Đoàn trường chỉ đạo các Liên chi đoàn và Chi đoàn cán bộ lập danh sách các đoàn viên theo 2 nhóm khác nhau: đoàn viên có chuyên môn tốt nhưng rèn luyện chưa tốt; đoàn viên rèn luyện tốt nhưng chuyên môn chưa tốt.

Chủ động phát triển Đảng trong đoàn viên sinh viên
Đồng chí Đỗ Ngọc Anh

Đoàn trường chủ động trong việc tạo môi trường rèn luyện đảm bảo điều kiện “hồng” của đoàn viên, sinh viên. Cụ thể, câu lạc bộ “Ngọn lửa hồng” được chính thức ra đời sau hơn 3 tháng “thai nghén”. Đây là câu lạc bộ (CLB) dành cho các bạn sinh viên là đảng viên, đang là đối tượng xét kết nạp Đảng, đã có chứng chỉ bồi dưỡng nhận thức về Đảng và các đoàn viên, sinh viên khác có mong muốn tham gia.

Tuy nhiên, Đoàn trường định hướng các đoàn viên, sinh viên ở nhóm “chuyên môn tốt nhưng rèn luyện chưa tốt” tích cực tham gia Câu lạc bộ. Tại đây, các bạn có được môi trường rèn luyện qua các hoạt động hữu ích của CLB, được ghi nhận kết quả và thành tích – điều mà bình thường tại Liên chi đoàn các bạn không có cơ hội bởi một nhóm các bạn “rèn luyện tốt” đã gần như ghi hết điểm ở danh mục hoạt động rèn luyện.

Đoàn chủ động tham mưu

Đoàn trường Chủ động trong việc tạo áp lực, động lực và điều kiện đối với đoàn viên, sinh viên trong việc đảm bảo điều kiện “Chuyên”. Cụ thể, bạn sẽ “được” xem xét về việc có tiếp tục hay không việc giữ các vị trí chủ chốt trong chi đoàn, chi hội, liên chi đoàn, liên chi hội hoặc ban lãnh đạo các câu lạc bộ khi học lực của bạn đi xuống. Bạn sẽ phải dừng một số nhiệm vụ hoặc dừng tham gia một số hoạt động để đảm bảo cho công việc học tập.

Các cán bộ Đoàn – Hội – CLB được trao đổi về cách làm gương, cách thu hút, tập hợp đoàn viên, sinh viên không chỉ bằng tài hùng biện mà phải bằng cả năng lực chuyên môn. Tại Viện Đại học Mở Hà Nội, gần như không có cán bộ Đoàn, cán bộ Hội có học lực dưới 6 phẩy (thang điểm 10). Nhóm đoàn viên, sinh viên “rèn luyện tốt nhưng chuyên môn chưa tốt” sẽ được Liên chi đoàn tạo điều kiện tham gia các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ định hướng chuyên ngành để có điều kiện được kèm cặp, trau dồi về chuyên môn. Hiện, mỗi Liên chi đoàn đều có ít nhất 2 CLB về học thuật, định hướng chuyên ngành.

Thanh niên Chủ động trong công tác tham mưu với Đảng ủy nhằm nâng cao hiệu quả công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Cụ thể, Đoàn trường có báo cáo hàng tháng, hàng quý gửi Đảng ủy – Ban Giám hiệu về các hoạt động nói chung và công tác phát triển Đảng nói riêng. Trong đó chủ yếu đi sâu vào phân tích các nội dung chưa làm tốt và tham mưu, đề xuất các giải pháp. Trong Hội nghị Giao ban của Viện, các Chi bộ sẽ được nghe thống kê về tình hình phát triển Đảng trong sinh viên, được nhắc nhở nếu trong quý đơn vị chưa có hồ sơ đề nghị giới thiệu kết nạp Đảng.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn trường đã giới thiệu cho Đảng gần 50 đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp. So với tổng số đảng viên trong Đảng bộ của Nhà trường, số lượng này bằng 1/2 ở thời điểm đầu nhiệm kỳ và bằng 1/3 ở thời điểm hiện tại. Việc phát triển Đảng trong đoàn viên, sinh viên đã góp phần không nhỏ vào việc Đảng bộ Viện Đại học Mở Hà Nội đủ điều kiện và được Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội ủy quyền chủ động trong việc kết nạp và tih hành kỷ luật khai trừ đảng. Từ đó, công tác phát triển Đảng nói chung và phát triển Đảng trong đoàn viên, sinh viên nói riêng càng gặp nhiều thuận lợi.

“Phát triển Đảng nói chung và phát triển Đảng trong đoàn viên, sinh viên nói riêng là công tác sống còn của tổ chức Đảng. Có làm tốt công tác này thì tổ chức Đảng trong các cơ sở giáo dục mới có thể thực sự vững mạnh. Tuy nhiên, để làm tốt công tác này không phải chỉ tổ chức Đoàn Thanh niên mà là sự vào cuộc của cả một hệ thống. Tại Viện Đại học Mở Hà Nội, Đoàn trường tự tin trong mọi hoạt động là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy – Ban Giám hiệu cũng như mối quan hệ rất tốt đối với các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong Nhà trường”, đồng chí Đỗ Ngọc Anh cho hay.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

TTTĐ - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
Xem thêm