Tag

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Nhìn ra thế giới 10/04/2024 10:45
aa
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Long An thúc đẩy quan hệ hợp tác với CubaNgành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởngKhẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tếTình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đạiViệt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

Trong phát biểu trên chương trình thường kỳ “Từ Phủ Chủ tịch” ngày 6/4 (giờ địa phương), ông Díaz-Canel cam kết đảm bảo phân phối giỏ thực phẩm cơ bản được trợ cấp cho tất cả người dân Cuba, bất chấp những khó khăn trong vấn đề năng lượng và tài chính ảnh hưởng đến chuỗi phân phối lương thực.

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin sai lệch bóp méo nguyên nhân thực sự của tình hình trong nước, gây bất ổn và chia rẽ nội bộ, Chủ tịch Cuba nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin chính thống kịp thời và đầy đủ cho người dân về tình hình phân phối sản phẩm.

Theo ông Díaz-Canel, trong hai năm qua, một số sản phẩm trong giỏ hàng hóa cơ bản như mỳ ống, diêm, cà phê, dầu ăn và các sản phẩm thịt đã biến mất hoặc trở nên khan hiếm trong hệ thống phân phối trợ giá của Cuba do khủng hoảng kinh tế. Việc cung cấp trứng cũng bị hạn chế do phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu thức ăn cho gia cầm.

Chủ tịch Cuba cho biết nước này chi khoảng 230 triệu USD mỗi tháng để đảm bảo cung cấp các mặt hàng như gạo, cà phê, đường, ngũ cốc và nhiều sản phẩm thiết yếu khác với giá ưu đãi cho người dân thông qua hệ thống hơn 12.000 cửa hàng bán lẻ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Oscar Pérez-Oliva tiết lộ rằng năm ngoái, 5 ngân hàng quốc tế đã không thông báo trước và từ chối xử lý các giao dịch để thực hiện thanh toán từ Cuba cho các nhà cung cấp thực phẩm do lo ngại việc nước này nằm trong danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố do Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành. Việc này đã khiến hoạt động nhập khẩu thực phẩm để phân phối theo tem phiếu bị chậm trễ trong khoảng từ 40 đến 105 ngày.

Thay mặt Chính phủ Cuba, ông Oscar Pérez-Oliva cảm ơn Việt Nam, Nga, Trung Quốc và Saint Vincent & Grenadines đã hỗ trợ đảo quốc Caribe này đảm bảo cung ứng các sản phẩm thiết yếu cho người dân thông qua các đợt viện trợ và các điều kiện thương mại thuận lợi.

Mai Phương (TTXVN)

Đọc thêm

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
Xem thêm