Tag

Đại biểu Quốc hội đề xuất đấu giá biển số xe đẹp để tăng ngân sách

Thời sự 29/05/2017 12:38
aa
TTTĐ.VN - Thảo luận tại hội trường về một số ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) sáng nay (29/5), liên quan đến vấn đề đưa biển số xe đẹp vào danh sách tài sản công, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ý kiến khác nhau về việc có nên đấu giá biển số xe đẹp để tăng ngân sách địa phương.

Đại biểu Quốc hội đề xuất đấu giá biển số xe đẹp để tăng ngân sách

Đại biểu Quốc hội đề xuất đấu giá biển số xe đẹp để tăng ngân sách
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định)

Đề cập đến vấn đề đưa biển số đẹp vào danh sách tài sản công, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị không chỉ biển số đẹp mà tất cả các biển số đều cần xem là tài sản công.

“Việc giải thích biển số đẹp hay không đẹp sẽ để sau này dựa vào nhu cầu xã hội mà các văn bản dưới luật quy định. Theo tôi vì là tài sản công nên biển số được xem là đẹp là biển số được đa số đồng tình khi chúng ta thực hiện khảo sát. Từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào tính khả thi trong thực hiện, còn các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định một mức giá cụ thể, ví dụ như 20 triệu đồng/biển", ĐB Nguyễn Văn Cảnh nói.

Cho rằng một số chính sách đưa ra để đạt hiệu quả phải có tính khả thi trong thực tiễn, vì vậy ĐB Nguyễn Văn Cảnh cho biết ông đã tham khảo, trao đổi và quan sát biển số của nhiều đối tượng để tổng hợp thực tiễn.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh cho biết đã liệt kê cụ thể trong một seri 99.999 số thì có 12.186 số đẹp, dự đoán có 61.500 chủ phương tiện sẽ yêu cầu biển số theo ngày sinh, ngày cưới, ngày đặc biệt với cá nhân họ.

"Nếu tổng kết một seri thì chúng ta có thể thu về 1.639 tỷ đồng. Với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc, nếu chúng ta thực hiện chủ trương này trong năm 2016 thì đã có thể thu được 5.000 tỷ đồng. Nếu thực hiện với xe 2 bánh thì cũng sẽ thu được số tiền tương tự", ĐB đoàn Bình Định tính toán.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Chính phủ thông qua dự thảo luật có nội dung kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định pháp luật để các cơ quan liên quan sớm triển khai thực hiện để việc đấu giá biển số đáp ứng được nhu cầu xã hội và tăng ngân sách địa phương.

Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, việc gì có lợi cho dân thì làm. Đấu giá kho số sẽ đem lại lợi nghìn tỷ thì là việc nên làm.Còn điều chỉnh như thế nào thì nên xem xét. Theo đại biểu Phương, không chỉ đấu giá biển số xe mà biển số nhà cũng có thể đấu giá.

Trước ý kiến trên, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) bày tỏ băn khoăn: con số hàng nghìn tỷ nêu trên là nếu thu tiền với toàn bộ biển số, trong khi ở đây chỉ đề cập đến biển số đẹp và số này người cần không phải là nhiều, thường có xe giá trị lớn.

“Liên quan đến Hiến pháp, đến Luật đấu giá tài sản, tôi hiểu số tiền đấu giá biển số xe là tiền dân bỏ ra mua. Nhà nước đấu giá và tôi bỏ tiền ra mua, trở thành tài sản của tôi và nếu tôi không dùng nữa, tôi bán đi thì lúc đó bán tài sản cá nhân. Vậy chúng ta xử lý như thế nào? Người dân muốn biển số đẹp nhưng được thì quý mà không thì cũng không sao. Đề nghị cân nhắc vì tâm lý cần số đẹp là có, nhưng số đó là ít” – ông Phương nêu quan điểm.

ĐBNguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) thắc mắc, nếu số xe đẹp được bán đấu giá thì với số không đẹp người dân có quyền bỏ tiền ra từ chối nhận để đảm bảo công bằng không?

“Đây là vấn đề tuy nhỏ nhưng lại quan trọng, đề nghị Luật có nguyên tắc về việc sử dụng kho số” – ĐB đoàn Bình Dương nói.

Tin liên quan

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước Thời sự

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán Thời sự

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Triển khai quyết định về công tác cán bộ tại báo Tiền Phong Nhân sự

Triển khai quyết định về công tác cán bộ tại báo Tiền Phong

TTTĐ - Theo quyết định của Trung ương Đoàn, nhà báo Lê Xuân Sơn - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập báo Tiền Phong - sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/5/2024; nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong sẽ phụ trách báo Tiền Phong từ ngày 1/5/2024 cho đến khi kiện toàn chức danh Tổng Biên tập.
Nỗ lực của Hà Nội trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản Tin tức

Nỗ lực của Hà Nội trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Chiều 25/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới tại Ninh Bình.
Thu hút nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội Tin tức

Thu hút nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội

TTTĐ - Vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao đối với sự phát triển của Hà Nội; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công; tiêu chuẩn xác định nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng … là những nội dung được các chuyên gia tập trung làm rõ tại Hội thảo khoa học thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều nay (25/4).
Hợp tác Hà Nội - Điện Biên hiệu quả, đem lại sức sống mới Tin tức

Hợp tác Hà Nội - Điện Biên hiệu quả, đem lại sức sống mới

TTTĐ - Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
TP Hà Nội hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Điện Biên hơn 6,5 tỷ đồng Thời sự

TP Hà Nội hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Điện Biên hơn 6,5 tỷ đồng

Sáng 25/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã trao tặng một số khoản hỗ trợ của TP Hà Nội đối với tỉnh Điện Biên phục vụ công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Khánh thành công trình 65 tỷ đồng Hà Nội hỗ trợ tỉnh Điện Biên Tin tức

Khánh thành công trình 65 tỷ đồng Hà Nội hỗ trợ tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Sáng 25/4, Đoàn công tác TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn đã tham dự Lễ khánh thành công trình sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ do TP Hà Nội hỗ trợ với số tiền 65 tỷ đồng.
Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ.
Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính Tin tức

Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Sáng 25/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 4-2024 để xem xét một nội dung theo chương trình công tác năm 2024 và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.
Xem thêm