Tag

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

Tôi yêu Hà Nội 28/03/2024 13:25
aa
TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Dấu ấn sức trẻ Công an nhân dân nhiệm kỳ 2012-2017 Dấu ấn sức trẻ Điện lực Bắc Từ Liêm Dấu ấn của sức trẻ, nhiệt huyết và lòng nhân ái

“Vườn ươm thanh niên” phủ cây xanh cho thành phố

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều công trình, mô hình ý nghĩa góp phần làm xanh, sạch đẹp Thủ đô, quảng bá thương hiệu địa phương cho bà con nông dân và các tiểu thương trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Lê Ngân, Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng phát động Tháng Thanh niên 2024
Đồng chí Nguyễn Lê Ngân, Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng phát động Tháng Thanh niên 2024

Có thể kể đến mô hình “Vườn ươm thanh niên” là một trong những hoạt động trọng yếu của Đoàn Thanh niên quận Hai Bà Trưng trong dịp này. Theo đó, Quận đoàn Hai Bà Trưng đã triển khai tới các cơ sở Đoàn, rà soát địa điểm phù hợp để có thể thực hiện được công trình thanh niên, mô hình vườn ươm thanh niên, biến chân rác thành vườn hoa. Vuờn ươm thanh niên thể hiện cách làm sáng tạo trong việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đi đầu trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đây cũng thể hiện mong muốn của Quận đoàn cùng chung tay xây dựng đô thị văn minh.

Mô hình ra đời nhằm góp phần nâng cao vai trò của đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động bảo vệ môi trường, xung kích tham gia xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn quận; thực hiện có hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Lê Ngân, UVBCH Thành đoàn, Bí thư Quận đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Quận đoàn Hai Bà Trưng căn cứ vào điều kiện thực tế đơn vị ở nội thành cùng với tiêu chí của ban lãnh đạo là chú trọng đầu tư vào các dịch vụ nâng cao môi trường sống. Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Quận đoàn họp và đặt ra vấn đề cần đẩy mạnh việc bảo vệ môi trường sống xung quanh, tập trung chủ yếu hình thành các khu vườn nhỏ”.

Tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng chủ trương đẩy mạnh phát triển mô hình “Vườn ươm thanh niên” bắt đầu từ những loại cây nhỏ, sau đó lan tỏa mô hình lớn hơn. Quận đoàn đã phối hợp với công ty cây xanh để tìm được nguồn cây tốt nhất cũng như huy động xã hội hóa từ các đơn vị.

Theo đồng chí Lê Ngân, từ nguồn cây giống của các mô hình “Vườn ươm thanh niên” những cây xanh được trồng, bao phủ dọc tuyến đường, tổ dân khu phố, trụ sở cơ quan tạo ra cảnh quan xanh, góp phần bảo vệ môi trường.

Triển khai mô hình “Vườn ươm thanh niên” đã nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc đóng góp công sức xây dựng, phát triển quê hương; cũng như ý thức trách nhiệm cho Nhân dân các khối đơn vị, cơ quan trực thuộc về bảo vệ môi trường và góp phần làm sáng đẹp đường phố, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Quận đoàn Hai Bà Trưng tặng cây xanh, hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024
Quận đoàn Hai Bà Trưng tặng cây xanh, hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

Là một người trực tiếp triển khai, đôn đốc các cơ sở Đoàn cùng chung tay thực hiện “Vườn ươm thanh niên”, chị Nguyễn Hương Giang, Ủy viên BCH Quận Đoàn, chuyên viên công tác Đoàn thanh niên Quận đoàn Hai Bà Trưng cho biết: “Vườn ươm thanh niên” là một trong những mô hình thể hiện cách làm sáng tạo giúp tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng xây dựng đô thị văn minh; mong muốn góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Trong Tháng Thanh niên 2024, Quận đoàn Hai Bà Trưng đề ra mục tiêu phấn đấu trồng ít nhất 300 cây xanh và trong một năm sẽ trồng 1.000 cây xanh. Vì vậy, Quận đoàn đặt ra chỉ tiêu để các cơ sở đoàn trực thuộc gồm 18 phường như Bạch Mai, Vĩnh Tuy, Thanh Nhàn, Quỳnh Lôi, Phố Huế… 26 đơn vị khối công nhân viên chức và 11 đơn vị khối THPT cùng phấn đấu, phủ xanh cơ sở.

Mô hình “Vườn ươm thanh niên” ra đời, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh trên địa bàn quận năm 2024. “Ngay cạnh nhà tôi có bãi đất trống nho nhỏ, nhiều người đã tiện để rác ở đó trong lúc chờ xe rác đi thu gom khiến cho môi trường trở nên ô nhiễm. Mới đây, các bạn trẻ ở phường đã ra đặt những bồn hoa, cây xanh, trang trí nhiều màu sắc sắc sỡ, cả ngõ như sáng bừng, sạch đẹp. Bây giờ, mọi người không còn để rác ở đó nữa mà đợi đến giờ thì mang ra xe thu gom. Chúng tôi cảm thấy rất vui. Tuổi trẻ bây giờ thật năng động, sáng tạo”, bà Nguyễn Thị Cúc ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng chia sẻ.

Bên cạnh những mô hình ý nghĩa, Quận Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên - Hội đồng Đội quận Hai Bà Trưng triển khai chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2023” tại xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La
Bên cạnh những mô hình ý nghĩa, Quận Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên - Hội đồng Đội quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều chương trình, trong đó có sự kiện “Tình nguyện mùa đông năm 2023” tại xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La

“Phiên chợ điện tử” - kết nối địa phương chuyển đổi số

Trong Tháng Thanh niên 2024, Huyện đoàn Thanh Oai triển khai Phiên chợ điện tử nhằm phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên toàn huyện trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc tại các địa phương, đơn vị, đồng hành cùng sản phẩm OCOP và các sản phẩm làng nghề địa phương. Đồng thời, thông qua phiên chợ, Huyện đoàn thực hiện xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên xung kích trên địa bàn.

Huyện đoàn Thanh Oai tổ chức phiên chợ đặc biệt nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm truyền thống và sản phẩm tiềm năng của thanh niên địa phương. Từ đó, giúp thanh niên được tập huấn, hướng dẫn để tiếp cận với xu hướng bán hàng mới trên các sàn thương mại điện tử.

Phiên chợ điện tử bán gạo ST25 của Đoàn xã Bình Minh, huyện Thanh Oai thu hút hàng nghìn lượt xem và tương tác
Phiên chợ điện tử bán gạo ST25 của Đoàn xã Bình Minh, huyện Thanh Oai thu hút hàng nghìn lượt xem và tương tác

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyện - Bí thư Huyện đoàn mong muốn mang tới phiên chợ những sản phẩm truyền thống của địa phương mình. Chị Minh Nguyện chia sẻ: Thanh Oai là mảnh đất trăm nghề với nhiều nghề truyền thống đặc trưng, nổi tiếng. Tuy nhiên về mặt nhận diện thương hiệu thì một số sản phẩm chưa được phủ sóng rộng rãi. Vì vậy thông qua các phiên live trên trang Facebook này hy vọng nhiều sản phẩm được chia sẻ, biết đến hơn và đoàn viên, thanh niên cũng thêm hiểu về quy trình, công đoạn sản xuất, trân trọng và yêu các sản phẩm đặc trưng của quê hương mình”.

Phiên chợ là cơ hội để tuổi trẻ toàn huyện được thể hiện bản thân, góp sức mình vào sự phát triển của địa phương, quảng bá hình ảnh Thanh Oai tới đông đảo mọi người. Tại phiên chợ điện tử, các đoàn viên sẽ hỗ trợ tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp, người sản xuất cũng như là cầu nối, tạo diễn đàn cho người trẻ được tiếp cận với thực tế phát triển của địa phương, thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp.

Tại phiên chợ, các nhà sáng tạo nội dung và đoàn viên, thanh niên sản xuất sản phẩm, khách mời cùng livestream trên kênh TikTok của mình để giới thiệu, bán các sản phẩm đã đăng ký như: Gạo ST25 xã Bình Minh, trứng gà xã Hồng Dương, miến tương Cự Đà... Không chỉ đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn thu hút khách hàng, các bạn trẻ còn có nhiều sáng tạo trong việc bán hàng như sản phẩm ẩm thực thì sẽ mời thêm đầu bếp để hướng dẫn làm ra những món ăn bổ dưỡng thường ngày. Người bán các sản phẩm cũng trực tiếp tương tác với khách và giới thiệu về mặt hàng, cũng như học hỏi cách thức bán hàng trên nền tảng TikTok shop. Sau những giờ livestream, phiên chợ nhận về sự quan tâm đông đảo của người dân, với hơn hàng nghìn lượt tương tác.

Nguyễn Thu Trang, sinh viên năm thứ 3 Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất hay xem những phiên chợ điện tử trên fanpge của Huyện đoàn Thanh Oai. Tôi bị thu hút bởi sự giới thiệu mộc mạc của người bán. Vừa rồi, tôi có xem live bán trứng gà xã Hồng Dương, các bạn bán hàng đã giới thiệu những món ăn được chế biến từ trứng, nấu trực tiếp trên live và mời lên ăn thử để mọi người có thể mắt nhìn thấy, tai nghe thấy và được nếm thử. Ngoài ra, khách mời còn giới thiệu về chất dinh dưỡng trong từng quả trứng gà mà trước đây mình chỉ nghe là bổ mà không biết rằng chỉ số cụ thể như thế nào. Tôi thấy chương trình này rất ý nghĩa, đầy sáng tạo, tôi cũng đã đặt mua cho mẹ tôi 100 quả trứng trên live”.

Mô hình “Phiên chợ điện tử” được Huyện đoàn Thanh Oai thực hiện tiếp lửa truyền thống làng nghề cho thanh niên, lưu giữ những đặc trưng, hồn cốt của làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP của quê hương. Đồng thời, hoạt động này đã khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương đối với thanh thiếu nhi và Nhân dân toàn huyện.

Đọc thêm

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch Tôi yêu Hà Nội

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng Tôi yêu Hà Nội

“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng

TTTĐ - Ngày 28/1, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội LHTN Việt Nam - Hội đồng Đội huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương” và “Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh chưng” năm 2024.
Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

TTTĐ - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Xem thêm