Tag

“Đôi cánh” để Việt Nam bay lên

Kinh tế 23/01/2020 08:32
aa
TTTĐ - Việt Nam đang là quán quân về mở cửa thị trường với việc sở hữu 16 hiệp định thương mại tự do kết nối hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới. Cùng với thứ hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng tăng, nước ta sẽ trở thành điểm đến an lành, đối tác tin cậy của thế giới…

“Đôi cánh” để Việt Nam bay lên

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Điều kiện và cơ hội rộng mở

Trong những năm qua, hai sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển của Việt Nam là: Kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào năm 2015 đã đề ra “Chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030”; Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos năm 2016 với chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0”. Các chuyên gia ví hai sự kiện này là đường ray để đoàn tàu kinh tế tiến lên phía trước, là “đôi cánh” để Việt Nam bay lên.

Phát triển bền vững và công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng trong nhận thức và hành động của Việt Nam hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam lấy đổi mới sáng tạo và công nghệ số làm động lực, đặt con người ở vị trí trung tâm; lấy doanh nghiệp làm chủ thể dẫn dắt, coi thể chế minh bạch là điểm tựa; lấy đối tác công tư là cơ chế vận hành. Sự cộng sinh giữa FDI và doanh nghiệp nền tảng chính là những đặc trưng hệ sinh thái phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, nó cũng là giấy thông hành để chúng ta có thể đến với tương lai.

Ai cũng biết, Việt Nam là nền kinh tế có điểm xuất phát thấp nhưng rất nhiều dư địa để thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0. Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong những năm qua không ngừng tăng cao. Doanh nghiệp Việt cũng có những sáng tạo và phát triển mạnh mẽ. Mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo được hình thành với 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta cần hơn thế rất nhiều, với hàng chục vạn công ty khởi nghiệp và những sản phẩm sáng tạo.

“Khởi nghiệp là yêu cầu của tất cả các doanh nghiệp. Đó không chỉ là việc của những doanh nghiệp nhỏ mà còn là công việc hằng ngày của cả những người khổng lồ trong nền kinh tế. Khởi nghiệp không có điểm dừng, tinh thần khởi nghiệp là mãi mãi”, ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Giao thông nhấn mạnh.

Chuyển đổi đón đầu xu hướng

Các công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang phát huy trong phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Nhu cầu đối với công việc thủ công sẽ được thay thế bởi các công việc mới đòi hỏi kỹ năng, yêu cầu sáng tạo. Thị trường lao động Việt Nam sẽ chuyển dịch mạnh mẽ. Đây chính là những thách thức và cơ hội mới cho nhà tuyển dụng, người lao động và các tổ chức giáo dục và đào tạo. Các doanh nghiệp Việt sẽ phải chuyển đổi để đón đầu xu hướng công nghệ mới, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

“Sự chuyển mình của hệ thống giáo dục đào tạo sẽ định hình tương lai của nền kinh tế. Nếu chỉ làm theo những kiến thức, kỹ năng đã có, chúng ta sẽ không thể thành công. Do vậy, thời gian tới chúng ta không chỉ quan tâm đến IQ (chỉ số thông minh) hay EQ (chỉ số cảm xúc) mà còn phải quan tâm tới LQ (chỉ số tình yêu theo nghĩa rộng nhất của từ này). Các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây có xu hướng biến con người thành máy móc còn cuộc cách mạng 4.0 có thể biến máy móc thành con người. Con người phải có năng lực tương tác trong một bối cảnh như vậy và đây chính là yêu cầu của giáo dục đào tạo trong thời gian tới. Trong hệ thống giáo dục trước đây, chúng ta chỉ nói tới hệ thống kiến thức STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) bây giờ là STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) và hệ kiến thức này cần mở rộng không ngừng”, tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định.

Tin liên quan

Đọc thêm

PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1 Doanh nghiệp

PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1

TTTĐ -Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS tổ chức Lễ khởi động triển khai dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1.
Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức và Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng thuê lại đất nhằm đầu tư xây dựng Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam (Châu Đức) với tổng số vốn lên đến 250 triệu USD.
Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ Doanh nghiệp

Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

TTTĐ -Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến cuối năm 2023, Kita Invest ghi nhận khoản nợ phải trả gần 14.000 tỷ đồng.
Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng Thị trường - Tài chính

Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.
Mở rộng thị trường phát triển ngành lương thực, thực phẩm Thị trường - Tài chính

Mở rộng thị trường phát triển ngành lương thực, thực phẩm

TTTĐ - Ngày 15/5, Triển lãm quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TP HCM 2024 (HCMC Foodex 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, Quận 7.
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK Doanh nghiệp

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK

TTTĐ - Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/5/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch Doanh nghiệp

Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch

TTTĐ - Ngày 15/5, SCG báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản lý chi phí hiệu quả, sự phục hồi của ngành du lịch và dấu hiệu khôi phục của nền kinh tế Thái Lan.
Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp Nông thôn mới

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

TTTĐ - Chiều 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề "Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp".
Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.
Xem thêm