Tag

Hà Nội, “bùng bổ” dịch vụ thuê két sắt ngân hàng để gửi tài sản

Kinh tế 06/03/2017 15:55
aa
TTTĐ.VN – Sau một vài lần bị trộm vào nhà phá két sắt, người dân Hà Nội không còn dám cất tiền ở nhà. Điều này khiến dịch vụ thuê két sắt ngân hàng để cất giữ tài sản “bùng nổ”. Các loại tài sản được ngân hàng nhận giữ bảo quản thường là: vàng, đá quý, ngoại tệ, vật gia bảo hoặc giấy tờ, tài liệu quan trọng như sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, giấy tờ nhà, giấy kết hôn…

Hà Nội, “bùng bổ” dịch vụ thuê két sắt ngân hàng để gửi tài sản

Hà Nội, “bùng bổ” dịch vụ thuê két sắt ngân hàng để gửi tài sản


Tiện ích, an toàn


Sau một lần bị trộm vào nhà phá két sắt, khoắng sạch 50 triệu đồng và 30 lượng vàng, chị Nguyễn Thu Hằng (Hoàng Mai, Hà Nội) không còn dám cất tiền ở nhà.


"Khi than phiền với một cô bạn là nhân viên của ngân hàng Agribank, tôi mới biết ngân hàng có dịch vụ bảo quản tài sản rất hay sử dụng dịch vụ từ đó đến giờ. Với một người hay chuyển nhà như tôi, dịch vụ này càng tiện, bởi cứ mỗi lần chuyển sang nhà mới là giấy tờ, sổ tiết kiệm... lại thất lạc lung tung. Chi phí thuê két ngân hàng cũng rất hợp lý, nếu so với tiền triệu đầu tư mua két ở nhà mà vẫn không an toàn", chị Hằng nói.


Thực tế, hình thức két sắt mấy năm qua đã xuất hiện ở một vài NH, nhưng chưa thu hút được nhiều người tham gia do chưa rõ về quy định nguyên tắc két sắt. Gần đây lãi suất tiết kiệm bằng USD về 0% và NH không còn huy động vàng, thì nhu cầu thuê két sắt có xu hướng tăng lên.

Trước nhu cầu đó, NHNN mới đây ban hành Thông tư 02/TT-NHNN hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn.


Theo nhân viên Agribank, hiện ngân hàng này đang nhận bảo quản giúp khách hàng ba loại tài sản chính. Thứ nhất là các loại tài sản quý như: Vàng, kim khí quý, đá quý, ngoại tệ tiền mặt và các loại tài sản quý khác. Thứ hai là các loại giấy tờ có giá: Kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, sổ tiết kiệm. Thứ ba là các tài liệu quan trọng: hồ sơ, tài liệu, giấy tờ của khách hàng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, gia phả, di chúc, hợp đồng, thỏa thuận, cam kết, bằng phát minh sang chế, bản quyền,...


Các loại tài sản, giấy tờ trên được ngân hàng cất giữ an toàn và bảo mật tuyệt đối tại kho tiền đạt tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước. Agribank cam kết giữ bí mật các thông tin về khách hàng, các thông tin liên quan đến việc bảo quản tài sản quý, giấy tờ có giá. Khách hàng được kiểm tra tài sản bảo quản miễn phí: đối với kỳ hạn gửi từ 3 tháng trở xuống tối đa 1 lần; đối với kỳ hạn gửi từ trên 3 tháng trở lên tối đa 3 lần. Thời hạn bảo quản tài sản tối thiểu là 1 tháng và tối đa không quá 3 năm.


Ngoài ra, khách còn được gia hạn hoặc chấm dứt trước hạn hợp đồng bảo quản tài sản khi có nhu cầu. Được gửi thêm tài sản hoặc lấy một phần tài sản đã gửi.


Đối với tài sản quý phải thực hiện kiểm định, kiểm tra tài sản (thử, cân, đo, soi, đếm…) để xác định số lượng, khối lượng, chất lượng và giá trị của tài sản quý (Việc kiểm định sẽ do ngân hàng. Nếu sản phẩm bảo quản là vàng miếng do ngân hàng bán ra hoặc thuê đơn vị chuyên trách có chức năng kiểm định kim khí quý, đá quý thực hiện).


Đối với giấy tờ có giá và tài liệu quan trọng ngân hàng phải kiểm tra, kiểm đếm để xác định đặc điểm quy cách, số lượng, tình trạng, giá trị/ mệnh giá từng loại giấy tờ có giá và tài liệu quan trọng.


Điều kiện đơn giản

Hà Nội, “bùng bổ” dịch vụ thuê két sắt ngân hàng để gửi tài sản

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, điều kiện khách hàng sử dụng dịch vụ này rất đơn giản. Với khách hàng cá nhân, chỉ cần trình chứng minh nhân dân/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân... còn hiệu lực. Còn khách hàng pháp nhân chỉ cần trình Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ khác chứng minh tư cách pháp nhân và Giấy uỷ quyền.


Đương nhiên, các tài sản gửi ngân hàng không phải là loại tài sản mà pháp luật cấm tàng trữ, mua bán, lưu hành, hạn chế lưu thông; Không phải chất dễ gây cháy, nổ hoặc tự hủy hoại. Khách hàng phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, hợp lệ, tính thật, giả của những tài sản khi sử dụng dịch vụ.


Ngoài Agribank, rất nhiều ngân hàng trên thị trường cũng đưa ra dịch vụ này. Theo lãnh đạo các ngân hàng, dịch vụ này ngày càng đắt khách bởi sự bảo mật và riêng tư tuyệt đối, các ngân hàng sử dụng vân tay làm chìa khóa, kho bảo vệ két sắt được trang bị hệ thống báo động tinh vi, camera hiện đại, cảm biến phát hiện nhiệt…Ngoài bảo vệ tài sản, giấy tờ khỏi mất mát, thất lạc, gửi tài sản vào két ngân hàng, khách hàng cũng không phải lo ngại đến cháy nổ, lũ lụt...

Hiện tại, giá thuê két sắt tại các ngân hàng dao động từ 120.000 đến hơn 200.000 đồng/tháng tùy theo kích thước két.


Do giá rẻ nên dịch vụ này đang được rất nhiều người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đăng kí. Tuy nhiên, những người có nhu cầu thuê tủ két cho biết hiện còn những nghi ngại rằng có thể những tài sản tcất giữ như vàng, ngoại tệ… có thể bị đơn vị cho thuê mang ra kinh doanh.


Về vấn đề này, ông Võ Văn Châu, Tổng giám đốc KienLongBank, cho rằng: việc NH lấy tài sản trong két sắt đã cho khách hàng thuê để đầu tư khó có thể xảy ra. Đơn giản là vì dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn đã được NHNN quy định rất chặt chẽ. Theo đó, khi giao tài sản, khách hàng phải thông báo ngay cho TCTD biết tình trạng tài sản và biện pháp bảo quản thích hợp đối với tài sản gửi bảo quản.


Một chuyên gia kinh tế cũng cho biết, đây là hình thức tuyệt đối an toàn với 2 chìa khóa. Trong đó, người gửi két sắt có thể kiểm tra bất cứ thời điểm nào. Thời hạn bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn cũng được ghi rõ trong hợp đồng. Và giữ hộ tài sản theo hình thức cho thuê két sắt được hiểu đúng nghĩa là NH giữ hộ tài sản cho người dân, có thu phí và không được khai thác tài sản đó.


Tin liên quan

Đọc thêm

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh Doanh nghiệp

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và TGS Trà Vinh Green Hydrogen Corporation (TGS), thành viên của tập đoàn Green Solutions vừa thông báo về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn tài chính dự án.
PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1 Doanh nghiệp

PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1

TTTĐ -Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS tổ chức Lễ khởi động triển khai dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1.
Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức và Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng thuê lại đất nhằm đầu tư xây dựng Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam (Châu Đức) với tổng số vốn lên đến 250 triệu USD.
Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ Doanh nghiệp

Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

TTTĐ -Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến cuối năm 2023, Kita Invest ghi nhận khoản nợ phải trả gần 14.000 tỷ đồng.
Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng Thị trường - Tài chính

Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.
Mở rộng thị trường phát triển ngành lương thực, thực phẩm Thị trường - Tài chính

Mở rộng thị trường phát triển ngành lương thực, thực phẩm

TTTĐ - Ngày 15/5, Triển lãm quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TP HCM 2024 (HCMC Foodex 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, Quận 7.
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK Doanh nghiệp

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK

TTTĐ - Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/5/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch Doanh nghiệp

Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch

TTTĐ - Ngày 15/5, SCG báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản lý chi phí hiệu quả, sự phục hồi của ngành du lịch và dấu hiệu khôi phục của nền kinh tế Thái Lan.
Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp Nông thôn mới

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

TTTĐ - Chiều 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề "Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp".
Xem thêm