Tag

Hạnh phúc là khi tạo ra giá trị cho nhiều người...

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 05/10/2023 09:05
aa
TTTĐ - Trước khi trở thành Thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội, Dương Ngân Hà (trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã có bài báo khoa học công bố quốc tế thuộc loại Q1, giành học bổng tất cả các kỳ học. Tuy nhiên, Hà không phải là người chỉ biết học mà còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội, văn hóa, thể thao.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc 2023

Thủ khoa trường Công nghệ

Từ khi là học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) Hà đã tích cực tham gia các hoạt động như: “Ngày hội toán học mở”, “Trại hè toán và khoa học MaSSP”, “Toán mô hình”... Cô gái trẻ bị thu hút bởi ứng dụng của môn học này trong cuộc sống. Từ đó, Hà cũng quan tâm nhiều hơn đến các ngành liên quan đến Toán, tận dụng được thế mạnh và sở thích của bản thân.

Năm lớp 12, đứng trước lựa chọn ngành nghề, Hà đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, tham khảo ý kiến người thân, bạn bè. Cô gái trẻ quyết định chọn ngành Khoa học máy tính, chương trình chất lượng cao của trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Dương Ngân Hà với niềm vui trong ngày tốt nghiệp
Dương Ngân Hà với niềm vui trong ngày tốt nghiệp

Có nền tảng Toán học nên Hà thuận lợi vượt qua nhiều môn học. Tuy nhiên, với việc làm nghiên cứu sâu, yêu cầu kiến thức cũng nhiều hơn. Khi đọc các bài báo khoa học, nhiều lần Hà phải dừng lại khá lâu để bổ sung thêm kiến thức về Toán trước khi có thể đọc tiếp. Ngành này cũng có tốc độ phát triển cao, đòi hỏi người học luôn cập nhật những tiến bộ mới để không bị lạc hậu.

“Cùng với khó khăn, mình cũng phát hiện ngành Khoa học máy tính có rất nhiều điều thú vị như có thể tạo ra sản phẩm theo ý muốn bản thân. Mình nhớ kì 2 năm nhất lớp làm bài tập lớn môn lập trình. Chúng mình viết chương trình trò chơi xong chơi của nhau rất thích thú. Ngoài ra, điều thú vị còn đến từ việc mình có thể tạo ra giá trị cho nhiều người. Ngày nay cuộc sống của chúng ta ít nhiều đều sử dụng công nghệ. Nếu làm sản phẩm ứng dụng, mình có thể phục vụ nhiều người dùng, giúp cuộc sống, công việc của họ trở nên thuận lợi hơn. Nếu mình làm nghiên cứu lý thuyết, kết quả có thể trở thành cơ sở để áp dụng và phát triển các sản phẩm thực tiễn”, Hà chia sẻ.

Bước vào môi trường học tập mới rất khác cấp ba nhưng Hà vẫn giữ thói quen nghe giảng trên lớp đầy đủ. Cô gái trẻ cho rằng, việc đi học đầy đủ và nghe giảng trên lớp giúp tiết kiệm nhiều thời gian học ở nhà hay ôn thi.

Ngân là một trong những Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội
Ngân là một trong những Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội

Với nhiều môn, Hà chọn cách học mà cô gái trẻ tự đánh giá là “khổ ải”. Dù đã nghe giảng đầy đủ, tối về học bài và nắm bắt tiến độ chương trình, đến lúc ôn thi, Hà vẫn dành 3-5 ngày để học lại toàn bộ chương trình mỗi môn, bao gồm đọc slide, đọc sách, xem lại vở viết, video, các bài trao đổi trên diễn đàn hay tài liệu thầy cô gửi. Cô gái trẻ còn làm đề cương viết tay trên giấy A4 để ôn tập. Hết bốn năm, bộ sưu tập đề cương các môn của Hà lên tới 327 trang. Tuy hơi tốn thời gian và công sức nhưng cô gái trẻ cho rằng việc này hữu ích bởi luôn ngộ ra điều gì đó khi học lại.

Cô gái "Đa - Zi - Năng"

Hà cũng lưu ý việc nghe giảng trên lớp và tích cực trao đổi với giảng viên rất quan trọng. Với cô gái trẻ đó là cách làm tối ưu.

Dù việc học ở trường khá nặng, cộng với những công việc của lớp trưởng và nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng từ kỳ học đầu tiên, Hà đã tham gia Phòng thí nghiệm tối ưu hóa các hệ thống lớn – ORLab. Tại đây, cô gái trẻ tham gia nghiên cứu về Vận trù học, ngành học liên quan đến ứng dụng các phương pháp phân tích tiên tiến để đưa ra các quyết định tốt hơn.

Ngân Hà hiện đang tiếp tục theo học thạc sĩ
Ngân Hà hiện đang tiếp tục theo học thạc sĩ

Hà được làm cả dự án nghiên cứu lý thuyết lẫn ứng dụng thực tế. Cô gái trẻ đã thực hiện dự án như xếp thời khóa biểu cho học sinh THPT hay phân bổ vaccine tối ưu... Hà cho biết, qua mỗi dự án, cô gái trẻ được củng cố được nhiều kiến thức, rèn kỹ năng viết văn bản khoa học, chọn lọc thông tin…

Tham gia nghiên cứu khoa học sớm cũng giúp Hà có cơ hội thực tập tại Đại học Quản lý Singapore (SMU) với vai trò trợ lý nghiên cứu trong 3 tháng. Cô gái trẻ còn là tác giả đầu trong báo cáo đạt giải thưởng tại hội nghị quốc tế KSE năm 2022 – hội nghị có uy tín cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam. Hà còn sở hữu một bài báo trên tạp chí “Computers & Operations Research” thuộc nhóm Q1 (những tạp chí khoa học uy tín nhất).

Ngoài học tập, nghiên cứu, các hoạt động của trường lớp, Hà còn có những giai đoạn phải ôn thi chứng chỉ và một số cuộc thi trong và ngoài trường. Tuy nhiên, cô gái trẻ cũng rất yêu thích múa, dù bận cũng không bỏ buổi học nào. Đây là hoạt động xuyên suốt nhất giúp Hà cân bằng cả sức khỏe thể chất và tinh thần, đặc biệt khi phải làm việc quá nhiều với máy tính. Cô gái trẻ cũng hay tham gia các workshop làm bánh, đan móc.

Hiện Hà đang theo học thạc sĩ tại Italy. Cô gái cho biết sẽ cố gắng trau dồi kiến thức để có đóng góp thiết thực cho đất nước.

Đọc thêm

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024

TTTĐ - Sáng 14/5, Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam họp báo công bố 20 gương điển hình với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Chủ tịch Hội đồng xét chọn chủ trì buổi họp báo.
20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn"

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí về Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.
2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
6.819 đồng chí tham gia Ủy ban Hội LHTN cấp xã khóa mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

6.819 đồng chí tham gia Ủy ban Hội LHTN cấp xã khóa mới

TTTĐ - Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029 của thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp.
Mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các vị trí phù hợp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các vị trí phù hợp

TTTĐ - Sáng nay (11/5), trong không khí hân hoan của những ngày tháng 5 lịch sử, Thành đoàn - Hội LHTN thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội thanh niên và Đại hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp các xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2024-2029.
Vinh danh 10 gương mặt trẻ xuất sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh 10 gương mặt trẻ xuất sắc

TTTĐ - 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 được tuyên dương sáng 11/5 trong Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đại biểu Hội Liên hiện Thanh niên Việt Nam (LHTN) cấp xã nhiệm kỳ 2024 – 2029 của thành phố Hà Nội.
Xem thêm