Tag

Học sinh nhiều trường "cõng" trên 30 loại khoản thu tự nguyện

Giáo dục 19/09/2017 14:19
aa
TTTĐ.VN- Kiểm tra đột xuất các điểm nóng lạm thu theo phản ánh dư luận, thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hiện có đến trên 30 loại khoản thu tự nguyện khác nhau được các trường đặt ra.

Học sinh nhiều trường


Học sinh nhiều trường
Ảnh chỉ mang tính minh họa (Quý Trung/TTXVN)


Đây là thông tin được ông Tống Duy Hiến, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết.


"Hoa mắt" với các khoản thu tự nguyện


Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm tra đột xuất tại 4 tỉnh là Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và Hà Tĩnh.


Kết quả thanh tra cho thấy, các cơ sở giáo dục mà đoàn đến kiểm tra đều đã tổ chức thu nhiều khoản, trong đó có những khoản thu không đúng quy định.


Cụ thể, học sinh chỉ phải đóng góp bắt buộc duy nhất một khoản là học phí, cộng thêm tiền bảo hiểm y tế (là khoản trường thu hộ), nhưng phải cõng thêm trên 30 loại khoản góp tự nguyện khác nhau.


Ông Hiến cho biết, các khoản thu thỏa thuận gồm nhiều loại tiền. Tiền học hai buổi trên ngày. Tiền chăm sóc bán trú. Tiền cơ sở vật chất phục vụ bán trú. Tiền đồng phục. Tiền tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Tiền kỹ năng sống. Tiền sổ liên lạc điện tử. Tiền bảo hiểm thân thể.


Tiền quỹ hội chữ thập đỏ. Tiền quỹ khuyến học. Tiền quỹ đoàn thanh niên. Tiền quỹ lớp. Tiền quỹ hội cha mẹ học sinh trường. Tiền quỹ đồng hành cùng bạn đến trường. Tiền quỹ đội, báo đội.


Tiền dạy thêm học thêm. Tiền sử dụng điều hòa. Tiền vở viết. Tiền vở bài tập thực hành. Tiền sách giáo khoa. Tiền sửa chữa trong trường. Tiền đề và giấy kiểm tra.


Tiền lao công. Tiền tạp phí. Tiền gửi xe. Tiền ủng hộ cơ sở vật chất. Tiền học ngoại khóa. Tiền trải nghiệm theo chuyên đề. Tiền mua máy chiếu. Tiền lắp đặt điều hòa. Tiền hỗ trợ bàn ghế….



Học sinh nhiều trường
Đơn tự nguyện in sẵn tại Trường Tiểu học Đặng Cương (Hải Phòng), phụ huynh học sinh chỉ việc điền tên và ký. (Ảnh: HT/TTXVN)


Trường tự thu sai quy định


Qua thanh tra cho thấy, danh nghĩa là các khoản thu tự nguyện nhưng các nhà trường đã tự đứng ra tổ chức thu và áp một mức chung là sai quy định.


Cụ thể, tại Trường Tiểu học Đặng Cương (xã Đặng Cương, huyện An Dương, Hải Phòng) có khoảng 20 khoản thu tự nguyện khác nhau, gây bức xúc cho người phụ huynh.


Các khoản thu sai như ủng hộ cơ sở vật chất 1,3 triệu đồng (học sinh trái tuyến thu 1,5 triệu đồng). Tiền sách giáo khoa và đồ dùng học tập 805.000 đồng. Tiền trại hè 800.000 đồng. Tiền chuyên đề ngoại khóa và hoạt động sáng tạo 640.000 đồng. Tiền kỹ năng sống 1 triệu đồng. Tiền vận động ủng hộ hỗ trợ 500.000 đồng. Quỹ hội phụ huynh 500.000 đồng…


Trường cũng huy động lắp đặt hệ thống điện, đèn và quạt cho khu nhà mới và bàn ghế cho cho sinh lớp 1 với tổng số tiền trên 228 triệu đồng, trang bị 12 điều hòa với số tiền 110 triệu đồng .


Tại Trường Tiểu học Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội, đoàn kiểm tra phát hiện có 17 khoản thu tự nguyện. Trong đó nhiều khoản nhà trường đã quy định mức thu và tổ chức thực hiện không đúng.


Các khoản thu này gồm tiền học tiếng Anh không có yếu tố nước ngoài: 50.000 đồng/tháng, học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài: 150.000 đồng/tháng; kỹ năng sống: 40.000 đồng/tháng, tiền lắp máy điều hòa: 1 triệu đồng/học sinh, tiền máy chiếu 500.000 đồng/học sinh...


Trong đó riêng tiền điều hòa trường chưa thực hiện thu, nhưng tiền máy chiếu đã thực hiện và thu và lắp đặt cho 8 phòng học của 8 lớp.


Tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu quận Ba Đình, Hà Nội, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều khoản thu tự nguyện thực hiện thu chưa đúng.


Ngoài ra, Trường còn có khoản thu tự nguyện đóng góp đầu năm 2017 - 2018 của 254 phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2017 – 2018. Tổng mức là 408,3 triệu đồng, trong đó người nhiều là 5 triệu đồng, người thấp là 300.000 đồng.


Tại Trường Trung học Cơ sở Minh Tân, Thủy Nguyên, Hải Phòng, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều khoản thu sai như tiền vở viết 110.000 đồng, tiền vở bài tập thực hành 350.000 đồng, tiền đồng phục 750.000 đồng, tiền sửa chữa trong trường 300.000 đồng, tiền học thêm trên 3 triệu đồng, tiền quỹ hội khuyến học 300.000 đồng, tiền đề và giấy kiểm tra 120.000 đồng...


Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường phải trả lại những khoản thu sai cho phụ huynh./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học Giáo dục

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

TTTĐ - Không có đôi mắt sáng nhưng Huỳnh Hữu Cảnh (sinh năm 1985, tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đã phấn đấu trở thành Thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại trường Đại học Flinder của Úc và trở về quê hương dạy học. Với nghị lực của mình, Hữu Cảnh không chỉ đạt thành tích cao trong học tâp mà còn tìm kiếm được một nửa yêu thương.
Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em Giáo dục

Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em

TTTĐ - Lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM), nơi quay được clip cô giáo có hành vi bạo hành, ngồi lên người trẻ ép ăn bị đình chỉ hoạt động từ ngày 25/4.
Mầm non Minh Khai - trường học công viên, ngôi nhà hạnh phúc Giáo dục

Mầm non Minh Khai - trường học công viên, ngôi nhà hạnh phúc

TTTĐ - Trong thế giới hiện đại, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn tạo ra môi trường thú vị và bổ ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
Lào Cai và Bình Dương khảo sát mô hình giáo dục tại Hà Nội Giáo dục

Lào Cai và Bình Dương khảo sát mô hình giáo dục tại Hà Nội

TTTĐ - Ngày 24/4, Phòng GD&ĐT Ba Đình được UBND TP Hà Nội lựa chọn là đơn vị đón đoàn công tác Lào Cai và Bình Dương đến tham quan mô hình chuyển đổi số trường, lớp học tại trường Tiểu học Thành Công B.
Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Giáo dục

Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TTTĐ - Sáng 24/4, UBND phường Giảng Võ phối hợp Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”. Tham gia buổi lễ có 900 học sinh, phụ huynh và thầy cô trường Tiểu học Kim Đồng.
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non Giáo dục

Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

TTTĐ – Đại diện trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết, trường vừa có quyết định thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non, ngành học mà rất nhiều năm qua không có sinh viên nam.
Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hôm nay, ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.
19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng Giáo dục

19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng

TTTĐ - Ngày 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT năm học 2023-2024.
Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ với sinh viên Giáo dục

Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ với sinh viên

TTTĐ - Tiếng Anh hiện nay được xem là công cụ giao tiếp toàn cầu, là "chìa khóa" để đến với khối lượng tri thức, kiến thức đồ sộ của nền văn minh thế giới. Vì vậy, hiểu biết và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức và thông tin đa dạng từ các nguồn toàn cầu.
Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên Giáo dục

Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên

TTTĐ - Sáng 23/4, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và gần 200 sinh viên Nhà trường.
Xem thêm