Tag

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân

Nông thôn mới 02/02/2017 14:11
aa
TTTĐ - Về các xã nông thôn mới của huyện Yên Thành những ngày này, dễ dàng nhận thấy sự "thay da đổi thịt" ở khắp các làng quê. Những con đường bê tông trải dài nối liền giữa các thôn, xóm; những ngôi nhà cao tầng san sát; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được đầu tư xây dựng khang trang; những cánh đồng như được khoác một tấm áo tươi mới của một mùa xuân đang căng tràn… Hòa chung khí thế ấy, cuộc sống của người dân huyện nhà cũng đang "khởi sắc" từng ngày.

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng NTM huyện Yên Thành đã và đang nhận được sự đồng thuận từ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương. Với quan điểm: “Dân nói, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, chính quyền giám sát, chương trình NTM đã trở thành trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của người người, nhà nhà, mọi tổ chức cá nhân nơi đây.



Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân

Ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An)

Trong 5 năm qua, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động được nội lực sức dân, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở huyện Yên Thành đã tạo ra phong trào rộng khắp. Huyện Yên Thành đã chọn đúng điểm, đúng xã, đúng tiêu chí để từng bước thực hiện theo lộ trình. Tổ chức lồng ghép và huy động tối đa các nguồn lực, xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong sản xuất, thu hút đầu tư... đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Qua 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tổng nguồn vốn huy động, lồng ghép ở huyện Yên Thành đạt 12.405,2 tỉ đồng, trong đó: Vốn ngân sách hơn 1.200 tỉ đồng; vốn tín dụng, các công trình dân sinh đạt gần 8.000 tỉ, chiếm 64,2%; vốn từ các doanh nghiệp hơn 2.000 tỉ; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư và các nguồn khác đạt hơn 1.100 tỉ đồng.

Toàn huyện cũng đã xây dựng và triển khai hơn 80 mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả; trên 500 trang trại, gia trại các loại, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 6,3%. Có 314/496 làng văn hóa, tỉ lệ gia đình văn hóa đạt 84,5%...

Nhờ nỗ lực của đảng bộ và nhân dân Yên Thành trong thực hiện thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Yên Thành đã vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua trong phong trào “Nghệ An chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015”.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Một trong những nguyên nhân rất quan trọng làm nên thành công của quá trình xây dựng nông thôn mới huyện nhà là công tác tuyên truyền. Với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, các cấp, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người… từ đó, khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động. Nhiều hộ đã hiến hàng trăm mét vuông đất, tháo dỡ nhà cửa để xã xóm mở đường, đảm bảo quy chuẩn.

Từ sự đồng thuận cao của nhân dân, toàn huyện Yên Thành đã có gần 80% tuyến đường huyện, đường trục xã liên xã, đường xóm, ngõ xóm được giải toả.


Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân


Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân


Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân

Lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới ở xã Tân Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An).

Hiện tại 38/38 xã ở huyện Yên Thành đã hoàn thành công tác chuyển đổi ruộng đất, thuận tiện đưa cơ giới vào sản xuất, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Toàn huyện đã xây dựng được trên 80 mô hình sản xuất có hiệu quả, đưa bình quân thu nhập năm 2015 đạt trên 26 triệu đồng.

100% xã đạt tiêu chí quy hoạch, hơn 750km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa và bê tông hóa. Các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi ruộng đất, nhân dân đã góp trên 1.100 ha đất, kết hợp với cứng hóa thủy lợi nội đồng, thuận tiện trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Cùng với sự hỗ trợ xi măng của nhà nước, bà con nhân dân Yên Thành còn đóng góp hàng tỉ đồng mua nguyên vật liệu cát, đá, sỏi và huy động hàng ngàn ngày công lao động để bê tông và nhựa hóa hơn 750km đường giao thông nông thôn.

Với nhiều nỗ lực không mệt mỏi, đến cuối năm 2016, Yên Thành đã có 19/38 xã đạt chuẩn nông thôn mới, là huyện đứng đầu của tỉnh về số xã cán đích xây dựng nông thôn mới. Đối với các xã đạt chuẩn, tới đây, huyện Yên Thành tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo chuẩn theo hướng bền vững, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân một cách thực chất, hiệu quả.

Phương hướng trong giai đoạn 2016 - 2020 tới, Yên Thành tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM, trong đó chú trọng đầu tư hoàn thiện và nâng cấp các tiêu chí khó, đòi hỏi kinh phí lớn, phấn đấu có 35 xã đạt chuẩn NTM, huyện Yên Thành được UBND tỉnh công nhận huyện đạt chuẩn bộ tiêu chí về NTM vào năm 2019.

Lãnh đạo huyện Yên Thành chia sẻ: "Có thể nói, để đạt được những tiêu chí đặt ra trong những năm tới, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thành phải nỗ lực hơn nữa, cùng phấn đấu vượt khó đi lên thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, nếu biết dựa vào sức dân như thời gian qua, chúng tôi tin tưởng rằng, Yên Thành sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống bà con nhân dân, ngày càng cải thiện diện mạo nông thôn trong thời kì hội nhập CNH - HĐH đất nước."

Những ngày này, niềm vui của người dân khắp các làng quê trên địa bàn huyện như được nhân lên từng ngày khi họ đang được thụ hưởng những thành quả từ chương trình NTM đem lại. Một mùa xuân nữa lại về với khí thế mới, sức sống mới như tiếp thêm sức mạnh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đồng lòng, chung sức xây dựng NTM. Tin rằng, với bài học kinh nghiệm rút ra sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ là nền tảng vững chắc để Yên Thành tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới trong hành trình những năm tiếp sau.



Tin liên quan

Đọc thêm

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển Nông thôn mới

Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 1/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp Instant Article (Facebook)

Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Trong sản xuất nông nghiệp, để sử dụng phân bón hiệu quả, nhà nông cần hiểu, nắm bắt và biết cách sử dụng từng hàm lượng phân bón, đặc biệt các hàm lượng như Calcium, Nitrate, Boron... để giúp cây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang Instant Article (Facebook)

Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã tổ chức trao tặng giải thưởng đặc biệt chương trình “Đón mùa vàng - Rước xe sang” ô tô Mercedes Benz GLC200 4MATIC cho anh Nguyễn Thanh Trà - đại lý Tài Trà, tỉnh Đắk Lắk. Anh Trà là khách hàng thứ 2 may mắn trúng giải.
Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024 Nông thôn mới

Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 không chỉ quy tụ đông đảo đơn vị báo chí mà còn có sự tham gia đặc biệt của các gian hàng đặc sản vùng miền đến từ 50 tỉnh, thành; mở rộng thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, những sản phẩm OCOP trên khắp cả nước thông qua sự hỗ trợ truyền thông của các cơ quan báo chí.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 11/3, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu những điểm mới của Bộ tiêu chí xã, huyện đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Xem thêm