Tag

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân

Nông thôn mới 02/02/2017 14:11
aa
TTTĐ - Về các xã nông thôn mới của huyện Yên Thành những ngày này, dễ dàng nhận thấy sự "thay da đổi thịt" ở khắp các làng quê. Những con đường bê tông trải dài nối liền giữa các thôn, xóm; những ngôi nhà cao tầng san sát; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được đầu tư xây dựng khang trang; những cánh đồng như được khoác một tấm áo tươi mới của một mùa xuân đang căng tràn… Hòa chung khí thế ấy, cuộc sống của người dân huyện nhà cũng đang "khởi sắc" từng ngày.

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng NTM huyện Yên Thành đã và đang nhận được sự đồng thuận từ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương. Với quan điểm: “Dân nói, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, chính quyền giám sát, chương trình NTM đã trở thành trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của người người, nhà nhà, mọi tổ chức cá nhân nơi đây.



Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân

Ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An)

Trong 5 năm qua, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động được nội lực sức dân, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở huyện Yên Thành đã tạo ra phong trào rộng khắp. Huyện Yên Thành đã chọn đúng điểm, đúng xã, đúng tiêu chí để từng bước thực hiện theo lộ trình. Tổ chức lồng ghép và huy động tối đa các nguồn lực, xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong sản xuất, thu hút đầu tư... đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Qua 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tổng nguồn vốn huy động, lồng ghép ở huyện Yên Thành đạt 12.405,2 tỉ đồng, trong đó: Vốn ngân sách hơn 1.200 tỉ đồng; vốn tín dụng, các công trình dân sinh đạt gần 8.000 tỉ, chiếm 64,2%; vốn từ các doanh nghiệp hơn 2.000 tỉ; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư và các nguồn khác đạt hơn 1.100 tỉ đồng.

Toàn huyện cũng đã xây dựng và triển khai hơn 80 mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả; trên 500 trang trại, gia trại các loại, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 6,3%. Có 314/496 làng văn hóa, tỉ lệ gia đình văn hóa đạt 84,5%...

Nhờ nỗ lực của đảng bộ và nhân dân Yên Thành trong thực hiện thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Yên Thành đã vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua trong phong trào “Nghệ An chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015”.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Một trong những nguyên nhân rất quan trọng làm nên thành công của quá trình xây dựng nông thôn mới huyện nhà là công tác tuyên truyền. Với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, các cấp, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người… từ đó, khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động. Nhiều hộ đã hiến hàng trăm mét vuông đất, tháo dỡ nhà cửa để xã xóm mở đường, đảm bảo quy chuẩn.

Từ sự đồng thuận cao của nhân dân, toàn huyện Yên Thành đã có gần 80% tuyến đường huyện, đường trục xã liên xã, đường xóm, ngõ xóm được giải toả.


Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân


Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân


Huyện Yên Thành (Nghệ An): Tưng bừng sức xuân

Lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới ở xã Tân Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An).

Hiện tại 38/38 xã ở huyện Yên Thành đã hoàn thành công tác chuyển đổi ruộng đất, thuận tiện đưa cơ giới vào sản xuất, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Toàn huyện đã xây dựng được trên 80 mô hình sản xuất có hiệu quả, đưa bình quân thu nhập năm 2015 đạt trên 26 triệu đồng.

100% xã đạt tiêu chí quy hoạch, hơn 750km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa và bê tông hóa. Các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi ruộng đất, nhân dân đã góp trên 1.100 ha đất, kết hợp với cứng hóa thủy lợi nội đồng, thuận tiện trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Cùng với sự hỗ trợ xi măng của nhà nước, bà con nhân dân Yên Thành còn đóng góp hàng tỉ đồng mua nguyên vật liệu cát, đá, sỏi và huy động hàng ngàn ngày công lao động để bê tông và nhựa hóa hơn 750km đường giao thông nông thôn.

Với nhiều nỗ lực không mệt mỏi, đến cuối năm 2016, Yên Thành đã có 19/38 xã đạt chuẩn nông thôn mới, là huyện đứng đầu của tỉnh về số xã cán đích xây dựng nông thôn mới. Đối với các xã đạt chuẩn, tới đây, huyện Yên Thành tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo chuẩn theo hướng bền vững, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân một cách thực chất, hiệu quả.

Phương hướng trong giai đoạn 2016 - 2020 tới, Yên Thành tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM, trong đó chú trọng đầu tư hoàn thiện và nâng cấp các tiêu chí khó, đòi hỏi kinh phí lớn, phấn đấu có 35 xã đạt chuẩn NTM, huyện Yên Thành được UBND tỉnh công nhận huyện đạt chuẩn bộ tiêu chí về NTM vào năm 2019.

Lãnh đạo huyện Yên Thành chia sẻ: "Có thể nói, để đạt được những tiêu chí đặt ra trong những năm tới, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thành phải nỗ lực hơn nữa, cùng phấn đấu vượt khó đi lên thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, nếu biết dựa vào sức dân như thời gian qua, chúng tôi tin tưởng rằng, Yên Thành sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống bà con nhân dân, ngày càng cải thiện diện mạo nông thôn trong thời kì hội nhập CNH - HĐH đất nước."

Những ngày này, niềm vui của người dân khắp các làng quê trên địa bàn huyện như được nhân lên từng ngày khi họ đang được thụ hưởng những thành quả từ chương trình NTM đem lại. Một mùa xuân nữa lại về với khí thế mới, sức sống mới như tiếp thêm sức mạnh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đồng lòng, chung sức xây dựng NTM. Tin rằng, với bài học kinh nghiệm rút ra sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ là nền tảng vững chắc để Yên Thành tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới trong hành trình những năm tiếp sau.



Tin liên quan

Đọc thêm

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tối nay (26/4), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh sẽ khai mạc "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP". Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tăng thêm 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao và 35 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển Nông thôn mới

Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 1/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp Instant Article (Facebook)

Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Trong sản xuất nông nghiệp, để sử dụng phân bón hiệu quả, nhà nông cần hiểu, nắm bắt và biết cách sử dụng từng hàm lượng phân bón, đặc biệt các hàm lượng như Calcium, Nitrate, Boron... để giúp cây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
Xem thêm