Tag
19h ngày 26/3, sân Mỹ Đình, vòng loại World Cup 2026: Việt Nam - Indonesia

Không còn đường lùi

Bóng đá 26/03/2024 08:00
aa
TTTĐ - Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đang hứng chịu sức ép rất lớn sau 2 thất bại liên tiếp trước Indonesia. Trận tái đấu tối nay sẽ quyết định cơ hội đi tiếp của Đội tuyển (ĐT) Việt Nam. Kém Indonesia 1 điểm trên bảng xếp hạng, thầy trò HLV Philippe Troussier không còn đường lùi nếu muốn giành quyền tự quyết.
Lợi thế cho chủ nhà Vẹn nguyên hi vọng Tự tin vượt qua thách thức Thử thách với thầy trò huấn luyện viên Troussier Đội tuyển Việt Nam thua đáng tiếc ở phút bù giờ
ĐT Việt Nam (áo trắng) buộc phải thắng
ĐT Việt Nam (áo trắng) buộc phải thắng

Không chỉ là 3 điểm

Thất bại ở trận lượt đi cách đây 5 ngày tại Bung Karno đã khiến ĐT Việt Nam lần đầu tiên để thua Indonesia 2 trận liên tiếp kể từ năm 1993. Điều đáng ngại hơn cả là thầy trò Philippe Troussier đã để đội bóng xứ vạn đảo vượt mặt trong cuộc đua giành vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Khoảng cách giữa 2 đội chỉ là 1 điểm. Về mặt lý thuyết, ĐT Việt Nam vẫn đang nắm trong tay quyền tự quyết. Nếu giành chiến thắng ở trận tái đấu tối nay, ĐT Việt Nam sẽ trở lại vị trí thứ 2, tái lập khoảng cách 2 điểm với Indonesia. Với kịch bản đó, đoàn quân áo đỏ sẽ bước vào 2 trận hạ màn với quyền tự quyết trong tay.

Hiện tại, mục tiêu đó của ĐT Việt Nam rất khó khăn. Người hâm mộ Việt Nam không còn tin tưởng HLV Philippe Troussier. Ông đã có 1 năm dẫn dắt đội tuyển nhưng chưa để lại dấu ấn đặc biệt nào. Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, ĐT Việt Nam đã thua cả 5 trận. Troussier đã trở thành HLV có tỉ lệ thua cao nhất lịch sử ĐT Việt Nam (69,2%).

Buổi tập của ĐT Việt Nam
Buổi tập của ĐT Việt Nam

Về lí thuyết, ngay cả khi tiếp tục thất bại ở trận đấu tối nay, ĐT Việt Nam vẫn chưa hết hi vọng. Nhưng với kịch bản đó, chẳng ai dám tin phép màu nhiệm ở 2 lượt trận hạ màn vào tháng 6 tới. HLV Troussier không còn đường lùi trong trận tái đấu với Indonesia sau 2 thất bại liên tiếp. 3 điểm là mục tiêu tối thượng với ĐT Việt Nam.

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng, Việt Nam đã để thua Indonesia 2 trận vì sai lầm của hàng thủ. Điều đó không được phép lặp lại ở trận chiến sống còn tối nay. HLV Troussier có thể phải điều chỉnh lại nhân sự hàng thủ, đặc biệt là 2 điểm yếu bên cánh trái do Tuấn Tài và Minh Trọng đảm nhiệm.

Còn ở mặt trận tấn công, ĐT Việt Nam đang thể hiện lối chơi rất kém hiệu quả và thiếu ý tưởng. Không chỉ ở trận lượt đi tại Bung Karno, đoàn quân áo đỏ đã gặp vấn đề ở hàng công trong phần lớn các trận đấu dưới quyền Troussier.

Quang Hải (áo đỏ) có thể được trao cơ hội
Quang Hải (áo đỏ) có thể được trao cơ hội

Quan trọng là tinh thần

Tất nhiên, không thể quy hết trách nhiệm lên HLV Troussier bởi các trụ cột của ĐT Việt Nam hầu hết đã xuống phong độ ở sân chơi V-League. Tuy nhiên, rất khó để nhà cầm quân người Pháp ngụy biện khi ĐT Việt Nam gần như không tạo ra cơ hội đáng kể nào ở trận lượt đi.

Làm mới nhân sự hàng công là giải pháp cần thiết cho trận tái đấu tối nay. Những cầu thủ ngồi dự bị ở trận lượt đi như Văn Toàn, Tiến Linh và Quang Hải có thể được trao cơ hội. Vấn đề quan trọng nhất là những bài tấn công. Chúng ta quá thiếu ý tưởng, nhất là khi gặp đối thủ chơi áp sát khó chịu như Indonesia.

Với lợi thế về điểm số, gần như chắc chắn Indonesia sẽ chủ động phòng ngự chặt và chơi rát để khiến ĐT Việt Nam ức chế. Trong thế trận đó, ĐT Việt Nam cần những pha phối hợp nhanh để thoát pressing thay vì những đường chuyền rối rắm.

Không còn đường lùi

Kiểm soát bóng là yếu tố quan trọng trong bóng đá, đặc biệt là bóng đá tấn công nhưng nó sẽ vô nghĩa nếu không mang tính quyết định tới kết quả chung cuộc. Qua trận lượt đi và nhiều trận đấu trước đó dưới thời HLV Troussier, có thể thấy ĐT Việt Nam thiếu sự cơ động. Các cầu thủ di chuyển không bóng ở mức khá hạn chế, dẫn tới dễ dàng bị những đội bóng chơi pressing mạnh như Indonesia bắt bài.

Chỉ sau ít ngày, rất khó để ĐT Việt Nam tạo nên sự khác biệt về lối chơi. Thay vào đó, yếu tố quan trọng nhất ở trận chiến tối nay là tinh thần. Chiến đấu hết mình màu cờ sắc áo có thể bù đắp ít nhiều cho những vấn đề liên quan tới chiến thuật và phong độ.

Không còn đường lùi

Thực tế, Indonesia rất ngán sân Mỹ Đình. Đã gần 20 năm qua, kể từ Tiger Cup 2004, Garuda chưa từng giành chiến thắng tại đây. Thống kê này ít nhiều tiếp thêm sự tự tin cho đoàn quân của HLV Troussier.

Ngoài ra, cũng phải kể tới vấn đề lực lượng của Indonesia. Bên cạnh chấn thương của thủ thành Nadeo Argawinata, tiền vệ Marc Klok và án treo giò của hậu vệ Sandy Walsh, HLV Shin Tae-yong đang rất lo ngại khi nhiều học trò của ông đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Đây là cơ hội của ĐT Việt Nam! Nếu không thể tận dụng, chúng ta không xứng đáng vào vòng loại thứ 3 và HLV Troussier có thể phải sẽ đếm ngày chờ quyết định sa thải.

Không còn đường lùi
Không còn đường lùi

Đọc thêm

Trường THPT Nguyễn Trãi vô địch giải Bóng đá khối THPT quận Ba Đình Bóng đá

Trường THPT Nguyễn Trãi vô địch giải Bóng đá khối THPT quận Ba Đình

TTTĐ - Sau 1 tuần tranh tài với những trận đấu sôi nổi và kịch tính, sáng 29/3, tại sân bóng đá Phúc Xá diễn ra 2 trận đấu giữa đội trường THPT Phan Đình Phùng và THPT Phạm Hồng Thái (tranh huy chương đồng) và trận chung kết giữa đội THPT Thực Nghiệm và THPT Nguyễn Trãi. Kết thúc giải Bóng đá mini nam khối THPT quận Ba Đình năm học 2023-2024, trường THPT Nguyễn Trãi giành ngôi vô địch.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô bảo vệ thành công ngôi Vô địch Thể thao

Báo Tuổi trẻ Thủ đô bảo vệ thành công ngôi Vô địch

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có chiến thắng thuyết phục 4 - 2 trước đội bóng Hội Nhà báo (HNB) Cần Thơ trong trận chung kết cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 3 năm 2024. Qua đó, đội bóng đến từ Thủ đô đã bảo vệ thành công ngôi vương khi 2 năm vô địch liên tiếp.
Đội bóng báo Tuổi trẻ Thủ đô vào Chung kết Bóng đá

Đội bóng báo Tuổi trẻ Thủ đô vào Chung kết

TTTĐ - Tại Giải bóng đá cúp Báo Nhà báo và Công luận, đội bóng báo Tuổi trẻ Thủ đô đã xuất sắc vượt qua nhiều đội mạnh, hiên ngang bước vào trận Chung kết.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô thắng đậm trận ra quân Bóng đá

Báo Tuổi trẻ Thủ đô thắng đậm trận ra quân

TTTĐ - Chiều 13/3, đội bóng báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có chiến thắng 5 - 0 trước đội báo Sài Gòn Giải phóng, trong khuôn khổ giải bóng đá Cúp Nhà báo và Công luận lần 3 năm 2024.
Khai mạc Giải bóng đá cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 3 Bóng đá

Khai mạc Giải bóng đá cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 3

TTTĐ - 12 đội bóng đại diện những cơ quan báo chí đã thi đấu những trận đầu tiên tại Giải bóng đá cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 3, năm 2024 tại TP HCM.
Sắp khởi tranh giải bóng đá vô địch Hà Nội tranh cúp Thiên Khôi Bóng đá

Sắp khởi tranh giải bóng đá vô địch Hà Nội tranh cúp Thiên Khôi

TTTĐ - Giải bóng đá vô địch thành phố Hà Nội lần thứ 4 năm 2024 tranh cúp Thiên Khôi quy tụ 8 câu lạc bộ tham gia.
Cúp Nhà báo và Công luận, Báo Tuổi trẻ Thủ đô gặp bảng "lửa" Bóng đá

Cúp Nhà báo và Công luận, Báo Tuổi trẻ Thủ đô gặp bảng "lửa"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ đối đầu Báo Sài Gòn Giải phóng và đội Petro Việt Nam tại bảng D giải bóng đá Cúp Báo Nhà báo và Công luận lần thứ 3, năm 2024.
Ông Cao Tiến Đoan: Người nâng tầm vị thế bóng đá xứ Thanh Bóng đá

Ông Cao Tiến Đoan: Người nâng tầm vị thế bóng đá xứ Thanh

TTTĐ - Không chỉ là người “giữ lửa”, qua những thành tích đáng nể mà Câu lạc bộ bóng đá Đông Á Thanh Hóa đạt được trong năm 2023, doanh nhân Cao Tiến Đoan (Bầu Đoan) cũng chính là người nâng tầm bóng đá xứ Thanh lên vị thế mới.
Visa cùng FIFA tiếp tục gia hạn chương trình đối tác toàn cầu Bóng đá

Visa cùng FIFA tiếp tục gia hạn chương trình đối tác toàn cầu

TTTĐ - Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức công bố gia hạn mối quan hệ hợp tác toàn cầu cùng FIFA, trở thành đối tác chính thức của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).
Sân chơi lý thú từ giải bóng đá Mai vàng chào Xuân 2024 Bóng đá

Sân chơi lý thú từ giải bóng đá Mai vàng chào Xuân 2024

TTTĐ - Sau những trận đấu đầy căng thẳng, kịch tính và hấp dẫn, giải bóng đá “Mai vàng chào Xuân 2024” của học sinh trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã chính thức khép lại với nhiều cảm xúc khó quên trong lòng thầy, trò nhà trường và các bậc phụ huynh.
Xem thêm