Tag

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

Thế giới 24h 16/11/2023 14:56
aa
TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Các trường tiểu học ở thủ đô của Ấn Độ phải đóng cửa, nhiều người mắc các bệnh về hô hấp đổ xô đến bệnh viện, trong khi những người dư dả tìm cách rời khỏi thành phố đang ngạt thở vì ô nhiễm không khí.

Phòng cấp cứu của bệnh viện Chacha Nehru Bal Chikitsalaya ở New Delhi chật kín trẻ em khó thở. Các bác sĩ cho biết bé bị ho nặng do tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi.

“Con tôi bị ho và khó chịu, kèm theo căng cứng cơ thể. Lúc uống sữa, cháu có thể bị trớ. Những vấn đề này thường có liên quan đến ô nhiễm”, một phụ huynh cho biết.

Trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí hơn người lớn vì trẻ thở nhanh hơn trong khi não, phổi và các cơ quan khác chưa phát triển đầy đủ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Ấn Độ vào năm 2021 cho thấy, cứ 3 học sinh ở New Delhi thì có gần một em bị khó thở do ô nhiễm không khí.

Nhiều trẻ em nhâp viện do ô nhiễm không khí tại New Delhi, Ấn Độ (Ảnh:
Nhiều trẻ em nhâp viện do ô nhiễm không khí tại New Delhi, Ấn Độ (Ảnh: AFP)

Theo Tiến sĩ Dhulika Shingra, bác sĩ chuyên khoa phổi nhi, phòng cấp cứu của bệnh viện những ngày này rất bận rộn. Bệnh nhi đông, nhiều khi không còn chỗ mà đứng. Đây là điểm này khó khăn cho cả bệnh nhân lẫn bác sĩ.

New Delhi thường xuyên nằm trong danh sách trong số các thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới. Dữ liệu từ chỉ số chất lượng không khí (AQI) cho thấy, vào ngày 9/11, mức độ hạt PM2.5, loại nhỏ nhất và có hại nhất, có thể xâm nhập vào máu, lên tới 390 microgam/m3, cao hơn 25 lần mức tối đa hàng ngày được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị.

Ô nhiễm không khí lên đến đỉnh điểm vào mỗi mùa đông ở siêu đô thị 30 triệu dân này. Không khí lạnh giữ lại các chất gây ô nhiễm bắt nguồn từ các phương tiện giao thông, hoạt động sản xuất công nghiệp, bụi xây dựng và đốt rác thải nông nghiệp.

Nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm, giới chức Ấn Độ đang hạn chế lưu lượng xe tải vào thành phố và cấm xe chạy động cơ diesel. Kể từ tuần sau, New Delhi sẽ kiểm soát lưu lượng ôtô theo kế hoạch chẵn, lẻ. Theo đó, ôtô biển số lẻ sẽ đi lại vào những ngày lẻ, ôtô biển số chẵn đi lại vào những ngày chẵn.

Tất cả các công trường trong thủ đô cũng bị đình chỉ vận hành. Một nửa nhân viên chính quyền được yêu cầu làm việc tại nhà.

Indonesia kích hoạt chế độ làm việc tại nhà do ô nhiễm Indonesia kích hoạt chế độ làm việc tại nhà do ô nhiễm

TTTĐ - Chính quyền Jakarta của Indonesia đã quyết định áp dụng hình thức làm việc kết hợp từ văn phòng và tại nhà do ...

Châu Âu: Hơn 1.200 trẻ tử vong sớm do ô nhiễm không khí Châu Âu: Hơn 1.200 trẻ tử vong sớm do ô nhiễm không khí

TTTĐ - Theo cơ quan môi trường EU, ô nhiễm không khí gây ra hơn 1.200 ca tử vong sớm mỗi năm ở những người ...

Ô nhiễm không khí góp phần làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh Ô nhiễm không khí góp phần làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh

TTTĐ - Một nghiên cứu toàn cầu cho thấy, ô nhiễm không khí đang góp phần làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh, ...

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Xem thêm