Tag

Những thông tin bạn nên xóa khỏi trang Facebook

Chuyển đổi số 06/05/2017 16:52
aa
TTTĐ.VN - Với hàng tỷ người dùng, Facebook là một trong số những điều có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, với một công cụ mạnh mẽ như vậy, bạn cần biết sử dụng nó sao cho đúng cách, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Những thông tin bạn nên xóa khỏi trang Facebook

Theo trang indy100.com, Facebook cho biết việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu của họ, nhưng có một số thông tin không nên được công khai trên Facebook, chẳng hạn như địa chỉ nhà riêng của bạn, hay nơi bạn từng học... Đầu tuần qua, một hacker giấu tên cho biết người này có thể dễ dàng sử dụng thông tin mà người dùng đăng tải trong những bài viết có dạng “Trả lời 10 câu hỏi” rồi sau đó tag một loạt bạn bè trên Facebook vào đó.

Lý do là vì những bài viết dạng này thường có các chi tiết mà nhiều người thường lấy làm mật khẩu của họ - chẳng hạn như tên biệt danh, tên vật nuôi hay tên album nhạc ưa thích. Vì vậy, bạn cần loại bỏ một số thông tin khỏi Facebook của mình.


Những thông tin bạn nên xóa khỏi trang Facebook
Theo trang web tài chính This is Money, những du khách bị trộm cắp tài sản khi đi du lịch có thể không nhận được tiền bảo hiểm nếu họ đăng tải lịch trình của mình trên các tài khoản mạng xã hội...

Ngày sinh là một trong những thông tin quan trọng có thể giúp người khác tìm ra tên đầy đủ và địa chỉ của bạn. Với những thông tin này, họ có thể tiếp cận tài khoản ngân hàng cũng như các thông tin chi tiết khác về đời tư của bạn.

Số điện thoại cũng vậy, kịch bản tích cực nhất là bạn sẽ có một người hâm mộ lịch sự. Kịch bản tiêu cực nhất sẽ có một kẻ đeo bám suốt ngày gọi điện làm phiền bạn.

Với những bạn bè trên Facebook bạn cũng nên cẩn trọng. Giáo sư tâm lý học Robin Dunbar đã đưa ra ước tính rằng con người có thể duy trì khoảng 150 mối quan hệ ổn định.Sau khi xem xét 3.375 người dùng Facebook, Dunbar đã phát hiện ra rằng trong số những người bạn Facebook của họ, có trung bình 4,1 người được coi là đáng tin cậy và 13,6 người thể hiện sự thông cảm khi có “khủng hoảng cảm xúc” xảy ra. Loại bỏ những người không thực sự quan tâm tới bạn có thể giúp bạn tương tác một cách lành mạnh hơn với mạng xã hội.

Bên cạnh đó, ảnh chụp con cái/các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình và nơi học tập của chúng đưa nên Facebook cũng có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Theo Hiệp hội NSPCC của Anh, số lượng các vụ xâm hại tình dục được ghi nhận đã gia tăng trong năm qua. Báo cáo của Hiệp hội cho biết cảnh sát đã ghi nhận 36.429 vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em ở Vương quốc Anh vào năm 2013/2014... Ở Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland, cảnh sát đã ghi nhận số vụ xâm hại tình dục trẻ em cao nhất trong thập kỷ qua. Thế nên, bạn không nên cho những kẻ xâm hại cơ hội tìm ra nơi con cái bạn đang học tập.

Bạn cũng nên chú ý đến cách hành xử trên mạng xã hội. Điều này không có gì mới. Facebook là một nền tảng mạng xã hội, và ở một mức độ nào đó, những tương tác của bạn trên nền tảng này thường thoải mái hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty bạn có thể tiếp cận trang cá nhân của bạn, có thể đọc bất kỳ dòng trạng thái nào của bạn - và dĩ nhiên là cả những gì bạn phàn nàn trên Facebook về công việc của mình nữa. Dĩ nhiên bạn có thể điều chỉnh để lãnh đạo của mình không thể đọc được một số bài viết nhất định nhưng chẳng phải điều đó rất rắc rối sao?

Gắn thẻ cho địa điểm bạn đang ở cũng có thể gây bất lợi. Nó sẽ để lộ địa chỉ nhà riêng của bạn và kẻ xấu có thể lợi dụng.

Thời gian và địa điểm bạn đi du lịch cũng không nên để lộ. Theo trang web tài chính This is Money, những du khách bị trộm cắp tài sản khi đi du lịch có thể không nhận được tiền bảo hiểm nếu họ đăng tải lịch trình của mình trên các tài khoản mạng xã hội.

Nếu muốn đánh dấu sự ra đời của một mối quan hệ mới, đừng làm như vậy trên Facebook. Mối quan hệ của bạn có thể chấm dứt, và việc điều chỉnh tình trạng quan hệ từ “Trong một mối quan hệ” sang “Độc thân” sẽ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Ngoài ra, một số thông tin khác cũng không nên cho lên FacebooK: Thông tin thẻ tín dụng; ảnh chụp vé máy bay (Mã vạch trên vé là duy nhất và có thể được sử dụng để tìm ra những thông tin bạn đã cung cấp cho hãng hàng không).


1/4 dân số thế giới đang sử dụng Facebook

Facebook vừa đưa ra báo cáo kinh doanh quý I/2017. Theo đó công ty truyền thông xã hội này kiếm được doanh thu hơn 8 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận ròng đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện mạng xã hội này có 1,94 tỷ người sử dụng hoạt động hàng tháng, tăng 17% so với quý Một năm 2016, tức chiếm khoảng 1/4 dân số thế giới - hiện dân số thế giới ước tính khoảng 7,5 tỷ người.

Báo cáo kinh doanh hiện nay của Facebook không còn phân chia mảng web và di động, một dấu hiệu cho thấy điện thoại di động đã được thiết lập ở chế độ mặc định để truy cập mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Nhìn chung, đây là kết quả có thể dự đoán được, sự tiếp nối đà phát triển của công ty trong 1 năm rưỡi qua. Tổng giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết: "Chúng tôi đã có một khởi đầu tốt đẹp vào năm 2017." Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng các công cụ để hỗ trợ một cộng đồng toàn cầu mạnh mẽ".

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, chắc chắn rằng những ngày này Zuckerberg đang lo lắng nhiều hơn về tác động tiêu cực mà mạng xã hội của anh đang mang lại cho xã hội. Đó là tình trạng tin tức giả mạo tràn lan, vấn đề kiểm soát các video, nội dung gây sốc. Trong ngày 3/5, Zuckerberg tuyên bố sẽ bổ sung thêm 3.000 quản trị viên để ngăn chặn sự lây lan của các hình ảnh bạo lực và video gây sốc.

Facebook cũng đang nỗ lực để chống lại các thông tin sai lệch và tin tức giả mạo, vốn xuất hiện khá nhiều trên nền tảng News Feed của Facebook. Ngoài ra, Facebook còn đang đầu tư nhiều tiền vào nghiên cứu và phát triển. Công ty đã chi 1,16 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu-phát triển trong quý vừa qua



Tin liên quan

Đọc thêm

Đôn đốc, chỉ đạo sát sao công tác chuyển đổi số quốc gia Công nghệ số

Đôn đốc, chỉ đạo sát sao công tác chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3 Công nghệ số

Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. và Meta vừa công bố sự hợp tác nhằm tối ưu hóa việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn Meta Llama 3 (LLMs) trực tiếp trên điện thoại thông minh, máy tính, kính VR/AR, xe hơi và các thiết bị khác.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan Công nghệ số

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop Công nghệ số

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

TTTĐ - Đánh dấu cột mốc 2 năm tăng trưởng ấn tượng và dẫn đầu xu hướng Shoppertainment tại Việt Nam, TikTok Shop đã tổ chức thành công sự kiện TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” (One-stop Solution for Sustainable Growth).
Triệt tiêu gian lận bằng thu phí không dùng tiền mặt Công nghệ số

Triệt tiêu gian lận bằng thu phí không dùng tiền mặt

TTTĐ - Ngày 15/4, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) bắt đầu thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tĩnh. Các đơn vị liên quan bước đầu hoàn tất công tác chuẩn bị thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn.
Làm sao bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu trong kỷ nguyên số? Công nghệ số

Làm sao bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu trong kỷ nguyên số?

TTTĐ - Theo các chuyên gia công nghệ, trong kỷ nguyên số, rủi ro mất an toàn thông tin (ATTT) là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất đối với các doanh nghiệp.
Khám phá bên trong "cứ điểm" của Samsung tại Đông Nam Á Chuyển đổi số

Khám phá bên trong "cứ điểm" của Samsung tại Đông Nam Á

TTTĐ - Được khánh thành và đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2022, Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung Việt Nam (SRV) đã hiện thực hóa kế hoạch của Samsung trong việc đưa Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triền của tập đoàn.
Chuyển đổi số góp phần đổi mới ngành Y tế Chuyển đổi số

Chuyển đổi số góp phần đổi mới ngành Y tế

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Hội nghị được kết nối với 1.200 điểm cầu ở 63 tỉnh/ thành phố.
Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng Công nghệ số

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware Công nghệ số

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware

TTTĐ - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp...
Xem thêm