Tag
Hệ thống chỉ số ACE

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Công nghệ số 17/04/2024 17:18
aa
TTTĐ - Đánh dấu cột mốc 2 năm tăng trưởng ấn tượng và dẫn đầu xu hướng Shoppertainment tại Việt Nam, TikTok Shop đã tổ chức thành công sự kiện TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” (One-stop Solution for Sustainable Growth).
TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa TikTok Shop hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Bà Giang Nguyễn - Giám đốc Ngành hàng Chăm sóc Sức khoẻ và Làm đẹp tại  sự kiện TikTok Shop Summit
Bà Giang Nguyễn - Giám đốc ngành hàng Chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp tại sự kiện TikTok Shop Summit

Nổi bật trong đó, chuỗi hội thảo chuyên đề với sự dẫn dắt của các chuyên gia đầu ngành đã cung cấp những thông tin giá trị về tiềm năng thị trường thương mại điện tử, những mô hình và giải pháp đột phá giúp thương hiệu, nhà bán hàng và cộng đồng sáng tạo nội dung khai thác tối đa hiệu quả của hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, từ công đoạn thiết kế danh mục sản phẩm đến chiến lược xây dựng nội dung, tối ưu quảng cáo và chuyển đổi doanh thu. (Tìm hiểu thông tin chi tiết tại LINK).

Những nội dung này được kỳ vọng là hành trang cần thiết để những nhà bán hàng đang và sắp gia nhập nền tảng số sẵn sàng nắm bắt cơ hội và đổi mới kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh khởi sắc của làn sóng thương mại điện tử tại Việt Nam những năm sắp tới.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường,  Công ty tư vấn TMĐT YouNet ECI chia sẻ tại sự kiện
Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, Công ty tư vấn Thương mại điện tử YouNet ECI chia sẻ tại sự kiện

Hệ thống chỉ số ACE - Chìa khóa mở lối thành công cho thương hiệu

Dựa trên những tiềm năng từ thị trường, ACE là mô hình chiến lược được TikTok Shop phát triển nhằm chuẩn hóa quy trình vận hành trên nền tảng và tạo đà tăng trưởng bền vững cho thương hiệu và nhà bán hàng. Hệ chỉ số ACE gồm tổng hòa của 3 thành tố chủ chốt: Assortment (danh mục sản phẩm), Content (nội dung) và Empowerment (các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng).

Đối với khía cạnh Assortment (danh mục sản phẩm), nhiệm vụ đặt ra cho nhà bán hàng và thương hiệu cần đảm bảo Trang sản phẩm và Trang cửa hàng được thiết kế bắt mắt và đầy đủ thông tin nhằm tối ưu trải nghiệm tìm kiếm của người tiêu dùng. TikTok Shop sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 100 SKU. Theo đó, trang mua sắm (Shop Tab) là một trong những công cụ vượt trội được TikTok Shop phát triển giúp thương hiệu và nhà bán hàng tăng lượt truy cập và theo dõi cho trang cá nhân. Cụ thể, các sản phẩm xu hướng và bán chạy ở những phiên LIVE sẽ được ưu tiên hiển thị ngay trên Shop Tab để người dùng dễ dàng lựa chọn. Ngoài ra, các sản phẩm liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng cũng sẽ được cá nhân hóa tuỳ vào từng nhu cầu mua sắm khác nhau.

Đến với khía cạnh Content (Nội dung), theo hệ chỉ số ACE, bên cạnh phục vụ trải nghiệm giải trí, thương hiệu và nhà bán hàng cần đầu tư chất xám và nguồn lực để xây dựng những nội dung cung cấp được thông tin giá trị và khuyến khích người dùng đưa ra quyết định mua hàng. Để thực hiện được mục tiêu này, thương hiệu và nhãn hàng cần tận dụng tối đa tính năng LIVE cũng như video ngắn từ nền tảng để phát triển những nội dung đa dạng và hữu ích xoay quanh sản phẩm. Bên cạnh đó, thương hiệu và nhà bán hàng cũng có thể hợp tác với cộng đồng sáng tạo nội dung thông qua hình thức Tiếp thị Liên kết để thông tin sản phẩm được đưa đến người dùng một cách chân thực và có tính thuyết phục hơn. Từ đó người dùng sẽ cảm thấy thoải mái khi xem các nội dung quảng cáo và dễ dàng chuyển hóa thành khách hàng tiềm năng.

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Sau khi phối hợp hiệu quả giữa danh mục sản phẩm và nội dung, thương hiệu và nhà bán hàng nên đầu tư và tham gia vào các chiến dịch bán hàng trên TikTok Shop, quảng cáo và chăm sóc khách hàng với Empowerment (Các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng). TikTok Shop đã trang bị cho thương hiệu và nhãn hàng hàng loạt các công cụ giúp tăng cường tương tác với người dùng xuyên suốt hành trình mua hàng, từ lúc tìm hiểu về sản phẩm đến thưởng thức nội dung, cân nhắc mua hàng và thực sự mua hàng.

Một vài công cụ nổi bật có thể kể đến như Top View, Top Feed, In Feed Ads giúp mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu, Products Shopping Ads (PSA) giúp nắm bắt người dùng có ý định mua hàng, hay Video Shopping Ads (VSA) và LIVE Shopping Ads (LSA) giúp điều hướng sự quan tâm và cân nhắc mua hàng,...

Toàn cảnh thị trường và chân dung người tiêu dùng hiện đại

Theo ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường, Công ty tư vấn TMĐT YouNet ECI phân tích tại hội thảo, ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn sẽ giữ vững đà tăng trưởng với tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm 2025 dự kiến đạt đỉnh 16,8 tỷ USD. Trong đó, Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) chính là mắt xích chủ chốt, chiếm gần ½ tổng giá trị hàng hóa toàn ngành với 8,1 tỷ USD.

Lý giải cho xu hướng này, Gen Z, nhóm đối tượng chiếm hơn 73% lực lượng mua hàng trực tuyến, đã mở đường cho Shoppertainment tăng trưởng. Theo đó, quyết định bằng trực giác, vừa giải trí vừa mua sắm và "chốt đơn" theo cộng đồng sáng tạo nội dung là ba thói quen tiêu dùng nổi bật nhất của Gen Z. Cụ thể, 79% người dùng hiện đại cho biết động lực mua sắm của họ phần lớn được quyết định bởi trực giác. Trong khi, 81% người dùng ưu tiên vừa xem các nội dung giải trí vừa mua sắm dễ dàng ngay trên một nền tảng duy nhất thì có đến 73% người dùng lựa chọn mua sắm các sản phẩm được giới thiệu hoặc gợi ý bởi cộng đồng sáng tạo nội dung.

Cũng theo ông Lâm, những hành vi này đã mở rộng cơ hội cho các ngành hàng phát triển trên các nền tảng như TikTok Shop. Đặc biệt, thời trang và làm đẹp được dự đoán là ngành hàng có lợi thế lớn với nhiều tiềm năng tăng trưởng nhất.

Những thay đổi này cũng là tác nhân chính dẫn đến sự chuyển dịch lớn trong ngân sách quảng cáo của các thương hiệu và nhà bán hàng thời gian tới. Ông Hạnh Lê, sáng lập viên và Giám đốc vận hành PMAX, nhận định ngân sách chi tiêu quảng cáo sẽ chuyển dịch đáng kể từ các nền tảng khác sang TikTok. Trong đó, ngân sách các thương hiệu “rót” vào TikTok đã tăng trưởng hơn 50%. Đây chính là thời điểm phù hợp để thương hiệu và nhà bán hàng tìm hiểu và tận dụng các giải pháp của TikTok nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo. Nhất là khi lượng người dùng mua sắm với TikTok đã tăng trưởng ấn tượng 36% chỉ trong gần 1 năm từ 2023 đến 2024.

Ông Hạnh Lê - Sáng lập viên và Giám đốc Vận hành Công ty PMAX chia sẻ về  xu hướng truyền thông 2024
Ông Hạnh Lê - sáng lập viên và Giám đốc Vận hành Công ty PMAX chia sẻ về xu hướng truyền thông 2024

Ứng dụng, thành công và tăng trưởng

Hệ thống chỉ số ACE cũng được phát triển dựa trên những bài học thành công của các nhãn hàng đã vận dụng hiệu quả công cụ TikTok và đạt được những chỉ số tăng trưởng vô cùng ấn tượng.

Chỉ trong thời gian ngắn gia nhập nền tảng TikTok Shop, thương hiệu Việt - Cocoon đã vươn lên dẫn đầu ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với doanh thu tăng trưởng gấp 3,5 lần. Thành công này đến từ nỗ lực toàn diện của thương hiệu trong việc thiết kế danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 100 lựa chọn khác nhau cùng trang hiển thị tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm hoặc đề xuất. Song song với đó, Cocoon đặc biệt đầu tư phát triển nội dung khi tổ chức các phiên LIVE tối thiểu 3 tiếng mỗi ngày, cộng tác với hơn 10 nghìn nhà sáng tạo nội dung bên cạnh sử dụng hiệu quả các giải pháp quảng cáo toàn phễu như LSA, VSA hay PSA của TikTok Shop.

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Paradox - thương hiệu thời trang nội địa được giới trẻ ưa thích cũng là một trường hợp phối hợp sức mạnh các thành tố A, C và E. Thay vì thiết kế danh mục sản phẩm đa dạng, Paradox ưu tiên quảng bá bộ sưu tập độc quyền kết hợp với hình thức Livestream độc đáo kéo dài 14 tiếng cùng 9 nhà sáng tạo nội dung theo hình thức Fashion Show. Kết hợp với các công cụ quảng cáo toàn phễu, thương hiệu đã dẫn đầu về doanh thu trong 3 ngày triển khai chiến dịch, tăng trưởng hơn 67 lần so với ngày thường.

Một ví dụ khác, dù gặp không ít sự cạnh tranh trong giai đoạn cao điểm như Tết cổ truyền, Mondelez Kinh Đô vẫn về đích ấn tượng với GMV tăng trưởng gấp 22 lần và giành vị trí Top 1 thương hiệu hộp quà Tết của TikTok Shop. Xây dựng danh mục sản phẩm theo mùa với hơn 100 lựa chọn, Mondelez Kinh Đô đã bắt tay với hơn 470 nhà sáng tạo nội dung hàng đầu như Pew Pew, Phạm Thoại... để triển khai các phiên LIVE mỗi ngày cùng mật độ đăng tải từ 2 đến 3 video mỗi tuần kết hợp cùng bộ công cụ quảng cáo LSA, VSA và PSA của TikTok Shop.

Đọc thêm

Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3 Công nghệ số

Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. và Meta vừa công bố sự hợp tác nhằm tối ưu hóa việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn Meta Llama 3 (LLMs) trực tiếp trên điện thoại thông minh, máy tính, kính VR/AR, xe hơi và các thiết bị khác.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan Công nghệ số

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Triệt tiêu gian lận bằng thu phí không dùng tiền mặt Công nghệ số

Triệt tiêu gian lận bằng thu phí không dùng tiền mặt

TTTĐ - Ngày 15/4, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) bắt đầu thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tĩnh. Các đơn vị liên quan bước đầu hoàn tất công tác chuẩn bị thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn.
Làm sao bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu trong kỷ nguyên số? Công nghệ số

Làm sao bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu trong kỷ nguyên số?

TTTĐ - Theo các chuyên gia công nghệ, trong kỷ nguyên số, rủi ro mất an toàn thông tin (ATTT) là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất đối với các doanh nghiệp.
Khám phá bên trong "cứ điểm" của Samsung tại Đông Nam Á Chuyển đổi số

Khám phá bên trong "cứ điểm" của Samsung tại Đông Nam Á

TTTĐ - Được khánh thành và đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2022, Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung Việt Nam (SRV) đã hiện thực hóa kế hoạch của Samsung trong việc đưa Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triền của tập đoàn.
Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng Công nghệ số

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware Công nghệ số

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware

TTTĐ - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp...
Chuyển đổi số là yếu tố "sống còn" với doanh nghiệp du lịch Nhịp sống phương Nam

Chuyển đổi số là yếu tố "sống còn" với doanh nghiệp du lịch

TTTĐ - Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong tại hội thảo “Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch cập nhật xu hướng thế giới” diễn ra tại TP HCM.
Giá Galaxy Tab S9 series giảm mạnh tháng 4, nhiều model Galaxy Tab khác giá thấp chưa từng có Công nghệ số

Giá Galaxy Tab S9 series giảm mạnh tháng 4, nhiều model Galaxy Tab khác giá thấp chưa từng có

TTTĐ - Ngày đại lễ 30/4 - 1/5, nhu cầu mua sắm máy tính bảng và điện thoại để đi chơi và du lịch dài ngày càng tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu lớn này, tablet Galaxy Tab S9 series và loạt Galaxy Tab được giảm giá cực "sâu", có model từ cao cấp đến giá rẻ giảm mạnh chưa từng có.
Chuyển đổi sang địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6 là việc không thể chậm trễ Chuyển đổi số

Chuyển đổi sang địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6 là việc không thể chậm trễ

TTTĐ - Nhấn mạnh chuyển đổi sang địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6 là việc không thể chậm trễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cũng kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương đồng lòng, phối hợp đồng bộ trong triển khai công tác này.
Xem thêm