Tag

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

Quy hoạch - Xây dựng 26/03/2024 08:10
aa
TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Đầu tư cảng biển phải tuân theo các tiêu chí xanh, năng lượng xanh Lan tỏa ý chí phát triển “Hành trình năng lượng xanh”

Cơ sở phúc lợi hòa hợp với môi trường

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kaneka là công trình phúc lợi của tập đoàn Kaneka dành tặng cho các nhân viên của mình như một sự quan tâm và lời cảm ơn thiết thực nhất.

Tại cơ sở này, nhân viên được cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và khám sức khỏe thường xuyên, đồng thời nhiều hoạt động khác nhau sẽ được tổ chức để nâng cao nhận thức về sức khỏe cộng đồng.

Với mục tiêu tạo nên một công trình tôn trọng và hòa hợp với môi trường, trung tâm chăm sóc sức khỏe Kaneka được xây dựng trong khu rừng liền kề với cơ sở sản xuất của tập đoàn. Vấn đề đặt ra ở đây là bảo vệ càng nhiều cây xanh hiện có trong khu rừng càng tốt.

Để giải quyết bài toán bảo tồn, đội ngũ thực hiện là Kengo Kuma & Associates và Taisei Design Planners Architects & Engineers đã sử dụng công nghệ quét 3D tạo dữ liệu về số lượng và nguồn gốc các cây có trong khu vực. Từ đó, các kỹ sư lựa chọn vị trí xây dựng công trình ít gây ảnh hưởng nhất và lựa chọn đốn hạ những loài cây ngoại lai xâm lấn góp phần bảo tồn các loài cây bản địa.

Trung tâm chăm sóc sức khỏe KANEKA trong khu rừng bảo tồn cây bản địa. Nguồn ảnh Archdaily.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kaneke trong khu rừng bảo tồn cây bản địa (Ảnh: Archdaily)

Nhằm mục đích tạo ra không gian gần gũi tự nhiên, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kaneka được thiết kế như một thành phần của hệ sinh thái rừng bằng phương pháp mô phỏng cấu trúc của những chiếc lá.

Theo đó, hai tòa nhà hình chữ nhật bằng gỗ tự nhiên được dựng lên theo phương vuông góc, phủ bên trên là hệ mái với khung đỡ bằng nhiều thanh gỗ dài - kiến trúc hóa những đặc điểm của lá cây bản địa.

Từ dưới nhìn lên, hệ mái giống như mạng lưới gân lá vừa có tác dụng nâng đỡ phiến ngói xanh vừa đóng vai trò như những khí khổng đảm nhận chức năng trao đổi không khí trong - ngoài.

Từ trên cao nhìn xuống, hệ mái tiếp chạm mặt đất có cấu trúc đa diện lại được lợp ngói xanh đa chiều khiến công trình tựa như những chiếc lá nhẹ nhàng rơi trên nền rừng.

Thiết kế mô phỏng những chiếc lá với hệ mái đa diện, lợp ngói đa chiều. Nguồn ảnh Archdaily.  Bản vẽ thiết kế. Ảnh: Archdaily.
Thiết kế mô phỏng những chiếc lá với hệ mái đa diện, lợp ngói đa chiều (Ảnh: Archdaily)
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh
Bản vẽ thiết kế (Ảnh: Archdaily)

Thiết kế điển hình của công nghệ và vật liệu xanh

Là công trình của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển công nghệ môi trường, trung tâm chăm sóc sức khỏe Kaneka sử dụng hoàn toàn các công nghệ độc quyền của tập đoàn trong kiến trúc và vật liệu xây dựng cho vấn đề năng lượng, chiếu sáng và điều hòa không khí.

Về vấn đề năng lượng và chiếu sáng, công trình sử dụng toàn bộ năng lượng mặt trời được lấy từ các mạch năng lượng, pin mặt trời tích hợp và pin mặt trời trong suốt, chiếu sáng bằng hệ thống đèn đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED) và tận dụng ánh sáng ban ngày tự nhiên bằng các tường kính.

Nhờ vậy, trung tâm chăm sóc sức khỏe Kaneka đã được trao giải cao nhất về công trình có mức tiêu thụ năng lượng trung bình cả năm bằng 0, hay còn gọi là Zero Energy Building (ZEB).

Pin năng lượng mặt trời tích hợp ngói và pin năng lượng mặt trời trong suốt tạo điểm nhấn cho hệ mái. Ảnh: Archdaily.
Pin năng lượng mặt trời tích hợp ngói và pin năng lượng mặt trời trong suốt tạo điểm nhấn cho hệ mái (Ảnh: Archdaily)

Trong vấn đề điều hòa không khí, công trình sử dụng phương pháp cách nhiệt và thông gió kép bằng khung gỗ - phương pháp cách nhiệt bên ngoài độc quyền của Kaneka, lắp đặt hệ thống thay đổi đường thông gió theo nhiệt độ không khí bên ngoài và kết hợp với ngói lợp cách nhiệt tích hợp pin năng lượng mặt trời.

Các giải pháp điều hòa không khí tự thân này giúp không gian nội môi của trung tâm chăm sóc sức khỏe Kaneka luôn thoáng đãng, mát mẻ và dễ chịu. Đặc biệt là nói không với máy điều hòa.

Phương pháp cách nhiệt và thông gió kép bằng khung gỗ vừa điều hòa không khí vừa mang tính thẩm mỹ cho công trình. Ảnh: Archdaily.
Phương pháp cách nhiệt và thông gió kép bằng khung gỗ vừa điều hòa không khí vừa mang tính thẩm mỹ cho công trình (Ảnh: Archdaily.)

Không đơn thuần xây dựng cho mục đích bảo vệ sức khỏe nội bộ nhân viên, Kaneka còn là công trình điển hình của ngành công nghệ vật liệu và giải pháp môi trường.

Sự hài lòng của đội ngũ nhân viên tập đoàn và những giải thưởng lớn đến từ các tổ chức về bảo vệ môi trường trên thế giới chính là sự công nhận rõ ràng nhất cho ý nghĩa của công trình kiến trúc xanh Kaneka.

Chứng nhận WELL là một hệ thống chứng nhận được quốc tế có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, tập trung chủ yếu vào việc nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của người cư ngụ cũng như bảo tồn môi trường và hiệu quả sử dụng năng lượng của tòa nhà. Hệ thống chứng nhận này được thành lập bởi Viện Xây dựng WELL Quốc tế (IWBI).

Đọc thêm

Đắk Lắk: Tháo gỡ vướng mắc, giải phóng nguồn lực đất đai Quy hoạch - Xây dựng

Đắk Lắk: Tháo gỡ vướng mắc, giải phóng nguồn lực đất đai

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Đắk Lắk quan tâm tới công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, phát triển dựa trên kinh tế xanh. Đặc biệt, xử lý đất lâm trường cần hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp.
Thi hành Luật Đất đai bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất Quy hoạch - Xây dựng

Thi hành Luật Đất đai bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 5/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.
Dự kiến "rót" 100.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng 5 tỉnh phía Nam Quy hoạch - Xây dựng

Dự kiến "rót" 100.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng 5 tỉnh phía Nam

TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải vừa họp với 5 tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về việc phát triển hạ tầng giao thông.
Quảng Ngãi: Lập quy hoạch Khu trung tâm đô thị mới Minh Long Quy hoạch - Xây dựng

Quảng Ngãi: Lập quy hoạch Khu trung tâm đô thị mới Minh Long

TTTĐ - Khu trung tâm đô thị mới Minh Long, huyện Minh Long (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ có quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 263ha.
Tạo đột phá, phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại Quy hoạch - Xây dựng

Tạo đột phá, phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Dự án sân Golf Đồi Cù và câu chuyện cơ chế ở Lâm Đồng Quy hoạch - Xây dựng

Dự án sân Golf Đồi Cù và câu chuyện cơ chế ở Lâm Đồng

Trong những ngày qua, Dự án tòa nhà Câu lạc bộ Golf thuộc sân Golf Đà Lạt gây xôn xao dư luận bởi công trình có quy mô rất lớn được xây dựng ngay giữa lòng TP Đà Lạt nhưng không có giấy phép.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã để xảy ra những sai phạm gì? Quy hoạch - Xây dựng

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã để xảy ra những sai phạm gì?

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 3116 ngày 25/12/2023 về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Tại kết luận, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, trách nhiệm của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các Sở, ban, ngành của tỉnh.
Bình Định: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Khu đô thị Long Vân Bất động sản

Bình Định: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Khu đô thị Long Vân

TTTĐ – UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4815 về việc Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Long Vân, thành phố Quy Nhơn với tổng diện tích khoảng 1.378ha.
Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách.
Loạt công trình không phép tại phường Thảo Điền: Trách nhiệm về ai? Quy hoạch - Xây dựng

Loạt công trình không phép tại phường Thảo Điền: Trách nhiệm về ai?

TTTĐ - Kết luận Thanh tra của TP Thủ Đức chỉ ra, để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về UBND phường Thảo Điền, Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế - đô thị, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường, được phân công phụ trách địa bàn.
Xem thêm