Tag

Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?

Điện ảnh - Âm nhạc 22/08/2017 11:18
aa
TTTĐ.VN- Ở tuổi 70, nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo bất ngờ tổ chức đêm thơ nhạc “Khúc hát sông quê” năm trong chuỗi sự kiện Vàng son một thuở. Tuy nhiên, thông tin được đưa ra là nhạc sĩ chỉ làm đêm đầu tiên và duy nhất. Vì sao lại là duy nhất?

Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?

Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo với nhạc sĩ Giáng Son

Liên hệ với nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, ông xác nhận thông tin đêm thơ nhạc “Khúc hát sông quê” vẫn đang được gấp rút chuẩn bị và sẽ diễn ra lúc 20h ngày 8/9 tới, tại Nhà hát lớn Hà Nội.


Hỏi vì sao ông khẳng định chỉ làm một đêm “đầu tiên và duy nhất”, nhạc sĩ của “Khúc hát sông quê” chia sẻ: Đã từ lâu nhiều nơi, nhiều bạn bè cũng thúc giục ông tổ chức đêm thơ nhạc cho riêng mình. Tuy nhiên, ông chưa thực hiện. Năm nay, cũng vì bạn bè xúi giục mà làm. Ban đầu, ông chỉ định đặt tên cho chương trình là “Quê”. Tuy vậy, bạn bè góp ý nên ông lấy tên ca bài “Khúc hát sông quê” để làm tên chung cho đêm thơ nhạc. Và cũng chỉ làm một đêm duy nhất thôi.

“Biết là sẽ có nhiều khán giả mến mộ mình không kịp đến với đêm thơ nhạc này. Họ sẽ bị thiệt thòi. Nhưng tôi vẫn quyết định chỉ làm đêm duy nhất, vì không muốn lạm dụng”- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo tâm sự.


Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo trong vòng vây của các fan hâm mộ


Nguyễn Trọng Tạo là một người đa tài, đa tình. Bên cạnh thơ ca, ông còn là một nhạc sĩ, một họa sĩ. Trong âm nhạc, Nguyễn Trọng Tạo có một “Làng quan họ quê tôi” (phổ thơ Nguyễn Phan Hách) quá nổi tiếng, đã từng được hãng JVC Nhật Bản chọn làm đĩa karaoke 100 bài hát Việt Nam và dàn nhạc giao hưởng Leipzig trình tấu trong Tuần văn hóa Việt Nam tại Đức. Đến “Khúc hát sông quê” (phổ thơ Lê Huy Mậu) thì công chúng trong và ngoài nước đã mặc nhiên xem ông là một nhạc sĩ đặc biệt yêu thích. Đôi lúc công chúng nhớ đến ông với vai trò một nhạc sĩ nhiều hơn, vì độ phủ sóng của những bai hát nổi tiếng ông đã sáng tác.

Đêm thơ nhạc là cuộc chơi của riêng ông nhưng là sự tri ân, hỗ trợ của những người bạn thân chí cốt của ông, những người yêu quý Nguyễn Trọng Tạo không chỉ ở con người lãng tử, đa tài, ham vui, đầy tình nghĩa với bạn bè, mà còn ở tài năng và tinh thần lao động nghệ thuật không mệt mỏi của ông.

Trong đêm thơ nhạc, ca sĩ Anh Thơ- một giọng ca nổi tiếng với những ca khúc mang âm hưởng dân gian là gương mặt không thể thiếu. Anh Thơ chia sẻ, một trong những bài hát đóng đinh vào tên tuổi của cô là nhạc phẩm: “Làng quan họ quê tôi” và “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo. Tưởng như chính nhạc sĩ khi sáng tác đã “đo ni đóng giày” cho giọng hát của cô vậy, mặc dù bên cạnh Anh Thơ là rất nhiều ca sĩ, cả nam lẫn nữ đã hát và yêu mến những ca khúc này. Bởi thế, Anh Thơ rất vinh dự khi được tham gia vào đêm nhạc của Nguyễn Trọng Tạo. Cô chia sẻ, sẽ hát ủng hộ tác giả “Khúc hát sông quê” vô điều kiện.

Bên cạnh Anh Thơ, chương trình còn có sự tham gia của các ca sĩ: Trọng Tấn, Phạm Phương Thảo, Lê Anh Dũng, Phương Anh Sao Mai, Ban nhạc Cỏ lạ, nhóm 5 Dòng Kẻ, Ban nhạc Phương Bắc.

Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo tặng chữ ký cho diễn viên Thu Hà


Đặc biệt, có 2 bài hát của 2 nhạc sĩ nổi tiếng được chắp cánh từ 2 bài thơ hay của Nguyễn Trọng Tạo, đó là ca khúc “Một dại khờ một tôi” (nhạc sĩ Phú Quang) và ca khúc “Cỏ và mưa” (nhạc sĩ Giáng Son). Hai người nhạc sĩ này cũng đồng thời là những người bạn thân thiết của Nguyễn Trọng Tạo ngoài đời. Họ sẽ đến với đêm nhạc của Nguyễn Trọng Tạo trong vai trò khách mời. Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ: “Nếu tôi mà lấy tiền cát-xê là phải lấy bằng đô la, nhưng riêng Nguyễn Trọng Tạo thì không bao giờ phải nói đến tiền”.

Ngoài ra, phần đặc sắc không thể không nói tới là phần… đọc thơ. Nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sẽ đọc tặng công chúng một số bài thơ được yêu thích nhất của ông và có những chia sẻ, giao lưu với khán giả.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc" Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc"

TTTĐ - Cuộc thi "Đỉnh cao âm nhạc" chính thức được khởi động từ ngày 21/4. Ca sĩ Đàm Thủy Tiên - đại sứ của chương trình sẽ truyền cảm hứng trẻ trung, năng lượng và tràn đầy ước mơ tới các thí sinh.
Kiên quyết tẩy chay các sản phẩm điện ảnh độc hại Điện ảnh - Âm nhạc

Kiên quyết tẩy chay các sản phẩm điện ảnh độc hại

TTTĐ - Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của ứng dụng công nghệ hiện đại, các tác phẩm điện ảnh trong và ngoài nước dễ dàng tiếp cận với một lượng lớn khán giả mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, trong các tác phẩm điện ảnh đó có không ít sản phẩm văn hóa độc hại, cần phải kiên quyết loại bỏ.
Thành Cổ Loa lung linh dưới công nghệ 3D mapping Điện ảnh - Âm nhạc

Thành Cổ Loa lung linh dưới công nghệ 3D mapping

TTTĐ - Tối 19/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), chương trình nghệ thuật thực cảnh kết hợp 3D mapping đã diễn ra nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Đông Anh, mang đến nhiều cảm xúc và ấn tượng cho khán giả.
Món quà ý nghĩa dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Món quà ý nghĩa dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội bày tỏ: "Xin phép được coi đây là một món quà giàu ý nghĩa của Báo Nhân Dân, IB Group dành cho Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô" trong buổi ra mắt MV Kenny G "Going Home".
Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng Điện ảnh - Âm nhạc

Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng

TTTĐ - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh là những nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn; sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng. Đây cũng là thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta.
Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà Điện ảnh - Âm nhạc

Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà

TTTĐ - Với ca khúc “Anh không yêu mùa xuân” sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà thể hiện sự chuyển động của thời gian - 4 mùa trong năm của Hà Nội. Đây cũng là dịp gửi gắm sự “biến ảo” giọng hát của nữ ca sĩ vào màu âm nhạc đa sắc, đa phong cách của mình.
Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang Điện ảnh - Âm nhạc

Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang

TTTĐ - Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được đạo diễn và sản xuất bởi nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh. Trong đó, chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hòa âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.
Một đêm "chill" cùng Thanh Do Music show Điện ảnh - Âm nhạc

Một đêm "chill" cùng Thanh Do Music show

TTTĐ - Tối 13/4, tại Vườn hồng - nét đẹp biểu trưng đầy tính lãng mạn của Trường Đại học Thành Đô, Thanh Do Music Show - chủ đề “Vào hạ” đã diễn ra trong không gian đa sắc cùng bầu không khí đầy cảm xúc.
Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Lễ khai mạc Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tại rạp chiếu phim Điện Biên Phủ.
Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời” Văn hóa

Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời”

Những bộ phim kinh điển nổi tiếng của Liên Xô (cũ), Italia, Bungary, Tiệp Khắc (cũ) như Khi đàn sếu bay qua, Trên từng cây số, Bạch tuộc... sẽ được Đài Hà Nội sẽ được phát sóng trong chương trình "Phim của một thời” trên Đài Hà Nội, bắt đầu từ cuối tháng 4/2024.
Xem thêm