Tag

Vụ án Hàn Đức Long: Một người oan sai, cả nhà điêu đứng, tan nát

Pháp luật 30/12/2016 11:08
aa
TTTĐ - 11 năm sống trong lao tù. 11 năm vợ xa chồng, con xa bố. 11 năm ăn Tết trong song sắt nhà giam. 11 năm vợ con, bố mẹ, gia đình sống trong thị phi, dè bửu, bị coi thường, khinh bỉ. 11 năm sống trong áp lực căng thẳng, rồi mòn mỏi, bã bời, thần kinh bạc nhược...

Vụ án Hàn Đức Long: Một người oan sai, cả nhà điêu đứng, tan nát

Một người oan sai, cả nhà điêu đứng, tan nát

Một người oan sai, cả nhà điêu đứng, tan nát

Sau 4 lần bị tuyên án tử hình, ông Hàn Đức Long được ra khỏi trại giam về nhà với vợ con và người thân. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã “quyết định đình chỉ vụ án hình sự về tội hiếp dâm, trả tự do cho bị can Hàn Đức Long; quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam và quyết định đình chỉ vụ án với bị can về tội giết người, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em”.

Tất nhiên, kèm theo đó nạn nhân Hàn Đức Long sẽ được phục hồi các quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Có niềm vui nào sung sướng hạnh phúc hơn sau 11 năm sống trong oan ức, khổ nhục? Nạn nhân Hàn Đức Long không dám tin là sự thật. Ông chỉ muốn bay nhanh về nhà, nhào vào vòng tay của người vợ mòn chân gửi hàng tạ đơn đi khắp các cơ quan công quyền từ dưới lên trên, được quây quần bên các con và người thân.

Song để được ra khỏi nhà tù nhìn thấy mặt trời công lý thì gia đình ông Long cũng đủ điêu đứng tan nát. Tổn thất cả vật chất và tinh thần không kể xiết, không gì đong đếm được. Gần chục năm đằng đẵng đeo đuổi minh oan cho chồng cho cha, không lúc nào yên thân để sản xuất, chăn nuôi thì trong nhà cũng hết nhẵn tiền bạc.

Gia đình ông Hàn Đức Long rơi vào cảnh túng thiếu bần cùng, chỉ còn nước chưa bán nốt căn nhà tuềnh toàng, dột nát. Sức lực đã hao tổn theo năm tháng đi gõ cửa nhà quan, gót chân cũng đã mòn theo khắp các nẻo đường kêu oan.

Một người oan sai, cả nhà điêu đứng, tan nát

Rất nhiều người dân đến chung vui với gia đình ông Long

Hơn chục năm trời là thời gian quá ngắn so với một đất nước, một dân tộc nhưng nó quá dài đối với một đời người ngắn ngủi. Bằng ấy thời gian, các nhà trong làng xã đã kịp xây nhà mới hoặc lên tầng, đời sống vật chất cải thiện, kinh tế phát triển, nhưng gia đình ông Hàn Đức Long thì... lụn bại.

Bố mẹ, anh trai chết vì sức khỏe ốm yếu, vì bã bời tinh thần, vì tuyệt vọng. Dĩ nhiên, ông Long không thể nhìn thấy mặt cha mẹ và anh trai lần cuối.

Tổn thất vật chất có thể so đo tính toán ra một kết quả tương đối, nhưng tổn thất tinh thần lấy gì mà đong? Trước hết, nạn nhân Hàn Đức Long phải là người chịu đựng, rồi mới đến vợ con, người thân trong gia đình. “Một ngày tù ngàn thu ở ngoài”.

Hơn chục năm trời là gần 4000 ngày tương ứng với gần 4000 thu? Khủng khiếp! Đang yên lành, giữa trời quang mây tạnh, ông Hàn Đức Long từ người lương thiện, tử tế, biến thành tội phạm.

Đang tự do giữa đất trời, sum họp quây quần với vợ con bị giam cầm, bị hỏi cung, bị xét xử, bị tống vào nhà đá sống với các tội phạm xã hội... Nỗi oan tức tưởi kêu trời, trời chẳng thấu; vạch đất đất không hay.

Chấn thương tinh thần, căng thẳng thần kinh, rồi bạc nhược cũng chẳng có gì khó hiểu. Bao nhiêu nỗi lo hãi cho mình, lo lắng cho bố mẹ, vợ con ở bên ngoài. Rồi những phút giây tuyệt vọng bởi sang chấn tinh thần, ông Long không điên cũng là chuyện lạ.

Ông Hàn Đức Long có nỗi khổ của ông, nhưng gia đình ở bên ngoài lại có nỗi khốn nạn riêng phải gánh chịu và rất khó được chia sẻ. Người cha già, người mẹ yếu và vợ con ông chịu sao nổi điều tiếng thị phi?

Gia đình đang yên ổn an lành, ông Long bị bắt có khác gì lưỡi búa tầm sét kinh hoàng giáng xuống giữa trời quanh mây tạnh. Ở nông thôn, kẻ trộm cắp đã bị coi thường đáng khinh lắm rồi, nhưng tội hiếp dâm mà lại hiếp dâm trẻ em thì sự khinh bỉ, kinh tởm gấp nhiều lần.

Người ta phỉ nhổ, xa lánh, nếu không bị pháp luật trừng trị thì cũng phải bán xới biến đi nơi khác, chứ không sống nổi ở làng.

Vậy thì, chưa biết thực hư ra sao, gia đình ông Hàn Đức Long đã phải chịu đến đỉnh điểm của sự thị phi làng xã thế nào? Những đứa con ông Long còn nhỏ bé hàng ngày cắp sách đến trường có dám ngẩng mặt lên nhìn bạn bè?

Có được hòa vào bọn trẻ chơi cùng hay sống cô đơn một mình lủi thủi, cúi gằm mặt xuống mỗi khi gặp người làng? Như cây non mới mọc bị bão gió cuộc đời quăng quật, ám ảnh tội lỗi của người cha và sống trong hãi sợ sẽ đeo bám suốt cuộc đời bọn trẻ.

Một người oan sai, cả nhà điêu đứng, tan nát

Người 4 lần bị tuyên án tử đọc những bài báo viết về vụ án của mình

Tổn thất về vật chất, đau đớn về tinh thần là hai lần khốn khổ khốn nạn. Tuy nhiên, hậu quả không chỉ gia đình ông Long gánh chịu mà sự kiện này còn xới tung cả cái làng xã heo hút xa phủ huyện, người dân lương thiện sống trong sợ hãi, âu lo, nghi kị, và bất ổn.

Không có chứng cứ hợp lý, khoa học đã đẩy ông Hàn Đức Long vào vòng tù tội là cớ làm sao? Có thể là do thói làm việc tắc trách, qua loa. Trình độ điều tra viên non kém tay nghề, không am hiểu tâm lý tội phạm.

Có thể do áp lực thời gian phá án. Và cũng có thể bệnh thành tích đã làm cho người điều tra cần phải phá án nhanh, để được bình công báo công, để chứng tỏ mình là giỏi. Dù vô tình hay cố ý cũng là điều không nên, cần ngăn chặn ngay. Sau vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, rồi ông Hàn Đức Long bị oan sai... có còn vụ nào bị sai oan nữa không?

Ông Hàn Đức Long đã được trả tự do, vậy những người tố cáo ông Long hiếp dâm cháu bé và giết người sẽ ra sao? Tố cáo do mâu thuẫn cá nhân, giận quá mất khôn, đưa người vô tội vào không gian tù tội là điều không nên làm.

Chỉ vì những chuyện xích mích nhỏ nhặt đời thường mà cố chấp, mà đang tâm gắp lửa bỏ tay người, khiến nạn nhân sống khốn khổ khốn nạn càng không nên.

Những tính nết xấu này không phải là ít trong đời sống người Việt, cần phải vạch mặt chỉ tên, cần phải đưa ra như một dẫn chứng cho bài học làm người, bài học học những điều nhân ái. Đặc biệt, xin các nhà sư phạm về pháp luật đừng quên đưa vào giáo trình học điều tra, xét xử.

Ông Hàn Đức Long đã được tại ngoại, được hiên ngang bước dưới mặt trời công lý, vậy những điều tra viên, kiểm sát viên, rồi tòa xử... trong vụ này sẽ ra sao?

Các vị có tự vấn lương tâm tội lỗi khi đã vô tình hay cố ý đẩy người lương thiện vào trong song sắt nhà đá và làm cho cả đại gia đình nạn nhân sống trong nhục nhã, thị phi? Có vị nào dùng nhục hình, ép cung khiến nạn nhân đau đớn không chịu nổi mà phải nhận, hoặc giả vờ nhận tội để có cơ hội sống để ra tòa... phản cung không?

Việc này, chỉ có ông Hàn Đức Long biết, điều tra viên ấy biết, trời biết và đất biết. Tự vấn lương tâm khi làm điều sai trái, can đảm nhận lỗi sửa sai thì nếu có kiếp sau mới đi đến cõi Niết Bàn được các vị ạ.

"Việc đình chỉ vụ án và trả tự do với ông Hàn Đức Long khi chưa tìm được hung thủ thực sự là cuộc cách mạng đột phá với nền tư pháp Việt Nam. Bởi nếu không có đủ căn cứ kết tội thì đương nhiên phải tuyên người đó vô tội" như luật sư Ngô Ngọc Trai phát biểu... là chiến thắng của công lý.

Nhưng tôi cho rằng ông Hàn Đức Long được ra khỏi trại giam là thắng lợi trước hết thuộc về bà Mai - vợ ông Long trước nỗi bất công ngang trái. 10 năm bà Mai ôm cả chục cân hồ sơ đi gõ cửa công đường pháp luật, đi bất cứ nơi đâu, gặp bất cứ cá nhân nào có thể cầu cứu, trông ngóng, hi vọng.

Tất nhiên, để đi đến “thắng lợi cuối cùng” người đàn bà tội nghiệp ấy muốn hay không cũng phải thuộc lòng như cháo chảy từng tình huống, từng chi tiết lụn vụn nhất của vụ án để... minh oan cho chồng.

Riêng cái điều này thì ông Hàn Đức Long là người hạnh phúc khi có người vợ đầy nghị lực bất khuất, kiên cường hết lòng yêu thương mình như thế. Bạn đọc cứ thử hình dung: Nếu bà Mai cũng nhắm mắt buông xuôi, hoặc gắng được nửa chừng rồi mệt mỏi quá kiệt sức không bước tiếp trên hành trình kêu oan, lấy lại công lý nữa thì số phận của ông Hàn Đức Long sẽ ra sao?

Một người oan sai, cả nhà điêu đứng, tan nát

Ông Long được ghép ảnh vào đám cưới của con trai trong khi bản thân vẫn đang ở tù

Nếu không có luật sư Phạm Cương (nguyên Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa) bảo vệ đến cùng (miễn phí), và luật sư Ngô Ngọc Trai cùng đồng hành... trong khi nhiều luật sư bào chữa khác đã bỏ cuộc.

Nếu không có lá thư của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu viết “...Chủ tịch chỉ đạo tòa án cần thẩm tra lại, tránh làm oan với người vô tội...” gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch nước đã có ý kiến chỉ đạo kịp thời khách quan...

Rồi “nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan ở trung ương, một số Ủy ban của Quốc hội cũng vào cuộc ráo riết” thì số phận ông Hàn Đức Long sẽ thế nào?

Cần phải nhấn mạnh rằng: Trong chừng mực nào đó, nạn nhân Hàn Đức Long còn gặp may; qua đó cũng thấy: công cuộc minh bạch hóa vụ án, và hành trình đến công lý gian truân, khó khăn đến mức nào.

Cuối cùng cũng đến cái kết có hậu, dù phải qua bao nhiêu khốn khổ gian nan. Ông Hàn Đức Long cũng sẽ được đền bù danh dự, đền bù vật chất. Song, dù có đền bù năm tỷ, mười tỷ đồng hoặc nhiều hơn nữa cũng không bù đắp nổi những gì mà ông và gia đình đã trải qua khổ ải.

Có ai muốn được hàng chục tỷ đồng đền bù bằng cách đánh đổi 11 năm oan ức, sống trong tủi nhục thế không? Không!

Chắc chắn là không. Vậy thì, muộn còn hơn không, cái cách sửa sai và minh oan cũng nên khúc triết minh bạch, chứ đừng nên tù oan 11 năm xin lỗi 11 phút. Và xin mọi người hãy ghi nhớ: Điều tra, xét xử bao nhiêu vụ đúng, nhưng chỉ 1 vụ sai lầm cũng ảnh hưởng, tác động đến xã hội rất lớn và gây hậu quả không nhỏ.


Tin liên quan

Đọc thêm

Cần kiểm tra, siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động Tin tức ANTT

Cần kiểm tra, siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

TTTĐ - Dù đã có những hướng dẫn, quy định nghiêm ngặt về an toàn lao động nhưng số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) vẫn liên tục xảy ra khiến nhiều người thương vong. Nguyên nhân chính là chủ sử dụng lao động và người lao động chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các quy trình, quy định an toàn, đặc biệt là việc chấp hành Luật An toàn vệ sinh lao động.
Thư ngỏ công an tỉnh Bình Dương đạt hiệu quả bước đầu Nhịp sống phương Nam

Thư ngỏ công an tỉnh Bình Dương đạt hiệu quả bước đầu

(TTTĐ) - Sau 2 ngày gửi thư ngỏ phát động toàn dân chung tay góp sức phòng ngừa tai nạn giao thông, Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận 5 tin phản ánh vi phạm về trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng đang xác minh, xử lý.
Hà Nội: Bát nháo tình trạng đỗ xe ở Khu đô thị Tân Việt Tin tức ANTT

Hà Nội: Bát nháo tình trạng đỗ xe ở Khu đô thị Tân Việt

TTTĐ - Thời gian gần đây, tại Khu đô thị Tân Việt (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), nhiều người dân bức xúc vì tình trạng có những đối tượng đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông...
Công an tỉnh Bình Dương kịp thời khống chế đám cháy bãi palet Phòng cháy chữa cháy

Công an tỉnh Bình Dương kịp thời khống chế đám cháy bãi palet

TTTĐ - Bãi chứa Palet ngoài trời thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung nằm trên Đại lộ Bình Dương, tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế vụ hỏa hoạn.
Cần đề phòng tội phạm trộm cắp tài sản trong những ngày nghỉ lễ Tin tức ANTT

Cần đề phòng tội phạm trộm cắp tài sản trong những ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Nhận định, trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, các đối tượng lưu manh sẽ lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để trộm cắp tài sản. Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về các phương thức thủ đoạn của tội phạm và những biện pháp phòng ngừa.
Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Phá án "thần tốc" vụ giết người xảy ra tại Đồng Nai Nhịp sống phương Nam

Phá án "thần tốc" vụ giết người xảy ra tại Đồng Nai

TTTĐ -Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự. Vụ việc xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Đã xác định danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà xưởng Phòng cháy chữa cháy

Đã xác định danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà xưởng

TTTĐ - Liên quan vật thể đã than hóa, nghi là người, ngày 27/4, các cơ quan chức năng đã xác định và làm rõ danh tính nạn nhân tử vong bên trong hiện trường vụ cháy nhà xưởng tối 23/4 tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Trao trả 3,5kg vàng cho bị hại ở Đắk Nông Tin tức ANTT

Trao trả 3,5kg vàng cho bị hại ở Đắk Nông

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với đơn vị có liên quan trao trả lại toàn bộ tài sản cho bị hại trong vụ án vụ trộm cắp vàng xảy ra tại địa bàn huyện Đắk G’long vào ngày 16/3.
Cảnh sát khuyến cáo phòng cháy, nổ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 Pháp luật

Cảnh sát khuyến cáo phòng cháy, nổ trong dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay kéo dài 5 ngày liên tục, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Công an TP Hà Nội đã đưa ra những khuyến cáo, các biện pháp cần thực hiện để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Xem thêm